Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp xuất khẩu mệt mỏi vì kiểm tra chuyên ngành quá nhiều

Huyền Trang
- 17:25, 02/03/2023

(DNTO) - Đã khai quan, thông quan điện tử nhưng khi đến điểm chốt cuối cùng, doanh nghiệp vẫn phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đây chỉ là một ví dụ trong hàng loạt thủ tục kiểm tra chuyên ngành rườm rà mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

59% doanh nghiệp gặp ít nhất một khó khăn nào đó trong việc tuân thủ thủ tục kiểm tra chuyên ngành, theo VCCI. Mặc dù thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành đã rất nỗ lực để cải thiện các thủ tục xuất nhập khẩu, nhưng những vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục thương mại qua biên giới vẫn còn.

Tại Hội nghị đối thoại “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu của 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên" ngày 2/3, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia cũng phản ánh về điều này.

Bà Lương Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, trình tự kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn chưa nhanh gọn, còn phức tạp, danh mục hàng phải kiểm tra quá nhiều trong khi việc thực hiện còn phiền hà.

“Tuy kiểm tra chuyên ngành thực hiện ở cửa khẩu nhưng vẫn có những trường hợp doanh nghiệp phải về tận Bộ ngành mới được giải quyết. Hay có trường hợp dù khai quan, thông quan điện tử nhưng đến điểm chốt cuối cùng lại phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đã nộp thuế online, nhưng vẫn phải chụp bản nộp cho cơ quan hải quan”, bà Hương nêu ví dụ.

Ngoài thời gian kiểm tra thông quan chậm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, theo ông Lê Mạnh Cương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều điểm chồng chéo, có nhiều mặt hàng thuộc quản lý từ 2 bộ ngành trở lên.

Xuất nhập khẩu hiện nay chỉ có thủ tục kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm theo Nghị định 15/2018 của Chính phủ, chưa thừa nhận chất lượng hàng hóa của nước ngoài, áp dụng truy xuất nguồn gốc trong kiểm tra chuyên ngành.

Ngoài ra, công tác cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã chuyển sang điện tử nhưng theo ông Cương, các doanh nghiệp logistics vẫn đang thực hiện gần hết các công đoạn trong chuỗi cung ứng logistics từ việc khai báo hải quan, kiểm tra chất lượng, xin cấp C/O, kiểm dịch động thực vật.

Với thương mại điện tử xuyên biên giới, việc khai báo hải quan hiện nay chủ yếu dưới hình thức tờ khai hàng phi mậu dịch (PMD), quà biếu, quà tặng qua đường chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, đặc tính của hàng thương mại điện tử là số lượng nhỏ, giá trị thấp, cá nhân gửi. Do cá nhân nhập khẩu thường không có mã số thuế, nên việc khai báo tờ khai hải quan phải thông qua đại lý hải quan (đại lý là người nhận hàng, đồng thời cũng là người mua hàng) trên tờ khai.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Nghị định về quản lý hàng thương mại điện tử sớm được ban hành để tạo thuận cho cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp thực hiện.

"Hiện hải quan chỉ cho phép bên thứ 3 là đại lý hải quan thực hiện khai báo bằng chữ ký số của họ, còn các bên khác thì không. Bộ Công Thương nên xem xét chấp thuận cho đại lý hải quan thực hiện việc cấp C/O", ông Cương kiến nghị.

Cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan quản lý thống nhất hướng dẫn quy định để việc thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu thực sự chỉ qua một cửa, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới. Đồng thời rút gọn hơn nữa thời gian kiểm tra thông quan, kiểm tra chuyên ngành, xem xét bổ sung các quy định theo các cam kết FTA...

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 732 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021, trong đó xuất siêu khoảng 11,2 tỷ USD. Sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nếu tính riêng 4 địa phương gồm: TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và tỉnh Hưng Yên, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt xấp xỉ 46 tỷ USD, chiếm khoảng 12,3% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu đóng vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội, là động lực để tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục xuất, nhập khẩu, gỡ bỏ các hàng rào thuế quan và tăng cường tính minh bạch trong chính sách thương mại, đồng thời thiết lập các cơ chế để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Đến nay, 100% thủ tục hải quan đã tự động hóa, 99,8% thuế hải quan thu qua điện tử… Năm 2022, thời gian thông quan trung bình đối với hàng nhập khẩu giảm gần 19 phút, hàng xuất khẩu giảm hơn 17 phút so với năm 2021.

“2 tháng đầu năm, các chỉ số xuất nhập khẩu và thu ngân sách nhà nước từ hoạt động hải quan rất khó khăn. Vì vậy, cơ quan hải quan ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp, hiệp hội để tiếp tục có những cải thiện chính sách và thủ tục hành chính, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả trong thời gian tới”, ông Hoàng Việt Cường nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm