Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng hóa mất vé vào siêu thị chỉ vì khâu giao nhận

Huyền Trang
- 14:54, 11/05/2023

(DNTO) - Thiếu chất lượng, sản lượng, thậm chí là hệ thống hậu cần khiến nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó khăn khi đưa sản phẩm vào các kênh phân phối.

 

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Chuẩn bị kĩ thì chào hàng nhanh

Trong Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại hôm 11/5, nhiều bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã được chia sẻ.

Chia sẻ bí quyết đưa thành công 128 sản phẩm vào các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam (Aeon, Coopmart, WinMart, MM Mega Market, GO!/BigC... ), và xuất khẩu sang các thị trường khó tính (Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu…), ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods nói bí quyết nằm ở việc làm chuẩn ngay từ đầu và luôn chuẩn bị kĩ lưỡng để “gặp ai cũng có thể chào hàng”.

Từ năm 2010 khi rời Ba Lan về nước khởi nghiệp, lúc đó kênh phân phối siêu thị chiếm tỷ trọng rất nhỏ ở Việt Nam. Nhưng dự đoán kênh siêu thị sẽ phát triển mạnh, Dh Foods ngay từ ban đầu đã làm chuẩn về mẫu mã, nguyên liệu cho đến hồ sơ công bố kế toán. Ông Dũng cho biết điều này rất quan trọng với các công ty nhỏ.

“Nhiều bạn nghĩ rằng cứ làm đã rồi từ từ ta sẽ làm tốt hơn, sẽ điều chỉnh, nhưng không đúng. Vì nhiều khi có cơ hội gặp hệ thống siêu thị, họ nói anh chào hàng đi, tôi có thể cho anh vào, nhưng nếu sản phẩm không chuẩn thì cơ hội đi qua và không còn nữa. Chúng tôi làm chuẩn và đa dạng hóa sản phẩm ngay từ đầu, mặc dù công ty còn rất bé, nên khi có cơ hội, bọn tôi chào hàng được luôn và hệ thống đầu tiên là Lotte Mart, Eco Mart và sau đó là BigC.

Năm ngoái, Bộ Công thương giới thiệu cho Dh Foods một đối tác rất lớn ở Pháp. Vì chúng tôi đã có mọi thứ hoàn chỉnh nên có thể chào hàng được luôn. Sau đó, tháng 10, chúng tôi sang triển lãm bên Pháp gặp họ và đến tháng 12 kí hợp đồng. Hiện container hàng đầu tiên đã qua, chuẩn bị lên kệ siêu thị của Pháp”, ông Dũng chia sẻ.

Khi quy mô công ty nhỏ, CEO Dh Foods cho biết doanh nghiệp không thể xây dựng nhà máy hay hệ thống phân phối, nhưng có thể tận dụng các công ty bên ngoài để gia công, phân phối.

“Rất nhiều công ty nhỏ nói với tôi họ bị siêu thị từ chối vì không giao được hàng. Như vậy tự mình cắt đi cơ hội. Nên tận dụng các công ty bên ngoài họ dư công suất để gia công hay những công ty có thể giao hàng đến từng điểm bán. Khi vào được siêu thị Việt Nam, khả năng chào được các hệ thống phân phối nước ngoài rất cao”, ông Dũng cho hay.

Tận dụng sự hỗ trợ nhưng không được dựa dẫm

Công tác vận chuyển rất quan trọng, đặc biệt là với hàng nông sản, thực phẩm nếu muốn bước chân vào các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Công tác vận chuyển rất quan trọng, đặc biệt là với hàng nông sản, thực phẩm nếu muốn bước chân vào các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Là doanh nghiệp phát triển sản phẩm bánh dừa nướng từ đặc sản dừa Tam Quan (Bình Định), công ty Mỹ Phương Food cũng trải qua rất nhiều lần thất bại để đưa sản phẩm thành công đến 63 tỉnh thành và xuất khẩu thị trường Trung Quốc, Đông Bắc Á…

Bà Mai Thị Ý Nhi, CEO Mỹ Phương Food cho biết, đi lên từ doanh nghiệp gia đình nên sản phẩm bánh dừa nướng cũng thất bại rất nhiều lần vì chưa có thương hiệu, sản phẩm quá dày, quá ngọt, quá cứng… không phù hợp với nhiều khách hàng. Sau đó công ty phải tìm cách cải tiến máy móc để cho ra sản phẩm phù hợp hơn.

Bà Phương cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có khoản chi phí cho marketing, bán hàng. May mắn với công ty là tham gia chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, được hỗ trợ truyền thông và các buổi kết nối với đối tác, giúp công ty có thể phát triển.

“Đến nay vào năm thứ 6, tôi và ông xã vẫn phải tiếp tục đi học. Muốn phát triển nhanh và nắm bắt cơ hội phải thay đổi tư duy. Phải tự nỗ lực chứ không thể hoàn toàn chờ đợi sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Việc đi các hội chợ phải mời từng gói bánh, tiếp cận từng khách hàng rất cực khổ. Nhưng việc tận dụng cơ hội truyền thông từ chương trình OCOP đã giúp chúng tôi đi đến ngày hôm nay”, bà Phương nói.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết tập đoàn đã có 10 năm hoạt động tại Việt Nam và đã lên kế hoạch tiếp tục đầu tư 145 tỷ USD tiếp tục mở thêm chuỗi siêu thị tại đây. Theo ông Paul Lê, Việt Nam hiện có 8.500 sản phẩm OCOP nhưng làm sao phải có câu chuyện cho sản phẩm.

“Ví dụ Hà Tĩnh có bánh cu đơ, phải làm sao kể được câu chuyện về bánh đó để bung ra văn hóa bánh cu đơ ra cả nước”, ông Pau Lê nói.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành Hệ thống bán lẻ WinMart (thuộc Wincommerce – Masan), 90% mặt hàng trong hệ thống của chuỗi này là hàng Việt. Để đưa hàng hóa vào thì việc đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ minh bạch. Đây là điều tiên quyết mà mọi sản phẩm bán trong các kênh phân phối hiện đại đều tuân thủ.

Ngoài ra, Wincommerce cũng rất quan tâm đến việc doanh nghiệp có định hướng phát triển rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động công tác truyền thông, marketing sản phẩm của mình.

“Cái quan trọng nhất là doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên là phải thường xuyên khảo sát khách hàng để cải thiện và cải tiến sản phẩm của mình. Việc này giúp doanh nghiệp có cơ hội không chỉ bán trong khu vực vùng miền mà có thể bán toàn quốc. Vì có những sản phẩm có thể phù hợp với khẩu vị miền Trung nhưng nếu cải tiến có thể thúc đẩy bán toàn quốc. Chúng tôi sẽ hướng dẫn và trong quá trình làm việc lâu dài sẽ thường xuyên thanh, kiểm tra để đảm bảo chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
37 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
4 ngày
Xem thêm