Thứ tư, 05/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ tiêu dùng mới tại Trung Quốc và cơ hội cho Việt Nam

Huyền Trang
- 08:15, 17/12/2023

(DNTO) - Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng khó tính và chọn lựa các sản phẩm hàng hoá có tính cá nhân hoá cao, mang lại cho họ niềm hạnh phúc. Nếu tận dụng tốt xu hướng này sẽ có rất nhiều cơ hội mới dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trung Quốc là thị trường có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. T.L.

Trung Quốc là thị trường có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. T.L.

Mối quan hệ tốt với một nền kinh tế hàng đầu

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần thứ ba của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến 36 văn bản hợp tác song phương được ký kết, vượt xa hai lần trước đó. Sự kiện cũng đánh dấu việc đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 10 nước ASEAN. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên trong 11 tháng qua đạt hơn 155 tỉ USD, theo Tổng cục Hải quan.

Ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Công nghiệp RCEP, cho biết doanh nghiệp Việt Nam có nhiều dư địa khai thác sâu hơn thị trường Trung Quốc, nếu tìm hiểu kỹ tình hình kinh tế, thị hiếu người tiêu dùng để tìm ra điểm tiếp cận phù hợp.

Về tình hình kinh tế, Trung Quốc vẫn dẫn đầu trong các nền kinh tế lớn của thế giới. Trong quý đầu năm 2023, GDP của Trung Quốc tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 3 quý đầu năm, tỷ lệ đóng góp của chi tiêu, tiêu dùng vào tăng trưởng kinh tế tăng lên 83,2%. Tiêu dùng đóng vai trò là nguồn động lực lớn nhất, giúp cho kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng.

Hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tư nhân, lực lượng làm công tác ngoại thương chính của nền kinh tế Trung Quốc, tiếp tục diễn ra sôi động. 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 20,24 nghìn tỷ NDT, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 53,5% tổng giá trị xuất nhập khẩu của toàn Trung Quốc và tăng 3,1 điểm %.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Trung Quốc vẫn là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu lớn nhất, đóng góp 1/3 tăng trưởng toàn cầu. IMF gần đây cũng nâng dự báo tăng trưởng Trung Quốc năm 2023 và 2024, từ 5% và 4,2% lần lượt lên 5,4% và 4,6%. Tổ chức Hợp tác và Tăng trưởng kinh tế (OECD) mới đây đã nâng dự báo GDP của Trung Quốc năm 2023 từ 5,1% lên 5,2%”,

“Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi mạnh mẽ, đủ tiềm năng và dư địa phát triển, xu thế phát triển tích cực, lâu dài không thay đổi. ông Hứa Ninh Ninh nhận định.

“Điểm chạm” mới

Nhiều sản phẩm Việt Nam như sầu riêng đã chiếm được trái tim người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: T.L

Nhiều sản phẩm Việt Nam như sầu riêng đã chiếm được trái tim người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: T.L

Vị Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN cho biết, Hội nghị Thường vụ Quốc hội viện Trung Quốc ngày 1/12 vừa qua đã chỉ ra cần đẩy nhanh sự phát triển nhất thể hoá của thương mại trong và ngoài nước. Trung Quốc là thị trường tiêu dùng lớn và có nhiều tiềm năng nhất trên thế giới. Nhu cầu về thực phẩm, quần áo, nhà ở, giao thông và văn hoá tinh thần là rất lớn. Nắm bắt được những đặc trưng mới của thị trường Trung Quốc sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác tốt và hiệu quả hơn nữa.

Theo vị này, xét từ góc độ cơ cấu vùng miền, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ở khu vực miền Trung và miền Tây tăng nhanh hơn so với khu vực phía Đông Trung Quốc.

Nếu xét từ góc độ đối tượng người tiêu dùng, giới trẻ đã trở thành lực lượng chính trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc. Thế hệ người tiêu dùng mới sinh vào những năm 90, 2000 có yêu cầu cao hơn, sẵn sàng chi trả mạnh mẽ hơn cho sự mới mẻ, cá tính, chất lượng và trải nghiệm của những sản phẩm tiêu dùng.

Ngoài ra, sở thích và sự lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Người tiêu dùng không còn hài lòng với một chức năng hoặc một thương hiệu duy nhất mà đang tìm kiếm sự khác biệt và cá nhân hoá nhiều hơn, với các chức năng đa dạng hơn của từng sản phẩm tiêu dùng. Họ cũng không còn bị giới hạn bởi kênh mua sắm trực tuyến hay trực tiếp mà có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau để mua sắm, ví dụ thương mại điện tử trên mạng xã hội, trên livestream, thương mại điện tử xuyên biên giới và nhiều hình thức đa dạng khác.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc không chỉ coi tiêu dùng là hành vi đáp ứng nhu cầu cơ bản, mà còn tích hợp nó vào các bối cảnh cuộc sống, công việc khác nhau như du lịch, giáo dục và giải trí.

“Cơ cấu tiêu dùng tại Trung Quốc ngày càng nâng cao, từ số lượng đến chất lượng, từ vật chất đến tinh thần, từ tồn tại đến phát triển. Trình độ nhu cầu tiêu dùng không ngừng nâng cao, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan trâm đến chất lượng, an toàn, sức khoẻ, bảo vệ môi trường và các thuộc tính khác nhau của sản phẩm. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm cao cấp, có chất lượng cao và có thương hiệu uy tín.

Từ góc độ dịch vụ, người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như sự tiện lợi, tính chuyên nghiệp, cá tính, trải nghiệm dịch vụ và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ có chất lượng cao, có thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Họ quan tâm nhiều hơn đến cảm giác hạnh phúc mà sản phẩm, dịch vụ đem lại. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm, dịch vụ có ý nghĩa, giàu cảm xúc và có trách nhiệm xã hội”, ông Ninh nói.

Không nên để vụt mất cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc nhưng cần chủ động để giành lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc nhưng cần chủ động để giành lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Vị chuyên gia cho biết Trung Quốc là thị trường đầy những cạnh tranh thay đổi, vì vậy doanh nghiệp Việt phải thích nghi thật nhanh với những thay đổi này.

Ông khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu những cơ hội kinh doanh mới trong những nhận thức chung, cam kết chung của 2 Chính phủ. Nắm rõ lộ trình thực hiện thương mại tự do, trong đó có FTA giữa Trung Quốc – ASEAN, RCEP, tận dụng cơ chế mở cửa lẫn nhau của các hiệp định này để mở cửa thị trường Trung Quốc.

“Doanh nghiệp có thể xây dựng các điểm bán hàng và gian hàng tại các khu chợ tổng hợp, chợ chuyên ngành ở các thành phố, đô thị lớn tại Trung Quốc. Việc này giúp tiếp cận tốt hơn thị trường Trung Quốc so với việc tham gia các hội chợ, triển lãm. Ngoài ra cần đẩy mạnh quảng bá nhiều hơn các sản phẩm Việt Nam tại thị trường này”, ông Ninh gợi ý.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển thị trường quốc tế rộng lớn hơn nhờ vào sự hỗ trợ cơ chế hợp tác giữa 2 nước như "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", tuyến đường liên vận quốc tế trên bộ, trên biển; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU... 

“Tính đến tháng 11 năm nay, có 16.000 chuyến tàu chở hàng Trung Quốc sang châu Âu, vận chuyển 1,75 triệu TEU hàng hoá, tăng lần lượt 7% và 19% so với cùng kì năm trước. Các chuyến tàu Trung Quốc – châu Âu đã đến 217 thành phố ở 25 quốc gia châu Âu. Tuyến đường mới trên bộ trên biển quốc tế kết nối ASEAN với quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và vận tải”, ông Ninh thông tin.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
6 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
1 tuần
Xem thêm