Thứ sáu, 26/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng tết dồi dào nhưng sức mua vẫn là 'ẩn số'

Bạch Dương
- 11:51, 27/12/2022

(DNTO) - Tết Dương lịch 2023 đã gần kề, ngay sau đó là Tết Nguyên đán Quý Mão, thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp, nhà bán lẻ đều đang tất bật chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, ai nấy đều phập phồng lo ngại khi sức mua vẫn có phần trầm lắng.

Hàng Tết đã được bày bán khá nhiều tại các hệ thống bán lẻ, tuy vậy sức mua vẫn có phần trầm lắng. Ảnh: PV.

Hàng Tết đã được bày bán khá nhiều tại các hệ thống bán lẻ, tuy vậy sức mua vẫn có phần trầm lắng. Ảnh: PV.

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hàng nông sản cung ứng cho thị trường Tết dồi dào không lo thiếu. Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, lượng thịt lợn tiêu thụ dịp Tết vào khoảng 320.000 - 330.000 tấn, gia cầm khoảng 150.000 - 160.000 tấn. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ các sản phẩm chăn nuôi cho dịp Tết. 

Theo Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, gần 40 doanh nghiệp trong ngành đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa phục vụ cao điểm Tết. Tổng nguồn vốn thực hiện bình ổn thị trường gần 20.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp bình ổn thị trường được ưu tiên tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi, có thêm vốn lưu động cho sản xuất, dự trữ nguyên, vật liệu…

"Chúng tôi đã được hưởng giảm lãi suất, khoảng 1% cho các doanh nghiệp trong ngành chế biến lương thực, thực phẩm. Trong giai đoạn này, chúng tôi cần nguồn vốn để ổn định cho sản xuất và sau khi chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết các doanh nghiệp cũng đang lên phương án tổ chức các điểm bán hàng bình ổn lưu động, triển khai chương trình khuyến mãi sâu từ 30 - 50% vào những ngày giáp Tết, giúp người dân mua sắm với giá cả tốt nhất", bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, cho biết. 

Tại các siêu thị, theo ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ, thời điểm này, một số nơi đã rốt ráo dự trữ, tung hàng Tết. Đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết để chuẩn bị cho dịp Tết 2023, doanh nghiệp đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%. Đặc biệt, do nguồn cung dồi dào và các hợp đồng mua hàng đều được triển khai từ sớm, nên giá cả dự báo không tăng trong dịp Tết Nguyên đán. 

“Người tiêu dùng thường có nhu cầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước Tết, chúng tôi lên kế hoạch trưng bày hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán từ 15/12/2022 tới 21/1/2023 (hơn 1 tháng trước Tết) để người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian mua sắm mà vẫn không bị dồn vào những ngày cận Tết”, đại diện MM Mega Market nói thêm. 

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống siêu thị WinMart, nhận định giá xăng dầu giảm nhiệt thời gian qua là cú hích để giá cả hàng hóa trong mùa mua sắm tết giảm. Từ đầu tháng 12, hệ thống WinMart/WinMart+ ghi nhận lượng người mua sắm tăng so với những tháng trước đó và doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị nguồn hàng lớn từ mấy tháng trước, giá không biến động nhiều. 

"Đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, chúng tôi chú trọng tăng 20% vào phân khúc các mặt hàng thiết yếu, trọng tâm cho dịp tết như rau củ quả, thịt... so với cùng kỳ, giá cả chúng tôi bảo đảm không tăng, thậm chí nhiều mặt hàng khuyến mại giảm đến 50%", ông Tuấn cho biết.

Nín thở chờ sức mua

Các siêu thị bắt đầu chuẩn bị hàng Tết với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích sức mua.

Các siêu thị bắt đầu chuẩn bị hàng Tết với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích sức mua.

Ghi nhận thực tế cho thấy tình hình mua sắm của người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay vẫn chưa mấy cải thiện, ngay cả với sản phẩm thiết yếu khiến các doanh nghiệp cung ứng như ngồi trên đống lửa. 

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, thừa nhận: “Trong giai đoạn kinh tế khó khăn thì quả trứng lại được tiêu thụ tốt vì giá rẻ hơn so với các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, trong cơ cấu sản phẩm thì trứng tươi dành cho hộ gia đình chiếm khoảng 50 - 60%, song lại giảm mạnh trong thời gian gần đây, có thể vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do thu nhập giảm”.  

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, cho biết đơn vị đã chuẩn bị ngân sách 710 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021.

“Ảnh hưởng kinh tế chung khiến sức mua của người tiêu dùng giảm đáng kể. Ước tính sản lượng tiêu thụ các sản phẩm của Vissan 9 tháng đầu năm 2022 giảm ít nhất 20% so với cùng kỳ. Vì thế, để kích cầu tiêu dùng, chúng tôi sẽ duy trì các hoạt động khuyến mại theo hình thức cuốn chiếu cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống và chế biến”, ông Dũng nhấn mạnh.   

Theo các chuyên gia, thực tế năm qua xuất khẩu tăng tốt, đầu tư công khởi sắc, nhưng GDP vẫn không tăng do chi tiêu dùng giảm mạnh. Thế nên, chiến lược cho năm 2023 là phải kích cầu, tăng chi tiêu, tăng mua sắm mới phục hồi tăng trưởng cho GDP được.

Do đó, cần thực hiện hai giải pháp. Về phía Chính phủ, tháo gỡ hết mức cho chi đầu tư công tăng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp bán hàng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động. Thu nhập tăng thì sức mua tự khắc sẽ tăng.

Thứ hai là đẩy mạnh cải cách hành chính cho doanh nghiệp, giảm bớt các điều kiện khó khăn trong vay vốn tái đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh bằng các chính sách tài khóa, giảm lãi vay, nới hạn mức, đơn giản các thủ tục buộc thế chấp mới vay được vốn...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm