Chủ nhật, 06/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu: Con số lớn chưa hẳn là tăng trưởng tốt

Huyền Trang
- 16:28, 12/05/2023

(DNTO) - Theo chuyên gia, nếu tăng trưởng xuất khẩu vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp FDI hoặc do các doanh nghiệp “mượn đường” để né các cuộc điều tra nguồn gốc xuất xứ, thì vẫn chưa thực sự bền vững.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng khá qua các năm nhưng thực sự chưa bền vững vì còn phụ thuộc nhiều vào khối ngoại. Ảnh minh họa.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng khá qua các năm nhưng thực sự chưa bền vững vì còn phụ thuộc nhiều vào khối ngoại. Ảnh minh họa.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam đạt 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so năm trước đó. Trong đó xuất khẩu đạt 371,9 tỷ USD, tăng 10,6%. Tuy vậy, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vẫn chiếm phần đa trong hoạt động xuất nhập khẩu năm ngoái (74,4%). Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 108,57 tỷ USD và khu vực FDI vẫn chiếm tới 73,7%.

Chia sẻ trong toạ đàm và tái cơ cấu ngành công thương sáng 12/5, TS Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), cho biết đã đến lúc không chỉ nhìn vào giá trị kim ngạch xuất khẩu, mà phải nhìn vào giá trị gia tăng khi xuất khẩu, tập trung vào những mặt hàng Việt Nam có giá trị cao, các ngành công nghiệp nền tảng, các mặt hàng Việt Nam có lợi thế, mang lại giá trị từ doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện có 60.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm tỷ lệ trên 5% tham gia vào chuỗi xuất khẩu. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có đóng góp quan trọng trong xuất khẩu nông lâm thủy sản nhờ xây dựng được chuỗi giá trị và xuất khẩu ổn định ra thị trường thế giới.

Tuy vậy, TS Hội cũng thừa nhận xuất khẩu của Việt Nam còn thiếu bền vững vì còn nhiều sản phẩm phụ thuộc vào doanh nghiệp FDI như điện tử, thiết bị phụ tùng…

Đồng tình với quan điểm này, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết tổng kim ngạch xuất khẩu mặc dù cũng phản ánh một phần sự tăng trưởng và hội nhập của nền kinh tế, nhưng không cho thấy nhiều về tốc độ tăng trưởng.

Bởi thực tế, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Mỹ đang tăng cường chống gian lận xuất xứ và hàng rào kĩ thuật khác. Đôi khi việc tăng tổng kim ngạch thương mại lại là do các doanh nghiệp từ nước khác “mượn đường”. Điều này không có lợi cho cả nền kinh tế đất nước và hội nhập.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, trong năm ngoái, chiếm tỷ lệ cao nhất là công nghiệp chế biến với 89%, sau đó là nông lâm thủy sản chiếm 9,6% và cuối cùng là nhóm nhiên liệu, khoảng sản chiếm 1,4%. Trong 4 tháng đầu năm nay, nhóm nông lâm thủy sản chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên theo TS Nguyễn Minh Phong, đôi khi công nghiệp không tạo ra nhiều giá trị gia tăng lớn bằng nông nghiệp. Bởi theo cơ cấu xuất nhập khẩu, nông nghiệp là ngành tạo ra xuất khẩu ròng tốt nhất.

“Các doanh nghiệp nội địa trong những ngành khác chủ yếu nhập siêu, riêng nông nghiệp xuất siêu. Đặc biệt công nghiệp chế biến trong nông nghiệp tạo ra xuất siêu rất lớn, kể cả công nghiệp chế biến gỗ cũng tạo ra giá trị gia tăng cao. Tức là những ngành nhiều khi doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nhưng tạo giá trị gia tăng cao dựa trên lao động tay nghề và quy trình chế biến từ gỗ thô thành các sản phẩm rất tinh tế, giúp giá trị xuất khẩu tăng cao. Đó là những yếu tố thể hiện tăng trưởng của xuất nhập khẩu”, ông Phong nêu ví dụ.

Tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến ở những ngành Việt Nam có lợi thế thay vì dàn trải. Ảnh: T.L.

Tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến ở những ngành Việt Nam có lợi thế thay vì dàn trải. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị chuyên gia này, nếu xuất khẩu dựa nhiều vào doanh nghiệp FDI sẽ không bền vững. Ví dụ trong quý 1 vừa qua, tổng sản phẩm xuất khẩu của Bắc Ninh giảm hơn 11% do doanh nghiệp FDI là Samsung không xuất khẩu được. Như vậy rủi ro khi phụ thuộc quá mức vào một thị trường, một sản phẩm hay một trụ cột kinh tế.

“Trong khi đó nông nghiệp vẫn tăng trưởng tốt. Thậm chí ai đó có gạo dự trữ tốt thì hiện nay thị trường với giá tăng hơn 10% và nhu cầu tăng rất mạnh là cơ hội tốt”, ông Phong nói.

Về việc phát triển công nghiệp, theo TS Phong, phải dựa trên nền tảng và những lợi thế sẵn có Việt Nam. Ví dụ ta có sản phẩm nông sản với sản lượng cao có thể phát triển công nghiệp chế biến để tăng giá trị sản phẩm. Như cà phê hiện chủ yếu xuất thô, 150.000 – 200.000 đồng/kg, nhưng nếu chế biến thành các thương hiệu thì có thể bán gấp 10 lần.

Hay phát triển công nghiệp chế biến thủy sản, công nghiệp chế tạo tàu, vừa hỗ trợ cho phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, vừa hỗ trợ phát triển cho nông nghiệp, vừa tạo ra lưỡng dụng giữa quân sự và quốc phòng.

“Chúng ta phải lựa chọn những trọng điểm phát triển, quan điểm phát triển bám sát thực tiễn như vậy mới hiệu quả, không dựa vào cho – nhận của nước ngoài”, ông Phong nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng cho biết muốn phát triển công nghiệp trong nước cần có chính sách thuận lợi để đội ngũ doanh nghiệp tư nhân có điều kiện đầu tư và phát triển khoa công nghệ một cách tự chủ. Bởi trong các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP, có một yêu cầu rất mới là không được phép sử dụng điều kiện buộc chuyển giao công nghệ như một điều kiện để tiếp nhận FDI.

“Do đó, chuyện chúng ta có thể mặc cả anh phải chuyển giao cho tôi công nghệ, tôi mới cho anh ưu đãi đã không còn nữa. Chúng ta đã bỏ qua giai đoạn đó mà hiện nay phải sử dụng công cụ thị trường tốt hơn, phải phát triển mạnh các doanh nghiệp trong nước để trở thành đối tác bình đẳng trong việc chuyển giao công nghệ”, TS Phong cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm