Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các quỹ đầu tư mạo hiểm tìm kiếm gì ở các dự án GameFi?

Huyền Trang
- 14:30, 21/02/2022

(DNTO) - 4 tỷ USD được rót vào lĩnh vực mới nổi là GameFi (chơi game kiếm tiền) và Metaverse (vũ trụ ảo) trong năm 2021, là minh chứng cho thấy các quỹ đầu tư mạo hiểm đang không bỏ qua bất kì một cơ hội nào, dù cơ hội đó vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

GameFi chiếm 77% tổng số giao dịch trên tất cả các nền tảng blockchain trên DeFi thông thường, hoàn toàn vượt trội so với DeFi, theo Dapp Radar. Ảnh: T.L.

GameFi chiếm 77% tổng số giao dịch trên tất cả các nền tảng blockchain trên DeFi thông thường, hoàn toàn vượt trội so với DeFi, theo Dapp Radar. Ảnh: T.L.

GameFi hút vốn đầu tư mạo hiểm

Nửa cuối năm 2021, cộng đồng tiền điện tử đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục về số lượng và cộng đồng người tham gia GameFi. Nếu như nửa đầu năm 2021, số lượng truy cập thường xuyên vào GameFi là 68,5 triệu lượt thì giai đoạn nửa cuối năm, chỉ số này tăng 98% lên mức thường xuyên là 135.8 triệu giao dịch hàng tuần, theo DappRadar.

Với sự tăng trưởng nóng của GameFi, các quỹ đầu tư mạo hiểm đương nhiên không đứng ngoài cuộc. Năm 2021, lĩnh vực mới nổi này đã đón nhận dòng vốn đầu tư mạo hiểm lên tới 4 tỷ USD.

Tại Việt Nam, hàng loạt quỹ đầu tư mạo hiểm như Pantera, DeFinance Capital, Binance Labs, Coinbase Ventures, A16Z, Huobi Ventures, Kyros Ventures, Hallo Capital, Coin98, Animoca Brands, Kyber Venture…, đang tích cực tìm kiếm các dự án GameFi tiềm năng để rót vốn.

Ông Hoàng Anh Tuấn, CEO Hallo Capital, Quỹ đầu tư chuyên rót vốn vào các dự án Blockchain, cho biết, hiện tại, nhiều dự án GameFi vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, tuy nhiên, sự bùng nổ trong thời gian qua là khởi đầu cho những tiềm năng dài hạn.

“Trường hợp rủi ro bất kể thị trường nào như bất động sản, chứng khoán đều có rủi ro. Thị trường game NFT cũng vậy, khi đầu tư, chọn dự án tốt, chọn thời điểm tốt thì sẽ đạt đúng lợi nhuận mình mong muốn. Còn bản thân thị trường NFT game, mỗi năm doanh thu khoảng 150 tỷ USD, tương đương với doanh thu game truyền thống, nên tiềm năng rất lớn”, ông Tuấn nhận định.

Ông Phạm Anh Xuân, Co-Founder DTC Capital, cũng đặt kỳ vọng về ngành công nghiệp GameFi/Metaverse sẽ thu hút hàng trăm, hàng tỷ USD vì đây là xu hướng. Mặc dù thị trường tiền kĩ thuật số hiện nay chưa được công nhận hợp pháp ở nhiều quốc gia nhưng các nhà đầu tư vẫn tham gia, dựa vào kỳ vọng, sự tin tưởng và thừa nhận các dự án, đội ngũ phát triển cũng như cộng đồng GameFi hiện nay.

‘Đãi cát tìm vàng’

Nền kinh tế trong game đang thu hút đông đảo các game thủ khi họ vừa có thể giải trí, vừa có thể kiếm tiền bằng việc thu thập, mua bán các vật phẩm, tiền số trong game. Ảnh: T.L.

Nền kinh tế trong game đang thu hút đông đảo các game thủ khi họ vừa có thể giải trí, vừa có thể kiếm tiền bằng việc thu thập, mua bán các vật phẩm, tiền số trong game. Ảnh: T.L.

Sự phát triển ‘nóng’ của các dự án GameFi cũng tạo ra thế hỗn loạn trên thị trường, khi nhiều dự án bị tố “lùa gà”, lừa đảo nhà đầu tư, chất lượng kém. Và đối với những quỹ đầu tư mạo hiểm, nơi tập hợp vốn của nhiều nhà đầu tư, đương nhiên việc chọn lọc, đánh giá một dự án để rót vốn là rất khắt khe.

Ông Hoàng Anh Tuấn, CEO Hallo Capital chia sẻ kinh nghiệm, để đánh giá một dự án tốt hay không, đa phần các nhà đầu tư đều tìm kiếm và đánh giá những thông tin cơ bản trên website của họ như đội ngũ phát triển, người đồng hành…

Tuy vậy, hiện dự án GameFi mọc lên như nấm sau mưa, và bản thân dự án đã lường trước việc các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm gì ở họ, vì vậy, sẽ chuẩn bị một profile đẹp để đánh lừa các nhà đầu tư. Vì vậy, theo ông Tuấn, có một số yếu tố nhà đầu tư cần lưu ý khi xuống tiền cho một dự án GameFi như:

Sự phân bổ của tokenomics (kinh tế trong game): phải chuẩn, tức các vòng mua đầu tiên của các quỹ phải phân bổ theo thời gian dài hạn, không cho phát hành quá nhanh. Điều này giúp dự án khi lên sàn không bị xuống giá mạnh.

Cơ chế play to earn: nhà đầu tư phải hiểu game đó kiếm tiền như thế nào, có bao nhiêu loại token (tài sản) trong game. Nếu có một vài token (tài sản trong game), sẽ xảy ra vấn đề là khi token kiếm được ít tiền thì không có nhiều người chơi, nhưng nếu token kiếm được nhiều tiền cũng sẽ xảy ra tình trạng bán xả. Có rất nhiều dự án chỉ có 1 loại token nhưng phải có cơ chế để chống lạm phát.

“Axie Infinity (game NFT của Sky Mavis) đã giải quyết được vấn đề này. Đó là sử dụng một token chính, một token dùng để trả thưởng, để không làm ảnh hưởng quá nhiều đến token chính, tránh lạm phát. Với token dùng để trả thưởng, đội ngũ có thể mua lại và có thể “đốt” đi để không bị xuống giá quá nhiều. Với người chơi, khi token chính vừa ổn định giá thì người chơi vẫn còn có thu nhập ở token phụ, tức bán vật phẩm thu thập”, ông Tuấn nêu ví dụ.

Nghiên cứu về game: game đó có được đội ngũ đầu tư kĩ càng hay không, tức đồ họa game chuẩn chỉnh, vì đây là yếu tố xác định đội ngũ sẽ đang có sự chuẩn bị lâu dài và muốn tung ra sản phẩm phục vụ người chơi tốt hơn, chứ không chỉ dừng lại ở việc bán token và thu tiền về.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm