Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khẩu vị’ của đối tác: Trung Quốc thích an toàn, Mỹ ưa hàng ‘xanh’, Hàn Quốc cần chữ tín…

Huyền Trang
- 16:57, 15/03/2023

(DNTO) - Những bạn hàng lớn ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe buộc doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn làm ăn lâu dài phải đáp ứng tiêu chí của họ đề ra.

"Khẩu vị" người tiêu dùng thay đổi theo thời gian buộc doanh nghiệp xuất khẩu phải linh hoạt thích ứng. Ảnh: T.L.

Trung Quốc: Vẫn 'siết' kiểm dịch

Trung Quốc, nguồn cung và cũng là một trong những thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam, trước đây thường được các doanh nghiệp Việt Nam xem là thị trường “dễ tính”. Thế nhưng, với việc hàng hóa Việt Nam luôn nằm trong top đầu bị “tuýt còi” về vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, nước này đã có những động thái mạnh tay hơn.

Chưa kể, sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã tỏ ra là một nước khá thận trọng với dịch bệnh. Khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đã mở cửa và nối lại các luồng thương mại, nước này vẫn kiên trì thực hiện chính sách “Zero Covid” trong gần 3 năm trời.  Khi thị trường tỷ dân thực hiện “bế quan tỏa cảng”, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có mối làm ăn với đối tác bên kia biên giới đã “thấm đòn”.

Hiện nay, sau khi mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới vẫn rất thận trọng. Hải quan Trung Quốc cũng đã ban hành Thông báo nhằm kiểm soát người và hàng hóa đến từ các nước và vùng lãnh thổ có diễn biến phức tạp đối với dịch đậu mùa khỉ. Không còn cách nào khác, doanh nghiệp Việt buộc phải nâng cao năng lực quản lý, giám sát hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy định của phía bạn.

“Thời gian gần đây, Trung Quốc đang tiếp tục rà soát và dự báo sẽ đưa ra một số chính sách về quản lý nhập khẩu hàng hóa (đặc biệt là hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu) trong bối cảnh các dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm hay dịch đậu mùa khỉ trên thế giới còn phức tạp”, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) thông tin.

Hoa Kỳ: Tăng dùng 'đòn' phòng vệ thương mại

Tại Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm gần đây đang có hứng thú với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nắm bắt được “khẩu vị” này, giai đoạn 2020-2023, cơ quan chức năng đã bắc cầu cho nhiều “ông lớn” về sản xuất các sản phẩm bao bì và các sản phẩm nhựa, bao bì tái chế từ Việt Nam như: Stavian Chemical USA, Anphat, La Print Solution… để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ.

Một số doanh nghiệp đã kết nối được 1 số đơn hàng mới đầu năm trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, thuỷ hải sản… Một số doanh nghiệp Việt kiều đang đầu tư, thành lập công ty tại Houston đã chủ động liên kết với các nhà sản xuất, cung ứng lớn như Hoa Phat, BRG, KingCoffee, Royal Crystal, Stavian, La Print, An phat, Phuc Khang…. để từng bước thâm nhập vào các hệ thống phân phối nước ngoài tại đây.

Nhưng xứ cờ hoa cũng là thị trường khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tính đến hết năm ngoái, Hoa Kỳ khởi xướng 52 vụ điều tra phòng vệ thương mại với Việt Nam. Vì vậy, để hàng Việt xuất khẩu ổn định, bền vững sang thị trường này, doanh nghiệp cần theo dõi và tuân thủ các khuyến cáo, cảnh báo sớm của cơ quan chức năng về phòng vệ thương mại.

“Doanh nghiệp khi xuất khẩu qua thị trường này cần chủ động nghiên cứu các vụ việc đã có kết luận để chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh cho các lô hàng xuất khẩu để tránh bị áp thuế chống bán phá giá cao”, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Houston, Texas (Hoa Kỳ) khuyến cáo.

Các quốc gia đều đề cao tính an toàn trong các sản phẩm thực phẩm, vì vậy, việc kiểm định với hàng nhập khẩu sẽ diễn ra với tần suất dày hơn. Ảnh: T.L.

Các quốc gia đều đề cao tính an toàn trong các sản phẩm thực phẩm, vì vậy, việc kiểm định với hàng nhập khẩu sẽ diễn ra với tần suất dày hơn. Ảnh: T.L.

Nhật Bản: Không nên có tâm lý "mua đứt, bán đoạn"

Mặc dù là thị trường có tiêu chuẩn cao, khó vào, nhưng nếu hàng Việt đã xuất khẩu vào thị trường này sẽ có chỗ đứng ổn định và lâu dài. Do đó, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng cho đối tác Nhật Bản là rất quan trọng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, cách tốt nhất để doanh nghiệp nắm được thị hiếu của người Nhật là hợp tác với đối tác Nhật Bản, để cải tiến thiết kế, mẫu mã cho phù hợp. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, xây dựng website, làm catalogue có cả tiếng Anh, tiếng Nhật.

Điểm đặc biệt khi làm ăn với đối tác Nhật là không nên có tâm lý “mua đứt – bán đoạn”, đừng nghĩ bán xong hàng là xong, vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín. Doanh nghiệp nên tiếp tục theo dõi, kiểm soát xem sản phẩm được thị trường đón nhận như thế nào, khách hàng phản hồi ra sao, nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

“Ví dụ như sản phẩm thực phẩm Việt gần hết hạn nhưng vẫn được nhà nhập khẩu bán tại thị trường Nhật… tạo ra ấn tượng không tốt với người tiêu dùng...”, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, khuyến nghị.

Đại diện Thương vụ cho biết doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện của mình ở thị trường này bằng cách tích cực tham gia các chương trình hội thảo kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến; tham gia các đoàn xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại nước ngoài trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, hàng gia dụng, vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ...

Hàn Quốc: Ưu tiên sản phẩm ăn liền

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, trong 5 năm gần đây, các sản phẩm ăn liền, sản phẩm thay thế thịt, sản phẩm organic, thực phẩm cho người già tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc. Người tiêu dùng nước này cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được đóng gói trong bao bì “xanh”, hạn chế sử dụng bao bì làm từ nhựa. Các công ty ưu tiên lựa chọn sản phẩm của đối tác có mô hình quản trị ESG, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và quy trình kiểm dịch.

Bên cạnh chất lượng và hương vị, thì các sản phẩm xuất khẩu muốn tiêu thụ tốt ở thị trường này cần đảm bảo ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết.

“Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài”, thương vụ nhấn mạnh và khuyến cáo các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian để hiểu rõ “khẩu vị” của người tiêu dùng Hàn Quốc, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hệ thống PLS).

Ngoài ra, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam có gửi thông tin sản phẩm, nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư với phía Hàn Quốc một cách thường xuyên, liên tục cho Thương vụ cũng như tham dự các hội chợ, hội thảo, hội nghị do Thương vụ tổ chức để Thương vụ có cơ sở trao đổi với phía Hàn Quốc và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả nhất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
5 ngày
Xem thêm