Tuần cận Tết Nguyên đán 2022: Sức mua bắt đầu tăng
(DNTO) - Hôm nay, 25/1, một tuần trước Tết Nguyên đán 2022, ghi nhận tại hệ thống các siêu thị, sức mua bắt đầu tăng. Tại chợ truyền thống, không khí mua sắm khá trầm lắng.
Người tiêu dùng tập trung mua sắm thực phẩm thiết yếu
Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, từ cuối tuần qua, hai nhóm hàng hóa có sức mua bật tăng mạnh so với tuần trước là nhóm các loại trái cây nội địa và nhóm các mặt hàng thực phẩm bổ dưỡng, mứt tết, với mức tăng hơn 50%.
Cụ thể, nhóm trái cây nội như thanh long ruột đỏ, dưa hấu không hạt, xoài cát chu, xoài cát hòa lộc, bưởi da xanh... có số lượng bán ra đã tăng 20% so với tuần trước. Các loại trái cây nhập khẩu như nho đen không hạt Mỹ, táo Fuji Mỹ, táo đỏ Mỹ, Kiwi Pháp… tăng nhẹ ở mức 10%. Nhóm thịt gia súc, gia cầm, trứng và nhóm rau cải nhiệt đới tăng từ 9% đến 15% tùy loại.
Tuần qua, hệ thống siêu thị bán lẻ của Saigon Co.op cũng ghi nhận sức mua của các nhóm hàng đồ dùng như tô, chén, đĩa, khay, nồi, chảo, xô, dao, thớt; nhóm quần áo thời trang nam nữ, trẻ em cũng tăng từ 21% đến 57% so với tuần trước. Bật tăng mạnh từ cuối tuần qua là những mặt hàng thực phẩm bổ dưỡng, bảo vệ sức khỏe như tổ yến, thực phẩm bổ sung vitamin và các mặt hàng đặc trưng tết, gồm các loại mứt, bánh ngọt, rượu, hộp quà, chocolate… tăng mạnh từ 20% đến gần 70%.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc Vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart, tình hình sức mua năm nay tăng chậm và tăng trễ. Người dân chủ yếu sẽ tập trung mua sắm vào khoảng một tuần cuối cận tết thay vì cách hai hay ba tuần như trước. Do dó, Saigon Co.op đang phối hợp các nhà cung cấp tiếp tục tập trung thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá liên tục, cũng như tăng thêm nhiều quyền lợi cho khách hàng từ nay đến ngày cận tết.
Dự báo những ngày sắp tới, người dân sẽ ưu tiên mua sắm thực phẩm nên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cho biết liên tục giảm giá mạnh từ 20% đến 50% cho khoảng 100 mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm trữ mát, các loại thực phẩm sơ chế tiện lợi dành cho các buổi họp mặt, các loại bánh mứt tết. Đồng thời cũng sẽ giảm giá các mặt hàng vệ sinh trang trí nhà cửa như nước lau kính, nước lau sàn, nước giặt, nước xả và nhóm thịt, trứng gia súc gia cầm.
Đại diện chuỗi siêu thị MM Mega Market cho biết sức mua tại hệ thống đã tăng hơn so với mức trung bình khoảng 50%.
Dự kiến sức mua vẫn sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới khi nhiều khách hàng sẽ đi mua sắm khi đã được nghỉ tết hoặc chuẩn bị về quê. Tuy nhiên, sức mua sẽ chỉ ngang với tết năm ngoái và các sản phẩm mua sắm sẽ tiết giảm hơn về chi tiêu. Những sản phẩm có mức giá trung bình sẽ được khách hàng lựa chọn, đồng thời những sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, đạt vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm nhiều hơn trong tuần cuối trước tết.
Theo ghi nhận của AEON Việt Nam, lượng khách hàng năm nay tại tất cả các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc tăng mạnh từ 2 tuần trước tết. Do Tết Nguyên đán là dịp lễ truyền thống của người Việt, nên khách hàng vẫn có nhu cầu mua sắm trong giai đoạn này, sức mua trong cuối tuần vừa qua (giai đoạn 2 tuần trước tết) cao hơn từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tuần này (1 tuần trước tết).
Ông Bùi Trung Chính – Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm AEON Việt Nam chia sẻ: “Với những dấu hiệu tích cực của thị trường, chúng tôi kỳ vọng sức mua năm nay sẽ tăng trung bình 20% so với năm trước đó.”
Theo đó, từ cuối năm 2021, AEON Việt Nam đã có kế hoạch tăng cường nguồn hàng, đảm bảo đầy đủ hàng hóa với giá cả ổn định, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tết gồm: thực phẩm tươi sống (thịt bò, thịt lợn, gia cầm, rau củ, trái cây); thực phẩm khô (gạo, bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát…). Đồng thời triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn về giá, với nhiều chương trình ưu đãi 50-70% cho tất cả các ngành hàng, sản phẩm: thực phẩm, thời trang, điện máy, đồ gia dụng…
Đại diện Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, do vẫn còn ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sức mua từ ngày 17/1 đến 23/1 vẫn chưa tăng nhiều. Sức mua của tuần qua giảm 17% so với cùng kỳ và tăng 16% so với tuần trước (chủ yếu tập trung vào ngành hàng thực phẩm: bánh, kẹo, bia, nước ngọt, trà, cà phê…; hóa mỹ phẩm, thời trang, gia dụng, đồ chơi… và các loại giỏ quà tết).
Hệ thống bán lẻ SATRA đã chuẩn bị lượng hàng phong phú, chất lượng, kịp thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, vừa đảm bảo hàng hóa giá cả hợp lý, bình ổn, vừa chất lượng, đa dạng lựa chọn.
Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng hàng tăng giá, kém chất lượng, thiếu hụt hàng hóa phục vụ khách hàng trong dịp tết. Trong đó, lượng hàng bình ổn tăng từ 5% đến 30% tùy nhóm, các mặt hàng còn lại có mức tăng khác nhau từ 10% đến 30%, dự kiến tăng cao nhất nằm ở nhóm thực phẩm tươi sống được ưa chuộng dịp tết gồm: rau củ quả, trái cây, các loại thịt và bia, nước giải khát.
Tại một số chợ truyền thống như chợ Trần Văn Quang, chợ Ông Địa (quận Tân Bình); chợ Thái Bình (quận 1)... không khí mua sắm những ngày cận tết khá trầm lắng.
Theo các tiểu thương, sức mua giảm khoảng 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Siêu thị mở cửa tới 12g trưa 29 Tết
Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra thông báo tăng giờ mở cửa phục vụ tết. Cụ thể từ 25-27/1 (tức 23-25 Tết) phục vụ khách hàng từ 7g đến 22g. Từ 28-30/1 (tức 26-28 Tết ) phục vụ từ 6g đến 22g. Ngày 31/1 (tức 29 Tết) từ 6g đến 12g. Mùng 1 nghỉ. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết chỉ hoạt động buổi sáng, Mùng 6 Tết hoạt động nguyên ngày như bình thường. Hệ thống Co.opmart, Co.opXtra tại các tỉnh thành sẽ linh hoạt theo điều kiện thực tế từng địa phương.
Hệ thống bán lẻ Satra gồm chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TP.HCM, TP. Cần Thơ và các siêu thị như Satramart – Siêu thị Sài Gòn, Satramart – Siêu thị Củ Chi, Satramart – Siêu thị Phạm Hùng sẽ tăng thời gian kinh doanh các ngày cận tết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Đồng thời, hệ thống bán lẻ SATRA sẽ đóng cửa từ 12g trưa ngày 31/1 (tức trưa 29 Tết) và mở cửa kinh doanh lại vào ngày 2/2 (tức mùng 2 Tết Nhâm Dần).
Các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc sẽ mở cửa hoạt động xuyên tết, giữ truyền thống mở cửa 365 ngày để phục vụ khách hàng.
Ví dụ: Tại khu vực phía Nam, Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Tân Phú Celadon, Bình Tân và Bình Dương Canary sẽ đóng cửa trễ hơn vào lúc 23g từ ngày 26 Tết đến 28 Tết. Ngày 29 Tết (31/1 Dương lịch), tại TP.HCM, khu siêu thị tầng trệt mở cửa sớm từ 7g, khu vực trung tâm bách hóa tổng hợp tại tầng 1 và tầng 2 mở cửa lúc 8g, và đóng cửa sớm lúc 19g. Mùng 1 Tết (1/2 Dương lịch), các trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị sẽ hoạt động từ 11g tới 22g. Từ ngày mùng 2 Tết, mở cửa hoạt động bình thường từ 8g tới 22g.