Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

FPT, Thaco và nhiều 'ông lớn' cam kết hỗ trợ startup

Huyền Trang
- 16:14, 25/10/2022

(DNTO) - Các tập đoàn đang nhận ra đổi mới sáng tạo là con đường để phát triển một cách bền vững, vì vậy sẵn sàng đầu tư cho hoạt động này trong chính doanh nghiệp và cả startup.

Tập đoàn công nghệ FPT cho biết có thể hỗ trợ startup về chuyên gia, cố vấn, gọi vốn, hạ tầng. Ảnh: T.L.

Tập đoàn công nghệ FPT cho biết có thể hỗ trợ startup về chuyên gia, cố vấn, gọi vốn, hạ tầng. Ảnh: T.L.

Startup sẽ có nguồn lực lớn

Có mặt trong Lễ phát động chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Vietnam Innovation Challenge 2022) ngày 25/10, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT có những chia sẻ về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo với nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Theo ông Bình, Việt Nam có 2 động lực tăng trưởng kinh tế đã sử dụng hết công suất là đất rẻ và nhân sự rẻ. Vì vậy muốn thoát bẫy thu nhập trung bình, chỉ còn một động cơ là đổi mới sáng tạo. Tại FPT, chuyển đổi số, công nghệ là con đường duy nhất để trưởng thành và phát triển và đổi mới sáng tạo là nền tảng của sự phát triển bền vững. Vì vậy, tập đoàn này cho biết sẽ hỗ trợ Vietnam Innovation Challenge 2022 nói chung và startup nói riêng với tất cả năng lực của mình.

“Cụ thể, chúng tôi có 25.000 chuyên gia công nghệ, sẵn sàng làm mentor cho các đề án của startup. Chúng tôi có thể cung cấp hạ tầng cloud, các trung tâm dữ liệu (data) giúp startrup triển khai. Đặc biệt, FPT thông qua quỹ VIISA có thể giúp startup kết nối thường xuyên các quỹ trên thế giới. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ startup tiếp cận với thị trường, “bay lên” trong tương lai”, ông Bình nhấn mạnh.

Hàng loạt lãnh đạo của các tập đoàn khác như Thaco, CMC, Tập đoàn SK (Hàn Quốc) hay Tập đoàn Meta (Hoa Kỳ) cũng cho biết sẽ hỗ trợ startup và quá trình phát triển đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết, trong 25 năm phát triển từ một doanh nghiệp sản xuất ô tô, đến một tập đoàn công nghiệp đa ngành, Thaco luôn xác định đổi mới và nâng cấp công nghệ và điều kiện tiên quyết nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh.

Do vậy, Thaco đã đầu tư và đưa vào vận hành các nhà máy thông minh theo các cấp độ và đưa toàn bộ khu công nghiệp Thaco Chu Lai từng bước quản trị theo hướng số hóa. Đầu tư phát triển các công nghệ mới như IOT, AI, Big Data… để phục vụ sản xuất kinh doanh và quản trị đặc thù của Thaco…

Ông Tài cho biết, hoạt động đổi mới sáng tạo cần được đầu tư nhiều hơn nữa. Hiện nay doanh nghiệp không chỉ dựa vào nguồn lực nội tại để phát triển mà phải dựa vào Chính phủ, địa phương trong việc đưa ra những chính sách phát triển đổi mới sáng tạo.

“Thaco cũng đầu tư cho dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia tại khu công nghệ cao Hòa Lạc với mức đầu tư là 10 triệu USD. Tập đoàn cam kết đồng hành cùng chương trình Vietnam Innovation Challenge 2022 để thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số theo lộ trình phù hợp”, ông Tài nói.

Phải làm nhanh hơn, mạnh hơn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang đẩy nhanh các hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang đẩy nhanh các hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: T.L.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong hai năm nay, Chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho hơn 800.000 doanh nghiệp Việt Nam đã được thực hiện với phương châm “càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng tốt, làm sao cho các doanh nghiệp Việt Nam phải được tiếp cận chuyển đổi số ngay và được hỗ trợ ngay”. Chương trình này ít nhiều mang lại giá trị cho doanh nghiệp và khi doanh nghiệp nhận được giá trị, chắc chắn sẽ có đóng góp cho nền kinh tế.

“Chúng tôi nhận thức đơn giản như vậy thôi. Chúng tôi đã cố gắng làm hết sức mình trong việc đào tạo, hỗ trợ, tạo nên hệ sinh thái để giúp các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn xoay quanh khó khăn về kinh phí, lựa chọn công nghệ và nhân lực khi tiếp cận chuyển đổi số. Vì vậy định hướng sắp tới hướng đến cần phải làm nhanh hơn, mạnh hơn để giải quyết khó khăn này. Bởi cành đào tặng sau Tết thì không còn ý nghĩa”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Ông Rafel Frankel, Giám đốc Chính sách công khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta, cho biết trong hơn 20 năm qua, các doanh nhân Việt Nam với sự hỗ trợ của Chính phủ đã hình thành một hệ sinh thái số phát triển mạnh mẽ.

Năm 2019, Việt Nam khởi động chiến lược “Make in Vietnam” để phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin - truyền thông (ICT), chuyển từ lắp ráp gia công thành công nghiệp sản xuất sáng tạo, có thể sản xuất sản phẩm ngay tại chỗ.

Về điểm này, theo ông Rafel Frankel Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi vì hiện Việt Nam đứng thứ 44 theo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2021 và đứng thứ nhất trong 31 nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. Việt Nam cũng đang là một trong những quốc gia tích cực trong việc phát triển web 3.0, một trong những nước đầu tiên thử nghiệm 5G, đứng đầu trong các quốc gia Đông Nam Á về việc áp dụng công nghệ tương lai.

Cũng theo ông Rafel Frankel, yếu tố then chốt cho việc chuyển đổi số thành công là bảo đảm nguồn dữ liệu được lưu chuyển tự do xuyên qua biên giới, giúp người dùng Việt Nam có thể tiếp cận được dịch vụ hàng đầu trong ngành công nghệ thông tin cũng như cơ chế bảo vệ dữ liệu do các công ty trong và ngoài nước cung cấp. Điều quan trọng là phải đảm bảo nội dung trên internet, không tạo ra các rào cản số ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong nước và ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài.Việt Nam đã duy trì từ lâu một nền kinh tế mở về dịch vụ số.

“Chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đi đó. Sự kết hợp của các yếu tố trên sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đầy hoài bão, là phát triển kinh tế số đóng góp từ 8,2 % hiện tại vào GDP lên 20% GDP năm 2025, và chuyển đổi từ nền sản xuất công nghệ thấp sang nền kinh tế định hướng dịch vụ”, ông Rafel Frankel nhấn mạnh.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm