Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng phim, ca nhạc phát hành NFT: Cơn sốt sở hữu tài sản số của người Việt đang trở lại?

Huyền Trang
- 10:36, 09/06/2022

(DNTO) - Việt Nam hiện đang có 2,2 triệu người dùng NFT (tài sản số không thể thay thế trên blockchain), bất chấp những lo ngại về việc NFT chỉ là trào lưu hay công nghệ của tương lai.

Trịnh Công Sơn x Em và Trịnh là phim Việt đầu tiên phát hành NFT cho người hâm mộ. Ảnh: T.L.

Trịnh Công Sơn x Em và Trịnh là phim Việt đầu tiên phát hành NFT cho người hâm mộ. Ảnh: T.L.

NFT tài sản đang rầm rộ

Cách đây vài hôm, dự án phim Trịnh Công Sơn x Em và Trịnh công bố phát hành tối đa 1500 NFTs, với những hình ảnh đáng nhớ và poster từ phim. Như vậy, khán giả có cơ hội sở hữu NFT riêng, độc nhất từ dự án và có quyền mua bán chúng trên các nền tảng giao dịch NFT.

Vào hồi tháng 3, Binz là nghệ sĩ Việt tiên phong trong việc mở bán NFT cho bộ sưu tập Tuniver NFT đến từ ca khúc mới "Don’t break my heart". Bằng cách này, các fan hâm mộ và các nhà đầu tư NFT có quyền sở hữu, giao dịch mua bán Tuniver NFT; ngược lại, phía nghệ sĩ cũng cơ hội nhận đầu tư từ người hâm mộ để phát triển dự án tiếp theo của mình. Hiện bộ sưu tập NFT âm nhạc này đang được phát hành trên sàn giao dịch tiền mã hóa hàng đầu thế giới Binance NFT.

Thực tế, làn sóng số hóa các tài sản đang ngày gia tăng đã thúc đẩy thị trường giao dịch NFT thêm nóng.Báo cáo La bàn Kinh tế số năm 2022 của Statista gần đây đã khẳng định làn sóng sở hữu tài sản số của người Việt vẫn rất nóng.

Cụ thể, trong năm 2021, Việt Nam có 2,2 triệu người dùng NFT, đứng thứ 5 trong Top các quốc gia có lượng người dùng NFT lớn nhất thế giới. Mặc dù những tháng đầu năm 2022, “cơn sốt” này có vẻ hạ nhiệt khi lượng giao dịch và giá trị giao dịch NFT giảm đột ngột, tuy nhiên không thể phủ nhận tương lai của công nghệ này.

“Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi là NFT là trào lưu nhất thời hay công nghệ của tương lai. Giống như âm nhạc là trường phái nghệ thuật nhưng sẽ có những trào lưu khác nhau như hiphop, R&B, Pop, Balad… Hiện NFT là công nghệ nhưng hiện có rất nhiều trào lưu như NFT game, NFT nghệ thuật, gần đây là trào lưu move to earn NFT (chạy để kiếm tiền)… Tôi tin với nhiều trào lưu như vậy xuất hiện, NFT là công nghệ gắn liền với đời sống và ngày càng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác trong đời sống”, ông Phạm Toàn Thắng, Ủy viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Founder và CEO Công ty TNHH Nghệ thuật Cổng trời, chia sẻ.

NFT có giá trị thực?

Làm rõ hơn về giá trị và tính ứng dụng của blockchain trong đời sống thực, vị chuyên gia này phân tích, việc NFT có thể ứng dụng trong lĩnh vực nào của đời sống thì phải xoay quanh 3 giá trị cốt lõi của NFT.

Thứ nhất, NFT có thể định danh được người khởi tạo ra, người khởi tạo đó có thể là người sáng tạo và sở hữu NFT. Thứ hai, NFT có thể ghi nhận toàn bộ quá trình chuyển giao quyền sở hữu từ người A cho đến người thứ N. Thứ ba, trong các giao dịch NFT thứ cấp, người khởi tạo đầu tiên luôn được nhận % hoa hồng trở lại. Với 3 giá trị cốt lõi này, bất kỳ lĩnh vực nào trong đời sống đều có thể áp dụng NFT vào.

“Các chương trình ca nhạc, các liveshow hot hay bóng đá, trước giờ diễn ra chương trình, vé chợ đen rất nhiều, thậm chí bán gấp 3-4 lần giá trị thực. Khi vé chợ đen xuất hiện trên thị trường, đơn vị tổ chức không thu thêm được đồng nào, cho dù vé đó bán được gấp 100 lần. Nhưng nếu tất cả hệ thống vé đó được NFT và phân phối trên hệ thống blockchain, việc mua bán thứ cấp rất dễ dàng và mỗi lần giao dịch, đơn vị tổ chức có thể thu được tiền. Ở lĩnh vực khác, nếu áp dụng NFT vào hoàn toàn có thể giải quyết các vấn đề định danh, căn cước công dân, chống hàng giả… Chúng ta chỉ cần chờ hạ tầng kỹ thuật phù hợp để có thể phát triển công nghệ này”, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Toản, đồng sáng lập Appota Group, CEO AceStarter cũng cho rằng, thời gian qua, nhờ xu hướng GameFi (chơi game kiếm tiền) bùng nổ mà người Việt cũng như thế giới biết nhiều hơn đến NFT.

Nói về những ứng dụng khác của NFT ngoài bộ sưu tập triệu USD, ông Toản cho biết cần phải quay về bản chất của NFT, tức là công nghệ giúp các biểu tượng không thể sửa đổi được, điều này tạo ra tính độc nhất cho các biểu tượng, tạo ra độ quý hiếm.

“Chính vì không thể sửa đổi nên NFT được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực liên quan đến truy xuất nguồn gốc. Sau các lĩnh vực GameFi thì sẽ là làn sóng NFT các tác phẩm nghệ thuật như tranh, ảnh và âm nhạc, giúp nghệ sĩ chưa có tên tuổi bảo vệ bản quyền tác phẩm của họ. Thời gian tới, chúng ta có thể sẽ nhìn thấy NFT được ứng dụng trong các lĩnh vực như giáo dục, bất động sản, hay trong thương mại điện tử đã bắt đầu ứng dụng NFT để truy xuất nguồn gốc hàng hóa”, ông Toản cho hay.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2022, việc thị trường giao dịch NFT đồng loạt đi xuống gây ảnh hưởng tâm lý của người dùng và nhà đầu tư. Dẫu vậy, theo quan điểm của bà Ella Đỗ, Giám đốc kinh doanh thị trường toàn cầu, Thetan Arena – Wolffun Game (game NFT Việt có giá trị vốn hóa 380 triệu USD) cho biết, hiện các công ty sản xuất NFT sẽ có 2 trường phái: Thứ nhất là đóng băng theo thị trường, chờ thị trường ấm lên thì sẽ quay lại. Trong giai đoạn này, họ sẽ tập trung vào xây dựng lại kết cấu dự án vì cuối năm ngoái thị trường bùng lên rất nhanh, họ chưa kịp làm. Thứ hai là họ vẫn sẽ chạy dự án đó như đốm lửa trong đêm đông để sau thời kỳ thanh lọc ai sẽ ở lại cuối cùng.

“Đối với các công ty game như Wolffun Game, chúng tôi khi xây dựng dự án luôn phải cân bằng 2 yếu tố để thỏa mãn cả người chơi game và người có nhu cầu sưu tập NFT. Để đến lúc nào đó mình có thể chuyển đổi người dùng từ NFT mà không cần dùng đến yếu tố về giá, thị trường, xu hướng”, bà Ella Đỗ cho hay.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
1 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
6 ngày
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
6 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
1 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tuần
Xem thêm