Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khẩu vị’ của đối tác: Trung Quốc thích an toàn, Mỹ ưa hàng ‘xanh’, Hàn Quốc cần chữ tín…

Huyền Trang
- 16:57, 15/03/2023

(DNTO) - Những bạn hàng lớn ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe buộc doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn làm ăn lâu dài phải đáp ứng tiêu chí của họ đề ra.

"Khẩu vị" người tiêu dùng thay đổi theo thời gian buộc doanh nghiệp xuất khẩu phải linh hoạt thích ứng. Ảnh: T.L.

Trung Quốc: Vẫn 'siết' kiểm dịch

Trung Quốc, nguồn cung và cũng là một trong những thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam, trước đây thường được các doanh nghiệp Việt Nam xem là thị trường “dễ tính”. Thế nhưng, với việc hàng hóa Việt Nam luôn nằm trong top đầu bị “tuýt còi” về vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, nước này đã có những động thái mạnh tay hơn.

Chưa kể, sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã tỏ ra là một nước khá thận trọng với dịch bệnh. Khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đã mở cửa và nối lại các luồng thương mại, nước này vẫn kiên trì thực hiện chính sách “Zero Covid” trong gần 3 năm trời.  Khi thị trường tỷ dân thực hiện “bế quan tỏa cảng”, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có mối làm ăn với đối tác bên kia biên giới đã “thấm đòn”.

Hiện nay, sau khi mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới vẫn rất thận trọng. Hải quan Trung Quốc cũng đã ban hành Thông báo nhằm kiểm soát người và hàng hóa đến từ các nước và vùng lãnh thổ có diễn biến phức tạp đối với dịch đậu mùa khỉ. Không còn cách nào khác, doanh nghiệp Việt buộc phải nâng cao năng lực quản lý, giám sát hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy định của phía bạn.

“Thời gian gần đây, Trung Quốc đang tiếp tục rà soát và dự báo sẽ đưa ra một số chính sách về quản lý nhập khẩu hàng hóa (đặc biệt là hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu) trong bối cảnh các dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm hay dịch đậu mùa khỉ trên thế giới còn phức tạp”, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) thông tin.

Hoa Kỳ: Tăng dùng 'đòn' phòng vệ thương mại

Tại Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm gần đây đang có hứng thú với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nắm bắt được “khẩu vị” này, giai đoạn 2020-2023, cơ quan chức năng đã bắc cầu cho nhiều “ông lớn” về sản xuất các sản phẩm bao bì và các sản phẩm nhựa, bao bì tái chế từ Việt Nam như: Stavian Chemical USA, Anphat, La Print Solution… để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ.

Một số doanh nghiệp đã kết nối được 1 số đơn hàng mới đầu năm trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, thuỷ hải sản… Một số doanh nghiệp Việt kiều đang đầu tư, thành lập công ty tại Houston đã chủ động liên kết với các nhà sản xuất, cung ứng lớn như Hoa Phat, BRG, KingCoffee, Royal Crystal, Stavian, La Print, An phat, Phuc Khang…. để từng bước thâm nhập vào các hệ thống phân phối nước ngoài tại đây.

Nhưng xứ cờ hoa cũng là thị trường khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tính đến hết năm ngoái, Hoa Kỳ khởi xướng 52 vụ điều tra phòng vệ thương mại với Việt Nam. Vì vậy, để hàng Việt xuất khẩu ổn định, bền vững sang thị trường này, doanh nghiệp cần theo dõi và tuân thủ các khuyến cáo, cảnh báo sớm của cơ quan chức năng về phòng vệ thương mại.

“Doanh nghiệp khi xuất khẩu qua thị trường này cần chủ động nghiên cứu các vụ việc đã có kết luận để chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh cho các lô hàng xuất khẩu để tránh bị áp thuế chống bán phá giá cao”, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Houston, Texas (Hoa Kỳ) khuyến cáo.

Các quốc gia đều đề cao tính an toàn trong các sản phẩm thực phẩm, vì vậy, việc kiểm định với hàng nhập khẩu sẽ diễn ra với tần suất dày hơn. Ảnh: T.L.

Các quốc gia đều đề cao tính an toàn trong các sản phẩm thực phẩm, vì vậy, việc kiểm định với hàng nhập khẩu sẽ diễn ra với tần suất dày hơn. Ảnh: T.L.

Nhật Bản: Không nên có tâm lý "mua đứt, bán đoạn"

Mặc dù là thị trường có tiêu chuẩn cao, khó vào, nhưng nếu hàng Việt đã xuất khẩu vào thị trường này sẽ có chỗ đứng ổn định và lâu dài. Do đó, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng cho đối tác Nhật Bản là rất quan trọng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, cách tốt nhất để doanh nghiệp nắm được thị hiếu của người Nhật là hợp tác với đối tác Nhật Bản, để cải tiến thiết kế, mẫu mã cho phù hợp. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, xây dựng website, làm catalogue có cả tiếng Anh, tiếng Nhật.

Điểm đặc biệt khi làm ăn với đối tác Nhật là không nên có tâm lý “mua đứt – bán đoạn”, đừng nghĩ bán xong hàng là xong, vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín. Doanh nghiệp nên tiếp tục theo dõi, kiểm soát xem sản phẩm được thị trường đón nhận như thế nào, khách hàng phản hồi ra sao, nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

“Ví dụ như sản phẩm thực phẩm Việt gần hết hạn nhưng vẫn được nhà nhập khẩu bán tại thị trường Nhật… tạo ra ấn tượng không tốt với người tiêu dùng...”, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, khuyến nghị.

Đại diện Thương vụ cho biết doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện của mình ở thị trường này bằng cách tích cực tham gia các chương trình hội thảo kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến; tham gia các đoàn xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại nước ngoài trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, hàng gia dụng, vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ...

Hàn Quốc: Ưu tiên sản phẩm ăn liền

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, trong 5 năm gần đây, các sản phẩm ăn liền, sản phẩm thay thế thịt, sản phẩm organic, thực phẩm cho người già tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc. Người tiêu dùng nước này cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được đóng gói trong bao bì “xanh”, hạn chế sử dụng bao bì làm từ nhựa. Các công ty ưu tiên lựa chọn sản phẩm của đối tác có mô hình quản trị ESG, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và quy trình kiểm dịch.

Bên cạnh chất lượng và hương vị, thì các sản phẩm xuất khẩu muốn tiêu thụ tốt ở thị trường này cần đảm bảo ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết.

“Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài”, thương vụ nhấn mạnh và khuyến cáo các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian để hiểu rõ “khẩu vị” của người tiêu dùng Hàn Quốc, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hệ thống PLS).

Ngoài ra, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam có gửi thông tin sản phẩm, nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư với phía Hàn Quốc một cách thường xuyên, liên tục cho Thương vụ cũng như tham dự các hội chợ, hội thảo, hội nghị do Thương vụ tổ chức để Thương vụ có cơ sở trao đổi với phía Hàn Quốc và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả nhất.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
21 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm