Thứ bảy, 06/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ quan khi tìm hiểu đối tác và các điều khoản hợp đồng, nhiều doanh nghiệp gặp rắc rối

Huyền Trang
- 08:30, 04/09/2023

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp quên mất bước tìm hiểu sâu về đối tác nên rơi vào tình trạng tranh chấp khi kí hợp đồng thương mại.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chủ quan khi tìm hiểu đối tác cũng như các điều khoản hợp đồng. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chủ quan khi tìm hiểu đối tác cũng như các điều khoản hợp đồng. Ảnh: T.L.

Không hiểu bạn hàng vẫn kí hợp đồng

Thông tin gửi về Hội nghị Giao ban Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết thời gian gần đây, Thương vụ nhận một số được đơn, thư (email) của doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vướng mắc, tranh chấp thương mại với các đối tác tại Trung Quốc, trong đó, chủ yếu là tranh chấp hợp đồng mua bán sắt thép, kim loại.

Qua tiếp xúc, nghiên cứu các vụ việc và hồ sơ (hợp đồng, chứng từ...) doanh nghiệp cung cấp, Thương vụ cho biết lộ rõ một số vấn đề nổi cộm.

Cụ thể, các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác qua internet và quá tin tưởng vào trang web của đối tác mà coi nhẹ bước tìm hiểu sâu (ví dụ như đề nghị cung cấp giấy đăng ký kinh doanh công ty, địa chỉ, số điện thoại cố định... để đối chiếu), xác minh thông tin, năng lực (thông qua cơ quan đại diện, Thương vụ của Việt Nam tại nước/địa bàn sở tại, thậm chí thông qua đối tác khác của đối tác).

Thứ hai, các hợp đồng thương mại còn quá sơ sài, chưa theo chuẩn mực thông lệ thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, các điều kiện hợp đồng chưa được chặt chẽ, đặc biệt là điều khoản thanh toán, cơ quan giải quyết tranh chấp…

"Vì vậy,  đề nghị các cơ quan chức năng trong nước, địa phương, hiệp hội ngành hàng tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn và tuyên truyền đến doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, không có cán bộ chuyên sâu ngoại thương, chưa có kinh nghiệm thương mại quốc tế cần quan tâm, lưu ý", Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh khuyến nghị. 

Xuất nhập khẩu tiếp đà suy giảm

Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để kích cầu tiêu dùng, trong bối cảnh thương mại sụt giảm. Ảnh: TTXVN.

Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để kích cầu tiêu dùng, trong bối cảnh thương mại sụt giảm. Ảnh: TTXVN.

Thông tin cập nhật về tình hình thị trường Trung Quốc, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết, mặc dù đã bước sang tháng thứ 2 của 6 tháng cuối năm song nhiều chỉ số của kinh tế Trung Quốc vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. 

Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, chỉ số quản trị nhà mua hàng (PMI) tháng 7 đạt 49,3 điểm, mặc dù tăng so với các tháng trước đó nhưng vẫn dưới ngưỡng 50 điểm.

Chỉ số CPI tháng 7 giảm 0,3% kéo theo CPI của 7 tháng giảm 0,2 điểm phần trăm chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ, điều này càng tăng thêm nghi ngờ của các chuyên gia kinh tế phương Tây về nguy cơ giảm phát của Trung Quốc.

Nhìn từ góc độ nội nhu, mặc dù là mùa tiêu dùng trong kỳ nghỉ hè đầu tiên sau khi kết thúc đại dịch Covid-19 nhưng doanh số bán lẻ tiêu dùng hàng hóa dịch vụ tháng 7 chỉ tăng 2,5%, giảm 0,6 điểm phần trăm so với tháng 6 (tăng 3,1%), trong đó, ngay cả doanh số bán lẻ dịch vụ tháng 7 cũng giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng 6, với mức tăng 15,8%.

Hoạt động xuất nhập khẩu tháng 7 vẫn tiếp tục đà suy giảm, theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch ngoại thương tháng 7 giảm 13,6% tính theo USD, trong đó, xuất khẩu giảm 14,5%, nhập khẩu giảm 12,4%. Lũy kế tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng giảm 6,1% so với cùng kỳ, trong đó, xuất khẩu sang các thị trường chính của Trung Quốc như Nhật Bản, EU, ASEAN ghi nhận sụt giảm sâu hơn so với 6 tháng đầu năm.

Trong bức tranh tổng thể ngoại thương Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc với Việt Nam cũng ghi nhận sự sụt giảm, theo số liệu của Hải quan nước này, kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 7 chỉ đạt 17,4 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 6,38 tỷ USD, giảm 4,5% và nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 11 tỷ USD, giảm 12,7%.

Tuy vậy, vẫn có một số tin vui với doanh nghiệp Việt Nam. Cuối tháng 7, Hải quan Trung Quốc phê duyệt cho 129 mã số vùng trồng và 38 cơ sở đóng gói sầu riêng và một số mã số ngành hàng thủy sản cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong tháng 8, Hải quan Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra thực địa (theo hình thức trực tuyến) để đánh giá rủi ro đối với trái dừa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chỉ trong vòng một tháng, Trung Quốc đã ban hành các gói chính sách nhằm cải thiện, kích thích tăng trưởng kinh tế, đặc biệt từ nay đến cuối năm bao gồm các lĩnh vực tiêu dùng, thu hút đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế tư nhân..., trong đó phải kể đến là “Biện pháp khôi phục và mở rộng tiêu dùng”, đây là chính sách nhằm giải quyết tình trạng thiếu cầu, thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm