Bản lĩnh ‘người thuyền trưởng’ và khát vọng nâng tầm doanh nhân trẻ trong kỷ nguyên vươn mình
(DNTO) - Tầm nhìn của Chủ tịch Đặng Hồng Anh trong nhiệm kỳ mới là xây dựng Hội DNT Việt Nam trở thành một hệ sinh thái kết nối mạnh mẽ, hiệu quả và tự chủ hơn, dựa trên năng lực của chính các doanh nghiệp hội viên và nền tảng số hóa toàn diện.
Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Khi đất nước đang thế rồng cuộn bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của sự vươn mình mạnh mẽ, sứ mệnh đặt lên vai đội ngũ doanh nhân trẻ không chỉ là làm giàu, mà là kiến tạo vị thế quốc gia. Trong dòng chảy lịch sử ấy, doanh nhân Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nổi lên như “ngọn lửa tiên phong”, người đã và đang bền bỉ thắp sáng khát vọng cống hiến, định hình một thế hệ doanh nhân mới có Tâm - Tầm - Tài.
Dấu ấn của sự dấn thân: Từ “phong trào” đến “giá trị thực”

Ông Đặng Hồng Anh tham gia phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam từ năm 2006, với cương vị hội viên Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2008, với những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và những đóng góp tích cực cho phong trào doanh nhân trẻ toàn quốc, ông được trao tặng Giải thưởng Sao Đỏ - giải thưởng dành cho 10 doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội DNT Việt Nam tổ chức.
Năm 2018, khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội DNT Việt Nam khóa VI, ông Đặng Hồng Anh tiếp quản một tổ chức có bề dày lịch sử nhưng cũng đang đối mặt với không ít thách thức. Bên cạnh những hội địa phương hoạt động sôi nổi, khí thế, hiệu quả, vẫn còn một số hội địa phương còn yếu, manh mún, thậm chí có nguy cơ bị sáp nhập hoặc giải thể.
Thay vì điều hành từ trung tâm, ông Đặng Hồng Anh chọn cách “đứng trong” phong trào. Dưới sự điều hành quyết liệt, tâm huyết của ông, Thường trực Đoàn Chủ tịch UBTƯ Hội DNT Việt Nam khóa VI và khóa VII được ghi nhận là một tập thể đoàn kết, năng nổ với trên 550 chuyến công tác đến hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc, thực hiện 10.530 giờ làm việc về công tác doanh nhân trẻ với các đơn vị hữu quan (tương đương 439 ngày làm việc). Đây không phải là những chuyến đi nghi lễ, mà là những buổi làm việc quyết liệt, trực tiếp tháo gỡ từng “điểm nghẽn”.

Từ năm 2018 đến hết năm 2025, ông đã cùng Thường trực Hội DNT Việt Nam tổ chức 30 buổi làm việc với Hội DNT các địa phương như: Ninh Thuận; Bình Phước; Lai Châu, Điện Biên, Bắc Kạn, Hậu Giang, Tiền Giang, KonTum... về việc kiện toàn tổ chức và hoạt động Hội cũng như kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để cùng giải quyết, tháo gỡ hướng đến xây dựng tổ chức vững mạnh, hoạt động hiệu quả. Kết quả ấn tượng nhất là việc đưa 3 CLB DNT tại Sơn La, Kon Tum và Tiền Giang thành Hội DNT cấp tỉnh. Lần đầu tiên trong lịch sử, Hội DNT Việt Nam đã có mạng lưới tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố (nay là 34/34 tỉnh, thành). Những năm 2018 trở về trước, tổ chức Hội DNT Việt Nam chỉ có khoảng 10.000 hội viên. Đến nay, Hội DNT Việt Nam đã thu hút, tập hợp được khoảng 21 nghìn hội viên, có mạng lưới tổ chức hoạt động rộng khắp tại tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước và 2 tập đoàn kinh tế, có 16 câu lạc bộ trực thuộc theo ngành nghề, sở thích tham gia sinh hoạt trên nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận... Doanh nghiệp hội viên doanh nhân trẻ đang điều hành và quản lý các doanh nghiệp có tổng doanh thu trên 40 tỷ USD, đóng góp hơn 10% GDP cả nước.
