Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

AI tăng 50% doanh thu cho ngành tài chính, ngân hàng

Huyền Trang
- 09:22, 23/09/2022

(DNTO) - Nhiều ngân hàng, startup fintech (công nghệ tài chính) đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc khi ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong nhiều hoạt động của mình.

Trí tuệ nhân tạo giúp ngân hàng tăng

Trí tuệ nhân tạo giúp ngân hàng tăng "điểm chạm" với khách hàng. Ảnh: T.L.

AI đi vào ngành tài chính

Chia sẻ trong Hội thảo "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" thuộc Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Quốc gia (AI4VN), chiều 22/9, ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel dẫn báo cáo của Accenture mới đây cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm AI và ghi nhận doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ nhờ ứng dụng AI. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo và ghi nhận mức tăng trưởng rõ nét từ năm 2019 như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank...

Tại một số startup fintech (công nghệ tài chính) như MoMo, trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng rộng rãi tại khắp các điểm chạm với người dùng như: tìm kiếm, hiển thị dịch vụ, phân phối quảng cáo, khuyến mãi. Trong mảng tài chính, AI được ứng dụng trong 3 khâu chính là đánh giá rủi ro tín dụng, tự động hoá quy trình phê duyệt và xác định nhu cầu của khách hàng.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo cho biết, nhờ ứng dụng AI, kết quả kinh doanh của kỳ lân này tăng vượt bậc chỉ sau 6 tháng.

Cụ thể, về hiệu quả kinh doanh, mảng vay nhanh của MoMo đã tăng 260%, tỷ lệ rủi ro giảm 15%; mảng ví trả sau tăng 42%, tỷ lệ rủi ro giảm 64%. Về mặt người dùng, AI giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. Quy trình phê duyệt với sản phẩm vay nhanh hiện chỉ mất khoảng 3 phút, tỷ lệ được duyệt chiếm khoảng 60%.

"Chúng tôi rút ngắn được thời gian khoảng 6 lần, tỷ lệ được duyệt tăng gấp 1,5 lần nếu so sánh với sản phẩm tín dụng online. Kết quả này có được là do sự kết hợp giữa AI kết hợp với các bộ phận khác”, ông Vũ cho hay.

‘Không có dữ liệu, AI chỉ là phép toán vô tri’

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: T.L.

Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia từ Viettel, thực tế hiện nay, ứng dụng phổ biến nhất của AI là số hóa văn bản, trợ lý ảo. AI hiện nay mới đang được đưa vào ngân hàng để thử nghiệm hỗ trợ xử lý các dữ liệu lớn, thay cho lượng lớn nhân viên ngân hàng phải sàng lọc, giải quyết hồ sơ như trước kia. Như vậy, AI hiện đang hỗ trợ các ngân hàng hạn chế rủi ro về số liệu, hồ sơ, chưa thay thế được các bước quản trị rủi ro trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo không thể đứng một mình mà cần tích hợp với các giải pháp khác như quản trị dữ liệu (big data), cơ sở hạ tầng (cloud), blockchain, ứng dụng trên tầng platform…để đạt hiệu quả cao nhất.

“Nếu không có big data thì AI chỉ là phép toán vô tri”, ông Phạm Quang Vinh nói và cho biết điểm mấu chốt để ứng dụng AI thành công trong doanh nghiệp là phải chọn quy trình nghiệp vụ phù hợp, có bước ứng dụng AI an toàn.

Trước câu hỏi làm sao để xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ khách hàng tốt nhất, đại diện MoMo cho biết đây vẫn là vấn đề đau đầu của ngành tài chính, ngân hàng. Bởi lẽ, dữ liệu dù có tăng lên nhưng các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng vẫn phải cá nhân hóa để phục vụ tốt nhất. Vì vậy, cách giải quyết của MoMo là tìm ra các điểm chạm, giải quyết từng phần rồi rút ra bài học để tiếp tục giải quyết những vấn đề tiếp theo.

“MoMo duyệt trước lớp người dùng và sẽ tiến hành thu thập, phân loại người dùng đó. Dù không phải 100% người dùng duyệt trước có thể tiếp cận với nguồn vay nhưng chúng tôi luôn cố gắng tìm nguồn thông tin để đánh giá, mở rộng số lượng người dùng. Với những người chưa thể tiếp cận được nguồn vay do không đủ điều kiện, tạm thời chúng tôi cũng chưa đưa ra được lợi ích cho họ", ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
2 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
6 tháng
Xem thêm