Tiếp tục ứng dụng AI vào cuộc sống - Giảm ùn tắc giao thông đáng kể
(DNTO) - Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), hạ tầng giao thông tại Israel đang thụt lùi nghiêm trọng so với phần lớn các thành viên khác trong khu vực, trong khi tình trạng tắc đường thuộc nhóm tồi tệ nhất trong OECD. Tuy nhiên vấn đề này đang được kỳ vọng có thể giải quyết được chỉ bằng một thuật toán.
Ứng dụng AI vào cuộc sống - Giảm ùn tắc giao thông tại Israel
Tình trạng ách tắc giao thông tại Israel đang ở gần mức nghiêm trọng nhất trong số các nền kinh tế phát triển, tuy nhiên vấn đề này có thể giải quyết được chỉ bằng một thuật toán. Đây là lời khẳng định của công ty ITC (Kiểm soát giao thông thông minh), một trong những doanh nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) của Israel, khi tham gia triển lãm công nghệ EcoMotion vừa qua tại Tel Aviv.
Triển lãm này là nơi tập hợp công nghệ cao và các doanh nghiệp AI với hy vọng giúp phát triển giao thông hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường. ITC sử dụng một phần mềm AI để thu thập dữ liệu thời gian thực từ các camera giao thông, sau đó gửi hiệu lệnh đến các đèn giao thông dựa trên lưu lượng xe.
Công ty ITC cho rằng ách tắc giao thông là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, khi thống kê cho thấy trung bình một năm, mỗi tài xế sẽ mất khoảng 3 ngày gặp phải vấn đề này, đồng thời làm tăng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Ngoài công nghệ kiểm soát giao thông, phần mềm AI để cảnh báo nguy hiểm cho người lái xe máy là một trong những sáng kiến nổi bật khác tại triển lãm EcoMotion lần này.
Theo Giám đốc điều hành Rider Dome, Yoav Elgrichi, công nghệ hỗ trợ lái đã gần như phổ biến trên mọi xe ô tô, song xe máy lại chưa có ứng dụng này. Do đó, công ty đã cho ra mắt camera hành trình gắn phía trước và sau xe, tích hợp công nghệ AI để cảnh báo lái xe về các mối nguy hiểm xung quanh.
Tại Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải thử nghiệm trợ lý ảo hỗ trợ 48 thủ tục hành chính
Đầu tháng 5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản số 4507 gửi các đơn vị trực thuộc Bộ yêu cầu tiếp tục tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực để thực hiện chương trình chuyển đổi số Bộ Giao thông vận tải trong 8 tháng còn lại của năm 2022.
Theo đó, các đơn vị cần tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về Chính phủ điện tử, chuyển đổi số tới toàn thể cán bộ, người lao động; duy trì việc thảo luận nội dung về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số trong các cuộc họp giao ban định kỳ của đơn vị...
Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu mở rộng ứng dụng trợ lý ảo vào nhắc việc cán bộ trong công tác chỉ đạo điều hành của Bộ và cung cấp một số tiện ích khác đến người dân như nhắc hạn đăng kiểm đối với các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm; nhắc đổi giấy phép lái xe đối với các giấy phép lái xe sắp đến hạn...
Việc đưa trợ lý ảo vào triển khai thí điểm, Bộ Giao thông vận tải kỳ vọng sẽ khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ đồng thời giải phóng sức lao động cho cán bộ bộ phận hỗ trợ dịch vụ công. Hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công của Bộ Giao thông vận tải và tương lai đẩy mạnh và mở rộng ứng dụng AI trên tất cả các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.