Trí tuệ nhân tạo (AI) đang xâm nhập ngày càng nhiều vào lĩnh vực báo chí
(DNTO) - Sự trỗi dậy của công nghệ trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng ảnh hưởng đến việc thu thập tin tức, sản xuất tin bài và phân phối nội dung. Nó yêu cầu những kỹ năng, công cụ và quy trình làm việc mới. Tương lai sẽ giống như một hình mẫu hợp tác mới: Con người và máy móc.
Nhưng điều này không có nghĩa là các tòa soạn sẽ vắng bóng người và trở thành văn phòng cho những cỗ máy thông minh. Mà những người làm báo sẽ sử dụng các công nghệ có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để giúp tòa soạn của họ hoạt động hiệu quả hơn.
Mô hình sản xuất tin bài sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI
Thu thập tin tức: AI cho phép phân loại thông tin và ý tưởng bài báo thông qua các loại quy trình thu thập mới, bao gồm máy học (machine learning) để lọc điểm khác biệt trong dữ liệu, từ đó sẽ tự động xác định xu hướng dựa trên nội dung do người dùng tạo ra trên phương tiện truyền thông xã hội và sẽ trích xuất thông tin từ các văn bản.
Sản xuất tin bài: Phóng viên giờ đây có thể tìm kiếm các khả năng sản xuất nội dung tự động, ứng dụng thuật toán vào chuyển đổi định dạng tập tin (ví dụ chuyển dữ liệu từ văn bản sang video), và chuyển đổi nội dung theo các đối tượng độc giả khác nhau.
Phân phối nội dung: Trí tuệ nhân tạo mở đường cho các nhà báo gặp gỡ chính người tiêu thụ tin tức của mình thông qua những nền tảng mới nổi. Từ đây, họ có thể hiểu được hành vi của người tiêu dùng và tối ưu chiến thuật kiếm tiền và xuất bản trong thời gian thực.
Trí tuệ nhân tạo giúp cho người làm báo có thể đưa tin linh hoạt, cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn nhiều – chỉ cần nhìn vào các mẫu dữ liệu tinh vi, tạo ra những trải nghiệm đa phương tiện và khai thác những câu chuyên mà mắt thường không thể thấy được.
Cách chúng ta tiếp cận thông tin và tin tức
Trong một hệ sinh thái tin tức mà cung vượt cầu, các nhà xuất bản sẽ cảm thấy cần phải cung cấp nhiều nội dung hơn để đáp ứng nhu cầu của nhiều kiểu độc giả và phải tự khiến họ trở nên khác biệt qua những góc nhìn và phương tiện phân phối ấn phẩm độc đáo.
Người làm báo ngày đặt càng nhiều câu hỏi cho bản thân và đồng nghiệp của mình, rằng việc đưa tin hấp dẫn ở đây có ý nghĩa gì. Trong bối cảnh kỹ thuật số, câu chuyện không chỉ là phong cách viết hay sự mới lạ trong tường thuật mà còn là cách nội dung được phân phối và xuất hiện trên các nền tảng mới.
Môi trường cạnh tranh khốc liệt này cũng định hình cách người tiêu thụ tin tức cảm nhận thế giới xung quanh họ. Việc dân chủ hóa hoạt động xuất bản online(như các trang pressreader.com magzter.com) và sự tăng trưởng của hoạt động phân phối tin tức trên mạng xã hội đã cho phép người tiêu dùng có thể nhanh chóng chuyển giữa các nguồn tin tức và nền tảng.
Việc lựa chọn giữa trở nên phổ biến và trở thành nguồn tin báo chí thiết yếu vẫn đang là tình thế tiến thoái lương nan trong các tòa soạn báo.
Trong thời đại chuyển đổi số với sự hỗ trợ của AI, bản thân nhà báo vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp độc giả điều hướng hệ sinh thái thông tin phức tạp.
Sự cộng sinh giữa báo chí và công nghệ - hai thế giới vốn đã khác nhau cả về văn hóa lẫn mô hình kinh doanh, đang tạo ra cả căng thẳng lẫn cơ hội.
Sự trỗi dậy của các công nghệ thông minh đã khiến cho bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tạo và phân phối nội dung, hạ thấp đáng kể những rào cản trong việc gia nhập nghành công nghiệp báo chí.
Với việc công nghệ số đang tạo ra một môi trường đổi mới và thích ứng liên tục, người làm báo cần cân nhắc lại xem họ phải mang đến điều gì cho người tiêu thụ tin tức.