Đào huyền, tuyết mai hút khách Sài Gòn
(DNTO) - Chỉ còn 8 ngày nữa là tới giao thừa, các cửa hàng kinh doanh hoa tươi đã sắp ngừng nhận đơn hàng. Theo một số đơn vị, năm nay đào huyền, tuyết mai, thanh liễu là loại hoa được người tiêu dùng tại TP.HCM rất ưa chuộng.
Chị H.M, chủ thương hiệu hoa I.Flower cho biết, tới thời điểm này cửa hàng đã nhận và giao khoảng 400 đơn hàng đào huyền. Cửa hàng sẽ không nhận đơn hàng sau ngày 23 tháng Chạp.
"Tôi ước lượng cả mùa Tết số lượng đơn hàng khoảng 450 cây đào huyền. Dịch bệnh, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhưng có lẽ trải qua những ngày trầm buồn của TP.HCM, người dân cũng thay đổi suy nghĩ, muốn trang hoàng nhà cửa thật đẹp, để đón Tết", chị H.M nói.
Cũng theo chị H.M, những cành đào với dáng huyền lớn, ôm trọn một góc nhà tạo nên không khí xuân với cành lá đâm chồi nảy lộc, mang lại sự may mắn; thể hiện sức sống mãnh liệt và sự kiên cường vươn lên… là ý nghĩa khiến không ít người tiêu dùng chọn loại cây cảnh này. Cách chăm đào huyền không khó, chỉ cần thui gốc, cắm vào nước, bỏ một viên B1 để dưỡng. Cây sẽ nở hoa dần trong vòng một tháng.
Đào huyền được các đơn vị đặt nhà vườn tại Nhật Tân và các vườn tại Hà Nội, vận chuyển vào TP.HCM bằng đường hàng không. Đào huyền dao động từ 1,5 triệu đến 6 triệu một cành, dài 2-3m; cao 2.1-2.3m.
Cùng với đào huyền, tuyết mai và thanh liễu là hai loại hoa được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn tết năm nay.
Tuyết mai và thanh liễu là hai loại hoa có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán tại thị trường Việt Nam từ 210.000 – 250.000 đồng/bó 10 cành tuyết mai và 175.000 đồng/5 cành thanh liễu.
Chị Kim Phụng, chủ sạp hoa Nhà của nhỏ (đường Hoàng Sa, quận 3) cho biết, tới nay chị đã nhận 300 đơn hàng tuyết mai và sẽ ngưng nhận hàng bắt đầu từ 25 tháng Chạp.
Ông Phạm Hoàng Thái Dương, Chủ tịch công ty Color Life, thương hiệu Hoa yêu thương, cho biết thanh liễu và tuyết mai hiện là hai dòng hoa được nhiều khách hàng lựa chọn.
Tuy nhiên theo ông Dương, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung Quốc đưa ra các chính sách cấm biên khá nghiêm ngặt nên ảnh hưởng tới nguồn cung. Theo đó, nguồn cung hoa nhập chỉ bằng 40% so với năm ngoái. Các loại hoa như thanh liễu, tuyết mai hay hoa ngoại nhập khác cũng khan hiếm và không có hàng để bán. Điều này là nguyên nhân khiến giá hoa tăng so với năm ngoái từ 10.000 đồng/bó.
Ông Dương cho biết thêm, tổng lượng đơn hàng mỗi ngày trung bình khoảng 500-600 đơn. Tuyết mai thường được người tiêu dùng mua 3-5 bó, vừa trưng, vừa tặng.
Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10, thanh liễu màu đỏ, trắng, vàng được bày bán nhiều. Tuyết mai người tiêu dùng thường đặt hàng trước, sau đó chủ cửa hàng sẽ giao tới nhà.
Ngoài ra, theo ghi nhận, tại các con đường như Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức); Thành Thái (quận 10); khu vực công viên Gia Định, công viên 23/9; công viên Lê Thị Riêng.... các nhà vườn đã bày bán nhiều loại hoa tết.
Tùy theo loại hoa, cây cảnh, kích thước..., giá hoa dao động từ 100.000 đồng tới vài chục triệu đồng/cây.
Theo các tiểu thương, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, do giá nguyên liệu đầu vào tăng và ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay nhà vườn giảm diện tích trồng hoa so với những năm trước, vì vậy, giá một số loại hoa tết bắt đầu tăng 10%-15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo một số tiểu thương, lo ngại sức mua nên lượng hoa họ nhập và bán giảm khoảng 1/3 so với tết năm ngoái.
Mùa tết năm nay, không chỉ doanh nghiệp mà nhà vườn trồng hoa cũng tích cực quảng bá, livestream bán hoa trên Zalo, Facebook, TikTok, YouTube hay các sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada.
Hãng hàng không Vietnam Airlines đã mở kênh mới bán cành đào, mai tết. Theo đó, khách hàng có thể mua đào, mai đi kèm dịch vụ vận chuyển tận nhà, ở hai khu vực TP.HCM hoặc Hà Nội ngay trên sàn thương mại điện tử của hãng này.
Hãng hàng không Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ vận chuyển mai, đào dưới dạng hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa của Hãng từ ngày 5/1/2022 đến hết ngày 15/2/2022. Mỗi hành khách được vận chuyển một bó (tối đa 2 cành) với chi phí là 450.000 VND/bó.