Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu qua kênh bán lẻ: Người mua có lòng nhưng người bán bất lực

Huyền Trang
- 13:47, 14/05/2023

(DNTO) - Chưa nói về chất lượng, chỉ riêng việc sản lượng không đủ do sản xuất manh mún khiến hàng Việt lỡ nhiều cơ hội vào các kênh bán lẻ quốc tế.

 

Đảm bảo một sản lượng và chất lượng ổn định mới có cửa vào các siêu thị ngoại. Ảnh: T.L.

Đảm bảo một sản lượng và chất lượng ổn định mới có cửa vào các siêu thị ngoại. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, con đường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng rộng mở với đa phương thức, giúp hàng Việt hiện diện nhiều hơn tại thị trường quốc tế. Trong đó, kênh bán lẻ đang là một con đường hàng Việt xuất khẩu hiệu quả.

Đơn cử như hệ thống bán lẻ GO và Tops Market (trước là BigC) thuộc Central Group, mỗi năm đều xuất khẩu trên 46 triệu USD hàng Việt ra hệ thống của siêu thị này trên toàn cầu.

Tương tự, hàng Việt xuất khẩu qua chuỗi bán lẻ Nhật Bản Aeon cũng đạt 250 triệu USD/năm. Con số này được dự kiến sẽ nâng lên 1 tỷ USD vào năm 2025. MM Mega Mark cũng phấn đấu mỗi tuần xuất khẩu 10 container hàng hóa từ Việt Nam đi thế giới.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho biết Bộ Công thương đang rất tích cực đi mở đường, cụ thể đã mở tới 17 thị trường thông qua các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), để hàng hóa Việt Nam thuận lợi tiến vào siêu thị nước bạn. Tuy nhiên trong quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Phú cho biết có 2 vấn đề còn tồn tại.

Thứ nhất là sản lượng sản xuất của các doanh nghiệp của chúng ta về cơ bản vẫn ở dạng sản xuất của doanh nghiệp vừa và nhỏ, không đạt được quy mô thương mại. Khi tiếp cận được khách hàng và họ đặt mua số lượng có thể phủ được hệ thống siêu thị, nhưng sản lượng các doanh nghiệp Việt không đủ.

“Lúc tôi còn làm việc ở Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, có doanh nghiệp ở Bắc Âu nói rằng mỗi tháng họ cần nhập 50 container sữa dừa. Tôi đã điện về tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận để hỏi nhưng không thể nào tìm được 50 container sữa dừa mỗi tháng. Cuối cùng khách hàng phải tìm sang Philippines”, ông Phú nêu ví dụ.

Thứ hai, mặc dù thị trường đã mở nhưng không phải vì thế hàng hóa có thể tự động vào được. Để vào được các hệ thống siêu thị, các sản phẩm, đặc biệt là nông sản, thực phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu về vệ sinh an toàn thực phẩm, kế đến là tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu.

“Điều này thực sự là một thách thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bối cảnh đó, mặc dù chúng tôi giải thích, truyền thông, hướng dẫn rất nhiều nhưng sự thay đổi của doanh nghiệp chưa khả quan”, ông Phú cho hay.

Hàng Việt có rất nhiều cơ hội tiếp cận đối tác quốc tế từ các FTA. Ảnh: T.L.

Hàng Việt có rất nhiều cơ hội tiếp cận đối tác quốc tế từ các FTA. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ cho biết châu Âu, châu Mỹ là thị trường trọng điểm của Việt Nam và cũng là thị trường đầu tiên ngành phân phối bán lẻ, phân phối bán buôn phát triển.

Cách đây khoảng 20 năm, Việt Nam đã xuất khẩu nhưng thường qua rất nhiều khâu trung gian mới tới thị trường này. Chỉ đến khi hệ thống phân phối nước ngoài ở Việt Nam phát triển mới có thể xuất khẩu qua kênh đó. Tức trực tiếp người sản xuất, nhà xuất khẩu đến bộ phận thu mua của hệ thống phân phối.

Đây là cơ sở để cách đây 7 năm, Bộ Công thương có đề án phát triển hình thức xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài. Tháng 11/2022, Thủ tướng tiếp tục ban hành quyết định tiếp tục phát triển chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2030.

Bà Hiền cho biết, hiện Bộ Công thương đang phối hợp cùng các địa phương sẽ kêu gọi hệ thống phân phối ở nước ngoài chung tay để từng bước lựa chọn sản phẩm, thực hiện các chiến lược marketing, làm sao hàng Việt lên kệ nhiều nhất trong các hệ thống phân phối. Trong tháng 6,8,9, Vụ này sẽ liên tục tổ chức các chương trình tuần hàng Việt tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản, Centrail ở Thái Lan hay một loạt hệ thống siêu thị tại Pháp như Carrefour, Leclerc…

“Tháng 9 thay vì tổ chức các sự kiện quảng bá hàng Việt tại nước ngoài thì chúng tôi mời các bộ phận thu mua của các tập đoàn trên thế giới về Việt Nam tham dự chuỗi sự kiện kết nối hàng hóa Việt Nam. Việc doanh nghiệp quản lý được nguồn cung và chất lượng nguyên liệu là yếu tố quyết định thành công của hình thức xuất khẩu này”, bà Hiền cho biết.

Còn ông Lê Biên Cương, Phó Vụ trưởng Vụ trường châu Á- châu Phi cho biết trong năm ngoái, xuất khẩu sang khu vực này đạt 182 tỷ. Mục tiêu năm 2023 đạt 200-210 tỷ để đạt tốc độ tăng trưởng 10-15%. Trước kế hoạch, vụ Á Phi đặt ra mục tiêu giữ tốc độ xuất khẩu, xuất khẩu theo nhu cầu của thị trường.

“Làm sao đảm bảo hàng xuất khẩu xanh, sạch, tuần hoàn và cuối cùng là giải quyết các khó khăn không để hàng hóa ứ đọng, ùn tắc tại cửa khẩu, bến cảng”, ông Cương nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm