Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cùng tại Trung Quốc, dừa Việt bán 3.000 đồng/trái, dừa Thái bán 50.000 đồng

Huyền Trang
- 15:38, 28/04/2023

(DNTO) - Nhiều nông sản của Việt Nam chưa được xuất khẩu chính ngạch dẫn đến kém lợi thế so với các nông sản từ Thái Lan, Chile.

Dừa Việt đang yếu thế hơn hàng Thái Lan vì chưa được xuất chính ngạch. Ảnh: T.L.

Dừa Việt đang yếu thế hơn hàng Thái Lan vì chưa được xuất chính ngạch. Ảnh: T.L.

Trong Hội nghị giao ban với thương vụ nước ngoài ngày 28/4, tập trung vào chủ đề xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc, các đại biểu cho rằng Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng không ít thách thức với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam khi nước này ngày càng thắt chặt các tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoa quả, nông sản cần nhanh chóng chuyển dịch xuất khẩu từ hình thức tiểu ngạch sang chính ngạch thì mới có cơ hội tăng thị phần tại Trung Quốc.

“Trong tháng 4 vừa rồi, Tổng Công ty Hàng hải là một trong 19 tập đoàn cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sang làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, tham quan một số thị trường lớn như Thượng Hải, Thâm Quyến, Sơn Đông, Thanh Đàm. Khi tôi đến thăm trung tâm Đông Phương Định Tín, một trong 9 trung tâm hoa quả lớn nhất Trung Quốc. Mỗi ngày, họ đón 100 container nông sản xuất nhập. Nhưng tại đây, hàng hóa Việt Nam rất tiềm năng nhưng không quá 5%”, ông Trung nói.

Vị này đề xuất xây dựng trung tâm hỗ trợ thông quan tại các cửa khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu giải quyết nhanh các vướng mắc vì hiện nay tình trạng tắc nghẽn cục bộ ở các cửa khẩu vẫn thường xuyên diễn ra.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết hiện Việt Nam có 12 mặt hàng rau củ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có 4 mặt hàng đã kí Nghị định thư: sầu riêng, chuối, khoai lang, măng cụt.

Mặt hàng sầu riêng, chuối hiện phát triển rất mạnh, cho thấy Nghị định thư rất quan trọng với các hàng rau củ quả. Vị này đề xuất Chính phủ thúc đẩy kí kết nghị định thư cho 8 mặt hàng còn lại để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Ngoài ra, ông Nguyên đề xuất nên tiến tới kí nghị định thư cho xuất khẩu dừa. Năm 2019, Trung Quốc mua rất nhiều dừa. Năm 2020 dừa Việt Nam không được xuất chính ngạch nên sản phẩm tụt giá còn 2.000-3.000 đồng/trái, trong khi công ty Thái Lan xuất dừa sang Trung Quốc với giá 40.000-50.000 đồng/trái.

“Ngành dừa vì thế hiện phát triển èo uột, nông dân trồng dừa như ở Bến Tre họ bỏ, không thèm chăm sóc. Dừa là cây trồng lâu năm, nếu việc canh tác mai một, việc phục hồi rất khó”, ông Nguyên nói.

Với sầu riêng, hiện mã số vùng trồng sầu riêng Việt Nam còn quá ít so với Thái Lan. Việt Nam cần đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng và cần có biện pháp ngăn chặn việc sử dụng chung mã số vùng trồng một cách bất hợp pháp, làm mất thương hiệu sầu riêng Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc ngày càng khắt khe hơn với hàng nông sản nhập khẩu, trong đó có Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thị trường Trung Quốc ngày càng khắt khe hơn với hàng nông sản nhập khẩu, trong đó có Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Nguyên cho biết, sau 4 tháng Trung Quốc khôi phục thông quan kể từ đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kì. Tại thị trường Trung Quốc, nông sản Thái Lan, Chile đang chiếm phần lớn thị phần vì họ có 2-3 chục năm phát triển nông nghiệp. Do đó, Việt Nam phải có thời gian mới đuổi kịp hai đối thủ này.

“Mexico chiếm đa số thị phần cung cấp rau quả cho nước láng giềng Hoa Kỳ. Việt Nam có biên giới giáp Trung Quốc, không có lý do gì không chiếm lĩnh được thị trường Trung Quốc. “Nhất cự ly, nhì cường độ”, trong vòng 2-3 năm nữa, chúng ta sẽ so tài ngang ngửa với Thái Lan tại Trung Quốc. Vì diện tích trồng rau củ của Việt Nam lớn hơn Thái Lan, đội ngũ nông dân thông minh, cần cù. Việt Nam cũng có hệ thống thương vụ ở nước ngoài làm việc hiệu quả”, ông Nguyên nói.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Quý đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt trên 45 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 11,5 tỷ USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ.

Thị trường 1,5 tỷ dân hiện không còn “dễ tính” trong nhập khẩu đối với đa dạng các mặt hàng, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc cũng rất lớn vì các nhà xuất khẩu và các thương gia nhiều nước cũng tập trung vào thị trường này sau mở cửa. Điều này đòi hỏi các cơ quan, lực lượng chức năng của Việt Nam và các doanh nghiệp cần nắm bắt rõ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp để hàng hóa xuất khẩu thuận lợi vào thị trường này.

‘Việt Nam xuất siêu sang rất nhiều quốc gia nhưng luôn luôn nhập siêu từ Trung Quốc. Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, không phải sản phẩm nào, tiêu chuẩn nào cũng có thể xuất khẩu sang Trung Quốc. Nếu nói quan hệ với Trung Quốc, không nước nào thuận như Việt Nam, nhưng cũng không nước nào chịu nhiều thách thức như Việt Nam. Vì vậy, hai bên cần có thêm nhiều buổi làm việc, hợp tác, đánh giá đúng và khai thác trúng tiềm năng lợi thế thương mại của hai nước”, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm