Thứ tư, 09/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp xuất khẩu mệt mỏi vì kiểm tra chuyên ngành quá nhiều

Huyền Trang
- 17:25, 02/03/2023

(DNTO) - Đã khai quan, thông quan điện tử nhưng khi đến điểm chốt cuối cùng, doanh nghiệp vẫn phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đây chỉ là một ví dụ trong hàng loạt thủ tục kiểm tra chuyên ngành rườm rà mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

59% doanh nghiệp gặp ít nhất một khó khăn nào đó trong việc tuân thủ thủ tục kiểm tra chuyên ngành, theo VCCI. Mặc dù thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành đã rất nỗ lực để cải thiện các thủ tục xuất nhập khẩu, nhưng những vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục thương mại qua biên giới vẫn còn.

Tại Hội nghị đối thoại “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu của 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên" ngày 2/3, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia cũng phản ánh về điều này.

Bà Lương Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, trình tự kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn chưa nhanh gọn, còn phức tạp, danh mục hàng phải kiểm tra quá nhiều trong khi việc thực hiện còn phiền hà.

“Tuy kiểm tra chuyên ngành thực hiện ở cửa khẩu nhưng vẫn có những trường hợp doanh nghiệp phải về tận Bộ ngành mới được giải quyết. Hay có trường hợp dù khai quan, thông quan điện tử nhưng đến điểm chốt cuối cùng lại phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đã nộp thuế online, nhưng vẫn phải chụp bản nộp cho cơ quan hải quan”, bà Hương nêu ví dụ.

Ngoài thời gian kiểm tra thông quan chậm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, theo ông Lê Mạnh Cương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều điểm chồng chéo, có nhiều mặt hàng thuộc quản lý từ 2 bộ ngành trở lên.

Xuất nhập khẩu hiện nay chỉ có thủ tục kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm theo Nghị định 15/2018 của Chính phủ, chưa thừa nhận chất lượng hàng hóa của nước ngoài, áp dụng truy xuất nguồn gốc trong kiểm tra chuyên ngành.

Ngoài ra, công tác cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã chuyển sang điện tử nhưng theo ông Cương, các doanh nghiệp logistics vẫn đang thực hiện gần hết các công đoạn trong chuỗi cung ứng logistics từ việc khai báo hải quan, kiểm tra chất lượng, xin cấp C/O, kiểm dịch động thực vật.

Với thương mại điện tử xuyên biên giới, việc khai báo hải quan hiện nay chủ yếu dưới hình thức tờ khai hàng phi mậu dịch (PMD), quà biếu, quà tặng qua đường chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, đặc tính của hàng thương mại điện tử là số lượng nhỏ, giá trị thấp, cá nhân gửi. Do cá nhân nhập khẩu thường không có mã số thuế, nên việc khai báo tờ khai hải quan phải thông qua đại lý hải quan (đại lý là người nhận hàng, đồng thời cũng là người mua hàng) trên tờ khai.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Nghị định về quản lý hàng thương mại điện tử sớm được ban hành để tạo thuận cho cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp thực hiện.

"Hiện hải quan chỉ cho phép bên thứ 3 là đại lý hải quan thực hiện khai báo bằng chữ ký số của họ, còn các bên khác thì không. Bộ Công Thương nên xem xét chấp thuận cho đại lý hải quan thực hiện việc cấp C/O", ông Cương kiến nghị.

Cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan quản lý thống nhất hướng dẫn quy định để việc thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu thực sự chỉ qua một cửa, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới. Đồng thời rút gọn hơn nữa thời gian kiểm tra thông quan, kiểm tra chuyên ngành, xem xét bổ sung các quy định theo các cam kết FTA...

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 732 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021, trong đó xuất siêu khoảng 11,2 tỷ USD. Sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nếu tính riêng 4 địa phương gồm: TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và tỉnh Hưng Yên, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt xấp xỉ 46 tỷ USD, chiếm khoảng 12,3% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu đóng vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội, là động lực để tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục xuất, nhập khẩu, gỡ bỏ các hàng rào thuế quan và tăng cường tính minh bạch trong chính sách thương mại, đồng thời thiết lập các cơ chế để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Đến nay, 100% thủ tục hải quan đã tự động hóa, 99,8% thuế hải quan thu qua điện tử… Năm 2022, thời gian thông quan trung bình đối với hàng nhập khẩu giảm gần 19 phút, hàng xuất khẩu giảm hơn 17 phút so với năm 2021.

“2 tháng đầu năm, các chỉ số xuất nhập khẩu và thu ngân sách nhà nước từ hoạt động hải quan rất khó khăn. Vì vậy, cơ quan hải quan ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp, hiệp hội để tiếp tục có những cải thiện chính sách và thủ tục hành chính, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả trong thời gian tới”, ông Hoàng Việt Cường nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm