Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tránh 'bẫy' lừa đảo trong thương mại quốc tế, doanh nghiệp Việt không nên bỏ qua xác minh đối tác

Huyền Trang
- 15:04, 03/12/2023

(DNTO) - Doanh nghiệp Việt ngày càng bị vướng nhiều vào những vụ lừa đảo thương mại quốc tế do những chiếc “bẫy” được các đối tượng lừa đảo giăng ra ngày càng tinh vi, kể cả việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ cũng rất chuyên nghiệp.

Tình trạng giao hàng xong nhưng người mua

Tình trạng giao hàng xong nhưng người mua "mất hút" diễn ra ngày càng phổ biến trong thương mại quốc tế. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp toàn cầu hiện phải chịu thiệt hại do lừa đảo lên tới 5% doanh thu mỗi năm, với giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD. Tình trạng lừa đảo ngày càng nóng khi thương mại quốc tế ngày càng rộng mở. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam ngấm đòn với tình trạng này.

Ông Phạm Thanh Hải, Phụ trách thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, cho biết tại thị trường này trung bình mỗi năm có tới 6-7 trường hợp lừa đảo với doanh nghiệp Việt Nam. Một số ngành hàng đối tượng Nam Phi thường nhắm đến như đậu xanh, bột bắp, hoá chất trong công nghiệp chế biến thực phẩm, quả tươi... Thông thường các hợp đồng thương mại thường có giá trị từ 20.000 - 60.000 USD.

Hay tại thị trường Canada, trung bình mỗi tháng có 10 vụ lừa đảo. Nhận thấy đơn hàng sụt giảm do kinh tế toàn cầu khó khăn, các đối tượng thường chủ động tiếp cận doanh nghiệp Việt Nam thông qua tin nhắn, email, đưa ra yêu cầu muốn ký đơn hàng giá trị lớn. Đặc biệt, các đối tượng ở thị trường này còn tinh vi đến mức sẵn sàng làm giả giấy tờ, đóng dấu tươi để cung cấp cho phía công ty Việt Nam như hồ sơ đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận nộp thuế, giấy xác nhận ngân hàng (tài khoản, số dư...) 

“Có đối tượng còn chấp nhận ký hợp đồng giá FOB, chấp thuận xử lý tranh chấp tại Việt Nam, thanh toán trước 50%. Có đối tượng còn chấp nhận gửi thư ưng thuận của ngân hàng (BCL) hoặc thư tín dụng dự phòng (SBLC), thậm chí còn cung cấp số điện thoại của ngân hàng để doanh nghiệp Việt Nam kiểm tra”, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada, cho biết.

Doanh nghiệp không nên nóng vội bán hàng mà quên đi việc thẩm định đối tác quốc tế. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp không nên nóng vội bán hàng mà quên đi việc thẩm định đối tác quốc tế. Ảnh: T.L.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo quốc tế ngày càng tinh vi. Đơn cử như vụ hơn 70 container hạt điều sang Italia, đơn hàng được đặt ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2022,đều là hàng cao cấp rất khó tiêu thụ. Đơn hàng này chia cho 6 doanh nghiệp, trong đó, doanh nghiệp nhận đơn hàng lớn nhất là hơn 40 container với trị giá gần 5 triệu USD.

Trong quá trình giao dịch, lãnh đạo Vinacas cho hay có doanh nghiệp nghi ngờ thị trường Italia tiêu thụ điều nhân tương đối thấp nên đã đặt câu hỏi với đối tác vì sao lại mua số lượng lớn. Người mua trả lời do chính sách hỗ trợ của Chính phủ Italia sau đại dịch, các đơn hàng lớn sẽ được hỗ trợ tín dụng. Cùng với đó, người môi giới cho thương vụ trên có 15 năm kinh nghiệm, đã từng làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp càng chủ quan và đã không kiểm tra thêm.

Khi các Bộ chứng từ gốc được giao cho bên vận chuyển, người môi giới thông báo người mua yêu cầu mã code bộ chứng từ để liên hệ với bên vận chuyển. Doanh nghiệp Việt Nam băn khoăn thì nhận được lời giải thích: “Vì chủ hàng Italia cần đơn hàng gấp để tiêu thụ”. Ông Nhựt cho biết lời giải thích này cũng hợp lý nên doanh nghiệp Việt Nam đã tin và sập bẫy.

“Các tổ chức lừa đảo quốc tế đã nghiên cứu rất kỹ về tâm lý người Việt Nam”, ông Nhựt nói.

Để hạn chế rủi ro, bà Dương Phương Thảo – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Italia, cho biết doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua quy trình xác minh đối tác, kể cả giao dịch thông qua người môi giới quen biết. Khi soạn thảo hợp đồng cần có điều khoản giám định hàng hoá trước khi giao hàng; yêu cầu đặt cọc ít nhất 15-20% theo mức rủi ro của cảng. Khi ký hợp đồng với môi giới cần tránh dùng hợp đồng mà họ soạn sẵn, cần làm rõ điều khoản về chi phí thu hồi tiền hàng, trách nhiệm xác định danh tính người mua. 

Thương vụ Việt Nam tại Nigeria khuyến nghị doanh nghiệp nên áp dụng hình thức thanh toán thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay (Irrevocable L/C, At sight). Nếu thanh toán theo hình thức đặt cọc thì nên yêu cầu đối tác đặt cọc ở mức cao, từ 30-50% giá trị đơn hàng, đặc biệt là các đơn hàng lần đầu. Không nên chuyển tiền với bất cứ hình thức nào như phí môi giới, phí luật sư...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm