Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lào, Thái đưa hàng rầm rộ qua Trung Quốc, hàng Việt gặp thách thức

Huyền Trang
- 16:26, 09/05/2023

(DNTO) - Tuyến đường sắt Trung - Lào - Thái được đưa vào khai thác giúp giảm 20% chi phí vận tải, giúp việc xuất khẩu của Lào, Thái Lan vào thị trường 1,5 tỷ dân thuận lợi.

Là một thị trường lớn nên rất nhiều quốc gia đều muốn xuất khẩu vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Là một thị trường lớn nên rất nhiều quốc gia đều muốn xuất khẩu vào Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Công thương, năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,18%. Anh bạn láng giềng tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của ta, sau Mỹ.

Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 16,4 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ. Đất nước 1,5 tỷ dân cũng đang phải giải quyết thách thức về kinh tế như tình trạng lạm phát tăng cao, sự suy thoái của thị trường bất động sản…

Dẫu vậy, nền kinh tế Trung Quốc cho thấy xu hướng ổn định và phục hồi tương đối rõ ràng trong quý 1 và dự báo sẽ bước vào thời kỳ phục hồi nhanh chóng trong quý 2. Dữ liệu tháng 3 của nước này cho thấy chỉ số hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ, vận tải, dịch vụ đều cao hơn 60%. Điều này cho thấy xu thế tiêu dùng, chi tiêu của người dân nước này đã phục hồi nhanh chóng.

Ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương) cho biết, nhu cầu nhập khẩu nông sản của Trung Quốc từ thế giới đã tăng trưởng trở lại (quý I năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 59,8 tỷ USD, tăng 13,2%).

Việt Nam hiện đang là đối tác xuất khẩu trái cây lớn thứ 3 của Trung Quốc, sau Chi Lê và Thái Lan. Tuy nhiên, Trung Quốc không chỉ có 2 đối tác nêu trên mà hàng hóa Việt Nam cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa cùng loại đến từ nhiều thị trường trong khu vực và kể cả nội địa Trung Quốc. Một số ưu thế của Việt Nam trong thương mại nông sản như vị trí địa lý gần gũi, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nông sản nhiệt đới cũng đang bị thách thức.

Đơn cử là việc đưa vào khai thác tuyến vận tải hàng hóa đường sắt liên vận tốc độ cao Trung - Lào - Thái với tổng chiều dài 1.830 km. Tuyến vận tải này xuất phát từ Côn Minh (Vân Nam, Trung Quốc) đến Viêng Chăn, Lào và kết nối với đường sắt Thái Lan để đến Băng Cốc, được đánh giá là giúp giảm khoảng 20% chi phí vận tải và rút ngắn khoảng 24 giờ di chuyển so với lộ trình chở hàng kết hợp vận tải đường sắt và vận tải đường bộ cao tốc.

Đối với Lào, chỉ sau 1 năm khai thác tuyến đường sắt nối Viêng Chăn với Côn Minh, nước này đã vận chuyển được 11,2 triệu tấn hàng hóa đến hơn 10 quốc gia, các mặt hàng chủ yếu bao gồm: cao su, lúa mạch, sắn, cà phê, bia, quặng, kali,...

Đối với Thái Lan, dự kiến, mỗi năm, hơn 300.000 tấn nông sản (nhiều nhất là gạo, sầu riêng và dừa), cao su..., từ Thái Lan sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc qua tuyến đường sắt này.

Tuyến đường sắt cao tốc Trung - Lào - Thái đã giúp sản phẩm của 2 nước lân cận xuất khẩu thuận lợi vào thị trường tỷ dân. Ảnh: T.L.

Tuyến đường sắt cao tốc Trung - Lào - Thái đã giúp sản phẩm của 2 nước lân cận xuất khẩu thuận lợi vào thị trường tỷ dân. Ảnh: T.L.

Bên cạnh đó, ông Huy cho biết, sầu riêng Việt Nam, một loại trái cây giá trị cao chính thức bước chân vào thị trường quan trọng Trung Quốc là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng quá nóng về quy mô, diện tích vùng trồng thời gian qua là điều cần phải hết sức thận trọng. Bởi Trung Quốc cũng vừa mở cửa thị trường đối với sầu riêng của Philippines và có thể tới đây là Campuchia. Điều này có nghĩa là, sầu riêng Việt Nam nói riêng và các loại trái cây khác sẽ có thêm ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc.

"Nếu các doanh nghiệp, người nông dân tiếp tục trào lưu mở rộng quy mô vùng trồng mà bỏ qua hoặc không quản lý giám sát được chất lượng, nguy cơ nhiều doanh nghiệp, vùng trộng bị tạm dừng hoặc thậm chí là hủy tư cách xuất khẩu (giống như bài học của doanh nghiệp xuất khẩu gạo) sẽ tái diễn", ông Huy khuyến nghị.

Trong các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, điện thoại và linh kiện các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn với giá trị lần lượt là 3,5 tỷ USD và 2,4 tỷ USD, chiếm 29,52% và 20,15% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc.

Trong bối cảnh một số quốc gia trên thế giới (Mỹ, Hà Lan, Nhật Bản) áp dụng các lệnh hạn chế thương mại đối với sản phẩm bán dẫn nhằm vào Trung Quốc (hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất bán dẫn, chip điện toán...), về lâu dài có nguy cơ dẫn đến sự phân tách về công nghệ sử dụng trong việc sản xuất các thiết bị điện tử, đồng thời có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước khác.

Để tăng năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) khuyến nghị doanh nghiệp nên chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp tiếp thị sản phẩm vì Trung Quốc thường xuyên tổ chức các hội nghị giao thương trực tuyến và trực tiếp để kết nối các nhà xuất khẩu và nhập khẩu từ các nơi trên thế giới. Đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm bạn hàng và chào hàng.

Hiện Bộ Công thương đã ra mắt các Nghiên cứu kỹ các ấn phẩm, cẩm nang về các mặt hàng, ngành hàng, giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát về thị trường, để xây dựng định hướng xuất khẩu sát với nhu cầu của khách hàng.

Thương vụ Việt Nam tại Quảng Đông thì cho biết, Trung Quốc là thị trường có hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ. Ví dụ như Quảng Đông hiện đang là một trong tỉnh đi đầu tại nước này về phát triển thương mại điện tử qua biên giới.

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2022 đạt 645,4 tỷ CNY (tương đương khoảng 100 tỷ USD), bình quân tăng trưởng 72%/năm kể từ 2015, chiếm 31% tổng lượng của cả nước. Quảng Đông hiện đã được phê duyệt 21 huyện thị thành lập Khu thí điểm tổng hợp phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, số lượng đứng đầu Trung Quốc. Thương mại điện tử là con đường ngắn nhất để đưa hàng Việt vào thị trường này. Vì vậy doanh nghiệp có thể nghiên cứu hình thức này để đưa hàng vào Trung Quốc.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm