Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tránh 'bẫy' lừa đảo trong thương mại quốc tế, doanh nghiệp Việt không nên bỏ qua xác minh đối tác

Huyền Trang
- 15:04, 03/12/2023

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt ngày càng bị vướng nhiều vào những vụ lừa đảo thương mại quốc tế do những chiếc “bẫy” được các đối tượng lừa đảo giăng ra ngày càng tinh vi, kể cả việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cũng rất chuyên nghiệp.

Tình trạng giao hàng xong nhưng người mua

Tình trạng giao hàng xong nhưng người mua "mất hút" diễn ra ngày càng phổ biến trong thương mại quốc tế. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp toàn cầu hiện phải chịu thiệt hại do lừa đảo lên tới 5% doanh thu mỗi năm, với giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD. Tình trạng lừa đảo ngày càng nóng khi thương mại quốc tế ngày càng rộng mở. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam ngấm đòn với tình trạng này.

Ông Phạm Thanh Hải, Phụ trách thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, cho biết tại thị trường này trung bình mỗi năm có tới 6-7 trường hợp lừa đảo với doanh nghiệp Việt Nam. Một số ngành hàng đối tượng Nam Phi thường nhắm đến như đậu xanh, bột bắp, hoá chất trong công nghiệp chế biến thực phẩm, quả tươi... Thông thường các hợp đồng thương mại thường có giá trị từ 20.000 - 60.000 USD.

Hay tại thị trường Canada, trung bình mỗi tháng có 10 vụ lừa đảo. Nhận thấy đơn hàng sụt giảm do kinh tế toàn cầu khó khăn, các đối tượng thường chủ động tiếp cận doanh nghiệp Việt Nam thông qua tin nhắn, email, đưa ra yêu cầu muốn ký đơn hàng giá trị lớn. Đặc biệt, các đối tượng ở thị trường này còn tinh vi đến mức sẵn sàng làm giả giấy tờ, đóng dấu tươi để cung cấp cho phía công ty Việt Nam như hồ sơ đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận nộp thuế, giấy xác nhận ngân hàng (tài khoản, số dư...) 

“Có đối tượng còn chấp nhận ký hợp đồng giá FOB, chấp thuận xử lý tranh chấp tại Việt Nam, thanh toán trước 50%. Có đối tượng còn chấp nhận gửi thư ưng thuận của ngân hàng (BCL) hoặc thư tín dụng dự phòng (SBLC), thậm chí còn cung cấp số điện thoại của ngân hàng để doanh nghiệp Việt Nam kiểm tra”, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, cho biết.

Doanh nghiệp không nên nóng vội bán hàng mà quên đi việc thẩm định đối tác quốc tế. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp không nên nóng vội bán hàng mà quên đi việc thẩm định đối tác quốc tế. Ảnh: T.L.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo quốc tế ngày càng tinh vi. Đơn cử như vụ hơn 70 container hạt điều sang Italia, đơn hàng được đặt ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2022,đều là hàng cao cấp rất khó tiêu thụ. Đơn hàng này chia cho 6 doanh nghiệp, trong đó, doanh nghiệp nhận đơn hàng lớn nhất là hơn 40 container với trị giá gần 5 triệu USD.

Trong quá trình giao dịch, lãnh đạo Vinacas cho hay có doanh nghiệp nghi ngờ thị trường Italia tiêu thụ điều nhân tương đối thấp nên đã đặt câu hỏi với đối tác vì sao lại mua số lượng lớn. Người mua trả lời do chính sách hỗ trợ của Chính phủ Italia sau đại dịch, các đơn hàng lớn sẽ được hỗ trợ tín dụng. Cùng với đó, người môi giới cho thương vụ trên có 15 năm kinh nghiệm, đã từng làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp càng chủ quan và đã không kiểm tra thêm.

Khi các Bộ chứng từ gốc được giao cho bên vận chuyển, người môi giới thông báo người mua yêu cầu mã code bộ chứng từ để liên hệ với bên vận chuyển. Doanh nghiệp Việt Nam băn khoăn thì nhận được lời giải thích: “Vì chủ hàng Italia cần đơn hàng gấp để tiêu thụ”. Ông Nhựt cho biết lời giải thích này cũng hợp lý nên doanh nghiệp Việt Nam đã tin và sập bẫy.

“Các tổ chức lừa đảo quốc tế đã nghiên cứu rất kỹ về tâm lý người Việt Nam”, ông Nhựt nói.

Để hạn chế rủi ro, bà Dương Phương Thảo – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Italia, cho biết doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua quy trình xác minh đối tác, kể cả giao dịch thông qua người môi giới quen biết. Khi soạn thảo hợp đồng cần có điều khoản giám định hàng hoá trước khi giao hàng; yêu cầu đặt cọc ít nhất 15-20% theo mức rủi ro của cảng. Khi ký hợp đồng với môi giới cần tránh dùng hợp đồng mà họ soạn sẵn, cần làm rõ điều khoản về chi phí thu hồi tiền hàng, trách nhiệm xác định danh tính người mua. 

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria khuyến nghị doanh nghiệp nên áp dụng hình thức thanh toán thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay (Irrevocable L/C, At sight). Nếu thanh toán theo hình thức đặt cọc thì nên yêu cầu đối tác đặt cọc ở mức cao, từ 30-50% giá trị đơn hàng, đặc biệt là các đơn hàng lần đầu. Không nên chuyển tiền với bất cứ hình thức nào như phí môi giới, phí luật sư...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm