Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang xâm nhập ngày càng nhiều vào lĩnh vực báo chí

Mạnh Chiến
- 20:50, 15/06/2022

(DNTO) - Sự trỗi dậy của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng ảnh hưởng đến việc thu thập tin tức, sản xuất tin bài và phân phối nội dung. Nó yêu cầu những kỹ năng, công cụ và quy trình làm việc mới. Tương lai sẽ giống như một hình mẫu hợp tác mới: Con người và máy móc.

 

Trí tuệ nhân tạo đang xâm nhập vào lĩnh vực báo chí nhiều hơn. Ảnh: Internet

Trí tuệ nhân tạo đang xâm nhập vào lĩnh vực báo chí nhiều hơn. Ảnh: Internet

Nhưng điều này không có nghĩa là các tòa soạn sẽ vắng bóng người và trở thành văn phòng cho những cỗ máy thông minh. Mà những người làm báo sẽ sử dụng các công nghệ có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để giúp tòa soạn của họ hoạt động hiệu quả hơn.

Mô hình sản xuất tin bài sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI

 

 Mô hình báo chí sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Mô hình báo chí sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Thu thập tin tức: AI cho phép phân loại thông tin và ý tưởng bài báo thông qua các loại quy trình thu thập mới, bao gồm máy học (machine learning) để lọc điểm khác biệt trong dữ liệu, từ đó sẽ tự động xác định xu hướng dựa trên nội dung do người dùng tạo ra trên phương tiện truyền thông xã hội và sẽ trích xuất thông tin từ các văn bản.

Sản xuất tin bài: Phóng viên giờ đây có thể tìm kiếm các khả năng sản xuất nội dung tự động, ứng dụng thuật toán vào chuyển đổi định dạng tập tin (ví dụ chuyển dữ liệu từ văn bản sang video), và chuyển đổi nội dung theo các đối tượng độc giả khác nhau.

Phân phối nội dung: Trí tuệ nhân tạo mở đường cho các nhà báo gặp gỡ chính người tiêu thụ tin tức của mình thông qua những nền tảng mới nổi. Từ đây, họ có thể hiểu được hành vi của người tiêu dùng và tối ưu chiến thuật kiếm tiền và xuất bản trong thời gian thực.

Trí tuệ nhân tạo giúp cho người làm báo có thể đưa tin linh hoạt, cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn nhiều – chỉ cần nhìn vào các mẫu dữ liệu tinh vi, tạo ra những trải nghiệm đa phương tiện và khai thác những câu chuyên mà mắt thường không thể thấy được.

Cách chúng ta tiếp cận thông tin và tin tức

Trong một hệ sinh thái tin tức mà cung vượt cầu, các nhà xuất bản sẽ cảm thấy cần phải cung cấp nhiều nội dung hơn để đáp ứng nhu cầu của nhiều kiểu độc giả và phải tự khiến họ trở nên khác biệt qua những góc nhìn và phương tiện phân phối ấn phẩm độc đáo.

Người làm báo ngày đặt càng nhiều câu hỏi cho bản thân và đồng nghiệp của mình, rằng việc đưa tin hấp dẫn ở đây có ý nghĩa gì. Trong bối cảnh kỹ thuật số, câu chuyện không chỉ là phong cách viết hay sự mới lạ trong tường thuật mà còn là cách nội dung được phân phối và xuất hiện trên các nền tảng mới.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt này cũng định hình cách người tiêu thụ tin tức cảm nhận thế giới xung quanh họ. Việc dân chủ hóa hoạt động xuất bản online(như các trang pressreader.com magzter.com) và sự tăng trưởng của hoạt động phân phối tin tức trên mạng xã hội đã cho phép người tiêu dùng có thể nhanh chóng chuyển giữa các nguồn tin tức và nền tảng.

Việc lựa chọn giữa trở nên phổ biến và trở thành nguồn tin báo chí thiết yếu vẫn đang là tình thế tiến thoái lương nan trong các tòa soạn báo.

Trong thời đại chuyển đổi số với sự hỗ trợ của AI, bản thân nhà báo vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp độc giả điều hướng hệ sinh thái thông tin phức tạp.

Sự cộng sinh giữa báo chí và công nghệ - hai thế giới vốn đã khác nhau cả về văn hóa lẫn mô hình kinh doanh, đang tạo ra cả căng thẳng lẫn cơ hội.

Sự trỗi dậy của các công nghệ thông minh đã khiến cho bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tạo và phân phối nội dung, hạ thấp đáng kể những rào cản trong việc gia nhập nghành công nghiệp báo chí.

Với việc công nghệ số đang tạo ra một môi trường đổi mới và thích ứng liên tục, người làm báo cần cân nhắc lại xem họ phải mang đến điều gì cho người tiêu thụ tin tức.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
21 giờ
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
3 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm