Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại bàng’ FDI bành trướng, ngành công nghiệp điện tử phát triển mất cân đối

Huyền Trang
- 16:13, 10/05/2023

(DNTO) - 88% linh kiện điện thoại nhập Trung Quốc, 70% sản xuất công nghiệp điện tử là sản xuất điện thoại do doanh nghiệp FDI thực hiện, gây mất cân đối trong phát triển công nghiệp điện tử nước ta.

Các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và linh kiện vẫn do các doanh nghiệp FDI sản xuất và xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và linh kiện vẫn do các doanh nghiệp FDI sản xuất và xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Mất cân đối cả trong sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu

Chia sẻ trong Triển lãm chuyển đổi công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (ITAP) 2023, ngày 10/5, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), cho biết nhiều “ông lớn” điện tử đang chuyển dịch dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn để sản phẩm điện tử Việt Nam có mặt ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

“Từ đầu năm đến nay, VEIA tiếp đón rất nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ Đông Âu, Nga… mong muốn tìm kiếm sản phẩm điện tử chất lượng từ Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp điện tử trong nước”, bà Hương nói.

Tuy nhiên, đại diện VEIA cho rằng để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì còn chặng đường dài. Bởi ngành công nghiệp điện tử Việt Nam phát triển mất cân đối, chủ yếu dựa vào sản xuất điện thoại (70%). Trong khi đó, thị phần sản xuất, xuất khẩu linh kiện điện thoại chủ yếu thuộc về doanh nghiệp FDI là SamsungApple.

Xuất khẩu hàng linh kiện, điện thoại của Việt Nam chủ yếu tới 2 thị trường là Mỹ và Trung Quốc. Trong khi việc nhập khẩu linh kiện điện thoại cũng mất cân đối khi 88% nguồn cung phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, các doanh nghiệp điện tử nội địa chủ yếu là quy mô vừa và nhỏ, đang phải đối diện với nhiều thách thức như lợi nhuận giảm, tăng trưởng chậm, khó khăn về vốn…Ngoài ra, chính sách phát triển công nghiệp điện tử của ta còn chưa theo kịp thực tế như quy định xuất, nhập hàng; kê khai thuế, sắp tới là những kê khai sản xuất xanh. Hạn chế về nguồn nhân lực và việc tiếp thu và chuyển giao công nghệ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành điện tử.

Các doanh nghiệp ngày càng phải có trách nhiệm cao hơn về sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Hiện nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch với xu hướng chính là thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, bên cạnh chất lượng sản phẩm, bà Hương khuyến nghị doanh nghiệp điện tử nên xem xét sản xuất các sản phẩm có tính ứng dụng cao, mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á

Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á nếu giải quyết tốt các bài toán còn tồn tại trong ngành. Ảnh: T.L.

Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á nếu giải quyết tốt các bài toán còn tồn tại trong ngành. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong triển lãm ITAP, ông Darren Seah, Giám đốc khối đầu tư và chuyển đổi công nghiệp của Công ty Constellar Exhibitions, đơn vị phối hợp tổ chức triển lãm, cho biết Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử không chỉ ở Đông Nam Á mà của cả châu Á.

Bởi Việt Nam hiện đang là điểm đến của hàng loạt doanh nghiệp điện tử lớn như Samsung, Intel, Apple, LG, Canon… Việt Nam cũng đã hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành điện tử và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại thị trường Mỹ, vào tháng 2 vừa qua, nước này đã tăng nhập khẩu chip từ các thị trường mới nổi châu Á. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 563 triệu USD, tăng 75% về lượng và đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu chip sang Mỹ, chủ yếu đến từ sản xuất chip của Intel Việt Nam. Cũng nhờ nguồn cung chip từ Việt Nam, Campuchia, Ấn Độ và Thái Lan mà Mỹ đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng chip, giảm phụ thuộc vào nguồn cung cấp truyền thống là Malaysia.

Hay đối tác sản xuất linh kiện cho Apple tại Việt Nam, trước đây chỉ sản xuất tai nghe thì nay đã đặt hàng sản xuất các sản phẩm cao cấp hơn như máy tính bảng, máy tính để bàn... Hay trong lĩnh vực sản xuất chip, một số đối tác của Apple cũng đang xem xét đặt nhà máy tại Việt Nam.

“Xu hướng tìm kiếm các địa điểm sản xuất về điện tử để thay thế thị trường truyền thống như Trung Quốc diễn ra ngày càng mạnh hơn trên toàn cầu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt có thể hợp tác và nắm bắt dòng sản xuất từ những doanh nghiệp nước ngoài có ý định đặt trụ sở tại Việt Nam, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Darren Seah nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sản xuất xanh và phát triển bền vững đang trở thành xu thế toàn cầu, theo ông Darren Seah, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam cũng cần thay đổi chiến lược phát triển để giảm lượng phát thải CO2 trong quá trình sản xuất.

Muốn vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng đầu tư và mở rộng sản xuất xanh, kiểm soát chất lượng và kết nối với các đối tác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia để nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
15 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm