Thứ tư, 30/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Masan: Mục tiêu 6 thương hiệu tỷ đô, lợi nhuận sau thuế đạt trên 4 ngàn tỷ đồng

Thư Linh
- 16:15, 25/04/2024

(DNTO) - Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Mục tiêu 6 thương hiệu tỷ đô và con đường chinh phục thế giới

Sáng 25/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Như thường lệ, các cổ đông lại được chứng kiến màn mở đầu đặc sắc như một buổi trình diễn đích thực của âm thanh, hình ảnh.

Nếu năm ngoái, các cổ đông được tận hưởng món lẩu tự sôi ngay tại bàn họp, thì năm nay họ còn được tận hưởng món Cơm tự chín cá hồi áp chảo sốt Teryaki. Sản phẩm nằm trong mục tiêu cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng cho người tiêu dùng, một chiến lược của Masan Consumer trên con đường chinh phục thị trường thế giới.

"Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm, thấm và nguyên tắc với những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan", Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội.

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội

Chủ tịch Tập đoàn Masan, Nguyễn Đăng Quang, chia sẻ tại đại hội

Theo lãnh đạo của Masan, tập đoàn xác định rõ con đường "Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”. Hai mươi năm qua, MCH đã xây dựng được các thương hiệu rất mạnh với sự hiện diện trong gia đình. Nhưng với xu hướng tiêu dùng mới, Out-of-home mới là con đường mà MCH đang hướng tới.

Theo đó, Masan đặt mục tiêu chiến lược của Masan Consumer: sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới. 

Theo ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer (MHC) chia sẻ, để thực hiện chiến lược trên doanh nghiệp sẽ thực hiện cao cấp hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, từ đó tiến tới “Go Global” đưa thương hiệu ra thế giới kỳ vọng thu về 10-20% doanh thu từ thị trường quốc tế. Doanh nghiệp cũng sẽ triển khai Trung tâm Đổi mới Tiêu dùng để đẩy nhanh quá trình ra mắt sản phẩm, sử dụng nhiều phương thức phân phối... thúc đẩy mô hình FMCG mới.

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc của Masan Consumer

Omachi và Chinsu là hai sản phẩm được các lãnh đạo Masan chia sẻ lộ trình trở thành thương hiệu tỷ đô. Với sản phẩm Omachi, Masan đặt mục tiêu mở rộng thị trường từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà hàng. Nước mắm CHIN-SU sẽ chinh phục thị trường bằng sự cải tiến hương vị và bao bì, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn.  

Hiện tại MCH đã xây dựng thành công 5 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD như: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. MCH ghi nhận tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung kể từ năm 2017 đến năm 2023. Tập đoàn đã quyết định IPO Masan Cosumer (MCH) trong thời gian tới.

Giá của WCM sẽ thay đổi

Trước việc WCM được đánh giá là không có sự cạnh tranh về giá so với các hệ thống bán lẻ khác, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết: "Hết năm 2024, hình ảnh về giá của WCM sẽ thay đổi", và doanh nghiệp hướng đến lợi nhuận sau thuế của WCM sẽ dương trong quý 1/2025.

"Về kế hoạch khi nào WCM có lãi thì hiện nay WCM đã có lợi nhuận hoạt động (EBIT) trong 3 quý liên tiếp, và dự kiến có NPAT (lợi nhuận sau lãi vay và thuế) vào quý 1/2025", bà Nguyễn Thị Phương - Tổng Giám đốc WCM cho biết.

Trong năm tới, WCM dự định sẽ đưa ra 40 nhãn hàng riêng. Điều này được kỳ vọng hỗ trợ giá cho WCM bởi hiện tại các sản phẩm mang thương hiệu WCM mới đóng góp 8-9% doanh thu nhưng biên lợi nhuận đang cao hơn 3-5% so với nhóm hàng so sánh.

Thông tin từ Masan cho biết, quý 1, doanh thu thuần của WCM tăng 8,5% so với cùng kỳ lên 7,9 ngàn tỷ đồng. Số lượng siêu thị tăng mạnh với 40 siêu thị mini được mở mới trong quý nâng tổng số lên 3,6 ngàn siêu thị. Hiện nay WCM đang có hơn 80% cửa hàng đã đạt được điểm hòa vốn sau 2 năm.

Trong quý, biên lợi nhuận gộp của WCM tăng 200 điểm lên 24,1% từ 21,1% của cùng kỳ năm ngoái, chi phí đầu tư cửa hàng giảm tới 40% dựa vào việc tối ưu đàm phán khi mua sản lượng lớn và từ việc tối ưu trang thiết bị.  

Kế hoạch lợi nhuận vượt trội

Báo cáo quý 1/2023 cho biết, tập đoàn thu về hơn 18,8 ngàn tỷ đồng doanh thu tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận thuần sau thuế trên cơ sở hợp nhất đạt 479 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ.

Phần lợi nhuận từ các công ty liên kết của tập đoàn tăng mạnh từ hơn 970 tỷ đồng cùng kỳ lên trên 1,2 ngàn tỷ đồng của quý 1, tương đương mức tăng 28%, đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh doanh nghiệp. Ngày 22/4 vừa qua, Masan đã thành cống việc huy động vốn 250 triệu USD từ Bain Capital, góp phần nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp.

Năm 2024, Masan dự đoán thị trường sẽ triển vọng hơn trong bối cảnh sự thuận lợi hơn của kinh tế vĩ mô, sự phục hồi trở lại của kinh tế trong nước. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng 7% - 15% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 2.250 - 4.020 tỷ đồng, tăng 20% - 115% so với cùng kỳ. 

Khách mời trải nghiệm sản phẩm tại sự kiện

Trong đó, MCH dự kiến doanh thu thuần từ 32.500 - 36.000 tỷ đồng, tăng trưởng đóng góp chủ yếu bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500 đến 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8% đến 13%. 

Năm nay, doanh nghiệp dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành chào bán cho cổ đông chiến lược, thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025. Doanh nghiệp còn dự kiến phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, ngày 25/4, giá cổ phiếu MSN đã tăng gần 1,8%, chốt tại 68.100 đồng/cp. Thị giá MSN cũng đã tăng gần 2% sau 5 phiên giao dịch gần đây.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
1 tuần
Xem thêm