Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng Việt là đối tượng của 226 vụ điều tra phòng vệ thương mại

Huyền Trang
- 15:47, 29/04/2023

(DNTO) - Việc ứng phó tốt với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại không chỉ cứu 1 vài doanh nghiệp, mà cứu cả ngành sản xuất của một quốc gia.

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như các sản phẩm thép đang đối diện với việc tăng điều tra phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như các sản phẩm thép đang đối diện với việc tăng điều tra phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Các nước tăng “đòn thương mại”

Các biện pháp phòng vệ thương mại (chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ) là công cụ được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép các thành viên có quyền tăng thuế hoặc hạn chế nhập khẩu phù hợp nếu xác định việc tăng hàng nhập khẩu gây thiệt hại, đe dọa ngành sản xuất trong nước.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, tính đến hết năm ngoái, đã có 226 vụ việc hàng Việt Nam liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại. Riêng trong năm 2022, có 17 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng, bên vụ việc đang điều tra hoặc rà soát.

Hoa Kỳ là một trong những quốc gia thường xuyên sử dụng “đòn thương mại” này. Theo WTO, tính đến hết tháng 6/2022, Hoa Kỳ đã điều tra tổng cộng 1.177 vụ việc và áp dụng 832 biện pháp phòng vệ thương mại. Hoa Kỳ đã điều tra 53 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng số vụ việc nước ngoài điều tra với hàng Việt.

Trong năm ngoái, Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra mới 12 vụ việc, trong đó chủ yếu là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại. Các mặt hàng bị điều tra gồm các sản phẩm thép, tủ gỗ, pin năng lượng mặt trời, ghim dập…Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng tiến hành rà soát một số biện pháp phòng vệ thương mại đã áp dụng trước đó, như rà soát hành chính thuế chống trợ cấp với lốp xe, rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với cá tra, basa.

EU hiện tại đã điều tra tổng cộng 644 vụ việc và áp dụng 408 biện pháp phòng vệ thương mại. Đối với Việt Nam, hiện nay EU chỉ đang áp dụng duy nhất biện pháp tự vệ có liên quan tới sản phẩm thép.

Ấn Độ là quốc gia tiến hành điều tra và áp dụng biện pháp này nhiều nhất trên thế giới. Tính đến hết tháng 6/2022, Ấn Độ đã điều tra tổng cộng 1.188 vụ việc và áp dụng 810 biện pháp phòng vệ thương mại, trong đó 30 vụ việc với hàng Việt.

Trong ASEAN, 4 quốc gia thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại là Thái Lan, Malaysia (chủ yếu sử dụng biện pháp chống bán phá giá), Indonesia (sử dụng cả biện pháp chống bán phá giá và tự vệ) và Philippines (chủ yếu sử dụng biện pháp tự vệ).

Đòn mạnh giáng vào sản xuất và xuất khẩu

Xu thế bảo hộ, xung đột thương mại khiến nhiều quốc gia tăng sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Xu thế bảo hộ, xung đột thương mại khiến nhiều quốc gia tăng sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, cùng với xu hướng tự do hóa thương mại, trong những năm gần đây, xu thế bảo hộ thương mại cũng đang diễn biến khó lường, diễn ra theo nhiều cách thức, mức độ khác nhau.

Xu thế bảo hộ, xung đột thương mại thể hiện rõ nét nhất khi xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc bùng nổ, tác động không nhỏ tới hệ thống thương mại, chuỗi sản xuất khu vực và thế giới. Không chỉ các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, EU, nhiều thành viên WTO khác cũng gia tăng bảo hộ bằng cách tăng cường sử dụng các biện pháp tiêu chuẩn kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước áp lực gia tăng của hàng nhập khẩu.

Theo ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), khi một quốc gia bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, các doanh nghiệp nước đó có xu hướng tìm cách khác để xuất khẩu hàng hóa sang quốc gia đang áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, từ đó có thể phát sinh các hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại như gian lận xuất xứ, chuyển tải qua nước thứ ba hoặc dịch chuyển đầu tư.

Mặt khác, để bảo đảm hiệu quả của các biện pháp này, các quốc gia áp dụng biện pháp cũng tích cực giám sát, theo dõi sự biến động của luồng hàng hóa nhập khẩu để phát hiện các hành vi lẩn tránh. Trong trường hợp phát hiện hành vi lẩn tránh, các cuộc điều tra mở rộng phạm vi áp dụng với cả ngành hàng hóa, gây ảnh hưởng liên đới tới các doanh nghiệp xuất khẩu chân chính.

“Các vụ việc mà Hoa Kỳ nhắm vào hàng hóa của Trung Quốc nghi ngờ chuyển tải qua nước thứ ba, trong đó có Việt Nam, để lẩn tránh các mức thuế cao do Hoa Kỳ áp dụng là ví dụ điển hình”, ông Trung nói.

Ứng phó tốt giúp cứu cả một ngành sản xuất

Nhờ ứng phó kịp thời, nhiều ngành sản xuất Việt Nam đã giảm thiểu thiệt hại tối đa từ các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Nhờ ứng phó kịp thời, nhiều ngành sản xuất Việt Nam đã giảm thiểu thiệt hại tối đa từ các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh: T.L.

Để ứng phó với vụ việc điều tra, thời gian qua, Bộ Công Thương nỗ lực phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước làm rõ các cáo buộc, tăng cường chia sẻ thông tin và bám sát vụ việc để hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý, giảm tối đa tác động tiêu cực đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Nhờ vậy, Việt Nam đã xử lý thành công nhiều vụ việc.

Điển hình như khoảng 98% kim ngạch xuất khẩu pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam sang Mỹ không bị áp thuế hoặc có thể sử dụng cơ chế tự xác nhận để được miễn áp thuế. Vụ việc điều tra chống lẩn tránh với thép dây không gỉ, Hoa Kỳ sơ bộ kết luận Việt Nam không lẩn tránh thuế.

Vụ việc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh: Hoa Kỳ đã hủy bỏ đợt rà soát POR14 và POR15. Mức thuế cho các doanh nghiệp tôm Việt Nam được duy trì một cách tích cực: 2 bị đơn bắt buộc và 29 công ty được hưởng thuế suất riêng rẽ đều ở mức 0%.

Vụ việc rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra - basa: khoảng 10 doanh nghiệp không bị áp thuế chống bán phá giá, trong đó có một số tên tuổi lớn như Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang, Công ty Cổ phần Nam Việt.

“Mặc dù nguyên nhân lớn nhất của việc gia tăng các vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại là xu thế bảo hộ thương mại, còn có các nguyên nhân khác như sự thiếu kiến thức về pháp luật của các doanh nghiệp Việt Nam, thiếu thông tin về các vụ việc đang áp dụng, chạy theo lợi nhuận trước mắt... Bên cạnh đó, có thể có một số doanh nghiệp cá biệt lợi dụng chính sách đầu tư, chính sách thuận lợi hóa thương mại với hàng xuất khẩu để thực hiện hành vi gian lận thương mại”, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại Chu Thắng Trung cho hay.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết việc cần làm hiện nay là phải giảm thiểu vụ việc hàng Việt Nam bị điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại cũng như tác động tiêu cực với hàng xuất khẩu Việt Nam.

Ngoài ra, cần nỗ lực ngăn chặn hiện tượng Việt Nam bị lợi dụng làm điểm trung chuyển để xuất khẩu hàng hóa sang nước thứ ba, đặc biệt tránh bị rơi vào hệ lụy của xung đột thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, hướng tới xuất khẩu bền vững.

“Doanh nghiệp cần tránh việc đầu tư không thực chất hay gia công đơn giản mà cần tiến tới sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị gia tăng đáng kể vào Việt Nam”, ông Chinh khuyến nghị. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 tuần
Xem thêm