Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mastercard ra mắt công nghệ thanh toán bằng sinh trắc học, chia sẻ tham vọng hướng tới là metaverse

Phương Nguyễn
- 21:00, 25/05/2022

(DNTO) - Ngày 24/5, Mastercard đã tung ra một chương trình cho phép các đại lý bán lẻ cung cấp thêm phương thức thanh toán ứng dụng công nghệ sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay.

Mastercard đang thử nghiệm công nghệ mới cho phép người mua hàng thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay tại điểm thanh toán.

Công nghệ này cho phép người mua hàng thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc vân tay

Công nghệ này cho phép người mua hàng thanh toán chỉ bằng khuôn mặt hoặc vân tay

Hôm 24/5, đại diện phía công ty Mastercard đã tung ra một chương trình bổ sung dành cho các nhà bán lẻ cung cấp các phương thức thanh toán mới dựa trên sinh trắc học, như nhận dạng khuôn mặt và quét vân tay. Khi thanh toán, người dùng sẽ có thể xác thực thanh toán của họ bằng cách sử dụng nhận diện qua khuôn mặt hoặc lòng bàn tay thay vì quẹt thẻ như hình thức thông thường. 

Chương trình đã được phát hành trực tiếp tại năm cửa hàng tạp hóa St Marche ở Sao Paulo, Brazil. Mastercard cho biết họ có kế hoạch tung ra toàn cầu vào cuối năm nay.

“Tất cả các nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện thống kê rằng người tiêu dùng yêu thích sinh trắc học. Họ muốn thanh toán tại một cửa hàng thuận tiện giống như cách mà mọi người mở điện thoại của họ”, Ajay Bhalla, chủ tịch về mạng và trí tuệ của Mastercard có chia sẻ với CNBC.

Khoảng 1,4 tỷ dân số dự kiến sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác thực một khoản thanh toán vào năm 2025, tăng hơn gấp đôi so với 671 triệu người vào năm 2020, theo dự báo từ Juniper Research.

Lo ngại về độ an toàn và bảo mật 

Việc sử dụng thông tin sinh trắc học để thanh toán làm dấy lên nhiều lo ngại về quyền riêng tư và cách dữ liệu được thu thập. Về phần mình, Mastercard cho biết tất cả dữ liệu khách hàng nhập vào hệ thống đều sẽ được mã hóa theo cách đảm bảo quyền riêng tư không bị xâm phạm.

Khi người dùng đăng ký, quá trình quét khuôn mặt hoặc dấu vân tay sẽ được thay thế bằng “mã thông báo” - một chuỗi ký tự chữ và số ngẫu nhiên - và sau đó được liên kết  ngay lập tức với thẻ thanh toán. 

Mastercard cho biết công ty đã tạo ra một bộ tiêu chuẩn để đảm bảo độ bảo mật về dữ liệu của người dùng. Họ đang làm việc với một số đối tác khác để ra mắt tính năng này, bao gồm Fujitsu, NEC, Payface, Aurus, PaybyFace và PopID.

Công cụ sinh trắc học của Mastercard có thể xâm nhập vào cơ sở hạ tầng thanh toán cho “thẻ metaverse”

Theo Bhalla, một ngày nào đó, các công cụ sinh trắc học của Mastercard có thể giúp phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán cho “thẻ metaverse”.

Ông thẳng thắn chia sẻ: “Những gì chúng tôi đang hướng tới là metaverse."

Tại một cuộc họp báo ở London, Mastercard đã giới thiệu một chiếc tai nghe thực tế tăng cường cảnh báo người đeo nếu họ đang truy cập một trang thương mại điện tử có khả năng lừa đảo. Một tính năng khác mà công ty đang thử nghiệm cho phép người dùng chọn và mua các mặt hàng tại một cửa hàng ảo mà không cần dùng đến mắt.

Những sản phẩm này khác xa thực tế hơn so với dịch vụ kiểm tra sinh trắc học của Mastercard, nhưng mang đến hương vị về những gì có thể mong đợi trong tương lai.

Bhalla cho biết mọi người cuối cùng có thể mặc thử một số quần áo trước khi mua hoặc liên kết các NFT của họ - tài sản kỹ thuật số ghi lại quyền sở hữu một mặt hàng ảo trên blockchain - với danh tính sinh trắc học của họ.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
1 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
1 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
4 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
5 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
6 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xem thêm