Thứ hai, 28/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đường đến trái tim người tiêu dùng của Masan

Thư Linh
- 10:00, 11/02/2024

(DNTO) - Masan, một tập đoàn tiêu dùng bán lẻ hàng đầu trong thị trường Việt Nam, đang quyết liệt thực hiện công tác chuyển đổi số với phương châm luôn đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. Họ đang trên hành trình tăng tốc để bứt phá.

 Đại hội đồng Cổ đông năm 2023 của Masan được tổ chức như một bữa tiệc công nghệ đầy đột phá với nét mới lạ bằng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh mang tên “ẩm thực”. Họ đưa món lẩu tự sôi đến tận bàn đại biểu tham dự để giới thiệu tính sáng tạo, độc đáo của sản phẩm. Nhờ những trải nghiệm sinh động này, các cổ đông đã hiểu rõ hơn về cách Masan từng ngày chinh phục người tiêu dùng bằng sự thấu hiểu và tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo trên hành trình “phụng sự người tiêu dùng”.

Với các thương vụ M&A trong nhiều năm qua, Masan đã sở hữu một hệ sinh thái đa dạng, phong phú xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng. Từ sản phẩm trong nhà bếp, mang đến bữa ăn hàng ngày thơm ngon, đến ngành giải khát đồ uống, viễn thông hay tài chính tiêu dùng, sự hiện diện của Masan như một vòng quay khép kín, giúp người tiêu dùng được thỏa mãn trải nghiệm “Point of Life” (POL) theo cách riêng mới nhất.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart

“Chúng tôi luôn luôn có một con đường, đó là hướng tới tạo ra giá trị tốt nhất, tuyệt vời nhất cho người tiêu dùng. Và cách làm của chúng tôi sẽ ngày càng tràn đầy cảm hứng, cảm xúc và tình yêu với những việc mình làm. Kết nối vạn nhu cầu là một cột mốc, hành trình mới của Masan, hành trình dõi theo người tiêu dùng”, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại đại hội cổ đông năm qua.

Phát biểu của vị chủ tịch vào thời điểm quý 2 và tính đến hiện tại, quyết tâm của họ đã vượt qua bài phát biểu để dần bước thành hiện thực, đúng như những gì ông chia sẻ với cổ đông.

Ảnh Phúc Long-1

Chuyển đổi số, trong đó lấy khách hàng làm trọng tâm, được doanh nghiệp đặc biệt nhấn mạnh. Trong năm qua, Masan đã thực hiện dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) về thị hiếu người tiêu dùng và bán lẻ để chọn lọc nhóm sản phẩm phù hợp với mỗi địa điểm cùng mô hình cửa hàng. Cùng đó, doanh nghiệp cũng đã thực thi chiến lược “giá tốt” để ủng hộ người tiêu dùng trong một năm nhiều biến động.

Chương trình hội viên WIN của WinCommerce mang đến nhiều khuyến mãi hấp dẫn cho hội viên nhờ sở hữu chuỗi sản xuất khép kín với quy mô lớn. Điều này tạo ra nhiều lợi thế trong việc cung ứng hàng hóa chất lượng cao với giá hợp lý. Hệ thống logistics Supra hỗ trợ tiết giảm 13% chi phí vận chuyển đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm và đảm bảo thực phẩm đến tay khách hàng luôn tươi ngon.

WinMart Hạ Long tấp nập ngày khai trương

WinMart Hạ Long tấp nập ngày khai trương

Để phục vụ khách hàng tốt hơn, doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ AI, ML vào công tác định vị vị trí cửa hàng dự kiến mở bán, nhu cầu khách hàng và thông tin thị trường.

Công ty đã xác định xây dựng 5 Trung tâm Thấu hiểu Người tiêu dùng và Cải tiến (Consumer Innovation Center - CIC) tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

“Trung tâm hoạt động dựa trên nguyên tắc mô phỏng cuộc sống sinh hoạt thực tại hộ gia đình để người tiêu dùng đóng góp ý kiến phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hình thành mô hình kinh doanh thành công. Mô hình mô phỏng sẽ được tổ chức với sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ Tây Ban Nha trong thời gian đầu. Dữ liệu từ các cuộc mô phỏng sẽ giúp Masan Group tăng tốc các chiến lược, liên tục đưa các sản phẩm mới ra thị trường”, phía Masan cho biết.

Họ cũng cho hay, trong năm qua, doanh nghiệp Masan đã đưa vào hoạt động trung tâm đầu tiên tại TP.HCM, đô thị lớn nhất, và bước đầu đã có hiệu quả thiết thực.

Hạt nêm CHIN-SU, một sản phẩm của Masan

Hạt nêm CHIN-SU, một sản phẩm của Masan

Kinh doanh cùng sự phát triển của công nghệ, nhưng không làm thay đổi giá trị ngành hàng, các trung tâm trên là bước tiến để Masan sở hữu được trái tim người tiêu dùng. Họ không chỉ đơn thuần là nhà bán lẻ mà còn có thể cùng công nghệ nắm bắt sự thay đổi không ngừng về nhu cầu, hành vi và khẩu vị của người tiêu dùng, từ đó có những sản phẩm phù hợp chiều lòng họ.

Chín tháng đầu năm, trong bối cảnh vĩ mô đầy thách thức, Masan ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu thuần đạt trên mức hơn 57 ngàn tỷ đồng tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương vụ mới đây với Bain Capital mang về cho doanh nghiệp 250 triệu đô la trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu vốn đang gặp thách thức không nhỏ. Đặc biệt, kết thúc năm 2023, Masan là một trong số doanh nghiệp hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ đáo hạn trái phiếu của năm.

WinMart Hạ Long tấp nập ngày khai trương

Theo các chuyên gia từ Công ty KBSV, trong báo cáo nghiên cứu mới công bố với cổ phiếu MSN của Masan, năm 2024, tổng mức đáo hạn trái phiếu của Masan sẽ rơi vào mức 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên với dòng tiền từ Bain Capital, “vấn đề thanh khoản không còn là nỗi lo trong thời gian tới”. Họ dự báo: “khi nền kinh tế quay trở lại với trụ cột bán lẻ - tiêu dùng, MSN sẽ quay lại đà tăng trưởng”.

 Từ đầu năm 2023 đến nay, Masan đã liên tiếp được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế bình chọn, vinh danh tại các giải thưởng danh giá như: Nơi làm việc tốt nhất châu Á; Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững; Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam; Top 50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và Doanh nghiệp tỉ đô 2023… Có thể thấy Masan đang chuẩn bị đầy đủ cho sự bứt phá của mình và chắc chắn quả ngọt chờ họ phía trước.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
1 tuần
Xem thêm