Thứ sáu, 05/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp xuất khẩu mệt mỏi vì kiểm tra chuyên ngành quá nhiều

Huyền Trang
- 17:25, 02/03/2023

(DNTO) - Đã khai quan, thông quan điện tử nhưng khi đến điểm chốt cuối cùng, doanh nghiệp vẫn phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đây chỉ là một ví dụ trong hàng loạt thủ tục kiểm tra chuyên ngành rườm rà mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn rườm rà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

59% doanh nghiệp gặp ít nhất một khó khăn nào đó trong việc tuân thủ thủ tục kiểm tra chuyên ngành, theo VCCI. Mặc dù thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành đã rất nỗ lực để cải thiện các thủ tục xuất nhập khẩu, nhưng những vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục thương mại qua biên giới vẫn còn.

Tại Hội nghị đối thoại “Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu của 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên" ngày 2/3, đại diện doanh nghiệp, chuyên gia cũng phản ánh về điều này.

Bà Lương Thu Hương, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, trình tự kiểm tra chuyên ngành trong xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn chưa nhanh gọn, còn phức tạp, danh mục hàng phải kiểm tra quá nhiều trong khi việc thực hiện còn phiền hà.

“Tuy kiểm tra chuyên ngành thực hiện ở cửa khẩu nhưng vẫn có những trường hợp doanh nghiệp phải về tận Bộ ngành mới được giải quyết. Hay có trường hợp dù khai quan, thông quan điện tử nhưng đến điểm chốt cuối cùng lại phải mang tờ khai đóng dấu để nộp. Đã nộp thuế online, nhưng vẫn phải chụp bản nộp cho cơ quan hải quan”, bà Hương nêu ví dụ.

Ngoài thời gian kiểm tra thông quan chậm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, theo ông Lê Mạnh Cương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng, các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều điểm chồng chéo, có nhiều mặt hàng thuộc quản lý từ 2 bộ ngành trở lên.

Xuất nhập khẩu hiện nay chỉ có thủ tục kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm theo Nghị định 15/2018 của Chính phủ, chưa thừa nhận chất lượng hàng hóa của nước ngoài, áp dụng truy xuất nguồn gốc trong kiểm tra chuyên ngành.

Ngoài ra, công tác cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã chuyển sang điện tử nhưng theo ông Cương, các doanh nghiệp logistics vẫn đang thực hiện gần hết các công đoạn trong chuỗi cung ứng logistics từ việc khai báo hải quan, kiểm tra chất lượng, xin cấp C/O, kiểm dịch động thực vật.

Với thương mại điện tử xuyên biên giới, việc khai báo hải quan hiện nay chủ yếu dưới hình thức tờ khai hàng phi mậu dịch (PMD), quà biếu, quà tặng qua đường chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, đặc tính của hàng thương mại điện tử là số lượng nhỏ, giá trị thấp, cá nhân gửi. Do cá nhân nhập khẩu thường không có mã số thuế, nên việc khai báo tờ khai hải quan phải thông qua đại lý hải quan (đại lý là người nhận hàng, đồng thời cũng là người mua hàng) trên tờ khai.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Nghị định về quản lý hàng thương mại điện tử sớm được ban hành để tạo thuận cho cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp thực hiện.

"Hiện hải quan chỉ cho phép bên thứ 3 là đại lý hải quan thực hiện khai báo bằng chữ ký số của họ, còn các bên khác thì không. Bộ Công Thương nên xem xét chấp thuận cho đại lý hải quan thực hiện việc cấp C/O", ông Cương kiến nghị.

Cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cơ quan chức năng nỗ lực cải thiện thủ tục hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị cơ quan quản lý thống nhất hướng dẫn quy định để việc thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu thực sự chỉ qua một cửa, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới. Đồng thời rút gọn hơn nữa thời gian kiểm tra thông quan, kiểm tra chuyên ngành, xem xét bổ sung các quy định theo các cam kết FTA...

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 732 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021, trong đó xuất siêu khoảng 11,2 tỷ USD. Sản phẩm, hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nếu tính riêng 4 địa phương gồm: TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và tỉnh Hưng Yên, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt xấp xỉ 46 tỷ USD, chiếm khoảng 12,3% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường cho biết, hoạt động xuất, nhập khẩu đóng vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội, là động lực để tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Vì vậy, thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục xuất, nhập khẩu, gỡ bỏ các hàng rào thuế quan và tăng cường tính minh bạch trong chính sách thương mại, đồng thời thiết lập các cơ chế để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Đến nay, 100% thủ tục hải quan đã tự động hóa, 99,8% thuế hải quan thu qua điện tử… Năm 2022, thời gian thông quan trung bình đối với hàng nhập khẩu giảm gần 19 phút, hàng xuất khẩu giảm hơn 17 phút so với năm 2021.

“2 tháng đầu năm, các chỉ số xuất nhập khẩu và thu ngân sách nhà nước từ hoạt động hải quan rất khó khăn. Vì vậy, cơ quan hải quan ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp, hiệp hội để tiếp tục có những cải thiện chính sách và thủ tục hành chính, thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả trong thời gian tới”, ông Hoàng Việt Cường nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm