Mastercard ra mắt công nghệ thanh toán bằng sinh trắc học, chia sẻ tham vọng hướng tới là metaverse
(DNTO) - Ngày 24/5, Mastercard đã tung ra một chương trình cho phép các đại lý bán lẻ cung cấp thêm phương thức thanh toán ứng dụng công nghệ sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay.
Mastercard đang thử nghiệm công nghệ mới cho phép người mua hàng thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay tại điểm thanh toán.
Hôm 24/5, đại diện phía công ty Mastercard đã tung ra một chương trình bổ sung dành cho các nhà bán lẻ cung cấp các phương thức thanh toán mới dựa trên sinh trắc học, như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay. Khi thanh toán, người dùng sẽ có thể xác thực thanh toán của họ bằng cách sử dụng nhận diện qua khuôn mặt hoặc lòng bàn tay thay vì quẹt thẻ như hình thức thông thường.
Chương trình đã được phát hành trực tiếp tại năm cửa hàng tạp hóa St Marche ở Sao Paulo, Brazil. Mastercard cho biết họ có kế hoạch tung ra toàn cầu vào cuối năm nay.
“Tất cả các nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện thống kê rằng người tiêu dùng yêu thích sinh trắc học. Họ muốn thanh toán tại một cửa hàng thuận tiện giống như cách mà mọi người mở điện thoại của họ”, Ajay Bhalla, chủ tịch về mạng và trí tuệ của Mastercard có chia sẻ với CNBC.
Khoảng 1,4 tỷ dân số dự kiến sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác thực một khoản thanh toán vào năm 2025, tăng hơn gấp đôi so với 671 triệu người vào năm 2020, theo dự báo từ Juniper Research.
Lo ngại về độ an toàn và bảo mật
Việc sử dụng thông tin sinh trắc học để thanh toán làm dấy lên nhiều lo ngại về quyền riêng tư và cách dữ liệu được thu thập. Về phần mình, Mastercard cho biết tất cả dữ liệu khách hàng nhập vào hệ thống đều sẽ được mã hóa theo cách đảm bảo quyền riêng tư không bị xâm phạm.
Khi người dùng đăng ký, quá trình quét khuôn mặt hoặc dấu vân tay sẽ được thay thế bằng “mã thông báo” - một chuỗi ký tự chữ và số ngẫu nhiên - và sau đó được liên kết ngay lập tức với thẻ thanh toán.
Mastercard cho biết công ty đã tạo ra một bộ tiêu chuẩn để đảm bảo độ bảo mật về dữ liệu của người dùng. Họ đang làm việc với một số đối tác khác để ra mắt tính năng này, bao gồm Fujitsu, NEC, Payface, Aurus, PaybyFace và PopID.
Công cụ sinh trắc học của Mastercard có thể xâm nhập vào cơ sở hạ tầng thanh toán cho “thẻ metaverse”
Theo Bhalla, một ngày nào đó, các công cụ sinh trắc học của Mastercard có thể giúp phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán cho “thẻ metaverse”.
Ông thẳng thắn chia sẻ: “Những gì chúng tôi đang hướng tới là metaverse."
Tại một cuộc họp báo ở London, Mastercard đã giới thiệu một chiếc tai nghe thực tế tăng cường cảnh báo người đeo nếu họ đang truy cập một trang thương mại điện tử có khả năng lừa đảo. Một tính năng khác mà công ty đang thử nghiệm cho phép người dùng chọn và mua các mặt hàng tại một cửa hàng ảo mà không cần dùng đến mắt.
Những sản phẩm này khác xa thực tế hơn so với dịch vụ kiểm tra sinh trắc học của Mastercard, nhưng mang đến hương vị về những gì có thể mong đợi trong tương lai.
Bhalla cho biết mọi người cuối cùng có thể mặc thử một số quần áo trước khi mua hoặc liên kết các NFT của họ - tài sản kỹ thuật số ghi lại quyền sở hữu một mặt hàng ảo trên blockchain - với danh tính sinh trắc học của họ.