Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Khẩu vị’ của đối tác: Trung Quốc thích an toàn, Mỹ ưa hàng ‘xanh’, Hàn Quốc cần chữ tín…

Huyền Trang
- 16:57, 15/03/2023

(DNTO) - Những bạn hàng lớn ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe buộc doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn làm ăn lâu dài phải đáp ứng tiêu chí của họ đề ra.

"Khẩu vị" người tiêu dùng thay đổi theo thời gian buộc doanh nghiệp xuất khẩu phải linh hoạt thích ứng. Ảnh: T.L.

Trung Quốc: Vẫn 'siết' kiểm dịch

Trung Quốc, nguồn cung và cũng là một trong những thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam, trước đây thường được các doanh nghiệp Việt Nam xem là thị trường “dễ tính”. Thế nhưng, với việc hàng hóa Việt Nam luôn nằm trong top đầu bị “tuýt còi” về vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, nước này đã có những động thái mạnh tay hơn.

Chưa kể, sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã tỏ ra là một nước khá thận trọng với dịch bệnh. Khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đã mở cửa và nối lại các luồng thương mại, nước này vẫn kiên trì thực hiện chính sách “Zero Covid” trong gần 3 năm trời.  Khi thị trường tỷ dân thực hiện “bế quan tỏa cảng”, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có mối làm ăn với đối tác bên kia biên giới đã “thấm đòn”.

Hiện nay, sau khi mở cửa trở lại, nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới vẫn rất thận trọng. Hải quan Trung Quốc cũng đã ban hành Thông báo nhằm kiểm soát người và hàng hóa đến từ các nước và vùng lãnh thổ có diễn biến phức tạp đối với dịch đậu mùa khỉ. Không còn cách nào khác, doanh nghiệp Việt buộc phải nâng cao năng lực quản lý, giám sát hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy định của phía bạn.

“Thời gian gần đây, Trung Quốc đang tiếp tục rà soát và dự báo sẽ đưa ra một số chính sách về quản lý nhập khẩu hàng hóa (đặc biệt là hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu) trong bối cảnh các dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm hay dịch đậu mùa khỉ trên thế giới còn phức tạp”, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) thông tin.

Hoa Kỳ: Tăng dùng 'đòn' phòng vệ thương mại

Tại Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong những năm gần đây đang có hứng thú với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nắm bắt được “khẩu vị” này, giai đoạn 2020-2023, cơ quan chức năng đã bắc cầu cho nhiều “ông lớn” về sản xuất các sản phẩm bao bì và các sản phẩm nhựa, bao bì tái chế từ Việt Nam như: Stavian Chemical USA, Anphat, La Print Solution… để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ.

Một số doanh nghiệp đã kết nối được 1 số đơn hàng mới đầu năm trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, thuỷ hải sản… Một số doanh nghiệp Việt kiều đang đầu tư, thành lập công ty tại Houston đã chủ động liên kết với các nhà sản xuất, cung ứng lớn như Hoa Phat, BRG, KingCoffee, Royal Crystal, Stavian, La Print, An phat, Phuc Khang…. để từng bước thâm nhập vào các hệ thống phân phối nước ngoài tại đây.

Nhưng xứ cờ hoa cũng là thị trường khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Tính đến hết năm ngoái, Hoa Kỳ khởi xướng 52 vụ điều tra phòng vệ thương mại với Việt Nam. Vì vậy, để hàng Việt xuất khẩu ổn định, bền vững sang thị trường này, doanh nghiệp cần theo dõi và tuân thủ các khuyến cáo, cảnh báo sớm của cơ quan chức năng về phòng vệ thương mại.

“Doanh nghiệp khi xuất khẩu qua thị trường này cần chủ động nghiên cứu các vụ việc đã có kết luận để chuẩn bị sẵn hồ sơ chứng minh cho các lô hàng xuất khẩu để tránh bị áp thuế chống bán phá giá cao”, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Houston, Texas (Hoa Kỳ) khuyến cáo.

Các quốc gia đều đề cao tính an toàn trong các sản phẩm thực phẩm, vì vậy, việc kiểm định với hàng nhập khẩu sẽ diễn ra với tần suất dày hơn. Ảnh: T.L.

Các quốc gia đều đề cao tính an toàn trong các sản phẩm thực phẩm, vì vậy, việc kiểm định với hàng nhập khẩu sẽ diễn ra với tần suất dày hơn. Ảnh: T.L.

Nhật Bản: Không nên có tâm lý "mua đứt, bán đoạn"

Mặc dù là thị trường có tiêu chuẩn cao, khó vào, nhưng nếu hàng Việt đã xuất khẩu vào thị trường này sẽ có chỗ đứng ổn định và lâu dài. Do đó, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng cho đối tác Nhật Bản là rất quan trọng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, cách tốt nhất để doanh nghiệp nắm được thị hiếu của người Nhật là hợp tác với đối tác Nhật Bản, để cải tiến thiết kế, mẫu mã cho phù hợp. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, xây dựng website, làm catalogue có cả tiếng Anh, tiếng Nhật.

Điểm đặc biệt khi làm ăn với đối tác Nhật là không nên có tâm lý “mua đứt – bán đoạn”, đừng nghĩ bán xong hàng là xong, vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín. Doanh nghiệp nên tiếp tục theo dõi, kiểm soát xem sản phẩm được thị trường đón nhận như thế nào, khách hàng phản hồi ra sao, nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

“Ví dụ như sản phẩm thực phẩm Việt gần hết hạn nhưng vẫn được nhà nhập khẩu bán tại thị trường Nhật… tạo ra ấn tượng không tốt với người tiêu dùng...”, ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, khuyến nghị.

Đại diện Thương vụ cho biết doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện của mình ở thị trường này bằng cách tích cực tham gia các chương trình hội thảo kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến; tham gia các đoàn xúc tiến thương mại tại các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại nước ngoài trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, hàng gia dụng, vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ...

Hàn Quốc: Ưu tiên sản phẩm ăn liền

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, trong 5 năm gần đây, các sản phẩm ăn liền, sản phẩm thay thế thịt, sản phẩm organic, thực phẩm cho người già tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc. Người tiêu dùng nước này cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được đóng gói trong bao bì “xanh”, hạn chế sử dụng bao bì làm từ nhựa. Các công ty ưu tiên lựa chọn sản phẩm của đối tác có mô hình quản trị ESG, đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và quy trình kiểm dịch.

Bên cạnh chất lượng và hương vị, thì các sản phẩm xuất khẩu muốn tiêu thụ tốt ở thị trường này cần đảm bảo ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết.

“Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài”, thương vụ nhấn mạnh và khuyến cáo các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian để hiểu rõ “khẩu vị” của người tiêu dùng Hàn Quốc, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hệ thống PLS).

Ngoài ra, doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam có gửi thông tin sản phẩm, nhu cầu hợp tác thương mại, đầu tư với phía Hàn Quốc một cách thường xuyên, liên tục cho Thương vụ cũng như tham dự các hội chợ, hội thảo, hội nghị do Thương vụ tổ chức để Thương vụ có cơ sở trao đổi với phía Hàn Quốc và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả nhất.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Xem thêm