Thứ năm, 04/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng hóa mất vé vào siêu thị chỉ vì khâu giao nhận

Huyền Trang
- 14:54, 11/05/2023

(DNTO) - Thiếu chất lượng, sản lượng, thậm chí là hệ thống hậu cần khiến nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó khăn khi đưa sản phẩm vào các kênh phân phối.

 

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Chuẩn bị kĩ thì chào hàng nhanh

Trong Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại hôm 11/5, nhiều bài học kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã được chia sẻ.

Chia sẻ bí quyết đưa thành công 128 sản phẩm vào các chuỗi siêu thị lớn ở Việt Nam (Aeon, Coopmart, WinMart, MM Mega Market, GO!/BigC... ), và xuất khẩu sang các thị trường khó tính (Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu…), ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods nói bí quyết nằm ở việc làm chuẩn ngay từ đầu và luôn chuẩn bị kĩ lưỡng để “gặp ai cũng có thể chào hàng”.

Từ năm 2010 khi rời Ba Lan về nước khởi nghiệp, lúc đó kênh phân phối siêu thị chiếm tỷ trọng rất nhỏ ở Việt Nam. Nhưng dự đoán kênh siêu thị sẽ phát triển mạnh, Dh Foods ngay từ ban đầu đã làm chuẩn về mẫu mã, nguyên liệu cho đến hồ sơ công bố kế toán. Ông Dũng cho biết điều này rất quan trọng với các công ty nhỏ.

“Nhiều bạn nghĩ rằng cứ làm đã rồi từ từ ta sẽ làm tốt hơn, sẽ điều chỉnh, nhưng không đúng. Vì nhiều khi có cơ hội gặp hệ thống siêu thị, họ nói anh chào hàng đi, tôi có thể cho anh vào, nhưng nếu sản phẩm không chuẩn thì cơ hội đi qua và không còn nữa. Chúng tôi làm chuẩn và đa dạng hóa sản phẩm ngay từ đầu, mặc dù công ty còn rất bé, nên khi có cơ hội, bọn tôi chào hàng được luôn và hệ thống đầu tiên là Lotte Mart, Eco Mart và sau đó là BigC.

Năm ngoái, Bộ Công thương giới thiệu cho Dh Foods một đối tác rất lớn ở Pháp. Vì chúng tôi đã có mọi thứ hoàn chỉnh nên có thể chào hàng được luôn. Sau đó, tháng 10, chúng tôi sang triển lãm bên Pháp gặp họ và đến tháng 12 kí hợp đồng. Hiện container hàng đầu tiên đã qua, chuẩn bị lên kệ siêu thị của Pháp”, ông Dũng chia sẻ.

Khi quy mô công ty nhỏ, CEO Dh Foods cho biết doanh nghiệp không thể xây dựng nhà máy hay hệ thống phân phối, nhưng có thể tận dụng các công ty bên ngoài để gia công, phân phối.

“Rất nhiều công ty nhỏ nói với tôi họ bị siêu thị từ chối vì không giao được hàng. Như vậy tự mình cắt đi cơ hội. Nên tận dụng các công ty bên ngoài họ dư công suất để gia công hay những công ty có thể giao hàng đến từng điểm bán. Khi vào được siêu thị Việt Nam, khả năng chào được các hệ thống phân phối nước ngoài rất cao”, ông Dũng cho hay.

Tận dụng sự hỗ trợ nhưng không được dựa dẫm

Công tác vận chuyển rất quan trọng, đặc biệt là với hàng nông sản, thực phẩm nếu muốn bước chân vào các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Công tác vận chuyển rất quan trọng, đặc biệt là với hàng nông sản, thực phẩm nếu muốn bước chân vào các siêu thị lớn. Ảnh: T.L.

Là doanh nghiệp phát triển sản phẩm bánh dừa nướng từ đặc sản dừa Tam Quan (Bình Định), công ty Mỹ Phương Food cũng trải qua rất nhiều lần thất bại để đưa sản phẩm thành công đến 63 tỉnh thành và xuất khẩu thị trường Trung Quốc, Đông Bắc Á…

Bà Mai Thị Ý Nhi, CEO Mỹ Phương Food cho biết, đi lên từ doanh nghiệp gia đình nên sản phẩm bánh dừa nướng cũng thất bại rất nhiều lần vì chưa có thương hiệu, sản phẩm quá dày, quá ngọt, quá cứng… không phù hợp với nhiều khách hàng. Sau đó công ty phải tìm cách cải tiến máy móc để cho ra sản phẩm phù hợp hơn.

Bà Phương cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường không có khoản chi phí cho marketing, bán hàng. May mắn với công ty là tham gia chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, được hỗ trợ truyền thông và các buổi kết nối với đối tác, giúp công ty có thể phát triển.

“Đến nay vào năm thứ 6, tôi và ông xã vẫn phải tiếp tục đi học. Muốn phát triển nhanh và nắm bắt cơ hội phải thay đổi tư duy. Phải tự nỗ lực chứ không thể hoàn toàn chờ đợi sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Việc đi các hội chợ phải mời từng gói bánh, tiếp cận từng khách hàng rất cực khổ. Nhưng việc tận dụng cơ hội truyền thông từ chương trình OCOP đã giúp chúng tôi đi đến ngày hôm nay”, bà Phương nói.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết tập đoàn đã có 10 năm hoạt động tại Việt Nam và đã lên kế hoạch tiếp tục đầu tư 145 tỷ USD tiếp tục mở thêm chuỗi siêu thị tại đây. Theo ông Paul Lê, Việt Nam hiện có 8.500 sản phẩm OCOP nhưng làm sao phải có câu chuyện cho sản phẩm.

“Ví dụ Hà Tĩnh có bánh cu đơ, phải làm sao kể được câu chuyện về bánh đó để bung ra văn hóa bánh cu đơ ra cả nước”, ông Pau Lê nói.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành Hệ thống bán lẻ WinMart (thuộc Wincommerce – Masan), 90% mặt hàng trong hệ thống của chuỗi này là hàng Việt. Để đưa hàng hóa vào thì việc đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ minh bạch. Đây là điều tiên quyết mà mọi sản phẩm bán trong các kênh phân phối hiện đại đều tuân thủ.

Ngoài ra, Wincommerce cũng rất quan tâm đến việc doanh nghiệp có định hướng phát triển rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động công tác truyền thông, marketing sản phẩm của mình.

“Cái quan trọng nhất là doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên là phải thường xuyên khảo sát khách hàng để cải thiện và cải tiến sản phẩm của mình. Việc này giúp doanh nghiệp có cơ hội không chỉ bán trong khu vực vùng miền mà có thể bán toàn quốc. Vì có những sản phẩm có thể phù hợp với khẩu vị miền Trung nhưng nếu cải tiến có thể thúc đẩy bán toàn quốc. Chúng tôi sẽ hướng dẫn và trong quá trình làm việc lâu dài sẽ thường xuyên thanh, kiểm tra để đảm bảo chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
1 tuần
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
1 tuần
Xem thêm