Thứ tư, 01/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống   

Lương Gia Cát Tường
- 14:20, 30/09/2025

(DNTO) - Đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số được xem là giải pháp giúp họ tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử, nhằm kéo gần khoảng cách giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống trong quá trình thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.

Chợ “truyền thống”

Chợ đã đi vào đời sống người Việt từ rất lâu đời. Chợ không chỉ là trung tâm giao thương, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, là “trung tâm tin tức, thời sự”; là nơi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết tình làng nghĩa xóm… Chợ còn là “kho tàng” lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc. Đặc biệt là văn hóa ẩm thực. 

Tùy theo vùng miền mà chợ mang những nét đặc trưng khác nhau. Nhưng chắc chắn chợ là một phần không thể thiếu trong ký ức với nhiều người Việt trên khắp mọi miền đất nước.

Tiểu thương chợ truyền thống tiếp cận công nghệ số. Ảnh: Internet

Tiểu thương chợ truyền thống tiếp cận công nghệ số. Ảnh: Internet

Theo xu thế thời đại, ngày nay, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… ngày càng mọc lên như nấm. Không kể các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội đang hằng ngày, hằng giờ diễn ra cảnh mua bán tấp nập.   Mặc dù vậy, chợ vẫn cứ tồn tại, vẫn giữ nhịp sống quen thuộc, mộc mạc và gần gũi.

Để phân biệt chợ với các hình thức trao đổi hàng hóa hiện đại, người ta gán thêm cho chợ hai chữ “truyền thống”.

Chợ truyền thống trong bối cảnh kinh tế số

Tuy gắn bó mật thiết với đời sống người dân nhưng trong bối cảnh nền kinh tế số nước ta đang phát triển vũ bão dẫn đến thói quen tiêu dùng của người Việt có nhiều thay đổi, khiến các tiểu thương tại các chợ truyền thống rất cần phải tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử mới mong thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.

Thấy được thực tế này và không để tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, Chính phủ xác định “Chuyển đổi số cho tiểu thương” là một trong những giải pháp được định hướng tại Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2025-2030. Cụ thể, ngày 14/6 vừa qua,  Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống. 

Chương trình nhằm giúp tiểu thương hòa nhịp với xu thế phát triển của thời đại số. Nâng cao năng lực kinh doanh bằng cách sử dụng các công cụ số. Mở rộng thị trường, gia tăng khả năng cạnh tranh qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách cải thiện quy trình bán hàng, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Nội dung cụ thể của chương trình gồm: Đào tạo và nâng cao nhận thức: Tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng số; Cung cấp giải pháp công nghệ số; Cung cấp tài liệu hướng dẫn; Tăng cường kết nối; Hỗ trợ tiểu thương tiếp cận các giải pháp và nguồn tài chính cần thiết.

Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số phải đạt hiệu quả thiết thực

Theo số liệu từ Sở Công thương TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của thành phố đã vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Sự tăng trưởng này phần lớn đến từ các kênh bán hàng hiện đại. Trong khi khu vực tạp hóa và chợ truyền thống ngày càng thì bị chững lại. Thực tế này dẫn đến đòi hỏi cần có giải pháp đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số. Đây được xem là giải pháp thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn giữa kênh bán lẻ hiện đại và tạp hóa, chợ truyền thống.

Mới đây, ngày 26/9, tại TP.HCM, chương trình hợp tác về chuyển đổi số hệ thống cửa hàng tạp hóa truyền thống đã được ký kết với sự đồng hành của Sở Công Thương thành phố. Giai đoạn đầu sẽ triển khai thí điểm tại TPHCM, sau đó mở rộng toàn quốc, hướng tới mục tiêu hỗ trợ 1 triệu hộ kinh doanh.

Nền kinh tế số phát triển vũ bão là thách thức lớn với các tiểu thương tạp hóa, chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Nền kinh tế số phát triển vũ bão là thách thức lớn với các tiểu thương tạp hóa, chợ truyền thống. Ảnh: Internet

 “Thành phố rất hoan nghênh các mô hình chuyển đổi số được thiết kế sát thực tế, có tính ứng dụng cao và có sự đồng hành của doanh nghiệp. Để tiểu thương có thể chuyển đổi một cách thực chất, cần những mô hình đơn giản, dễ triển khai, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cụ thể, đặc biệt là về quản lý doanh thu, tiếp cận vốn và kết nối người tiêu dùng”, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nhấn mạnh.

Trong khi ông Đỗ Khắc Cường - Phó TGĐ - Tập đoàn CNTC MoMo thì cho biết: “Chúng tôi mong muốn trở thành điểm tựa cho hàng trăm nghìn hộ kinh doanh trên hành trình số hóa và phát triển bền vững”.

Hy vọng Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống sẽ giúp các tiểu thương sớm hòa nhập vào nền kinh tế số quốc gia. Từ đó gia tăng lợi nhuận cho cá nhân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế số. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số được xem là giải pháp giúp họ tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử, nhằm kéo gần khoảng cách giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống trong quá trình thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Nguyễn Thị Yến Nhi chính thức khởi hành sang Thái Lan, bắt đầu hành trình chinh phục vương miện Miss Grand International 2025.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án nghệ thuật công cộng “Chim líu, chim lo, chim tỏ điều gì?” vừa được chính thức ra mắt công chúng TP. HCM sau thành công tại Hà Nội. Tại đây, “trạm lắng nghe” được bố trí có khả năng thu tiếng chim trực tiếp và chuyển đổi thành ngôn ngữ con người, mang lại trải nghiệm độc đáo như một cuộc đối thoại giữa con người và thiên nhiên.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chuyên gia trang điểm - Giám đốc sáng tạo Nam Trung và Nhà thiết kế thời trang Lâm Gia Khang kiến tạo một triển lãm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, nhằm tôn vinh chiều sâu văn hóa, di sản và lối sống bản địa chân thực Việt Nam
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Fahasa Thuận An được đưa vào phục vụ tại điạ điểm mới từ ngày 26/9/2024 tại số 72 Nguyễn Văn Tiết, P. Lái Thiêu, TP.HCM với diện mạo đẹp, sang trọng và nhiều trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết của Trung ương ngày 16/9, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết phải có giải pháp "chống cô đơn" cho người cao tuổi. Ông đưa ra giải pháp “Nhà dưỡng lão bán trú” cho người già. Mô hình này bước đầu được không ít người hưởng ứng. Với các doanh nghiệp bất động sản, đây là cơ hội mở ra một thị trường đầy tiềm năng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phim điện ảnh Cục vàng của ngoại đã có buổi showcase với sự tham gia của đạo diễn Khương Ngọc cùng dàn diễn viên trong phim gồm: Nghệ sĩ Việt Hương, Băng Di, Lê Khánh, Tuấn Khải, Thư Đan, Hoàng Anh Panda, bé Gia Hân và Gia Linh.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Vy Oanh sau nhiều năm vắng bóng đã trở lại âm nhạc với album mới 'Ảo Ảnh'. Đây không chỉ là sản phẩm âm nhạc đơn thuần mà còn là minh chứng cho hành trình bền bỉ, nghiêm túc và đam mê dành cho con đường nghệ thuật của cô suốt gần hai thập kỷ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục văn hóa dân tộc (The Grand National Costume) trong khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025, thiết kế Châu Ro cầu mùa (tác giả Phạm Thị Ngọc Trang) qua phần biểu diễn của Hoa hậu Quế Anh gây ấn tượng mạnh với khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi hoạ sĩ Benjamin Schiller và Phùng Thanh Hà ra mắt triển lãm Hành trình tại Schiller River Club (28 Đường số 10, phường Hiệp Bình, Thủ Đức, TP.HCM) lúc 18g ngày 27/9. Nhân dịp này, cuốn sách mỹ thuật cùng tên cũng được trình làng với độc giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa trung thu năm 2025, với hơn 40 mẫu lễ hộp với thiết kế sang trọng, tinh tế, họa tiết trang nhã cùng dịch vụ chu đáo, Đại Phát mang đến sự lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp, đối tác và mọi gia đình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 4 năm gián đoạn, việc quay trở lại của Running Man Vietnam mùa 3 được fan hâm mộ mong đợi. Xứng với kỳ vọng đó, trailer chính thức của chương trình dù chỉ ít phút ngắn ngủi nhưng đầy kịch tính, hứa hẹn tạo nên một cuộc đua sôi động của loạt chương trình truyền hình mùa cuối năm.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau lộ trình 100 ngày đào tạo và phát triển, 11 tân binh xuất sắc nhất, nhận được sự công nhận từ các chuyên gia và khán giả, đã tạo thành đội hình "Tân binh thăng cấp" ra mắt báo chí và khán giả. Đây cũng là giai đoạn thi đấu quốc tế, được phát sóng trên kênh VTV3 vào 20g thứ Bảy hằng tuần, từ ngày 4/10/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vụ việc một nhân viên quán cà phê tại Khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy, Hà Nội) bị hành hung đã khiến dư luận bàn tán sôi nổi nhiều ngày qua. Câu chuyện nổi đình nổi đám không phải vì tình tiết câu chuyện mà vì nó liên quan đến “kẻ ra lệnh” là một nhân vật được cộng đồng mạng gọi là “tổng tài”.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, BST mới của NTK Khang Lê 'The Horoscopes' đã trình làng tại New York Couture Fashion Week. Không chỉ nổi bật về các thiết kế “chiêm tinh học”, show diễn còn gây chú ý khi có sự xuất hiện của Emily Wagner với vai trò nàng thơ cho bộ sưu tập của NTK.
6 ngày
Xem thêm