Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhìn thấy nhiều lĩnh vực tiềm năng, các nhà đầu tư Anh ồ ạt rót vốn vào Việt Nam

Huyền Trang
- 12:25, 10/12/2023

(DNTO) - Các nhà đầu tư đến từ Anh đang tích cực rót vốn mạnh vào thị trường năng lượng Việt Nam, bên cạnh các ngành công nghiệp, bất động sản…

Với kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, các nhà đầu tư Anh chú ý đến lĩnh vực này ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo, các nhà đầu tư Anh chú ý đến lĩnh vực này ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Năng lượng tái tạo là "thỏi nam châm" hút vốn 

Enterprize Energy là “ông lớn” trong ngành năng lượng ở Anh, với thế mạnh khai thác dầu khí, điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ và nhiệt điện. Tại Việt Nam, Enterprize Energy được biết đến là một trong  những nhà đầu tư Tổ hợp Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận với tổng mức đầu tư lên tới gần 17 tỷ USD.

Đây được xem là khoản đầu tư lớn được cam kết từ Anh kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực. Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện hiệp định này, Anh có 434 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 3,98 tỷ USD.

Kể từ đó, đầu tư trực tiếp từ Anh vào Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Tính đến ngày 20/10/2023, nước này đã có 550 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4,28 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Trong 8 tháng năm 2023, Anh có tổng cộng 43 dự án đầu tư cấp mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 58,6 triệu USD.

“Gần đây, các dự án về năng lượng tái tạo Việt Nam được Anh đầu tư rất nhanh, rất mạnh. Nước này đã và đang chú ý đầu tư vào lĩnh vực mà chúng ta cần”, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 11, một phái đoàn gồm 14 doanh nghiệp Anh trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ năng lượng tái tạo, đã đến Việt Nam để tìm kiếm đối tác tiềm năng và thảo luận về cơ hội hợp tác.

Trước đó vào tháng 8, trong chuyến thăm Việt Nam của Quốc vụ khanh Vương Quốc Anh Graham Stuart, vị này cũng tới thăm các nhà máy Điện mặt trời Mũi Né và Điện gió Mũi Né ở Bình Thuận, cùng dự án 80MW năng lượng tái tạo của doanh nghiệp Anh đầu tư. 

Trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Graham Stuart tái khẳng định Chính phủ Anh sẵn sàng tiếp tục hỗ trơ Việt Nam chuyển dịch năng lượng. Hiện Vương quốc Anh nằm trong nhóm đối tác quốc tế hỗ trợ Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) tại Việt Nam.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư Anh thực sự quan tâm tới lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt đừng ngó lơ thị trường Anh

Việt Nam là điểm đến quan trọng của Anh trong chiến lược thâm nhập sâu hơn vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ảnh: T.L.

Việt Nam là điểm đến quan trọng của Anh trong chiến lược thâm nhập sâu hơn vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ảnh: T.L.

Theo ông Ngô Chung Khanh, Anh là một cường quốc nên cũng có định hướng hợp tác toàn cầu, đặc biệt khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Điều này được thể hiện rõ ràng trong chính sách đối ngoại và hợp tác kinh tế của Anh. Điển hình như nước này đã hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP, hay Anh cũng đang muốn trở thành đối tác của ASEAN.

Vì vậy, các nhà đầu tư Anh sẽ chú ý đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới, khi các khuôn khổ có hiệu lực hay khuôn khổ đang chuẩn bị đạt kết quả thực thi tốt hơn.

“Anh đang muốn thâm nhập sâu hơn vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong khi ta đã có UKVFTA thì tôi cho rằng không có lý do gì để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Anh lại quên Việt Nam. Các khuôn khổ này sẽ tạo thêm những động lực mới để các nhà đầu tư Anh tìm đến Việt Nam nhiều hơn, hợp tác nhiều hơn”, ông Khanh nói. 

Ông Khanh khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần quan tâm hơn tới thị trường này, bởi hiện tỷ trọng của thị trường Anh chỉ chiếm 1,5-1,6% trong tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Điều này rất đáng tiếc vì đây là thị trường tiềm năng.

Nếu so với thị trường như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, Vương Quốc Anh hiện chưa phải là thị trường quá lớn. Tuy nhiên, sau khi UKVFTA được kí kết, năm 2021, xuất khẩu của ta sang thị trường này tăng trưởng 19%. Năm 2022 tăng khoảng 1,9% do khó khăn về kinh tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất nhập khẩu sang các thị trường chủ lực sụt giảm hàng chục %, thì xuất khẩu một số mặt hàng Việt Nam sang Anh vẫn tăng trưởng. Điển hình như ngành da giày tăng trưởng hơn 10%.

Lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết Bộ Công Thương sẽ hõ trợ để kết nối doanh nghiệp Anh vào hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại. Cùng với đó, doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao công nghệ sản xuất, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững để có thể tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Anh.

“Doanh nghiệp Việt có cơ sở vững chắc nhưng cũng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chí sản xuất bền vững, tuân thủ ESG. Nếu có thêm công nghệ, vốn từ phía Anh là một điều rất thuận lợi. Khi có sự kết nối giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư 2 bên thì lợi ích của UKVFTA phát huy cho cả 2 phía cùng hưởng lợi”, ông Khanh nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Xem thêm