Kết thúc năm 2023, Masan 'làm ăn' ra sao?
(DNTO) - Masan đạt gần 80 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng 2,7%, cùng đó là nền tảng tài chính vững mạnh khi dòng tiền tự do (FCF) lên mức 7,4 ngàn tỷ đồng, tăng đáng kể so với con số 887 tỷ đồng của năm 2022.
MCH - trụ lực vững chắc
Năm 2023, ngành bán lẻ và tiêu dùng chịu nhiều tác động không nhỏ từ môi trường vĩ mô không mấy thuận lợi, sức mua của người tiêu dùng suy giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều doanh nghiệp. Dù vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) vẫn duy trì kết quả kinh doanh tích cực.
Hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng của Masan tiếp tục là trụ cột vững mạnh dẫn dắt doanh nghiệp, trong đó, bên cạnh WinCommerce (WCM) thì Masan Consumer Holdings (MCH) đóng vai trò quan trọng đặc biệt. Năm 2023, MCH ghi nhận hơn 29 ngàn tỷ đồng doanh thu thuần và 7,4 ngàn tỷ đồng EBITDA.
Loại trừ mảng thịt chế biến, trên cơ sở LFL, doanh thu của MCH tăng 9% trong năm 2023 và tăng 5,4% trong quý 4/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức hàng tồn kho được duy trì lành mạnh. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng đạt mức cao kỷ lục gần 45% trong năm, tăng đáng kể so với con số 40% năm 2022. Biên EBITDA được cải thiện từ 24% trong năm 2022 lên 25,6% trong năm 2023.
Theo sau MCH, đóng góp từ WCM cũng khá đáng kể khi ghi nhận hơn 30 ngàn tỷ đồng doanh thu trong năm qua và 7,6 ngàn tỷ đồng trong quý 4, tương đương với mức tăng lần lượt 2,3% và 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thành quả của quá trình liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, tìm mô hình kinh doanh phù hợp, phát triển hệ thống Hội viên Win trên toàn quốc.
Nhờ những kết quả trên, The CrownX (TCX), hợp nhất WCM và MCH, mang lại gần 58 ngàn tỷ đồng doanh thu của Masan trong năm 2023, tăng 2,6% so với năm 2022 và chiếm hơn 70% tổng doanh thu của cả tập đoàn.
Bên cạnh các mảng chủ chốt trên, Masan Meatlife (MML) và Phúc Long cũng có nhiều đóng góp cho tập đoàn. Doanh thu MML đạt gần 7 ngàn tỷ đồng trong năm, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu tăng ở phần lớn các phân khúc. Phúc Long (PLH) ghi nhận doanh thu hơn 1,5 ngàn tỷ đồng, đạt được 255 tỷ đồng EBITDA, tăng trưởng 30,6% trong năm 2023 so với cùng kỳ.
Sự hợp lực từ các mảng kinh doanh đang tạo đà đi vững chắc cho doanh nghiệp trong một năm không ít khó khăn. Đáng chú ý, quý 4/2023, phần chi phí tài chính của doanh nghiệp đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với xu hướng lãi suất giảm trong năm 2024, hy vọng chi phí lãi vay sẽ không còn là gánh nặng quá lớn với doanh nghiệp.
Năm 2024, dự kiến doanh thu thuần 84 - 90 ngàn tỷ đồng
Phía Masan cho biết, doanh nghiệp dự kiến năm 2024 đạt doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84 - 90 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ và đây là kết quả kinh doanh dự kiến tương ứng với các kịch bản khác nhau về điều kiện vĩ mô.
Lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023.
"Masan sẽ tiếp tục giảm đòn bẩy để cải thiện bảng cân đối kế toán, giảm lợi ích ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ", phía doanh nghiệp cho biết.
Theo đó, mảng TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 63 - 68 ngàn tỷ đồng, tương ứng mức tăng từ 9-18% so với năm 2023. MML dự kiến đạt khoảng 7,1-7,8 ngàn tỷ đồng, tương ứng mức tăng 2-12% so với cùng kỳ...
Theo Masan nhận định, thị trường tiêu dùng sẽ tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm nay và phục hồi nhanh chóng trong nửa năm còn lại. Trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu không mấy sáng có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, doanh nghiệp này sẽ lập kế hoạch cho cả kịch bản thị trường phục hồi chậm và kịch bản tăng trưởng nhanh trong năm để từ đó có thể nhanh chóng thích nghi và phát triển tốt nhất.
Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán ngày 30/1, cổ phiếu MSN tăng 0,76% so với phiên liền trước, chốt tại 66.100 đồng/cp. MSN cũng là một trong 10 cổ phiếu góp phần nhiều nhất trong việc nâng đỡ chỉ số VN-Index trong phiên.