Một trong những thay đổi tư duy lớn nhất mà ông Đặng Hồng Anh mang lại là chuyển dịch trọng tâm của Hội, từ các hoạt động phong trào đơn thuần sang kiến tạo giá trị thực, hỗ trợ thiết thực cho hội viên. “Hội không thể chỉ là nơi sinh hoạt phong trào” - tư duy này được cụ thể hóa bằng hai trụ cột chính: Xúc tiến thương mại nội khối và Triết lý mentorship (cố vấn). Ông đã thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động giao thương nội khối, khuyến khích hội viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau. Hàng loạt thỏa thuận chiến lược đã được ký kết với các đối tác lớn như: Vingroup, Sacombank, MB Bank, BIDV…. Nhiều thỏa thuận và hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ đã được thực hiện giữa hội viên của các hội với nhau: Hà Nội với TP.HCM, Hà Nội với Đà Nẵng, Đà Nẵng với TP.HCM, Bắc Giang với Hà Nội và Bắc Ninh… Tổng giá trị giao thương nội khối của hội viên doanh nhân trẻ hàng năm đạt hàng nghìn tỷ đồng.
Đồng thời, triết lý “một doanh nhân mạnh phải kéo theo nhiều doanh nhân mạnh” đã khai sinh ra chương trình “1 kèm 1”, tạo nên một môi trường mà ở đó, sự kế thừa và chia sẻ tri thức kinh doanh trở thành văn hóa cốt lõi, giúp nâng tầm rõ rệt chất lượng của các doanh nghiệp hội viên thông qua các giải thưởng danh giá như Sao Đỏ hay Sao Vàng đất Việt.
Tuy nhiên, thước đo chân thực nhất cho bản lĩnh và cái “Tâm” của người đứng đầu lại nằm ở những thời khắc cam go nhất của đất nước. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chính tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc đã thôi thúc ông Đặng Hồng Anh khởi xướng và trực tiếp chỉ đạo chuỗi chương trình ATM mang đậm tính nhân văn. Những sáng kiến như “ATM Oxy” vận hành 23 trạm cứu người, cung cấp 10.000 bình ô xy; “ATM Gạo” hỗ trợ 50 tấn lương thực, hay “ATM Yêu thương” bảo trợ dài hạn cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 với ngân sách cam kết nhiều tỷ đồng đã vượt xa khuôn khổ của hoạt động từ thiện thông thường; ATM F0 chống dịch nhằm giúp các F0 đã khỏi bệnh gặp khó khăn do dịch bệnh có việc làm, có thu nhập đồng thời tạo cơ hội để họ tri ân đội ngũ y tế đã giúp họ vượt qua dịch bệnh. Cá nhân ông tiên phong dành khách sạn của mình làm nơi lưu trú cho y bác sĩ tuyến đầu đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ của tinh thần doanh nhân dân tộc trong gian khó.
Tính đến 31/12/2024, tổng kinh phí Hội DNT các tỉnh, thành, ngành, đơn vị trực thuộc đã ủng hộ cho công tác phòng chống và khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid-19 gây ra thông qua các kênh tại địa phương ước tính gần 750 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình “ATM Yêu thương” bảo trợ trẻ em mồ côi do Covid-19 đến năm 18 tuổi mà cá nhân ông và Hội đã giải ngân hơn 19 tỷ đồng tính đến cuối tháng 10/2025.
Tấm Huân chương Lao động hạng Ba mà Đảng và Nhà nước trao tặng năm 2022 chính là sự ghi nhận xứng đáng nhất cho một hành trình lãnh đạo không chỉ bằng tài năng mà còn bằng cả trái tim, khẳng định vị thế của Hội DNT Việt Nam như một tổ chức xung kích, đi đầu trong cả phát triển kinh tế lẫn an sinh xã hội.

Tầm nhìn 2030: Kiến tạo thế hệ doanh nhân mới
Bước vào giai đoạn mới, khi đất nước đang đứng trước vận hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên vươn mình, tư duy chiến lược của Hội DNT Việt Nam cũng đã có sự chuyển dịch mang tính bước ngoặt, chuyển từ khát vọng mở rộng quy mô sang chiều sâu của sự “nâng tầm nội lực”. Ông Đặng Hồng Anh cùng tập thể lãnh đạo Hội đã xác định rõ con đường phát triển của doanh nhân trẻ không thể tách rời khỏi hơi thở thời đại và đường lối của Đảng, mà kim chỉ nam chính là việc quán triệt và hiện thực hóa “bộ tứ nghị quyết chiến lược”. Tầm nhìn này không chỉ là sự hưởng ứng chính trị, mà là một cam kết hành động cụ thể để định hình lại chân dung người doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh mới: những con người không chỉ làm giàu mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác sứ mệnh quốc gia, đủ tri thức để cạnh tranh sòng phẳng trên trường quốc tế và đủ tâm đức để phát triển bền vững.
Tầm nhìn của Chủ tịch Đặng Hồng Anh trong nhiệm kỳ mới là xây dựng Hội DNT Việt Nam trở thành một hệ sinh thái kết nối mạnh mẽ, hiệu quả và tự chủ hơn, dựa trên năng lực của chính các doanh nghiệp hội viên và nền tảng số hóa toàn diện. Theo đó, nhiều hoạt động thiết thực, hướng tới hội viên sẽ được triển khai mạnh mẽ nhằm tạo ra một hệ sinh thái kết nối, giao thương hiệu quả trong toàn hệ thống Hội và ngoài Hội, giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 8-20% định phí hàng năm, giảm chi phí marketing, chi phí bán hàng; ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, cùng nhau lớn mạnh; trong đó đã, đang và sẽ ký kết chiến lược với nhiều định chế tài chính, ngân hàng lớn để tìm những nguồn vốn với điều kiện thông thoáng hơn cho hội viên.
Để làm được điều này, một trong những ưu tiêu lớn nhất của ông là củng cố hệ thống hội địa phương theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và bền vững. Xây dựng đội ngũ cán bộ văn phòng chuyên nghiệp, đảm bảo hoạt động liên tục, tăng kết nối Trung ương - địa phương, nâng cao hiệu quả triển khai công tác thông qua đề án hỗ trợ lương cho cán bộ chuyên trách cho các hội còn khó khăn, gắn với KPI rõ ràng về vận hành, kết nối và phát triển hội viên, với kỳ vọng chính đội ngũ cán bộ Văn phòng Hội sẽ là cầu nối trực tiếp giúp kết nối, đàm phán giữa các doanh nghiệp hội viên trong và ngoài Hội nhằm thực hiện mục tiêu giảm từ 8-20% định phí hàng năm cho hội viên.
Để giải bài toán về chất lượng nhân sự lãnh đạo kế cận, một “đại công trình” giáo dục chưa từng có tiền lệ trong lịch sử các tổ chức xã hội - nghề nghiệp đã được ông Đặng Hồng Anh khởi xướng: Chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn 2025-2030. Đây được xem là lời giải căn cơ nhất cho yêu cầu về một thế hệ doanh nhân “thành thạo công nghệ, biết quản trị rủi ro và vận hành có trách nhiệm”. Khác với các khóa học kỹ năng ngắn hạn, chương trình này được thiết kế bài bản theo mô hình “Mindset - Toolset - Skillset” (Tư duy - Công cụ - Kỹ năng), kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết và cọ xát thực tế thông qua mentoring. Với lộ trình khoa học đi từ thí điểm 1.000 CEO trong hai năm đầu, mở rộng lên 7.000 và hoàn thành mục tiêu 10.000 vào năm 2030, chương trình không chỉ cung cấp kiến thức quản trị mà còn tr tôi luyện bản lĩnh cho một thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp có đủ “Tâm - Tầm - Tài”, sẵn sàng dẫn dắt nền kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trên nền tảng con người ấy, các mục tiêu của Hội trong nhiệm kỳ mới được xây dựng nhằm bám sát từng trụ cột của một loạt Nghị quyết chiến lược mà Bộ Chính trị đã ban hành. Theo đó, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Hội đặt ra những con số đầy tham vọng: phát triển quy mô lên 35.000 - 50.000 hội viên, đóng góp ít nhất 15% GDP quốc gia và giải quyết việc làm cho 8 triệu lao động. Song song đó, tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá khoa học công nghệ và chuyển đổi số được thấm nhuần vào từng tế bào doanh nghiệp qua chương trình “AI for SMEs”. Đây không phải là trào lưu nhất thời mà là chiến lược sinh tồn, đưa trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trở thành công cụ quản trị cốt lõi, giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. Đồng thời, việc hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp cũng cho thấy vai trò dẫn dắt và trách nhiệm xã hội to lớn của Hội đối với cộng đồng kinh tế ở quy mô nhỏ hơn.
Không dừng lại ở biên giới quốc gia, tầm nhìn “quốc tế hóa” doanh nhân trẻ Việt Nam chính là sự vận dụng sáng tạo Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Tư duy này được hiện thực hóa bằng việc thúc đẩy thành lập Liên minh Doanh nhân trẻ ASEAN và thiết lập các trung tâm xúc tiến đổi mới sáng tạo của Hội tại nước ngoài. Mục tiêu đưa 50 doanh nghiệp hội viên tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu không chỉ giúp khẳng định thương hiệu Việt mà còn tạo ra thế và lực mới cho kinh tế đất nước.
