Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chưa nhiều startup Việt nhập cuộc với AI

Huyền Trang
- 15:28, 09/08/2022

(DNTO) - Cuộc đua AI (trí tuệ nhân tạo) đang chứng kiến sự tham gia rầm rộ của các công ty công nghệ lớn. Tại Việt Nam, một nguồn vốn khổng lồ cũng đang đổ vào lĩnh vực này, nhưng vẫn có rất ít startup Việt tham gia.

Việt Nam cần nhiều startup bước vào cuộc chơi trí tuệ nhân tạo. Ảnh minh họa.

Việt Nam cần nhiều startup bước vào cuộc chơi trí tuệ nhân tạo. Ảnh minh họa.

Ai đang ở trong cuộc đua AI?

Cơ hội giúp tái định vị doanh nghiệp và tăng trưởng đột phá từ 10-100 lần khi áp dụng AI là “kèo thơm” mà giới công nghệ thế giới đều đang nhìn thấy. Chẳng vậy mà hàng loạt các “ông lớn” công nghệ từ Mỹ như Google, Facebook, Microsoft, Apple, Amazon, IBM cho đến Trung Quốc như Tencent, Huawei, Alibaba, Baidu… đều đang đổ hàng chục tỷ USD vào lĩnh vực này, với tham vọng tạo ra thế tiên phong trước các đối thủ.

Một dự báo của Analytics Insight cho thấy, chỉ tới năm 2023, thị trường AI toàn cầu sẽ đạt con số trên 150 tỷ USD.

Tại Việt Nam, các tập đoàn hàng đầu cũng đã gia nhập cuộc chơi. Nếu FPT tuyên bố chi 300 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển AI trong 5 năm tới; thì Viettel cũng vừa bắt tay với NVIDIA - tập đoàn công nghệ AI lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Vingroup cũng không ngoại lệ khi thành lập Viện Nghiên cứu AI (VinAI Research) và mới đây là Công ty cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng AI (VinAI)… Những kẻ khác như VNPT, MoMo, MK Group, Bkav, VNG… cũng đang tốc lực rót vốn vào trí tuệ nhân tạo.

Thế nhưng, có thể thấy, cuộc đua vẫn đang được dẫn dắt bởi các ông lớn công nghệ. Mặc dù sân chơi trí tuệ nhân tạo rất rộng lớn nhưng số lượng startup Việt tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bởi, việc xây dựng một công ty khởi nghiệp dựa trên nền tảng AI vẫn là một thách thức lớn đối với nhiều công ty khởi nghiệp mới, đặc biệt là ở Việt Nam.

“Trong quá trình làm việc cũng như tiếp xúc với nhiều startup, chúng tôi nhận thấy có một số sai lầm phổ biến ở các công ty. Ví dụ có data nên startup nghĩ rằng chắc chắn sẽ xây dựng được một AI ngon lành, nhưng AI đó giải quyết vấn đề gì thì chưa biết. Thứ hai, khi có một bài toán rất khó trên thế giới, startup sẽ tập hợp một team giỏi để giải quyết nó, nhưng đến khi giải quyết xong bài toán đó thì lại không ai cần đến phương pháp mà team đã tìm ra…”, ông Nguyễn Tăng Trí Đức – Giảng viên tại Hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo New Turing Institute; Tư vấn chương trình A-star Bootcamp cho hay.

Tốc lực nhân bản các startup AI

Các nhà sáng lập startup cần được tư vấn xây dựng sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ AI hiện đại để  tránh những sai lầm mà các công ty khác đã gặp khi áp dụng AI vào sản phẩm của họ. Ảnh: T.L.

Các nhà sáng lập startup cần được tư vấn xây dựng sản phẩm và dịch vụ sử dụng công nghệ AI hiện đại để tránh những sai lầm mà các công ty khác đã gặp khi áp dụng AI vào sản phẩm của họ. Ảnh: T.L.

Trí tuệ nhân tạo được coi là công nghệ đột phá trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam. Do đó, một chiến lược quốc gia về AI đến năm 2030 đã được Chính phủ Việt Nam ban hành, với tham vọng bước chân vào Top 4 khu vực ASEAN và Top 50 của thế giới về đổi mới sáng tạo. Trong chiến lược này sẽ xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực, phát triển trung tâm dữ liệu lớn và máy tính hiệu suất cao quốc gia.

Thế nhưng, để xây dựng thành công các startup AI đủ tầm khu vực, rất cần đến sự tham gia của các vườn ươm, nơi được xem là “liều thuốc” tăng trưởng cho startup. Tuy vậy, ở Việt Nam hiện có 119 tổ chức/cơ sở ươm tạo đã hỗ trợ các nhà sáng lập xây dựng và phát triển công ty, nhưng rất ít tập trung vào AI như một lợi thế cạnh tranh bền vững và bàn đạp tăng trưởng thần tốc.

Hồi tháng 11 năm ngoái, cuộc thử nghiệm ươm tạo đầu tiên được A-Star Bootcamp (Chương trình đào tạo chuyển đổi AI dành riêng cho startup Việt) đã tạo nên dấu ấn trong cộng đồng khởi nghiệp khi chắp cánh cho 5 startup ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, gồm MindX (lĩnh vực giáo dục), Hoozing (lĩnh vực bất động sản), Digipay (lĩnh vực tài chính), Vuihoc (lĩnh vực giáo dục) và Jingo (nền tảng chia sẻ kiến thức).

Trong mùa đầu tiên chính thức của năm nay, A-star Bootcamp đang tốc lực tìm kiếm 5-7 hạt giống sáng giá nhất để tiếp tục ươm tạo. 

Bà Văn Đinh Hồng Vũ, Đồng sáng lập New Turing Institute, Tư vấn chương trình tại A-star Bootcamp cho biết, AI là một xu hướng của thế giới, đồng thời cũng là cơ hội và thách thức cho Việt Nam. Tại Mỹ hay Singapore, AI đã trở thành một tiêu chí hiển nhiên và cạnh tranh giữa các công ty. Còn tại Việt Nam, làn sóng này mới đang bắt đầu. 

“Liệu 3-5 năm nữa, nhanh hay chậm thì chúng ta cũng khó mà tiên đoán được, khi làn sóng AI đến thì các công ty có thích nghi và theo phong trào được hay không? Đó là lý do chúng tôi thành lập A-Star Bootcamp để giúp các startup không phải ngỡ ngàng. Các công ty hãy nghĩ về nó nhiều hơn và bắt đầu từ từ đánh giá, vì các công ty sẽ cần nhiều thời gian để tìm hiểu về AI. Đồng thời, khi mà công ty có xu hướng mở rộng ra toàn cầu, AI sẽ trở thành bất lợi thế nếu không có. Tùy vào cách nhìn và giai đoạn của công ty, thì vai trò của AI sẽ có sự thay đổi”, bà Hồng Vũ chia sẻ.

Có thể nói, sự vào cuộc mạnh mẽ của mạng lưới chuyên gia AI hàng đầu thế giới sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam phát triển và ươm mầm thêm nhiều startup trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo phát triển. Bởi startup Việt Nam tuy đông (3.800 startup), nhưng số lượng startup kỳ lân lại rất nhỏ (4 startup). Bên cạnh đó, tỉ lệ sống sót của các startup giai đoạn sớm cho đến các vòng gọi vốn rất thấp. Vì vậy, việc quy tụ thêm nhiều nguồn lực, trong đó là các vườn ươm và đội ngũ chuyên gia, cố vấn trong giai đoạn này là rất quan trọng.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
6 tháng
Xem thêm