Thứ bảy, 01/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO game tỷ đô toàn cầu: ‘Khi bắt đầu, không ai biết Axie Infinity là của người Việt’

Huyền Trang
- 12:30, 27/04/2022

(DNTO) - Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập và CEO startup kỳ lân Sky Mavis, đơn vị sở hữu tựa game Axie Infinity cho biết, thế hệ trẻ cần nghĩ đến việc đưa giá trị văn hóa, nghệ thuật của người Việt vào sản phẩm để định vị bản thân trên bản đồ thế giới.

Axie

Văn hóa Việt bước vào game tỷ đô

Trong buổi chia sẻ với chủ đề “Định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới với các sản phẩm văn hóa xuyên quốc gia”, CEO Sky Mavis Nguyễn Thành Trung cho biết, hiện nay, việc sử dụng công nghệ mới để tiếp cận thị trường thế giới dễ hơn trước đây, khi chưa phổ cập Internet. Đội ngũ Việt Nam hoàn toàn có thể làm sản phẩm để tiếp cận với thị trường quốc tế. Đây là một cơ hội, phương tiện tuyệt vời để đem tinh túy Việt Nam ra thế giới.

Cũng theo CEO Nguyễn Thành Trung, thời điểm hiện nay, yếu tố văn hóa có trong tất cả hoạt động kinh doanh, tạo ra sản phẩm của startup, kể cả việc gọi vốn. Ví dụ trong quá trình gọi vốn, nếu các founder và quỹ đầu tư không hiểu được văn hóa của nhau thì rất khó tạo ra sự tin cậy giữa hai bên để đạt mục tiêu kinh doanh.

Còn về vấn đề thiết kế sản phẩm game, ngoài yếu tố về kỹ thuật, Axie Infinity cũng chú trọng đến yếu tố nghệ thuật, văn hóa. Việc này theo Nguyễn Thành Trung cũng giống như các loại hình nghệ thuật khác, ví dụ như phim ảnh, làm thế nào để đưa được yếu tố văn hóa vào trong đó, làm thế nào để khi sử dụng sản phẩm, người dùng có thể biết được đó là sản phẩm của người Việt.

“Thực ra, khi bắt đầu, không ai biết game Axie là của người Việt. Bởi ban đầu, một startup không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ việc làm sao kết hợp văn hóa vào sản phẩm, vì họ còn quá nhiều vấn đề phải nghĩ như làm thế nào để sống sót.

Sau khi doanh nghiệp phát triển, có nhiều không gian hơn thì mới có thể đưa vào những sản phẩm của mình yếu tố văn hóa để đưa ra bên ngoài. Tất cả xoay quanh việc viết cốt truyện như thế nào, các tương tác giữa các nhân vật trong game, làm sao biến nó trở thành trải nghiệm mà người dùng có thể tiếp thu được.

Yếu tố văn hóa là cách tuyệt vời thể hiện qua câu chuyện nhưng được gói gọn vào trong trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Kể cả sản phẩm toàn cầu cũng luôn phải có yếu tố văn hóa của địa phương. Tức gần như mỗi người ở quốc gia, khi sử dụng sản phẩm đó cũng đều thấy có sự quen thuộc, đó là cảm nhận cần thiết nếu muốn đưa sản phẩm đến nhiều thị trường khác nhau”, CEO Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Năm 2021, Axie Infinity được coi là game NFT (trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain) đắt giá nhất thế giới, dẫn đầu cho làn sóng “chơi game, ăn tiền”.

Cũng chỉ sau 4 năm ra mắt, Infinity đã đạt 2 triệu người chơi mỗi ngày, giá trị vốn hóa của đồng AXS (tiền mã hóa của game) có thời điểm đạt gần 10 tỷ USD. Tổng giá trị giao dịch của các tài sản số NFT trong trò chơi này đã vượt mức 2 tỷ USD vào năm 2021.

Chia sẻ về việc liệu Axie Infinity có thể trở thành tựa game lớn nhất thế giới hay không, Nguyễn Thành Trung cho biết đây cũng là câu hỏi anh tự đặt ra cho chính mình khi phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, trong tương lai, cả phần cốt truyện và nội dung sản phẩm sẽ giàu hơn, khi đó sẽ có nhiều không gian hơn để ta đưa nhiều sản phẩm Việt Nam, sản phẩm văn hóa vào trong đó.

“Thực ra, việc lớn nhất thế giới có nhiều định nghĩa, có thể là mang lại doanh thu cao nhất, độ phủ sóng lớn nhất hay được chuyển thể từ các dạng sản phẩm văn hóa khác nhau như sách, tiểu thuyết, truyện nhiều nhất… Đó là câu hỏi tôi tự hỏi bản thân mình, rằng đội ngũ của mình sẵn sàng đến đâu để phát triển không chỉ đơn thuần là sản phẩm, game, mà là xây dựng công ty.

Con đường rất dài, đích ngắm rất xa, tất nhiên không thể làm được trong tương lai gần nhưng ít nhất mong muốn như thế nó tạo ra động lực rất lớn cho đội ngũ để bước đến những thành công khác”, Nguyễn Thành Trung bộc bạch.

Văn hóa dẫn dắt kinh doanh

Văn hóa Việt Nam cần được tô đậm trong các sản phẩm, trên truyền thông và các loại hình nghệ thuật khác như phim ảnh, âm nhạc để dẫn dắt kinh doanh của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Văn hóa Việt Nam cần được tô đậm trong các sản phẩm, trên truyền thông và các loại hình nghệ thuật khác như phim ảnh, âm nhạc để dẫn dắt kinh doanh của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong buổi chia sẻ, các diễn giả bày tỏ quan điểm về việc đưa văn hóa Việt Nam ra toàn cầu thông qua các sản phẩm của nền kinh tế.

TS. Emma Duester, Trưởng nhóm Nghiên cứu Số hóa lĩnh vực văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam, Trường Đại học RMIT tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Việt Nam là cầu nối tới thị trường thế giới vì họ không ngần ngại đưa văn hóa ra thị trường.

“Tư duy thế hệ trẻ đang dần thay đổi từ việc bảo tồn văn hóa đơn thuần sang việc tạo nên một ngành công nghiệp văn hóa, góp phần vào bức tranh toàn cầu. Văn hóa giờ đây được thương mại hóa và với sức sáng tạo của mình, tôi tin các bạn có thể thực hiện điều đó”, TS Emma cho hay.

Ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vieon, Tập đoàn DatVietVAC Holdings nhận định, thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể cạnh tranh về công nghệ, có thể làm ra sản phẩm tương tự Netflix. Tuy vậy, một sản phẩm có giá trị về nội dung đòi hỏi sự đầu tư và định hướng rất lớn, và Việt Nam còn khoảng cách so với các nền kinh tế phát triển, nơi chú trọng đến việc văn hóa dẫn dắt kinh doanh.

“Điển hình như Hàn Quốc, có thời điểm, phim Hàn Quốc chiếu rất nhiều trên thế giới, từ đó họ bán được các sản phẩm như SamSung, xe Huyndai, Kia ở cả thị trường Mỹ. Sự thành công về văn hóa tạo ra sự ngưỡng mộ cho một dân tộc nếu văn hóa Việt Nam phát triển được và được đầu tư đúng hướng để vươn ra nước ngoài, dần dần văn hóa Việt Nam được biết đến và mọi người sẽ nể phục Việt Nam hơn”, ông Thủy bày tỏ. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
2 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 tuần
Xem thêm