Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo: Một lợi ích hay một 'lời nguyền'?

Chiến Mạnh
- 17:11, 29/07/2022

(DNTO) - Trong thế giới luôn thay đổi này, có thể không có bất lợi nào đối với công nghệ. Tuy nhiên, đó chỉ là một huyền thoại. Luôn có một mặt khác đối với mỗi đồng xu. Trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện tất cả những điều kỳ diệu, nhưng không ai tính đến hậu quả lâu dài.

AI1

AI có khả năng gây hại đáng kể cho nền kinh tế bằng cách tăng tỷ lệ thất nghiệp. Khi công nghệ ngang bằng với con người, các công việc do con người thực hiện có thể được giao cho các thiết bị hỗ trợ AI. Mặc dù, AI sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn về mọi mặt, nhưng tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng lên.

Có thể nói, đổi mới là một thành phần thiết yếu của sự tiến bộ và phát triển của con người. Ngoài tỷ lệ thất nghiệp, nhiều khía cạnh khác của công nghệ AI có khả năng gây hại cho con người theo một cách nào đó như thảo luận ở bên dưới.

Chi phí thực hiện

Bản chất phức tạp của công nghệ và khoa học cần thiết để xây dựng các thiết bị dựa trên AI đòi hỏi chi phí cắt cổ. Hơn nữa, chi phí của các máy hỗ trợ AI không kết thúc ở đó; sửa chữa và bảo trì cũng có thể rất tốn kém.

Như Apple được yêu cầu trả tới 200 triệu USD cho việc mua lại SIRI (trợ lý ảo). Tương tự, Alexa cũng như Bixby có chi phí triển khai trên điện thoại thông minh rất cao.

Không có gì thay thế cho con người

Máy móc có thể thực hiện một cách hiệu quả các tác vụ được xác định trước sau đây. Tuy nhiên, trong các thiết bị hỗ trợ AI, việc thực hiện công việc hiệu quả hơn là không thể. Công nghệ này thực sự chỉ có thể chạy trên phần mềm đã được cài đặt và thực hiện các tác vụ cụ thể. Và trí tuệ nhân tạo sẽ không bao giờ có thể vượt trội hơn trí tuệ con người, ít nhất không phải trong tương lai gần.

Thành thật mà nói, thay thế con người bằng máy móc là một ý tưởng xa vời. Vì máy móc có khả năng thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu, nhưng chúng thiếu cảm xúc và giá trị đạo đức.

Bộ não của con người được phân biệt bằng EQ (Emotional Quotient - chỉ số cảm xúc) của độ đặc hiệu và độ nhạy, không thể sao chép lại trong một cỗ máy.

Chẳng hạn như Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này thường thay thế cho nhân viên để tư vấn trả lời những gì khách hàng thắc mắc có thể không hiểu tất cả những gì người khác đang nói và thay vào đó cung cấp các kết quả được xác định trước liên quan đến các từ khóa cụ thể.

Hơn nữa, việc thiếu các khía cạnh nhận thức khiến không thể quản lý con người, điều cần thiết để điều hành một doanh nghiệp.

Không thể tốt hơn theo thời gian

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc đánh giá nhiệm vụ của con người là người đó sẽ cải thiện khả năng chuyên môn. Điều này sẽ không xảy ra với các máy được hỗ trợ bởi AI. Máy móc sẽ hoạt động cùng lúc với hiệu suất tương đương sau ba năm tính từ thời điểm hoạt động cho nên chúng không thể thay đổi phản ứng theo các điều kiện thay đổi.

Thiếu trí tưởng tượng

Máy móc, như đã nói trước đây, không thể thay thế con người. Trí óc con người là một món quà tự nhiên có thể được đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ tùy thuộc vào yêu cầu của hoàn cảnh và thích ứng với nó. Cần có sự sáng tạo và trí tưởng tượng, cũng như xem xét các khía cạnh khác nhau của kết quả.

Máy móc chỉ có thể hoàn thành các chức năng khác nhau mà chúng đã được lập trình. Khả năng sáng tạo của máy bị hạn chế đối với người lập trình và điều khiển AI.

Rủi ro thất nghiệp

Với sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, nhiều người lo ngại về việc AI sẽ thay thế các nhiệm vụ của con người. Dù vẫn còn là một ý tưởng xa vời, nhưng nghiên cứu về AI đang tiến dần đến mục tiêu thay thế con người. Như Xe Tesla có thể tự lái nhờ chức năng lái tự động. Trong tương lai, điều này có thể thay thế cho các trình điều khiển nhưng sự phát triển quá nhiều trong các lĩnh vực này có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp theo chu kỳ.

ai2

Người xem, người dùng, cũng như quan điểm của họ về các hệ thống hỗ trợ AI để quyết định xem họ ủng hộ hay phản đối trí thông minh nhân tạo là tùy thuộc vào người xem, người dùng, cũng như quan điểm của họ. AI và người máy đang mở rộng nhanh chóng và khám phá các biên giới mới. Sẽ là lạc quan quá mức nếu tin rằng tất cả những lo ngại này, bao gồm cả tỷ lệ việc làm, có thể được giải quyết theo thời gian. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
13 giờ
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Chuyển đổi số
Dữ liệu và AI đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu tài chính, quản lý rủi ro, quản lý dòng tiền, phân tích chi phí, hỗ trợ lập ngân sách, gợi ý quyết định đầu tư.
1 tháng
Chuyển đổi số
Việc triển khai 5G được đánh giá là cơ hội bùng nổ cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, nguồn lực của doanh nghiệp và nhu cầu thực sự của người dân Việt Nam hiện nay chưa đủ mạnh mẽ để phủ 5G trên diện rộng.  
1 tháng
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Theo Sách trắng Edtech Việt Nam 2024, các sản phẩm phân khúc B2C có tích hợp AI để tăng cường trải nghiệm và hỗ trợ cá nhân hoá người học sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhất.
3 tháng
Chuyển đổi số
Các doanh nghiệp đang tiến tới ứng dụng AI để tăng hiệu suất làm việc, đồng nghĩa với việc họ phải “thay máu” toàn bộ quy trình, bộ máy của mình.
3 tháng
Chuyển đổi số
Doanh nghiệp nhà nước do vướng cơ chế nên ngần ngại đầu tư công nghệ hay các giải pháp đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân thiếu nguồn lực để đầu tư. Điều này khiến quá trình chuyển đổi số ở nước ta còn chậm.
3 tháng
Chuyển đổi số
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc thực hiện sinh trắc học chỉ trục trặc trong ngày 1/7; từ ngày 2 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
6 tháng
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
8 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
8 tháng
Xem thêm