Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo: Một lợi ích hay một 'lời nguyền'?

Chiến Mạnh
- 17:11, 29/07/2022

(DNTO) - Trong thế giới luôn thay đổi này, có thể không có bất lợi nào đối với công nghệ. Tuy nhiên, đó chỉ là một huyền thoại. Luôn có một mặt khác đối với mỗi đồng xu. Trí tuệ nhân tạo có thể thực hiện tất cả những điều kỳ diệu, nhưng không ai tính đến hậu quả lâu dài.

AI1

AI có khả năng gây hại đáng kể cho nền kinh tế bằng cách tăng tỷ lệ thất nghiệp. Khi công nghệ ngang bằng với con người, các công việc do con người thực hiện có thể được giao cho các thiết bị hỗ trợ AI. Mặc dù, AI sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn về mọi mặt, nhưng tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng lên.

Có thể nói, đổi mới là một thành phần thiết yếu của sự tiến bộ và phát triển của con người. Ngoài tỷ lệ thất nghiệp, nhiều khía cạnh khác của công nghệ AI có khả năng gây hại cho con người theo một cách nào đó như thảo luận ở bên dưới.

Chi phí thực hiện

Bản chất phức tạp của công nghệ và khoa học cần thiết để xây dựng các thiết bị dựa trên AI đòi hỏi chi phí cắt cổ. Hơn nữa, chi phí của các máy hỗ trợ AI không kết thúc ở đó; sửa chữa và bảo trì cũng có thể rất tốn kém.

Như Apple được yêu cầu trả tới 200 triệu USD cho việc mua lại SIRI (trợ lý ảo). Tương tự, Alexa cũng như Bixby có chi phí triển khai trên điện thoại thông minh rất cao.

Không có gì thay thế cho con người

Máy móc có thể thực hiện một cách hiệu quả các tác vụ được xác định trước sau đây. Tuy nhiên, trong các thiết bị hỗ trợ AI, việc thực hiện công việc hiệu quả hơn là không thể. Công nghệ này thực sự chỉ có thể chạy trên phần mềm đã được cài đặt và thực hiện các tác vụ cụ thể. Và trí tuệ nhân tạo sẽ không bao giờ có thể vượt trội hơn trí tuệ con người, ít nhất không phải trong tương lai gần.

Thành thật mà nói, thay thế con người bằng máy móc là một ý tưởng xa vời. Vì máy móc có khả năng thực hiện các nhiệm vụ được yêu cầu, nhưng chúng thiếu cảm xúc và giá trị đạo đức.

Bộ não của con người được phân biệt bằng EQ (Emotional Quotient - chỉ số cảm xúc) của độ đặc hiệu và độ nhạy, không thể sao chép lại trong một cỗ máy.

Chẳng hạn như Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này thường thay thế cho nhân viên để tư vấn trả lời những gì khách hàng thắc mắc có thể không hiểu tất cả những gì người khác đang nói và thay vào đó cung cấp các kết quả được xác định trước liên quan đến các từ khóa cụ thể.

Hơn nữa, việc thiếu các khía cạnh nhận thức khiến không thể quản lý con người, điều cần thiết để điều hành một doanh nghiệp.

Không thể tốt hơn theo thời gian

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc đánh giá nhiệm vụ của con người là người đó sẽ cải thiện khả năng chuyên môn. Điều này sẽ không xảy ra với các máy được hỗ trợ bởi AI. Máy móc sẽ hoạt động cùng lúc với hiệu suất tương đương sau ba năm tính từ thời điểm hoạt động cho nên chúng không thể thay đổi phản ứng theo các điều kiện thay đổi.

Thiếu trí tưởng tượng

Máy móc, như đã nói trước đây, không thể thay thế con người. Trí óc con người là một món quà tự nhiên có thể được đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ tùy thuộc vào yêu cầu của hoàn cảnh và thích ứng với nó. Cần có sự sáng tạo và trí tưởng tượng, cũng như xem xét các khía cạnh khác nhau của kết quả.

Máy móc chỉ có thể hoàn thành các chức năng khác nhau mà chúng đã được lập trình. Khả năng sáng tạo của máy bị hạn chế đối với người lập trình và điều khiển AI.

Rủi ro thất nghiệp

Với sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, nhiều người lo ngại về việc AI sẽ thay thế các nhiệm vụ của con người. Dù vẫn còn là một ý tưởng xa vời, nhưng nghiên cứu về AI đang tiến dần đến mục tiêu thay thế con người. Như Xe Tesla có thể tự lái nhờ chức năng lái tự động. Trong tương lai, điều này có thể thay thế cho các trình điều khiển nhưng sự phát triển quá nhiều trong các lĩnh vực này có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp theo chu kỳ.

ai2

Người xem, người dùng, cũng như quan điểm của họ về các hệ thống hỗ trợ AI để quyết định xem họ ủng hộ hay phản đối trí thông minh nhân tạo là tùy thuộc vào người xem, người dùng, cũng như quan điểm của họ. AI và người máy đang mở rộng nhanh chóng và khám phá các biên giới mới. Sẽ là lạc quan quá mức nếu tin rằng tất cả những lo ngại này, bao gồm cả tỷ lệ việc làm, có thể được giải quyết theo thời gian. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tháng
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
4 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
4 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
4 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
4 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm