Thứ sáu, 26/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khóa’ giá thịt lợn, làm mới các sản phẩm truyền thống… để đẩy ‘bánh xe’ tiêu dùng trong nước

Huyền Trang
- 15:44, 14/01/2023

(DNTO) - Các doanh nghiệp đang “tung chiêu” độc đáo để kích cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm.

Các chương trình bình ổn giá được tung ra giúp thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết. Ảnh: T.L.

Các chương trình bình ổn giá được tung ra giúp thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết. Ảnh: T.L.

“Tăng giá”, “cháy hàng” là những cụm từ gây áp lực cho người tiêu dùng trong mỗi mùa mua sắm cao điểm như dịp Tết Nguyên đán. Áp lực này càng gia tăng khi đời sống người lao động qua hai năm đại dịch vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp phía Nam do thiếu đơn hàng đã cắt giảm giờ làm, giảm lao động khiến đời sống của nhiều lao động bị ảnh hưởng, làm chậm lại tốc độ tiêu dùng, nhất là tiêu dùng dịp cuối năm.

Trong khi đó, thị trường trong nước là một trụ cột quan trọng đối với các doanh nghiệp. Khi nhu cầu tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng, doanh nghiệp cũng trực tiếp bị tác động. Do đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, trong nhiều tháng qua, doanh nghiệp tung nhiều “chiêu” để hút người mua sắm.

Tập đoàn bán lẻ Central Retail, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị GO!/Big C, Tops Market, cho biết lần đầu tiên áp dụng “khóa giá” với các sản phẩm thịt lợn chủ đạo như thịt ba rọi, thịt đùi, thịt vai, nạc dăm, sườn non, thịt cốt lết… (trừ sản phẩm của Meat Deli, Sagrifood, G-Kitchen), để bình ổn thị trường mặt hàng này.

“Mặt hàng thịt lợn có xu hướng tăng giá dịp cận Tết do các yếu tố đầu vào tăng. Chúng tôi đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp để cùng thực hiện chương trình “khóa giá”, tức bán không lợi nhuận đối với mặt hàng thịt lợn, một loại thực phẩm thiết yếu, giúp người dân dễ dàng mua được thịt lợn sạch với giá tốt nhất”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết.

Sau hơn 4 năm xuất khẩu, năm nay, Hợp tác xã Bún phở khô Khánh Linh (Hà Nam) quyết định quay trở lại chinh phục thị trường nội địa. Không còn coi thị trường nội địa là một thị trường dễ tính, các nhà sản xuất hàng hóa hiện nay cũng tích cực làm mới mình để phục vụ tốt hơn người tiêu dùng trong nước.

“Việc làm đầu tiên phải làm vẫn là nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng để thay đổi sản phẩm. Nếu người châu Âu chuộng sản phẩm bún sợi dày thì người Việt lại thích sản phẩm mỏng hơn. Dù chỉ là chi tiết đơn giản nhưng rất cần thiết để khách hàng biết và nhớ tới mình”, bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Bún phở khô Khánh Linh chia sẻ.

Các nhà sản xuất hiện biết cách

Các nhà sản xuất hiện biết cách "chiều" người tiêu dùng nội địa với những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người dân. Ảnh: T.L.

Dự báo nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2023 tăng từ 15%-30%, TP.Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu từ tháng 5/2022 đến hết tháng 6/2023.

“Chương trình bình ổn thị trường hiện đã có sự tham gia của 32 đơn vị sản xuất, kinh doanh; cung ứng hàng hóa tới hơn 12.000 điểm bán trên toàn thành phố. Tổng giá trị hàng hóa khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với năm ngoái) sẽ được đưa ra thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân”, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, nhiều hệ thống siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại khủng để kích cầu tiêu dùng. Hệ thống siêu thị Co.opmart giảm giá 15% cho hơn 3 triệu giỏ quà Tết; giảm giá đến 50% cho hơn 12.000 nhu yếu phẩm, đặc sản Tết. Chuỗi siêu thị Nhật Bản Aeon dành ưu đãi 15%-30% cho nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi sống (thịt bò, lợn, gia cầm, rau củ quả...), thực phẩm chế biến (bánh chưng, giò, chả...), thực phẩm khô (đồ hộp, hạt, bánh kẹo, nước uống…). Không những vậy, nhiều hệ thống bán lẻ còn cho biết sẽ mở cửa xuyên Tết để phục vụ khách hàng.

Bộ Công Thương cho biết đến thời điểm hiện tại, các hệ thống phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu dồi dào, giá cả không có biến động lớn. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, nâng giá, không để đứt gãy nguồn cung hàng hóa.

Có thể thấy, đồng loạt các chương trình kích cầu tiêu dùng được thực hiện góp phần kết nối, tạo nguồn hàng ổn định giữa các nhà sản xuất nội địa với các hệ thống phân phối trên toàn quốc, đảm bảo giá cả tương đối ổn định, góp phần đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát. Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 tăng 21%, vượt mục tiêu tăng 8% so với kế hoạch của ngành.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm