Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tránh 'bẫy' lừa đảo trong thương mại quốc tế, doanh nghiệp Việt không nên bỏ qua xác minh đối tác

Huyền Trang
- 15:04, 03/12/2023

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt ngày càng bị vướng nhiều vào những vụ lừa đảo thương mại quốc tế do những chiếc “bẫy” được các đối tượng lừa đảo giăng ra ngày càng tinh vi, kể cả việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cũng rất chuyên nghiệp.

Tình trạng giao hàng xong nhưng người mua

Tình trạng giao hàng xong nhưng người mua "mất hút" diễn ra ngày càng phổ biến trong thương mại quốc tế. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp toàn cầu hiện phải chịu thiệt hại do lừa đảo lên tới 5% doanh thu mỗi năm, với giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD. Tình trạng lừa đảo ngày càng nóng khi thương mại quốc tế ngày càng rộng mở. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam ngấm đòn với tình trạng này.

Ông Phạm Thanh Hải, Phụ trách thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, cho biết tại thị trường này trung bình mỗi năm có tới 6-7 trường hợp lừa đảo với doanh nghiệp Việt Nam. Một số ngành hàng đối tượng Nam Phi thường nhắm đến như đậu xanh, bột bắp, hoá chất trong công nghiệp chế biến thực phẩm, quả tươi... Thông thường các hợp đồng thương mại thường có giá trị từ 20.000 - 60.000 USD.

Hay tại thị trường Canada, trung bình mỗi tháng có 10 vụ lừa đảo. Nhận thấy đơn hàng sụt giảm do kinh tế toàn cầu khó khăn, các đối tượng thường chủ động tiếp cận doanh nghiệp Việt Nam thông qua tin nhắn, email, đưa ra yêu cầu muốn ký đơn hàng giá trị lớn. Đặc biệt, các đối tượng ở thị trường này còn tinh vi đến mức sẵn sàng làm giả giấy tờ, đóng dấu tươi để cung cấp cho phía công ty Việt Nam như hồ sơ đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận nộp thuế, giấy xác nhận ngân hàng (tài khoản, số dư...) 

“Có đối tượng còn chấp nhận ký hợp đồng giá FOB, chấp thuận xử lý tranh chấp tại Việt Nam, thanh toán trước 50%. Có đối tượng còn chấp nhận gửi thư ưng thuận của ngân hàng (BCL) hoặc thư tín dụng dự phòng (SBLC), thậm chí còn cung cấp số điện thoại của ngân hàng để doanh nghiệp Việt Nam kiểm tra”, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, cho biết.

Doanh nghiệp không nên nóng vội bán hàng mà quên đi việc thẩm định đối tác quốc tế. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp không nên nóng vội bán hàng mà quên đi việc thẩm định đối tác quốc tế. Ảnh: T.L.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo quốc tế ngày càng tinh vi. Đơn cử như vụ hơn 70 container hạt điều sang Italia, đơn hàng được đặt ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2022,đều là hàng cao cấp rất khó tiêu thụ. Đơn hàng này chia cho 6 doanh nghiệp, trong đó, doanh nghiệp nhận đơn hàng lớn nhất là hơn 40 container với trị giá gần 5 triệu USD.

Trong quá trình giao dịch, lãnh đạo Vinacas cho hay có doanh nghiệp nghi ngờ thị trường Italia tiêu thụ điều nhân tương đối thấp nên đã đặt câu hỏi với đối tác vì sao lại mua số lượng lớn. Người mua trả lời do chính sách hỗ trợ của Chính phủ Italia sau đại dịch, các đơn hàng lớn sẽ được hỗ trợ tín dụng. Cùng với đó, người môi giới cho thương vụ trên có 15 năm kinh nghiệm, đã từng làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp càng chủ quan và đã không kiểm tra thêm.

Khi các Bộ chứng từ gốc được giao cho bên vận chuyển, người môi giới thông báo người mua yêu cầu mã code bộ chứng từ để liên hệ với bên vận chuyển. Doanh nghiệp Việt Nam băn khoăn thì nhận được lời giải thích: “Vì chủ hàng Italia cần đơn hàng gấp để tiêu thụ”. Ông Nhựt cho biết lời giải thích này cũng hợp lý nên doanh nghiệp Việt Nam đã tin và sập bẫy.

“Các tổ chức lừa đảo quốc tế đã nghiên cứu rất kỹ về tâm lý người Việt Nam”, ông Nhựt nói.

Để hạn chế rủi ro, bà Dương Phương Thảo – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Italia, cho biết doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua quy trình xác minh đối tác, kể cả giao dịch thông qua người môi giới quen biết. Khi soạn thảo hợp đồng cần có điều khoản giám định hàng hoá trước khi giao hàng; yêu cầu đặt cọc ít nhất 15-20% theo mức rủi ro của cảng. Khi ký hợp đồng với môi giới cần tránh dùng hợp đồng mà họ soạn sẵn, cần làm rõ điều khoản về chi phí thu hồi tiền hàng, trách nhiệm xác định danh tính người mua. 

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria khuyến nghị doanh nghiệp nên áp dụng hình thức thanh toán thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay (Irrevocable L/C, At sight). Nếu thanh toán theo hình thức đặt cọc thì nên yêu cầu đối tác đặt cọc ở mức cao, từ 30-50% giá trị đơn hàng, đặc biệt là các đơn hàng lần đầu. Không nên chuyển tiền với bất cứ hình thức nào như phí môi giới, phí luật sư...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm