Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ tiêu dùng mới tại Trung Quốc và cơ hội cho Việt Nam

Huyền Trang
- 08:15, 17/12/2023

(DNTO) - Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng khó tính và chọn lựa các sản phẩm hàng hoá có tính cá nhân hoá cao, mang lại cho họ niềm hạnh phúc. Nếu tận dụng tốt xu hướng này sẽ có rất nhiều cơ hội mới dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trung Quốc là thị trường có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. T.L.

Trung Quốc là thị trường có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. T.L.

Mối quan hệ tốt với một nền kinh tế hàng đầu

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần thứ ba của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến 36 văn bản hợp tác song phương được ký kết, vượt xa hai lần trước đó. Sự kiện cũng đánh dấu việc đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 10 nước ASEAN. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên trong 11 tháng qua đạt hơn 155 tỉ USD, theo Tổng cục Hải quan.

Ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Công nghiệp RCEP, cho biết doanh nghiệp Việt Nam có nhiều dư địa khai thác sâu hơn thị trường Trung Quốc, nếu tìm hiểu kỹ tình hình kinh tế, thị hiếu người tiêu dùng để tìm ra điểm tiếp cận phù hợp.

Về tình hình kinh tế, Trung Quốc vẫn dẫn đầu trong các nền kinh tế lớn của thế giới. Trong quý đầu năm 2023, GDP của Trung Quốc tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 3 quý đầu năm, tỷ lệ đóng góp của chi tiêu, tiêu dùng vào tăng trưởng kinh tế tăng lên 83,2%. Tiêu dùng đóng vai trò là nguồn động lực lớn nhất, giúp cho kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng.

Hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tư nhân, lực lượng làm công tác ngoại thương chính của nền kinh tế Trung Quốc, tiếp tục diễn ra sôi động. 11 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 20,24 nghìn tỷ NDT, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 53,5% tổng giá trị xuất nhập khẩu của toàn Trung Quốc và tăng 3,1 điểm %.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Trung Quốc vẫn là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu lớn nhất, đóng góp 1/3 tăng trưởng toàn cầu. IMF gần đây cũng nâng dự báo tăng trưởng Trung Quốc năm 2023 và 2024, từ 5% và 4,2% lần lượt lên 5,4% và 4,6%. Tổ chức Hợp tác và Tăng trưởng kinh tế (OECD) mới đây đã nâng dự báo GDP của Trung Quốc năm 2023 từ 5,1% lên 5,2%”,

“Hiện tại, nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi mạnh mẽ, đủ tiềm năng và dư địa phát triển, xu thế phát triển tích cực, lâu dài không thay đổi. ông Hứa Ninh Ninh nhận định.

“Điểm chạm” mới

Nhiều sản phẩm Việt Nam như sầu riêng đã chiếm được trái tim người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: T.L

Nhiều sản phẩm Việt Nam như sầu riêng đã chiếm được trái tim người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: T.L

Vị Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Trung Quốc-ASEAN cho biết, Hội nghị Thường vụ Quốc hội viện Trung Quốc ngày 1/12 vừa qua đã chỉ ra cần đẩy nhanh sự phát triển nhất thể hoá của thương mại trong và ngoài nước. Trung Quốc là thị trường tiêu dùng lớn và có nhiều tiềm năng nhất trên thế giới. Nhu cầu về thực phẩm, quần áo, nhà ở, giao thông và văn hoá tinh thần là rất lớn. Nắm bắt được những đặc trưng mới của thị trường Trung Quốc sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam khai thác tốt và hiệu quả hơn nữa.

Theo vị này, xét từ góc độ cơ cấu vùng miền, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ở khu vực miền Trung và miền Tây tăng nhanh hơn so với khu vực phía Đông Trung Quốc.

Nếu xét từ góc độ đối tượng người tiêu dùng, giới trẻ đã trở thành lực lượng chính trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc. Thế hệ người tiêu dùng mới sinh vào những năm 90, 2000 có yêu cầu cao hơn, sẵn sàng chi trả mạnh mẽ hơn cho sự mới mẻ, cá tính, chất lượng và trải nghiệm của những sản phẩm tiêu dùng.

Ngoài ra, sở thích và sự lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Người tiêu dùng không còn hài lòng với một chức năng hoặc một thương hiệu duy nhất mà đang tìm kiếm sự khác biệt và cá nhân hoá nhiều hơn, với các chức năng đa dạng hơn của từng sản phẩm tiêu dùng. Họ cũng không còn bị giới hạn bởi kênh mua sắm trực tuyến hay trực tiếp mà có thể sử dụng nhiều phương thức khác nhau để mua sắm, ví dụ thương mại điện tử trên mạng xã hội, trên livestream, thương mại điện tử xuyên biên giới và nhiều hình thức đa dạng khác.

Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc không chỉ coi tiêu dùng là hành vi đáp ứng nhu cầu cơ bản, mà còn tích hợp nó vào các bối cảnh cuộc sống, công việc khác nhau như du lịch, giáo dục và giải trí.

“Cơ cấu tiêu dùng tại Trung Quốc ngày càng nâng cao, từ số lượng đến chất lượng, từ vật chất đến tinh thần, từ tồn tại đến phát triển. Trình độ nhu cầu tiêu dùng không ngừng nâng cao, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan trâm đến chất lượng, an toàn, sức khoẻ, bảo vệ môi trường và các thuộc tính khác nhau của sản phẩm. Họ sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm cao cấp, có chất lượng cao và có thương hiệu uy tín.

Từ góc độ dịch vụ, người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như sự tiện lợi, tính chuyên nghiệp, cá tính, trải nghiệm dịch vụ và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ có chất lượng cao, có thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Họ quan tâm nhiều hơn đến cảm giác hạnh phúc mà sản phẩm, dịch vụ đem lại. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm, dịch vụ có ý nghĩa, giàu cảm xúc và có trách nhiệm xã hội”, ông Ninh nói.

Không nên để vụt mất cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc nhưng cần chủ động để giành lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc nhưng cần chủ động để giành lợi thế cạnh tranh. Ảnh: T.L.

Vị chuyên gia cho biết Trung Quốc là thị trường đầy những cạnh tranh thay đổi, vì vậy doanh nghiệp Việt phải thích nghi thật nhanh với những thay đổi này.

Ông khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu những cơ hội kinh doanh mới trong những nhận thức chung, cam kết chung của 2 Chính phủ. Nắm rõ lộ trình thực hiện thương mại tự do, trong đó có FTA giữa Trung Quốc – ASEAN, RCEP, tận dụng cơ chế mở cửa lẫn nhau của các hiệp định này để mở cửa thị trường Trung Quốc.

“Doanh nghiệp có thể xây dựng các điểm bán hàng và gian hàng tại các khu chợ tổng hợp, chợ chuyên ngành ở các thành phố, đô thị lớn tại Trung Quốc. Việc này giúp tiếp cận tốt hơn thị trường Trung Quốc so với việc tham gia các hội chợ, triển lãm. Ngoài ra cần đẩy mạnh quảng bá nhiều hơn các sản phẩm Việt Nam tại thị trường này”, ông Ninh gợi ý.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển thị trường quốc tế rộng lớn hơn nhờ vào sự hỗ trợ cơ chế hợp tác giữa 2 nước như "Hai hành lang, một vành đai kinh tế", tuyến đường liên vận quốc tế trên bộ, trên biển; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU... 

“Tính đến tháng 11 năm nay, có 16.000 chuyến tàu chở hàng Trung Quốc sang châu Âu, vận chuyển 1,75 triệu TEU hàng hoá, tăng lần lượt 7% và 19% so với cùng kì năm trước. Các chuyến tàu Trung Quốc – châu Âu đã đến 217 thành phố ở 25 quốc gia châu Âu. Tuyến đường mới trên bộ trên biển quốc tế kết nối ASEAN với quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và vận tải”, ông Ninh thông tin.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 17/12, đêm dạ tiệc Tatler Ball Vietnam 2025 với chủ đề “The Great Rise” đã diễn ra tại Park Hyatt Saigon. Sự kiện tôn vinh Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải trong danh sách "Tatler Most Influential 2025", ghi nhận những đóng góp bền bỉ của bà trong việc giữ gìn và lan tỏa di sản ẩm thực Việt.
5 ngày
Xem thêm