Thứ hai, 26/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khóa’ giá thịt lợn, làm mới các sản phẩm truyền thống… để đẩy ‘bánh xe’ tiêu dùng trong nước

Huyền Trang
- 15:44, 14/01/2023

(DNTO) - Các doanh nghiệp đang “tung chiêu” độc đáo để kích cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm.

Các chương trình bình ổn giá được tung ra giúp thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết. Ảnh: T.L.

Các chương trình bình ổn giá được tung ra giúp thu hút người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết. Ảnh: T.L.

“Tăng giá”, “cháy hàng” là những cụm từ gây áp lực cho người tiêu dùng trong mỗi mùa mua sắm cao điểm như dịp Tết Nguyên đán. Áp lực này càng gia tăng khi đời sống người lao động qua hai năm đại dịch vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp phía Nam do thiếu đơn hàng đã cắt giảm giờ làm, giảm lao động khiến đời sống của nhiều lao động bị ảnh hưởng, làm chậm lại tốc độ tiêu dùng, nhất là tiêu dùng dịp cuối năm.

Trong khi đó, thị trường trong nước là một trụ cột quan trọng đối với các doanh nghiệp. Khi nhu cầu tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng, doanh nghiệp cũng trực tiếp bị tác động. Do đó, để kích cầu tiêu dùng nội địa, trong nhiều tháng qua, doanh nghiệp tung nhiều “chiêu” để hút người mua sắm.

Tập đoàn bán lẻ Central Retail, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị GO!/Big C, Tops Market, cho biết lần đầu tiên áp dụng “khóa giá” với các sản phẩm thịt lợn chủ đạo như thịt ba rọi, thịt đùi, thịt vai, nạc dăm, sườn non, thịt cốt lết… (trừ sản phẩm của Meat Deli, Sagrifood, G-Kitchen), để bình ổn thị trường mặt hàng này.

“Mặt hàng thịt lợn có xu hướng tăng giá dịp cận Tết do các yếu tố đầu vào tăng. Chúng tôi đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp để cùng thực hiện chương trình “khóa giá”, tức bán không lợi nhuận đối với mặt hàng thịt lợn, một loại thực phẩm thiết yếu, giúp người dân dễ dàng mua được thịt lợn sạch với giá tốt nhất”, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết.

Sau hơn 4 năm xuất khẩu, năm nay, Hợp tác xã Bún phở khô Khánh Linh (Hà Nam) quyết định quay trở lại chinh phục thị trường nội địa. Không còn coi thị trường nội địa là một thị trường dễ tính, các nhà sản xuất hàng hóa hiện nay cũng tích cực làm mới mình để phục vụ tốt hơn người tiêu dùng trong nước.

“Việc làm đầu tiên phải làm vẫn là nghiên cứu thị hiếu của người tiêu dùng để thay đổi sản phẩm. Nếu người châu Âu chuộng sản phẩm bún sợi dày thì người Việt lại thích sản phẩm mỏng hơn. Dù chỉ là chi tiết đơn giản nhưng rất cần thiết để khách hàng biết và nhớ tới mình”, bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Bún phở khô Khánh Linh chia sẻ.

Các nhà sản xuất hiện biết cách

Các nhà sản xuất hiện biết cách "chiều" người tiêu dùng nội địa với những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người dân. Ảnh: T.L.

Dự báo nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2023 tăng từ 15%-30%, TP.Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu từ tháng 5/2022 đến hết tháng 6/2023.

“Chương trình bình ổn thị trường hiện đã có sự tham gia của 32 đơn vị sản xuất, kinh doanh; cung ứng hàng hóa tới hơn 12.000 điểm bán trên toàn thành phố. Tổng giá trị hàng hóa khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với năm ngoái) sẽ được đưa ra thị trường để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân”, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho biết.

Đặc biệt, nhiều hệ thống siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại khủng để kích cầu tiêu dùng. Hệ thống siêu thị Co.opmart giảm giá 15% cho hơn 3 triệu giỏ quà Tết; giảm giá đến 50% cho hơn 12.000 nhu yếu phẩm, đặc sản Tết. Chuỗi siêu thị Nhật Bản Aeon dành ưu đãi 15%-30% cho nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi sống (thịt bò, lợn, gia cầm, rau củ quả...), thực phẩm chế biến (bánh chưng, giò, chả...), thực phẩm khô (đồ hộp, hạt, bánh kẹo, nước uống…). Không những vậy, nhiều hệ thống bán lẻ còn cho biết sẽ mở cửa xuyên Tết để phục vụ khách hàng.

Bộ Công Thương cho biết đến thời điểm hiện tại, các hệ thống phân phối lớn đã hoàn tất kế hoạch tăng lượng hàng dự trữ, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu dồi dào, giá cả không có biến động lớn. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, tích trữ, nâng giá, không để đứt gãy nguồn cung hàng hóa.

Có thể thấy, đồng loạt các chương trình kích cầu tiêu dùng được thực hiện góp phần kết nối, tạo nguồn hàng ổn định giữa các nhà sản xuất nội địa với các hệ thống phân phối trên toàn quốc, đảm bảo giá cả tương đối ổn định, góp phần đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát. Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2022 tăng 21%, vượt mục tiêu tăng 8% so với kế hoạch của ngành.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành dược ngày càng phân hóa khi các doanh nghiệp lớn với sự hậu thuẫn mạnh tay từ các nhà đầu tư ngoại ngày càng chiếm ưu thế.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
1 tuần
Xem thêm