Game blockchain đang dẫn đầu ngành công nghiệp DApp
(DNTO) - Công ty theo dõi thị trường DappRadar và Liên minh Game Blockchain (BGA), đã xuất bản một bài báo cáo Game Blockchain cho Quý 1/2022 vào ngày 20/4. Báo cáo cho thấy metaverse là “một trong những cơ hội thú vị nhất trong ngành công nghiệp blockchain”.
Trong bản cáo cáo, DappRadar chỉ ra rằng các dapp trò chơi đang phát triển liên tục, số vốn đầu tư vào các trò chơi blockchain trong quý 1 vượt quá 4 tỷ USD được huy động vào năm 2021. Trong ba tháng đầu năm 2022, các VC và nhà đầu tư đã thu ít nhất 2,5 tỷ USD vào các trò chơi blockchain và cơ sở hạ tầng cơ bản. Với tốc độ này, các dự án liên quan đến trò chơi để kiếm tiền và metaverse ước tính sẽ có thêm 10 tỷ đô la trong năm nay để tiếp tục xây dựng tương lai của ngành công nghiệp này.
Các thương vụ lớn nhất được nêu ra trong báo cáo bao gồm, Animoca Brands huy động được 360 triệu USD, nâng giá trị của nó lên 5 tỷ USD và trở thành thương hiệu Web3 hàng đầu. Sequoia Capital đã dẫn đầu khoản đầu tư 450 triệu USD vào Polygon (MATIC), trong khi Yuga Labs đã nhận được khoản đầu tư 450 triệu USD từ các quỹ đầu tư nổi tiếng Animoca Brands,The Sandbox, FTX và Coinbase.
Lĩnh vực game blockchain đã thu hút 1,22 triệu ví hoạt động vào tháng 3 và hơn một nửa hoạt động đến từ các ứng dụng game phi tập trung (DApps) hoặc các ứng dụng game với cơ chế play-to-earn. Splinterlands được mệnh danh là DApp P2E số một và Polygon là sidechain Layer-2 với các game P2E được chơi nhiều nhất, chẳng hạn như Crazy Defense Heroes, Pegaxy, Arc8 và Aavegotchi.
Sebastian Borget, đồng sáng lập của The Sandbox metaverse và là Chủ tịch của Liên minh game blockchain, cho rằng hệ sinh thái Polygon được hưởng lợi nhiều nhất từ cơ chế P2E và NFT so với các hệ sinh thái khác như Wax, Harmony và BNB Chain.
Borget cũng chỉ ra rằng Polygon là blockchain L2 đầu tiên cho NFT trên OpenSea, giúp tăng tính thanh khoản cho NFT. Ông dự đoán rằng sự xuất hiện của NFT và các game dựa trên blockchain trên ImmutableX, Tezos, Solana hoặc BNB Smart Chain sẽ chắc chắn làm thay đổi thị phần của lĩnh vực này vào nửa cuối năm 2022.
“NFT đại diện cho cơ hội để các nhà phát triển tạo ra game với nền kinh tế do người chơi sở hữu; nơi cộng đồng holder vừa là những người ủng hộ sớm, đồng thời cũng là những tác nhân chính thúc đẩy sự phát triển của game. Họ cũng là là stakeholder góp phần tạo nên sự thành công của dự án”.
Báo cáo cũng cho thấy metaverse là “một trong những cơ hội thú vị nhất trong ngành công nghiệp blockchain”. Mặc dù khối lượng giao dịch trong thế giới ảo giảm nhẹ so với quý 4/2021, nó cũng đã chạm mức hơn 430 triệu USD vào quý 1/2022. Các nền tảng như The Sandbox, đã hoàn thành mùa Alpha thứ hai, đang thu hút người chơi và các thương hiệu như Warner Bros, Ubisoft và HSBC. Đồng thời, Decentraland đã tổ chức Tuần lễ thời trang metaverse vào tháng 3, giúp các thương hiệu gắn kết hơn nữa với người tiêu dùng.
DappRadar nhấn mạnh thêm một điểm quan trọng khi nói đến Metaverse: “Quyền sở hữu NFT và hệ sinh thái tài chính cơ bản được kích hoạt bởi tiền điện tử và các game P2E sẽ thay đổi mô hình từ metaverse truyền thống thành thực tế ảo tăng cường”.
Ngoài ra, bản báo cáo cũng chỉ ra rằng Axie Infinity, một dự án game đình đám Việt Nam vẫn nằm trong top 10 trò chơi được chơi nhiều nhất và trò chơi vẫn đang thu hút hơn 1,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Mặc dù vào tháng 2 công ty này bị hack gần 650 triệu USD, tuy nhiên khả năng Axie Infinity sẽ vẫn là một giải pháp thay thế kiếm tiền hàng đầu trong nhiều tháng.