Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO game tỷ đô toàn cầu: ‘Khi bắt đầu, không ai biết Axie Infinity là của người Việt’

Huyền Trang
- 12:30, 27/04/2022

(DNTO) - Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập và CEO startup kỳ lân Sky Mavis, đơn vị sở hữu tựa game Axie Infinity cho biết, thế hệ trẻ cần nghĩ đến việc đưa giá trị văn hóa, nghệ thuật của người Việt vào sản phẩm để định vị bản thân trên bản đồ thế giới.

Axie

Văn hóa Việt bước vào game tỷ đô

Trong buổi chia sẻ với chủ đề “Định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới với các sản phẩm văn hóa xuyên quốc gia”, CEO Sky Mavis Nguyễn Thành Trung cho biết, hiện nay, việc sử dụng công nghệ mới để tiếp cận thị trường thế giới dễ hơn trước đây, khi chưa phổ cập Internet. Đội ngũ Việt Nam hoàn toàn có thể làm sản phẩm để tiếp cận với thị trường quốc tế. Đây là một cơ hội, phương tiện tuyệt vời để đem tinh túy Việt Nam ra thế giới.

Cũng theo CEO Nguyễn Thành Trung, thời điểm hiện nay, yếu tố văn hóa có trong tất cả hoạt động kinh doanh, tạo ra sản phẩm của startup, kể cả việc gọi vốn. Ví dụ trong quá trình gọi vốn, nếu các founder và quỹ đầu tư không hiểu được văn hóa của nhau thì rất khó tạo ra sự tin cậy giữa hai bên để đạt mục tiêu kinh doanh.

Còn về vấn đề thiết kế sản phẩm game, ngoài yếu tố về kỹ thuật, Axie Infinity cũng chú trọng đến yếu tố nghệ thuật, văn hóa. Việc này theo Nguyễn Thành Trung cũng giống như các loại hình nghệ thuật khác, ví dụ như phim ảnh, làm thế nào để đưa được yếu tố văn hóa vào trong đó, làm thế nào để khi sử dụng sản phẩm, người dùng có thể biết được đó là sản phẩm của người Việt.

“Thực ra, khi bắt đầu, không ai biết game Axie là của người Việt. Bởi ban đầu, một startup không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ việc làm sao kết hợp văn hóa vào sản phẩm, vì họ còn quá nhiều vấn đề phải nghĩ như làm thế nào để sống sót.

Sau khi doanh nghiệp phát triển, có nhiều không gian hơn thì mới có thể đưa vào những sản phẩm của mình yếu tố văn hóa để đưa ra bên ngoài. Tất cả xoay quanh việc viết cốt truyện như thế nào, các tương tác giữa các nhân vật trong game, làm sao biến nó trở thành trải nghiệm mà người dùng có thể tiếp thu được.

Yếu tố văn hóa là cách tuyệt vời thể hiện qua câu chuyện nhưng được gói gọn vào trong trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Kể cả sản phẩm toàn cầu cũng luôn phải có yếu tố văn hóa của địa phương. Tức gần như mỗi người ở quốc gia, khi sử dụng sản phẩm đó cũng đều thấy có sự quen thuộc, đó là cảm nhận cần thiết nếu muốn đưa sản phẩm đến nhiều thị trường khác nhau”, CEO Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Năm 2021, Axie Infinity được coi là game NFT (trò chơi điện tử trên nền tảng blockchain) đắt giá nhất thế giới, dẫn đầu cho làn sóng “chơi game, ăn tiền”.

Cũng chỉ sau 4 năm ra mắt, Infinity đã đạt 2 triệu người chơi mỗi ngày, giá trị vốn hóa của đồng AXS (tiền mã hóa của game) có thời điểm đạt gần 10 tỷ USD. Tổng giá trị giao dịch của các tài sản số NFT trong trò chơi này đã vượt mức 2 tỷ USD vào năm 2021.

Chia sẻ về việc liệu Axie Infinity có thể trở thành tựa game lớn nhất thế giới hay không, Nguyễn Thành Trung cho biết đây cũng là câu hỏi anh tự đặt ra cho chính mình khi phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, trong tương lai, cả phần cốt truyện và nội dung sản phẩm sẽ giàu hơn, khi đó sẽ có nhiều không gian hơn để ta đưa nhiều sản phẩm Việt Nam, sản phẩm văn hóa vào trong đó.

“Thực ra, việc lớn nhất thế giới có nhiều định nghĩa, có thể là mang lại doanh thu cao nhất, độ phủ sóng lớn nhất hay được chuyển thể từ các dạng sản phẩm văn hóa khác nhau như sách, tiểu thuyết, truyện nhiều nhất… Đó là câu hỏi tôi tự hỏi bản thân mình, rằng đội ngũ của mình sẵn sàng đến đâu để phát triển không chỉ đơn thuần là sản phẩm, game, mà là xây dựng công ty.

Con đường rất dài, đích ngắm rất xa, tất nhiên không thể làm được trong tương lai gần nhưng ít nhất mong muốn như thế nó tạo ra động lực rất lớn cho đội ngũ để bước đến những thành công khác”, Nguyễn Thành Trung bộc bạch.

Văn hóa dẫn dắt kinh doanh

Văn hóa Việt Nam cần được tô đậm trong các sản phẩm, trên truyền thông và các loại hình nghệ thuật khác như phim ảnh, âm nhạc để dẫn dắt kinh doanh của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Văn hóa Việt Nam cần được tô đậm trong các sản phẩm, trên truyền thông và các loại hình nghệ thuật khác như phim ảnh, âm nhạc để dẫn dắt kinh doanh của Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong buổi chia sẻ, các diễn giả bày tỏ quan điểm về việc đưa văn hóa Việt Nam ra toàn cầu thông qua các sản phẩm của nền kinh tế.

TS. Emma Duester, Trưởng nhóm Nghiên cứu Số hóa lĩnh vực văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam, Trường Đại học RMIT tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Việt Nam là cầu nối tới thị trường thế giới vì họ không ngần ngại đưa văn hóa ra thị trường.

“Tư duy thế hệ trẻ đang dần thay đổi từ việc bảo tồn văn hóa đơn thuần sang việc tạo nên một ngành công nghiệp văn hóa, góp phần vào bức tranh toàn cầu. Văn hóa giờ đây được thương mại hóa và với sức sáng tạo của mình, tôi tin các bạn có thể thực hiện điều đó”, TS Emma cho hay.

Ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vieon, Tập đoàn DatVietVAC Holdings nhận định, thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể cạnh tranh về công nghệ, có thể làm ra sản phẩm tương tự Netflix. Tuy vậy, một sản phẩm có giá trị về nội dung đòi hỏi sự đầu tư và định hướng rất lớn, và Việt Nam còn khoảng cách so với các nền kinh tế phát triển, nơi chú trọng đến việc văn hóa dẫn dắt kinh doanh.

“Điển hình như Hàn Quốc, có thời điểm, phim Hàn Quốc chiếu rất nhiều trên thế giới, từ đó họ bán được các sản phẩm như SamSung, xe Huyndai, Kia ở cả thị trường Mỹ. Sự thành công về văn hóa tạo ra sự ngưỡng mộ cho một dân tộc nếu văn hóa Việt Nam phát triển được và được đầu tư đúng hướng để vươn ra nước ngoài, dần dần văn hóa Việt Nam được biết đến và mọi người sẽ nể phục Việt Nam hơn”, ông Thủy bày tỏ. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm