Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có loại gạo ngon nhất Việt Nam nhưng doanh nghiệp vẫn chật vật xây dựng thương hiệu

Sông Hương
- 20:24, 02/03/2023

(DNTO) - Thái Bình là địa phương có diện tích trồng lúa lớn thứ hai khu vực Đồng bằng sông Hồng và có loại gạo ngon nhất Việt Nam là TBR39, nhưng doanh nghiệp trong tỉnh vẫn gặp khó khăn khi xuất khẩu vì chưa xây dựng được thương hiệu.

Giống lúa TBR39 được mệnh danh là

Giống lúa TBR39 được mệnh danh là "hoa hậu" trong làng lúa thuần. Ảnh: T.L.

Sáng 2/3, tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị phát triển thị trường lúa, gạo năm 2023.

Năm 2022, Thái Bình tiếp tục là địa phương có diện tích gieo cấy lúa lớn thứ hai khu vực Đồng bằng sông Hồng với diện tích khoảng 155 nghìn ha/năm, sản lượng thóc đạt khoảng 1,0 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 40% sản lượng tiêu thụ tại tỉnh, 60% bán trong nước và xuất khẩu. Nhiều năm trở lại đây, Thái Bình đạt năng suất lúa đều trên 130 tạ/ha/năm, là năng suất cao so với mức trung bình cả nước.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 cơ sở xay xát chế biến lúa gạo, trong đó có 20 công ty, 4 hợp tác xã có quy mô vừa và lớn, áp dụng dây truyền hiện đại, tự động hóa trong xay xát; 170 cơ sở sơ chế, chế biến quy mô hộ gia đình. Tổng công suất chế biến trên 200.000 tấn/năm.

Thái Bình đã hỗ trợ xây dựng và phát triển được trên 35 nhãn hiệu và đang tập trung triển khai xây dựng thương hiệu lúa gạo Thái Bình. Một số nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa thích như: Gạo Làng Giắng, Gạo Nếp Keo, Gạo chợ Gốc, Gạo hữu cơ Đài thơm 8, Gạo 3T, A Sào, Niêu Vàng, Gạo dinh dưỡng lứt tím, Gạo tám thơm Tiền Hải, Gạo Hoa Cúc vàng; một số sản phẩm gạo đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, và đề nghị xếp hạng 4 sao. Đặc biệt năm 2022, gạo TBR39 đã giành Giải Nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Trần Mạnh Báo, CEO ThaiBinh Seed, để gạo Thái Bình được đi xa hơn, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, thực hiện chuỗi các hoạt động từ sản xuất đến tiêu thụ và cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nước và các doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp và các hộ sản xuất.

“Việc doanh nghiệp Thái Bình tạo ra giống lúa tốt, sản phẩm gạo tốt nhưng tới nay chưa xây dựng được thương hiệu gạo của Thái Bình là điều thiếu sót. Các doanh nghiệp phải cùng các cơ quan địa phương vào cuộc khẩn trương để triển khai, phát triển thương hiệu gạo riêng của Thái Bình mạnh hơn nữa”, ông Báo nói.

Ông Trần Mạnh Báo cũng đề nghị phía UBND tỉnh Thái Bình tạo điều kiện, hỗ trợ các hợp tác xã, hộ nông dân tham gia vùng sản xuất nguyên liệu tập trung; mở rộng thị trường phân phối hiện đại, tích cực đưa sản phẩm nông sản Thái Bình kết nối bán hàng trực tuyến với các kênh bán hàng trong và ngoài nước; đẩy mạnh quảng bá thương hiệu gạo Thái Bình tăng cường kết nối giao thương, hướng đến xuất khẩu.

Cơ quan chức năng, các nhà sản xuất, phân phối, các doanh nghiệp... hợp tác để đưa gạo Thái Bình từng bước đến thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Cơ quan chức năng, các nhà sản xuất, phân phối, các doanh nghiệp... hợp tác để đưa gạo Thái Bình từng bước đến thị trường quốc tế. Ảnh: T.L.

Được sự định hướng và đồng hành của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục tham gia hỗ trợ làm cầu nối cho sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa trong việc quảng bá sản phẩm gạo của tỉnh và phân phối tới tay người tiêu dùng thông qua Sàn thương mại điện tử Postmart.vn với giá thành ưu đãi, hợp lý cũng như hỗ trợ phương án vận chuyển tối ưu nhất trong thời gian ngắn nhất đến tận tay người tiêu dùng cũng như đảm bảo uy tín cho người bán”, bà Bùi Thị Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Bình cho biết.

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ Ký kết hợp tác và tiêu thụ sản phẩm lúa, gạo tỉnh Thái Bình giữa các nhà sản xuất, phân phối, các doanh nghiệp… Sự hợp tác này góp phần tăng cường quảng bá các nhãn hiệu Gạo Thái Bình tại các hội chợ trong nước, quốc tế, các siêu thị, các sàn thương mại điện tử, tạo điều kiện để sản phẩm Gạo Thái Bình từng bước xây dựng thương hiệu hàng nông sản Việt tại thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
21 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm