Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Game blockchain gọi vốn triệu USD: ‘Làm chuẩn’ thì ‘ăn thật’

Huyền Trang
- 15:07, 16/05/2022

(DNTO) - Bất chấp những lo ngại về việc “sớm nở, tối tàn”, một lượng vốn khủng tiếp tục rót vào nhiều dự án game blockchain Việt Nam, hứa hẹn sẽ có thêm một năm bùng nổ của lĩnh vực này.

Game blockchain không chỉ là hình thức giải trí mà còn mang đến cơ hội đầu tư cho người chơi và các nhà đầu ăt. Ảnh: T.L.

Game blockchain không chỉ là hình thức giải trí mà còn mang đến cơ hội đầu tư cho người chơi và các nhà đầu ăt. Ảnh: T.L.

Tấp nập gọi vốn triệu USD

Trong 3 tháng đầu năm, mảng NFT/Game thế giới đã huy động dòng vốn khủng với gần 3 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các studio phát triển game, các dự án game độc lập, thị trường NFT và ứng dụng metaverse, theo TheBlock.

Tại Việt Nam, một trong những quốc gia tập trung nhiều dự án tiền mã hóa đang gọi vốn lớn, với 10 dự án trong quý 1/2022, cũng ghi nhận dòng tiền sôi động chảy vào lĩnh vực này.

Khoản đầu tư lớn nhất là 150 triệu USD rót cho ‘kỳ lân’ Sky Mavis để hỗ trợ nhà sản xuất tựa game Axie Infinity khắc phục sự cố tấn công mạng lưới Ronin và hoàn trả lại tiền cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công mạng.

Kế đến là Whydah, một startup chuyên về game blockchain khác cũng đã thu hút đầu tư 25 triệu USD chỉ sau 10 ngày công bố, với sự tham gia của hàng loạt quỹ đầu tư lớn. Tham vọng của startup này sau khi gọi vốn là ở một trung tâm ứng dụng trò chơi trên nền tảng blockchain cho các nhà phát triển game Việt Nam.

Sipher, startup game blockchain cũng mới công bố hoàn thành gọi vốn 6,8 triệu USD vòng hạt giống từ 3 quỹ đầu tư chính và 15 nhà đầu tư chiến lược, 3 nhà đầu tư thiên thần.

Một số dự án khác cũng huy động nguồn vốn đầu tư khủng như Etermon (2 triệu USD), HeroVerse (1,7 triệu USD), ASPO World (2 triệu USD)…

Game blockchain Việt Nam phát triển rầm rộ từ giữa năm 20221, sau sự kiện tựa game Axie Infinity trở thành một trong những game NFT hàng đầu thế giới. Bất chấp những lo ngại về việc “sớm nở, tối tàn”, thị trường này vẫn tiếp tục bùng nổ thông qua một loạt thương vụ gọi vốn thành công từ startup game blockchain.

Ông Trịnh Ngọc Đức, Giám đốc Công ty Phát triển game FOTA nhận định, với tốc độ phát triển như hiện tại, thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án kỳ lân trong lĩnh vực game blockchain.

"Bản chất Việt Nam trước đây là đất nước gia công game top đầu thế giới, nhưng đáng buồn là gia công game chủ yếu cho Trung Quốc… Tuy nhiên, nhờ thị trường blockchain, Việt Nam khẳng định một lần nữa rằng Việt Nam không chỉ gia công mà có thể phát hành game mang tầm quốc tế”, ông Đức cho hay.

‘Minh bạch’ thì không sợ ‘chết’

Giữa thời điểm 'vàng thau lẫn lộn', các dự án game blockchain cần đề cao yếu tố minh bạch để thu hút các nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Giữa thời điểm 'vàng thau lẫn lộn', các dự án game blockchain cần đề cao yếu tố minh bạch để thu hút các nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Thị trường game blockchain phát triển rầm rộ với nhiều dự án chất lượng nhưng cũng không ít dự án bị tố lừa đảo nhà đầu tư. Theo ông William Đỗ, CEO Quỹ đầu tư HOBBIT Investment, một phần nhỏ những dự án lừa đảo đã tạo ra cái nhìn không mấy thiện cảm của các nhà đầu tư dành cho thị trường tiền số nói chung và game blockchain nói riêng. Vì vậy, các dự án về sau nếu muốn sống sót cần đề cao tính minh bạch.

“Dưới góc độ nhà đầu tư, chúng tôi chú trọng đến tính minh bạch của dự án blockchain vì trong giới mã hóa, dự án không thể lấp liếm thông tin vì một ngày nào đó sẽ được đưa lên bàn cân, nếu có dấu hiệu lừa đảo hoặc không làm đúng cam kết thì cộng đồng sẽ tìm ra ngay. Một khi thông tin đã bị phanh phui thì không thể quay đầu.

Các dự án về sau phải đặt tính minh bạch lên đầu tiên với những phương án giải quyết khác nhau như công bố lý lịch của đội ngũ, luôn cập nhật tình trạng của dự án trên trang thông tin chính thống, thông báo cho đối tác khi gặp vướng mắc…

Về tốc độ, mức độ lan tỏa thông tin trong không gian mã hóa là không tưởng, mỗi ngày đều có một sáng kiến ra đời. Nếu những startup có ý tưởng nên nhanh chóng phát triển ý tưởng đó vì thời gian trong không gian mã hóa sẽ quyết định đến việc sống còn của dự án”, ông William Đỗ cho hay.

Ở góc độ nhà phát triển game blockchain, ông Nguyễn Xuân Yên, đại diện Djinn Guild Game cũng cho rằng dự án muốn tồn tại lâu dài cần chú ý đến yếu tố minh bạch. Bởi nếu như dự án game truyền thống xây dựng trên nền tảng IOS hay Android, thì những dự án game blockchain được xây dựng trên nền tảng blockchain, một nơi các thông tin có thể tra cứu dễ dàng.

“Ở dự án blockchain, không gì giấu nổi nhà đầu tư, vì họ có thể phát hiện ngay những gian dối của dự án, không cần quá nhiều kĩ thuật. Vì vậy hành lang pháp lý áp dụng vào blockchain không quá khó, chỉ một vài thao tác nhỏ hay nhận thức nhỏ về blockchain là có thể kiểm soát được việc minh bạch hay không của dự án”, ông Diệu cho hay.

Cũng theo ông Diệu, Việt Nam không chỉ sở hữu đội ngũ phát triển game hùng hậu, có kinh nghiệm gia công cho toàn cầu, mà còn sở hữu đội ngũ game thủ tiềm năng, nổi bật như Sofm - thần đồng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đang thi đấu cho đội tuyển LPL Snake Esports (Trung Quốc). Trên nền tảng phát triển game truyền thống Việt Nam đã làm rất tốt, thì với game blockchain cũng sẽ làm tốt.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
1 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
2 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
6 tháng
Xem thêm