Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử tiếp tục 'hái tiền' nhờ shoppertainment

Huyền Trang
- 16:25, 24/03/2023

(DNTO) - Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) tiếp tục được các tay chơi như Shopee, Lazada, TikTok Shop, đẩy mạnh để tạo khoảng cách với các đối thủ.

Shoppertainment giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng thú vị hơn nhờ kết hợp với các hoạt động giải trí. Ảnh: T.L.

Shoppertainment giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng thú vị hơn nhờ kết hợp với các hoạt động giải trí. Ảnh: T.L.

21h ngày 15/3, Võ Hà Linh, beauty blogger gây chú ý khi lần đầu livestream bán hàng trên nền tảng TikTokShop. Chỉ sau 1 giờ, cô nàng đã thu hút 80.000 lượt xem, và giúp bán hết sản phẩm tại 3 nhà máy trực tiếp sản xuất. Kết quả này xô đổ kỷ lục trước đó TikToker Phạm Thoại đã thiết lập khi tham gia bán hàng cùng thương hiệu cao cấp ADLV.

Shoppertainment đang là mô hình mua sắm hấp dẫn với người tiêu dùng khi kết hợp với các hoạt động giải trí, và đang được đầu tư lớn bởi các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Lazada đã tạo tiếng vang trước các đối thủ khi từ năm 2018 đã đưa hình thức này vào hoạt động của mình. Sàn này đã chứng minh rằng sự phấn khích của khách hàng khi xem các hoạt động giải trí có thể chuyển thành các hóa đơn.

Chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 11/2022, số lượt xe, lượng đơn hàng và doanh số bán hàng qua kênh livestream trên Lazada đã tăng gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó 3 ngành hàng được mua sắm nhiều nhất trên livestream là bách hóa, hàng điện tử, hàng mỹ phẩm và làm đẹp.

TikTok Shop cũng ghi nhận tổng giá trị hàng hóa tăng gấp 11 lần, lượng đơn hàng tăng gấp 6 lần chỉ trong nửa năm qua, nhờ đẩy mạnh hoạt động mua sắm kết hợp giải trí.

Shopee cũng đã sớm được áp dụng các hình thức shoppertainment với các tính năng như Shopee Live, Shopee Games, Shopee Feed, Shopee Live Chat,.. nhằm duy trì vị trí “ngôi vương” trong nhiều năm nay tại Việt Nam.

Theo BCG, doanh thu shoppertainment ở Việt Nam năm ngoái là 1,8 tỉ USD, mức tăng trưởng 66%/năm. Shoppertainment ở 4 thị trường là Indonesia, Việt Nam, Thái Lan cùng với Úc sẽ ghi nhận tăng trưởng kép hằng năm 63% trong vòng 3 năm tới, giá trị thị trường tăng từ 24 tỉ USD lên 100 tỉ USD.

“Người tiêu dùng đang sử dụng internet để tìm kiếm niềm vui trong khi shoppertainment cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng một cách tự nhiên mà không cần rao bán sản phẩm công khai, giúp mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn ", ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của TikTok, chia sẻ.

Chuyên gia truyền thông Phạm Minh Toàn, CEO & Founder Time Universal Communications cũng cho biết, shoppertainment đã chứng minh được những lợi thế như sản phẩm phong phú, thông tin rõ ràng, giá cả cạnh tranh, khuyến mãi đa dạng và linh động; khách hàng dễ dàng mua sắm, được quyền trả giá và được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp từ người bán; còn người bán chủ có thể bán chéo nhiều sản phẩm, chủ động tiếp cận khách hàng…

“Shoppertainment không cao siêu mà chỉ đơn giản là biến lượng truy cập trên các kênh truyền thông xã hội chuyển đổi thành đơn hàng. Biến người hâm mộ, cộng đồng thành người mua hàng”, ông Toàn nhấn mạnh.

Shoppertainment giúp các nhà bán hàng tiếp cận và giữ chân khách hàng tốt hơn trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Shoppertainment giúp các nhà bán hàng tiếp cận và giữ chân khách hàng tốt hơn trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: T.L.

Ngoài livestream bán hàng, mua sắm ngay tại video – một ứng dụng khác của shoppertainment trong thực tế, được dự báo cũng sẽ trở thành xu hướng thay thế các video livestream bán hàng. Các video giới thiệu về sản phẩm theo phong cách riêng của doanh nghiệp sẽ được gắn vào website thương mại điện tử, giúp người dùng dễ dàng tìm hiểu sản phẩm và đi đến quyết định mua hàng.

Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, 83% người dùng thích xem quảng cáo dưới dạng video hơn ảnh GIF hoặc văn bản. Do đó, dạng video này ngày càng phổ biến trên các nền tảng như TikTok, Instagram Reels, Youtube Shorts, và đang trở thành kênh truyền thông nổi bật nhất để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và đến gần hơn với khách hàng.

Một hình thức khác của mua sắm kết hợp giải trí là trò chơi điện tử ứng dụng hoá (Gamification), tức các trò chơi điện tử được lồng ghép khéo léo vào hoạt động marketing. Nghiên cứu cho thấy, nếu thương hiệu tạo một trải nghiệm thú vị, mới lạ với người tiêu dùng, tỉ lệ quay trở lại mua hàng cao hơn. Nghiên cứu của Bazaard Voice ghi nhận 70% người dùng muốn các yếu tố trò chơi được tích hợp vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, câu hỏi mà doanh nghiệp vừa và nhỏ đặt ra là khi áp dụng các giải pháp công nghệ vào doanh nghiệp nên thuê ngoài (outsource) hay tự xây dựng (inhouse). Theo ông Phạm Minh Toàn, doanh nghiệp nên lựa chọn outsource khi không có chuyên môn, chưa từng bán hàng qua thương mại điện tử hoặc không đủ nguồn lực, thời gian để làm inhouse. Ngoài ra, với những đơn vị lớn, muốn chuyên nghiệp hóa quy trình của mình cũng có thể lựa chọn outsource, thay vì lựa chọn những giải pháp manh mún, “cây nhà, lá vườn”.

Nhưng, việc lựa chọn outsource cũng có nhược điểm như giá thành cao, tính chủ động kém hay những mối lo về tính bảo mật. Vì vậy, ông Toàn cho biết doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ giữa nhu cầu và khả năng tài chính để lựa chọn các đơn vị cung cấp giải pháp phù hợp.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
3 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
6 ngày
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xem thêm