Chuyển đổi số cho tiểu thương chợ truyền thống

(DNTO) - Đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số được xem là giải pháp giúp họ tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử, nhằm kéo gần khoảng cách giữa kênh bán lẻ hiện đại và truyền thống trong quá trình thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.
Chợ “truyền thống”
Chợ đã đi vào đời sống người Việt từ rất lâu đời. Chợ không chỉ là trung tâm giao thương, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, là “trung tâm tin tức, thời sự”; là nơi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết tình làng nghĩa xóm… Chợ còn là “kho tàng” lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc. Đặc biệt là văn hóa ẩm thực.
Tùy theo vùng miền mà chợ mang những nét đặc trưng khác nhau. Nhưng chắc chắn chợ là một phần không thể thiếu trong ký ức với nhiều người Việt trên khắp mọi miền đất nước.

Tiểu thương chợ truyền thống tiếp cận công nghệ số. Ảnh: Internet
Theo xu thế thời đại, ngày nay, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… ngày càng mọc lên như nấm. Không kể các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội đang hằng ngày, hằng giờ diễn ra cảnh mua bán tấp nập. Mặc dù vậy, chợ vẫn cứ tồn tại, vẫn giữ nhịp sống quen thuộc, mộc mạc và gần gũi.
Để phân biệt chợ với các hình thức trao đổi hàng hóa hiện đại, người ta gán thêm cho chợ hai chữ “truyền thống”.
Chợ truyền thống trong bối cảnh kinh tế số
Tuy gắn bó mật thiết với đời sống người dân nhưng trong bối cảnh nền kinh tế số nước ta đang phát triển vũ bão dẫn đến thói quen tiêu dùng của người Việt có nhiều thay đổi, khiến các tiểu thương tại các chợ truyền thống rất cần phải tiếp cận công nghệ số và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử mới mong thích ứng, hội nhập và phát triển bền vững.
Thấy được thực tế này và không để tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, Chính phủ xác định “Chuyển đổi số cho tiểu thương” là một trong những giải pháp được định hướng tại Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2025-2030. Cụ thể, ngày 14/6 vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Công bố Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
Chương trình nhằm giúp tiểu thương hòa nhịp với xu thế phát triển của thời đại số. Nâng cao năng lực kinh doanh bằng cách sử dụng các công cụ số. Mở rộng thị trường, gia tăng khả năng cạnh tranh qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách cải thiện quy trình bán hàng, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Nội dung cụ thể của chương trình gồm: Đào tạo và nâng cao nhận thức: Tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng số; Cung cấp giải pháp công nghệ số; Cung cấp tài liệu hướng dẫn; Tăng cường kết nối; Hỗ trợ tiểu thương tiếp cận các giải pháp và nguồn tài chính cần thiết.
Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số phải đạt hiệu quả thiết thực
Theo số liệu từ Sở Công thương TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của thành phố đã vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Sự tăng trưởng này phần lớn đến từ các kênh bán hàng hiện đại. Trong khi khu vực tạp hóa và chợ truyền thống ngày càng thì bị chững lại. Thực tế này dẫn đến đòi hỏi cần có giải pháp đưa tiểu thương chợ truyền thống bước vào hành trình chuyển đổi số. Đây được xem là giải pháp thu hẹp khoảng cách ngày càng lớn giữa kênh bán lẻ hiện đại và tạp hóa, chợ truyền thống.
Mới đây, ngày 26/9, tại TP.HCM, chương trình hợp tác về chuyển đổi số hệ thống cửa hàng tạp hóa truyền thống đã được ký kết với sự đồng hành của Sở Công Thương thành phố. Giai đoạn đầu sẽ triển khai thí điểm tại TPHCM, sau đó mở rộng toàn quốc, hướng tới mục tiêu hỗ trợ 1 triệu hộ kinh doanh.

Nền kinh tế số phát triển vũ bão là thách thức lớn với các tiểu thương tạp hóa, chợ truyền thống. Ảnh: Internet
“Thành phố rất hoan nghênh các mô hình chuyển đổi số được thiết kế sát thực tế, có tính ứng dụng cao và có sự đồng hành của doanh nghiệp. Để tiểu thương có thể chuyển đổi một cách thực chất, cần những mô hình đơn giản, dễ triển khai, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cụ thể, đặc biệt là về quản lý doanh thu, tiếp cận vốn và kết nối người tiêu dùng”, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, nhấn mạnh.
Trong khi ông Đỗ Khắc Cường - Phó TGĐ - Tập đoàn CNTC MoMo thì cho biết: “Chúng tôi mong muốn trở thành điểm tựa cho hàng trăm nghìn hộ kinh doanh trên hành trình số hóa và phát triển bền vững”.
Hy vọng Chương trình Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống sẽ giúp các tiểu thương sớm hòa nhập vào nền kinh tế số quốc gia. Từ đó gia tăng lợi nhuận cho cá nhân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế số.