Bên cạnh đó, để bảo đảm sự phát triển ấy được diễn ra trong khuôn khổ bền vững, Hội cũng cam kết đồng hành cùng Chính phủ thông qua việc tích cực tham gia xây dựng và phản biện chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường pháp lý minh bạch, công bằng. Tổng hòa những chiến lược này tạo nên một bức tranh toàn cảnh về nhiệm kỳ VIII: một nhiệm kỳ của sự tiên phong đổi mới, nơi mà khát vọng cá nhân của doanh nhân Đặng Hồng Anh đã hòa làm một với khát vọng cường thịnh của dân tộc.
“Bối cảnh mới đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ thành thạo công nghệ, biết quản trị rủi ro, vận hành có trách nhiệm và chủ động chia sẻ tri thức” - ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam.
Sự lựa chọn cho tương lai: Bản lĩnh người “truyền lửa” trong kỷ nguyên vươn mình
Việc Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam tiếp tục tín nhiệm, hiệp thương giới thiệu doanh nhân Đặng Hồng Anh đảm nhận trọng trách Chủ tịch Hội khóa VIII với tỷ lệ tín nhiệm lên đến 95.2% không đơn thuần là câu chuyện của công tác nhân sự nội bộ hay sự ghi nhận cho những cống hiến trong quá khứ, mà phải được nhìn nhận như một “lựa chọn mang tầm chiến lược cho tương lai” của cộng đồng kinh tế tư nhân nước nhà.
Trong bối cảnh đất nước đang bước vào một kỷ nguyên phát triển mới với những yêu cầu cấp bách về sự “vươn mình” mạnh mẽ, vai trò của người đứng đầu một tổ chức xã hội - nghề nghiệp quy mô như Hội DNT không chỉ dừng lại ở khả năng quản trị hành chính, mà đòi hỏi một tầm vóc lãnh đạo mới, hội tụ đủ bản lĩnh chính trị, tư duy kinh tế sắc bén và sức hút để quy tụ lòng người. Sự tiếp nối của ông Đặng Hồng Anh trên cương vị thuyền trưởng, vì thế, là lời khẳng định cho khát vọng duy trì sự ổn định để bứt phá, đảm bảo dòng chảy liên tục của những chiến lược dài hạn mà Hội đã và đang dày công kiến tạo.

Sức thuyết phục của sự lựa chọn này nằm ở chính sự cộng hưởng giữa năng lực “thực chiến” trên thương trường và cái tâm “phụng sự” trong công tác xã hội. Tại “mặt trận” kinh tế, với vai trò là Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC và Chủ tịch sáng lập DHA Corporation, ông Đặng Hồng Anh không phải là một nhà lý thuyết suông mà là người trực tiếp cầm lái những con thuyền doanh nghiệp quy mô lớn vượt qua sóng gió. Kinh nghiệm xương máu và tư duy từ thương trường đã được ông chuyển hóa nhuần nhuyễn vào công tác Hội, giúp ông hoạch định những chiến lược không chỉ bay bổng về tầm nhìn mà còn sát sườn về tính khả thi. Do đó, khi ông nói về “đổi mới, tiên phong” đó là tiếng nói của một người trong cuộc, tạo nên niềm tin và sức nặng dẫn dắt đối với cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước.
Và hơn hết, phẩm chất quyết định khiến ông Đặng Hồng Anh trở thành “biểu tượng niềm tin” của giới doanh nhân trẻ chính là khả năng truyền cảm hứng từ một “trái tim nóng” và tinh thần dấn thân không mệt mỏi. Lịch sử phong trào doanh nhân trẻ đã chứng minh, một tổ chức chỉ thực sự mạnh khi người đứng đầu biết đặt lợi ích tập thể lên trên hết, biết đau đáu với khó khăn của hội viên và biết trăn trở với vận mệnh quốc gia. Qua những hành động quyết liệt trong đại dịch và những kế hoạch táo bạo cho tương lai, ông đã vượt thoát khỏi vai trò của một người điều hành phong trào đơn thuần để trở thành người “thắp lửa”, người truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng doanh nhân trẻ không chỉ biết kiếm tiền mà còn biết gánh vác sứ mệnh dân tộc. Hành trình phía trước còn dài, nhưng với khẩu hiệu “Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới”, với người thuyền trưởng tận tâm và cống hiến, chúng ta có quyền tin tưởng vào một thế hệ doanh nhân vàng, sẵn sàng đưa Việt Nam vươn ra biển lớn.