Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kết thúc năm 2023, Masan 'làm ăn' ra sao?

Thư Linh
- 15:35, 30/01/2024

(DNTO) - Masan đạt gần 80 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng 2,7%, cùng đó là nền tảng tài chính vững mạnh khi dòng tiền tự do (FCF) lên mức 7,4 ngàn tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số 887 tỷ đồng của năm 2022.

MCH - trụ lực vững chắc

Năm 2023, ngành bán lẻ và tiêu dùng chịu nhiều tác động không nhỏ từ môi trường vĩ mô không mấy thuận lợi, sức mua của người tiêu dùng suy giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều doanh nghiệp. Dù vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vẫn duy trì kết quả kinh doanh tích cực.

Hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng của Masan tiếp tục là trụ cột vững mạnh dẫn dắt doanh nghiệp, trong đó, bên cạnh WinCommerce (WCM) thì Masan Consumer Holdings (MCH) đóng vai trò quan trọng đặc biệt. Năm 2023, MCH ghi nhận hơn 29 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần và 7,4 ngàn tỷ đồng EBITDA. 

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng

Loại trừ mảng thịt chế biến, trên cơ sở LFL, doanh thu của MCH tăng 9% trong năm 2023 và tăng 5,4% trong quý 4/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức hàng tồn kho được duy trì lành mạnh. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng đạt mức cao kỷ lục gần 45% trong năm, tăng đáng kể so với con số 40% năm 2022. Biên EBITDA được cải thiện từ 24% trong năm 2022 lên 25,6% trong năm 2023.

Theo sau MCH, đóng góp từ WCM cũng khá đáng kể khi ghi nhận hơn 30 ngàn tỷ đồng doanh thu trong  năm qua và 7,6 ngàn tỷ đồng trong quý 4, tương đương với mức tăng lần lượt 2,3% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thành quả của quá trình liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, tìm mô hình kinh doanh phù hợp, phát triển hệ thống Hội viên Win trên toàn quốc.

Nhờ những kết quả trên, The CrownX (TCX), hợp nhất WCM và MCH, mang lại gần 58 ngàn tỷ đồng doanh thu của Masan trong năm 2023, tăng 2,6% so với năm 2022 và chiếm hơn 70% tổng doanh thu của cả tập đoàn. 

Bên cạnh các mảng chủ chốt trên, Masan Meatlife (MML) và Phúc Long cũng có nhiều đóng góp cho tập đoàn. Doanh thu MML đạt gần 7 ngàn tỷ đồng trong năm, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu tăng ở phần lớn các phân khúc. Phúc Long (PLH) ghi nhận doanh thu hơn 1,5 ngàn tỷ đồng, đạt được 255 tỷ đồng EBITDA, tăng trưởng 30,6% trong năm 2023 so với cùng kỳ.

Sự hợp lực từ các mảng kinh doanh đang tạo đà đi vững chắc cho doanh nghiệp trong một năm không ít khó khăn. Đáng chú ý, quý 4/2023, phần chi phí tài chính của doanh nghiệp đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với xu hướng lãi suất giảm trong năm 2024, hy vọng chi phí lãi vay sẽ không còn là gánh nặng quá lớn với doanh nghiệp.

Năm 2024, dự kiến doanh thu thuần 84 - 90 ngàn tỷ đồng

Phía Masan cho biết, doanh nghiệp dự kiến năm 2024 đạt doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84 - 90 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ và đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô.

Lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023.

"Masan sẽ tiếp tục giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ", phía doanh nghiệp cho biết.

Theo đó, mảng TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 63 - 68 ngàn tỷ đồng, tương ứng mức tăng từ 9-18% so với năm 2023. MML dự kiến đạt khoảng 7,1-7,8 ngàn tỷ đồng, tương ứng mức tăng 2-12% so với cùng kỳ...

Theo Masan nhận định, thị trường tiêu dùng sẽ tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm nay và phục hồi nhanh chóng trong nửa năm còn lại. Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy sáng có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, doanh nghiệp này sẽ lập kế hoạch cho cả kịch bản thị trường phục hồi chậm và kịch bản tăng trưởng nhanh trong năm để từ đó có thể nhanh chóng thích nghi và phát triển tốt nhất.

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán ngày 30/1, cổ phiếu MSN tăng 0,76% so với phiên liền trước, chốt tại 66.100 đồng/cp. MSN cũng là một trong 10 cổ phiếu góp phần nhiều nhất trong việc nâng đỡ chỉ số VN-Index trong phiên. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 tuần
Xem thêm