Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu: Con số lớn chưa hẳn là tăng trưởng tốt

Huyền Trang
- 16:28, 12/05/2023

(DNTO) - Theo chuyên gia, nếu tăng trưởng xuất khẩu vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI hoặc do các doanh nghiệp “mượn đường” để né các cuộc điều tra nguồn gốc xuất xứ, thì vẫn chưa thực sự bền vững.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng khá qua các năm nhưng thực sự chưa bền vững vì còn phụ thuộc nhiều vào khối ngoại. Ảnh minh họa.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng khá qua các năm nhưng thực sự chưa bền vững vì còn phụ thuộc nhiều vào khối ngoại. Ảnh minh họa.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so năm trước đó. Trong đó xuất khẩu đạt 371,9 tỷ USD, tăng 10,6%. Tuy vậy, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn chiếm phần đa trong hoạt động xuất nhập khẩu năm ngoái (74,4%). Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 108,57 tỷ USD và khu vực FDI vẫn chiếm tới 73,7%.

Chia sẻ trong toạ đàm và tái cơ cấu ngành công thương sáng 12/5, TS Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), cho biết đã đến lúc không chỉ nhìn vào giá trị kim ngạch xuất khẩu, mà phải nhìn vào giá trị gia tăng khi xuất khẩu, tập trung vào những mặt hàng Việt Nam có giá trị cao, các ngành công nghiệp nền tảng, các mặt hàng Việt Nam có lợi thế, mang lại giá trị từ doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện có 60.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm tỷ lệ trên 5% tham gia vào chuỗi xuất khẩu. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có đóng góp quan trọng trong xuất khẩu nông lâm thủy sản nhờ xây dựng được chuỗi giá trị và xuất khẩu ổn định ra thị trường thế giới.

Tuy vậy, TS Hội cũng thừa nhận xuất khẩu của Việt Nam còn thiếu bền vững vì còn nhiều sản phẩm phụ thuộc vào doanh nghiệp FDI như điện tử, thiết bị phụ tùng…

Đồng tình với quan điểm này, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu mặc dù cũng phản ánh một phần sự tăng trưởng và hội nhập của nền kinh tế, nhưng không cho thấy nhiều về tốc độ tăng trưởng.

Bởi thực tế, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Mỹ đang tăng cường chống gian lận xuất xứ và hàng rào kĩ thuật khác. Đôi khi việc tăng tổng kim ngạch thương mại lại là do các doanh nghiệp từ nước khác “mượn đường”. Điều này không có lợi cho cả nền kinh tế đất nước và hội nhập.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, trong năm ngoái, chiếm tỷ lệ cao nhất là công nghiệp chế biến với 89%, sau đó là nông lâm thủy sản chiếm 9,6% và cuối cùng là nhóm nhiên liệu, khoảng sản chiếm 1,4%. Trong 4 tháng đầu năm nay, nhóm nông lâm thủy sản chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên theo TS Nguyễn Minh Phong, đôi khi công nghiệp không tạo ra nhiều giá trị gia tăng lớn bằng nông nghiệp. Bởi theo cơ cấu xuất nhập khẩu, nông nghiệp là ngành tạo ra xuất khẩu ròng tốt nhất.

“Các doanh nghiệp nội địa trong những ngành khác chủ yếu nhập siêu, riêng nông nghiệp xuất siêu. Đặc biệt công nghiệp chế biến trong nông nghiệp tạo ra xuất siêu rất lớn, kể cả công nghiệp chế biến gỗ cũng tạo ra giá trị gia tăng cao. Tức là những ngành nhiều khi doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nhưng tạo giá trị gia tăng cao dựa trên lao động tay nghề và quy trình chế biến từ gỗ thô thành các sản phẩm rất tinh tế, giúp giá trị xuất khẩu tăng cao. Đó là những yếu tố thể hiện tăng trưởng của xuất nhập khẩu”, ông Phong nêu ví dụ.

Tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến ở những ngành Việt Nam có lợi thế thay vì dàn trải. Ảnh: T.L.

Tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến ở những ngành Việt Nam có lợi thế thay vì dàn trải. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu xuất khẩu dựa nhiều vào doanh nghiệp FDI sẽ không bền vững. Ví dụ trong quý 1 vừa qua, tổng sản phẩm xuất khẩu của Bắc Ninh giảm hơn 11% do doanh nghiệp FDI là Samsung không xuất khẩu được. Như vậy rủi ro khi phụ thuộc quá mức vào một thị trường, một sản phẩm hay một trụ cột kinh tế.

“Trong khi đó nông nghiệp vẫn tăng trưởng tốt. Thậm chí ai đó có gạo dự trữ tốt thì hiện nay thị trường với giá tăng hơn 10% và nhu cầu tăng rất mạnh là cơ hội tốt”, ông Phong nói.

Về việc phát triển công nghiệp, theo TS Phong, phải dựa trên nền tảng và những lợi thế sẵn có Việt Nam. Ví dụ ta có sản phẩm nông sản với sản lượng cao có thể phát triển công nghiệp chế biến để tăng giá trị sản phẩm. Như cà phê hiện chủ yếu xuất thô, 150.000 – 200.000 đồng/kg, nhưng nếu chế biến thành các thương hiệu thì có thể bán gấp 10 lần.

Hay phát triển công nghiệp chế biến thủy sản, công nghiệp chế tạo tàu, vừa hỗ trợ cho phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, vừa hỗ trợ phát triển cho nông nghiệp, vừa tạo ra lưỡng dụng giữa quân sự và quốc phòng.

“Chúng ta phải lựa chọn những trọng điểm phát triển, quan điểm phát triển bám sát thực tiễn như vậy mới hiệu quả, không dựa vào cho – nhận của nước ngoài”, ông Phong nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng cho biết muốn phát triển công nghiệp trong nước cần có chính sách thuận lợi để đội ngũ doanh nghiệp tư nhân có điều kiện đầu tư và phát triển khoa công nghệ một cách tự chủ. Bởi trong các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP, có một yêu cầu rất mới là không được phép sử dụng điều kiện buộc chuyển giao công nghệ như một điều kiện để tiếp nhận FDI.

“Do đó, chuyện chúng ta có thể mặc cả anh phải chuyển giao cho tôi công nghệ, tôi mới cho anh ưu đãi đã không còn nữa. Chúng ta đã bỏ qua giai đoạn đó mà hiện nay phải sử dụng công cụ thị trường tốt hơn, phải phát triển mạnh các doanh nghiệp trong nước để trở thành đối tác bình đẳng trong việc chuyển giao công nghệ”, TS Phong cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm