Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Masan: Mục tiêu 6 thương hiệu tỷ đô, lợi nhuận sau thuế đạt trên 4 ngàn tỷ đồng

Thư Linh
- 16:15, 25/04/2024

(DNTO) - Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Mục tiêu 6 thương hiệu tỷ đô và con đường chinh phục thế giới

Sáng 25/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Như thường lệ, các cổ đông lại được chứng kiến màn mở đầu đặc sắc như một buổi trình diễn đích thực của âm thanh, hình ảnh.

Nếu năm ngoái, các cổ đông được tận hưởng món lẩu tự sôi ngay tại bàn họp, thì năm nay họ còn được tận hưởng món Cơm tự chín cá hồi áp chảo sốt Teryaki. Sản phẩm nằm trong mục tiêu cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng cho người tiêu dùng, một chiến lược của Masan Consumer trên con đường chinh phục thị trường thế giới.

"Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm, thấm và nguyên tắc với những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan", Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội.

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội

Theo lãnh đạo của Masan, tập đoàn xác định rõ con đường "Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”. Hai mươi năm qua, MCH đã xây dựng được các thương hiệu rất mạnh với sự hiện diện trong gia đình. Nhưng với xu hướng tiêu dùng mới, Out-of-home mới là con đường mà MCH đang hướng tới.

Theo đó, Masan đặt mục tiêu chiến lược của Masan Consumer: sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới. 

Theo ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer (MHC) chia sẻ, để thực hiện chiến lược trên doanh nghiệp sẽ thực hiện cao cấp hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, từ đó tiến tới “Go Global” đưa thương hiệu ra thế giới kỳ vọng thu về 10-20% doanh thu từ thị trường quốc tế. Doanh nghiệp cũng sẽ triển khai Trung tâm Đổi mới Tiêu dùng để đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm, sử dụng nhiều phương thức phân phối... thúc đẩy mô hình FMCG mới.

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer

Omachi và Chinsu là hai sản phẩm được các lãnh đạo Masan chia sẻ lộ trình trở thành thương hiệu tỷ đô. Với sản phẩm Omachi, Masan đặt mục tiêu mở rộng thị trường từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà hàng. Nước mắm CHIN-SU sẽ chinh phục thị trường bằng sự cải tiến hương vị và bao bì, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn.  

Hiện tại MCH đã xây dựng thành công 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD như: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. MCH ghi nhận tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung kể từ năm 2017 đến năm 2023. Tập đoàn đã quyết định IPO Masan Cosumer (MCH) trong thời gian tới.

Giá của WCM sẽ thay đổi

Trước việc WCM được đánh giá là không có sự cạnh tranh về giá so với các hệ thống bán lẻ khác, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết: "Hết năm 2024, hình ảnh về giá của WCM sẽ thay đổi", và doanh nghiệp hướng đến lợi nhuận sau thuế của WCM sẽ dương trong quý 1/2025.

"Về kế hoạch khi nào WCM có lãi thì hiện nay WCM đã có lợi nhuận hoạt động (EBIT) trong 3 quý liên tiếp, và dự kiến có NPAT (lợi nhuận sau lãi vay và thuế) vào quý 1/2025", bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WCM cho biết.

Trong năm tới, WCM dự định sẽ đưa ra 40 nhãn hàng riêng. Điều này được kỳ vọng hỗ trợ giá cho WCM bởi hiện tại các sản phẩm mang thương hiệu WCM mới đóng góp 8-9% doanh thu nhưng biên lợi nhuận đang cao hơn 3-5% so với nhóm hàng so sánh.

Thông tin từ Masan cho biết, quý 1, doanh thu thuần của WCM tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 7,9 ngàn tỷ đồng. Số lượng siêu thị tăng mạnh với 40 siêu thị mini được mở mới trong quý nâng tổng số lên 3,6 ngàn siêu thị. Hiện nay WCM đang có hơn 80% cửa hàng đã đạt được điểm hòa vốn sau 2 năm.

Trong quý, biên lợi nhuận gộp của WCM tăng 200 điểm lên 24,1% từ 21,1% của cùng kỳ năm ngoái, chi phí đầu tư cửa hàng giảm tới 40% dựa vào việc tối ưu đàm phán khi mua sản lượng lớn và từ việc tối ưu trang thiết bị.  

Kế hoạch lợi nhuận vượt trội

Báo cáo quý 1/2023 cho biết, tập đoàn thu về hơn 18,8 ngàn tỷ đồng doanh thu tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận thuần sau thuế trên cơ sở hợp nhất đạt 479 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Phần lợi nhuận từ các công ty liên kết của tập đoàn tăng mạnh từ hơn 970 tỷ đồng cùng kỳ lên trên 1,2 ngàn tỷ đồng của quý 1, tương đương mức tăng 28%, đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh doanh nghiệp. Ngày 22/4 vừa qua, Masan đã thành cống việc huy động vốn 250 triệu USD từ Bain Capital, góp phần nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp.

Năm 2024, Masan dự đoán thị trường sẽ triển vọng hơn trong bối cảnh sự thuận lợi hơn của kinh tế vĩ mô, sự phục hồi trở lại của kinh tế trong nước. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng 7% - 15% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 2.250 - 4.020 tỷ đồng, tăng 20% - 115% so với cùng kỳ. 

Khách mời trải nghiệm sản phẩm tại sự kiện

Trong đó, MCH dự kiến doanh thu thuần từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng, tăng trưởng đóng góp chủ yếu bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. 

Năm nay, doanh nghiệp dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành chào bán cho cổ đông chiến lược, thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025. Doanh nghiệp còn dự kiến phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, ngày 25/4, giá cổ phiếu MSN đã tăng gần 1,8%, chốt tại 68.100 đồng/cp. Thị giá MSN cũng đã tăng gần 2% sau 5 phiên giao dịch gần đây.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm