Thứ hai, 14/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Masan: Mục tiêu 6 thương hiệu tỷ đô, lợi nhuận sau thuế đạt trên 4 ngàn tỷ đồng

Thư Linh
- 16:15, 25/04/2024

(DNTO) - Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Mục tiêu 6 thương hiệu tỷ đô và con đường chinh phục thế giới

Sáng 25/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Như thường lệ, các cổ đông lại được chứng kiến màn mở đầu đặc sắc như một buổi trình diễn đích thực của âm thanh, hình ảnh.

Nếu năm ngoái, các cổ đông được tận hưởng món lẩu tự sôi ngay tại bàn họp, thì năm nay họ còn được tận hưởng món Cơm tự chín cá hồi áp chảo sốt Teryaki. Sản phẩm nằm trong mục tiêu cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng cho người tiêu dùng, một chiến lược của Masan Consumer trên con đường chinh phục thị trường thế giới.

"Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm, thấm và nguyên tắc với những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan", Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội.

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội

Theo lãnh đạo của Masan, tập đoàn xác định rõ con đường "Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”. Hai mươi năm qua, MCH đã xây dựng được các thương hiệu rất mạnh với sự hiện diện trong gia đình. Nhưng với xu hướng tiêu dùng mới, Out-of-home mới là con đường mà MCH đang hướng tới.

Theo đó, Masan đặt mục tiêu chiến lược của Masan Consumer: sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới. 

Theo ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer (MHC) chia sẻ, để thực hiện chiến lược trên doanh nghiệp sẽ thực hiện cao cấp hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, từ đó tiến tới “Go Global” đưa thương hiệu ra thế giới kỳ vọng thu về 10-20% doanh thu từ thị trường quốc tế. Doanh nghiệp cũng sẽ triển khai Trung tâm Đổi mới Tiêu dùng để đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm, sử dụng nhiều phương thức phân phối... thúc đẩy mô hình FMCG mới.

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer

Omachi và Chinsu là hai sản phẩm được các lãnh đạo Masan chia sẻ lộ trình trở thành thương hiệu tỷ đô. Với sản phẩm Omachi, Masan đặt mục tiêu mở rộng thị trường từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà hàng. Nước mắm CHIN-SU sẽ chinh phục thị trường bằng sự cải tiến hương vị và bao bì, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn.  

Hiện tại MCH đã xây dựng thành công 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD như: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. MCH ghi nhận tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung kể từ năm 2017 đến năm 2023. Tập đoàn đã quyết định IPO Masan Cosumer (MCH) trong thời gian tới.

Giá của WCM sẽ thay đổi

Trước việc WCM được đánh giá là không có sự cạnh tranh về giá so với các hệ thống bán lẻ khác, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết: "Hết năm 2024, hình ảnh về giá của WCM sẽ thay đổi", và doanh nghiệp hướng đến lợi nhuận sau thuế của WCM sẽ dương trong quý 1/2025.

"Về kế hoạch khi nào WCM có lãi thì hiện nay WCM đã có lợi nhuận hoạt động (EBIT) trong 3 quý liên tiếp, và dự kiến có NPAT (lợi nhuận sau lãi vay và thuế) vào quý 1/2025", bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WCM cho biết.

Trong năm tới, WCM dự định sẽ đưa ra 40 nhãn hàng riêng. Điều này được kỳ vọng hỗ trợ giá cho WCM bởi hiện tại các sản phẩm mang thương hiệu WCM mới đóng góp 8-9% doanh thu nhưng biên lợi nhuận đang cao hơn 3-5% so với nhóm hàng so sánh.

Thông tin từ Masan cho biết, quý 1, doanh thu thuần của WCM tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 7,9 ngàn tỷ đồng. Số lượng siêu thị tăng mạnh với 40 siêu thị mini được mở mới trong quý nâng tổng số lên 3,6 ngàn siêu thị. Hiện nay WCM đang có hơn 80% cửa hàng đã đạt được điểm hòa vốn sau 2 năm.

Trong quý, biên lợi nhuận gộp của WCM tăng 200 điểm lên 24,1% từ 21,1% của cùng kỳ năm ngoái, chi phí đầu tư cửa hàng giảm tới 40% dựa vào việc tối ưu đàm phán khi mua sản lượng lớn và từ việc tối ưu trang thiết bị.  

Kế hoạch lợi nhuận vượt trội

Báo cáo quý 1/2023 cho biết, tập đoàn thu về hơn 18,8 ngàn tỷ đồng doanh thu tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận thuần sau thuế trên cơ sở hợp nhất đạt 479 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Phần lợi nhuận từ các công ty liên kết của tập đoàn tăng mạnh từ hơn 970 tỷ đồng cùng kỳ lên trên 1,2 ngàn tỷ đồng của quý 1, tương đương mức tăng 28%, đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh doanh nghiệp. Ngày 22/4 vừa qua, Masan đã thành cống việc huy động vốn 250 triệu USD từ Bain Capital, góp phần nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp.

Năm 2024, Masan dự đoán thị trường sẽ triển vọng hơn trong bối cảnh sự thuận lợi hơn của kinh tế vĩ mô, sự phục hồi trở lại của kinh tế trong nước. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng 7% - 15% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 2.250 - 4.020 tỷ đồng, tăng 20% - 115% so với cùng kỳ. 

Khách mời trải nghiệm sản phẩm tại sự kiện

Trong đó, MCH dự kiến doanh thu thuần từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng, tăng trưởng đóng góp chủ yếu bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. 

Năm nay, doanh nghiệp dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành chào bán cho cổ đông chiến lược, thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025. Doanh nghiệp còn dự kiến phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, ngày 25/4, giá cổ phiếu MSN đã tăng gần 1,8%, chốt tại 68.100 đồng/cp. Thị giá MSN cũng đã tăng gần 2% sau 5 phiên giao dịch gần đây.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
5 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Xem thêm