Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để hạt gạo Việt Nam vượt biên giới

Hoa Đinh - Quốc Tuấn
- 07:29, 21/01/2023

(DNTO) - Đối với Doanh nhân Trương Văn Chính, hành trình gắn bó với hạt gạo là một câu chuyện dài từ những năm tháng thanh xuân, giờ là lúc ông mang trên vai trọng trách lớn hơn, đó là cùng với người nông dân nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Từ chiếc máy sấy…

Đúng là chiếc máy sấy đã giúp ông Trương Văn Chính – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính đi lên và thành công. Nhưng câu chuyện không chỉ đơn giản như thế vì thời điểm ông nghĩ ra chuyện sấy gạo thì đã có nhiều người trong vùng từng làm nhưng đều thất bại.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính.

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính.

Sau khi xuất ngũ trở về quê, ông Chính quyết định khởi nghiệp bằng con đường  gắn với lúa gạo khi nhìn thấy tiềm năng vô tận của vựa gạo Đồng bằng sông Cửu Long. Dùng hết vốn liếng mẹ cho là 2 chỉ vàng để mua chiếc ghe làm phương tiện thu mua gạo từ các hộ nông dân về bán lại. Nhưng khác với một thương lái bình thường, ông Chính nghĩ xa và tính sâu hơn về khâu bảo quản khi số lượng thóc mua về mỗi ngày một lớn hơn. 

Và ông nghĩ đến chiếc máy sấy. Ở vùng đất này, thời điểm đó, ông Chính được coi là “chịu chơi” khi dám chi một khoản tiền lớn để mua máy sấy. Nhưng dù là chiếc máy sấy rất hiện đại theo công nghệ của Đan Mạch, ông Chính cũng phải mất gần 2 năm thử nghiệm với nhiều mẻ thóc không đạt yêu cầu, nhiều lần thất bại, để mày mò, nghiên cứu và cải tiến thành công dây chuyền sấy theo công nghệ sấy gián tiếp, với 10kg thóc, khi sấy khô và xay xát còn lại được 6kg gạo. 

thumbgao-1200x676

Ông Chính cho biết, muốn làm ra hạt gạo đạt chất lượng, trước hết lúa khi thu hoạch phải có độ chín kỹ, sau khi gặt chỉ lưu trữ trong vòng 36 giờ là phải đưa vào sấy. Bởi lúa thu hoạch đúng độ chín sẽ tăng tỷ lệ thu hồi gạo, khi sấy sẽ giữ nguyên vẹn được hạt gạo, không bị gãy vụn, gạo không bị chua, biến màu, khi nấu chín sẽ mềm dẻo và thơm. Nên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính chỉ tiến hành ký kết với người nông dân trước 7 ngày thu hoạch, vừa đảm bảo được độ chín của lúa, biên độ giá không bị chênh lệch nhiều.

Khi kỹ thuật và dây chuyền được cải tiến thành công, nhân sự giảm đi, hiệu quả sản xuất của Chơn Chính đã tăng lên gấp 5 lần. Tuy nhiên, đối với ông Chính hiệu quả của kinh doanh phải đồng nghĩa với việc tạo ra sản phẩm chất lượng hơn những gì đã làm được. Ông quyết định tăng thời gian sấy lâu hơn, từ 12 giờ lên 24 giờ, đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng cao hơn, lợi nhuận giảm đi nhưng bù lại sẽ cho ra được những mẻ gạo tăng gấp 3 lần về chất lượng, hạt gạo chắc chắn không còn ám mùi khói, mùi chua hoặc mùi lạ lẫn vào, giữ được mùi thơm và độ ngọt tự nhiên của gạo khi nấu chín.

Ông Chính cũng xác định vai trò dẫn dắt thị trường, định hướng và nâng cao ý thức của người nông dân. Nếu muốn cung cấp sản phẩm cho Công ty Chơn Chính, chắc chắn người nông dân phải thay đổi tư duy, cung cách làm ăn để cùng ông tạo ra những hạt gạo sạch và chất lượng. Thương hiệu của doanh nghiệp Chơn Chính khởi nguồn từ tâm huyết đó.

… Đến mang hạt gạo đi xa 

Năm 2017, sau 7 năm nghiên cứu dây chuyền máy sấy và 5 năm cho dây chuyền xay sát, Nhà máy sấy, xay xát và lau bóng gạo Chơn Chính thuộc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính tại huyện Tháp Mười đã chính thức đi vào hoạt động. Từ đây, không chỉ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tạo dựng chỗ đứng riêng trên thị trường, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính còn mang thêm trọng trách xã hội lớn lao, đó là hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ lúa gạo cho nông dân, phát triển công nghiệp chế biến và nâng cao giá trị cho chuỗi sản xuất gạo tại địa phương.

Empty

Hiện Công ty đã có 30 dây chuyền máy sấy, với công suất đạt 1.000 tấn/ngày và xay xát đạt 500 tấn/ngày. Tỉ lệ bao tiêu sản phẩm cho nông dân đạt 4.000 tấn/tháng, cung cấp cho thị trường trong nước mang thương hiệu riêng của công ty, cung ứng 15.000 tấn/tháng cho thị trường xuất khẩu, chủ yếu sang các nước châu Âu, Úc, Mỹ, Trung Quốc và Philippines. 

Công ty cũng áp dụng công nghệ vào điều khiển máy móc, quản lý tài chính, ký kết, theo dõi hợp đồng với khách hàng… để đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động chuyên nghiệp và bài bản.

Không dừng lại ở những gì đạt được, dựa vào nhu cầu và thị hiếu của thị trường gạo cao cấp, Công ty còn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến máy sấy để tạo ra dòng gạo sữa, mà theo ông Chính, làm ra được loại gạo này, nhiệt độ sấy phải tăng cao hơn thông thường, gạo sấy xong trắng và bóng hơn bình thường, nấu chín có mùi thơm của sữa vào gạo, nhưng độ bóng và ngon là hoàn toàn tự nhiên, không có bất kỳ hóa chất nào. 

Năm 2021, công ty đạt hạn mức cho vay cao nhất của ngân hàng đối với đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, năm 2022 hạn mức cho vay được tăng gấp đôi. Được sự đánh giá cao như vậy là do tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn đạt kết quả cao, tỷ lệ doanh thu hàng năm tăng trưởng bình quân trên 30% từ khi chính thức đi vào hoạt động năm 2018. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính đã tạo công ăn việc làm cho 200 lao động tại địa phương.

Năm 2022, doanh thu của Công ty dự kiến đạt 1.100 tỉ đồng, toàn bộ công suất của nhà máy hiện luôn full với các đơn hàng được đặt kín đến hết năm. Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính hiện là nhà cung cấp gạo chất lượng cao hàng đầu Việt Nam, được các công ty nhập khẩu hàng đầu hợp tác liên kết để xuất khẩu.

Năm 2022 cùng là một năm đặc biệt, đánh dấu bước phát triển mới của công ty khi đạt được “Chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo”, là minh chứng rõ nhất cho năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp góp phần đưa hạt gạo Việt Nam bay ra thế giới.

Điều này cho thấy, để đứng vững trong những lúc gian khó của những ngày đầu hoạt động và để có được thành công như ngày hôm nay của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chơn Chính, trước hết phải nói đến cái tâm của người đứng đầu, là cả công sức, thời gian và trí tuệ để tạo ra chất lượng hạt gạo, tạo nên tên tuổi riêng và lớn hơn thế là góp phần tiêu thụ lúa gạo cho nông dân, nâng cao giá trị cho hạt gạo của Việt Nam khi đưa ra ngoài biên giới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Xem thêm