Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
Các chuyên gia đánh giá, cầu tín dụng sẽ hồi phục nhờ lực kéo từ khối khách hàng FDI, xuất nhập khẩu và đầu tư công, giúp tăng trưởng ngành ngân hàng tốt hơn trong năm 2024. Tuy nhiên, những rủi ro về chất lượng tài sản của ngành ngân hàng vẫn còn nhiều lo ngại. 
Hoạt động thương mại cải thiện trong những tháng cuối năm 2023. Các chuyên gia dự báo, hoạt động thương mại phục hồi có thể sẽ hỗ trợ cho khả năng phục hồi của sản lượng container với mức tăng 4,5% so với cùng kỳ trong năm 2024.
Bất chấp dự báo khó khăn tiếp tục bủa vây doanh nghiệp và nền kinh tế trong năm 2024, nhiều ngành nghề, lĩnh vực đã có bước khởi động khá hanh thông. Để tạo đà phát triển, trong những tháng tới cần tận dụng mọi cơ hội và dồn nguồn lực để “thúc” tăng trưởng, đứng vững giữa những “cơn gió ngược” toàn cầu.
Trong báo cáo phân tích do VNDirect vừa phát hành, Khối phân tích vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 5,0% so với cùng kỳ, và đưa ra kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ cải thiện tốc độ tăng trưởng lên 6,3% so với cùng kỳ (+/- 0,2 điểm) vào năm 2024.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng thẳng thắn nhìn nhận, dù ngành công thương đã về đích với kết quả tốt nhưng vẫn còn một số điểm “mờ” cần chú trọng cải thiện để năm 2024 bứt phá.
Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng khó tính và chọn lựa các sản phẩm hàng hoá có tính cá nhân hoá cao, mang lại cho họ niềm hạnh phúc. Nếu tận dụng tốt xu hướng này sẽ có rất nhiều cơ hội mới dành cho doanh nghiệp Việt Nam.
“Mỏ vàng” mà Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhắc tới là 2.000 văn phòng đại diện của doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài đặt tại Đông Nam bộ, là nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế, giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu hàng hoá.
Các nhà đầu tư đến từ Anh đang tích cực rót vốn mạnh vào thị trường năng lượng Việt Nam, bên cạnh các ngành công nghiệp, bất động sản…
Doanh nghiệp Việt ngày càng bị vướng nhiều vào những vụ lừa đảo thương mại quốc tế do những chiếc “bẫy” được các đối tượng lừa đảo giăng ra ngày càng tinh vi, kể cả việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cũng rất chuyên nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp quên mất bước tìm hiểu sâu về đối tác nên rơi vào tình trạng tranh chấp khi kí hợp đồng thương mại.
Liên tục trong 4 tháng gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đều có mức độ tăng trưởng hơn so với tháng liền kề trước đó. Điều này cho thấy các giải pháp xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường của doanh nghiệp đã mang lại kết quả tích cực, mở ra hi vọng xuất khẩu sẽ "lội ngược dòng" trong những tháng cuối năm. 
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 27,3 tỷ USD; trong đó xuất khẩu đạt 13,70 tỷ USD và nhập khẩu đạt 13,57 tỷ USD. Cán cân thương mại xuất siêu 130 triệu USD.