Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Đại bàng’ FDI bành trướng, ngành công nghiệp điện tử phát triển mất cân đối

Huyền Trang
- 16:13, 10/05/2023

(DNTO) - 88% linh kiện điện thoại nhập Trung Quốc, 70% sản xuất công nghiệp điện tử là sản xuất điện thoại do doanh nghiệp FDI thực hiện, gây mất cân đối trong phát triển công nghiệp điện tử nước ta.

Các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và linh kiện vẫn do các doanh nghiệp FDI sản xuất và xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng và linh kiện vẫn do các doanh nghiệp FDI sản xuất và xuất khẩu. Ảnh: T.L.

Mất cân đối cả trong sản xuất, xuất khẩu và nhập khẩu

Chia sẻ trong Triển lãm chuyển đổi công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (ITAP) 2023, ngày 10/5, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), cho biết nhiều “ông lớn” điện tử đang chuyển dịch dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là cơ hội rất lớn để sản phẩm điện tử Việt Nam có mặt ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới.

“Từ đầu năm đến nay, VEIA tiếp đón rất nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ Đông Âu, Nga… mong muốn tìm kiếm sản phẩm điện tử chất lượng từ Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp điện tử trong nước”, bà Hương nói.

Tuy nhiên, đại diện VEIA cho rằng để doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì còn chặng đường dài. Bởi ngành công nghiệp điện tử Việt Nam phát triển mất cân đối, chủ yếu dựa vào sản xuất điện thoại (70%). Trong khi đó, thị phần sản xuất, xuất khẩu linh kiện điện thoại chủ yếu thuộc về doanh nghiệp FDI là SamsungApple.

Xuất khẩu hàng linh kiện, điện thoại của Việt Nam chủ yếu tới 2 thị trường là Mỹ và Trung Quốc. Trong khi việc nhập khẩu linh kiện điện thoại cũng mất cân đối khi 88% nguồn cung phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trong khi đó, các doanh nghiệp điện tử nội địa chủ yếu là quy mô vừa và nhỏ, đang phải đối diện với nhiều thách thức như lợi nhuận giảm, tăng trưởng chậm, khó khăn về vốn…Ngoài ra, chính sách phát triển công nghiệp điện tử của ta còn chưa theo kịp thực tế như quy định xuất, nhập hàng; kê khai thuế, sắp tới là những kê khai sản xuất xanh. Hạn chế về nguồn nhân lực và việc tiếp thu và chuyển giao công nghệ cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành điện tử.

Các doanh nghiệp ngày càng phải có trách nhiệm cao hơn về sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Hiện nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch với xu hướng chính là thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, bên cạnh chất lượng sản phẩm, bà Hương khuyến nghị doanh nghiệp điện tử nên xem xét sản xuất các sản phẩm có tính ứng dụng cao, mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á

Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á nếu giải quyết tốt các bài toán còn tồn tại trong ngành. Ảnh: T.L.

Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á nếu giải quyết tốt các bài toán còn tồn tại trong ngành. Ảnh: T.L.

Chia sẻ trong triển lãm ITAP, ông Darren Seah, Giám đốc khối đầu tư và chuyển đổi công nghiệp của Công ty Constellar Exhibitions, đơn vị phối hợp tổ chức triển lãm, cho biết Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử không chỉ ở Đông Nam Á mà của cả châu Á.

Bởi Việt Nam hiện đang là điểm đến của hàng loạt doanh nghiệp điện tử lớn như Samsung, Intel, Apple, LG, Canon… Việt Nam cũng đã hình thành mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành điện tử và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại thị trường Mỹ, vào tháng 2 vừa qua, nước này đã tăng nhập khẩu chip từ các thị trường mới nổi châu Á. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 563 triệu USD, tăng 75% về lượng và đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu chip sang Mỹ, chủ yếu đến từ sản xuất chip của Intel Việt Nam. Cũng nhờ nguồn cung chip từ Việt Nam, Campuchia, Ấn Độ và Thái Lan mà Mỹ đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng chip, giảm phụ thuộc vào nguồn cung cấp truyền thống là Malaysia.

Hay đối tác sản xuất linh kiện cho Apple tại Việt Nam, trước đây chỉ sản xuất tai nghe thì nay đã đặt hàng sản xuất các sản phẩm cao cấp hơn như máy tính bảng, máy tính để bàn... Hay trong lĩnh vực sản xuất chip, một số đối tác của Apple cũng đang xem xét đặt nhà máy tại Việt Nam.

“Xu hướng tìm kiếm các địa điểm sản xuất về điện tử để thay thế thị trường truyền thống như Trung Quốc diễn ra ngày càng mạnh hơn trên toàn cầu. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt có thể hợp tác và nắm bắt dòng sản xuất từ những doanh nghiệp nước ngoài có ý định đặt trụ sở tại Việt Nam, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Darren Seah nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh sản xuất xanh và phát triển bền vững đang trở thành xu thế toàn cầu, theo ông Darren Seah, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam cũng cần thay đổi chiến lược phát triển để giảm lượng phát thải CO2 trong quá trình sản xuất.

Muốn vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng đầu tư và mở rộng sản xuất xanh, kiểm soát chất lượng và kết nối với các đối tác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia để nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm