Thứ ba, 23/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ truyền thống cần thay cho mình bộ mặt mới

Lương Gia Cát Tường
- 09:26, 11/09/2023

(DNTO) - Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… và sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời đã khiến thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Làm sao để chợ truyền thống vẫn giữ được “chỗ đứng” trong thời đại công nghiệp 4.0?

Dịp nghỉ lễ, về quê, chưa đến 8 giờ sáng, tôi xách giỏ ra chợ. Chợ quê đã thưa thớt người, không như những năm trước. Mấy bà bạn hàng chợ nói vui: Chợ mình đổi tên thành chợ “Mù sương” rồi cô, mù sương vừa tan là chợ cũng tan theo. Câu nói có vẻ hài hước nhưng giọng nói của chị bạn hàng phảng phất nỗi lo âu: Lo chợ truyền thống sẽ bị mai một.

Chợ truyền thống 

Thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Ảnh: Internet.

Thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Ảnh: Internet.

Ai cũng biết chợ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa xuất hiện đã rất lâu đời. Ở đâu có dân, ở đó có chợ. Từ những cái chợ chồm hổm bên lề đường đến những ngôi chợ hoành tráng buôn bán thượng vàng hạ cám.Từ ngày có nhiều loại hình mua bán ra đời bản chất tương tự như chợ thì chợ được gắn thêm hai chữ “truyền thống” để phân biệt.

Sự tương tác giữa người bán và người mua ở chợ truyền thống là sự tiếp xúc trao đổi trực tiếp. Không chỉ thuận mua vừa bán, đó còn là sự gặp gỡ giao lưu, tâm tình. Thậm chí họ còn biến chợ thành một “trung tâm tin tức, thời sự” của ngõ xóm, làng xã, khu phố… Người ta tới mua hàng không chỉ vì giá cả chất lượng hàng hóa mà còn vì chị bán hàng có vui vẻ, cởi mở, có chiều khách, đặc biệt là có “nhiều câu chuyện kể” hay không.

Ở chợ, người ta được nghe tiếng mời chào chèo kéo, tiếng rao hàng dần lân rất thú vị. Ở chợ, người ta được cò kè bớt một thêm hai, xin thêm cộng hành trái ớt, về tâm lý thấy thoải mái, dễ chịu. Với nhiều người, chợ gắn liền với khung trời tuổi thơ, với cuộc đời làm “nội tướng”… Chợ trở thành ký ức mang theo cả đời người.

Cũng vì ở đâu có người ở đó có chợ nên phạm vi kinh doanh của chợ truyền thống thường được giới hạn trong một khu vực, phục vụ chủ yếu cho người dân tại địa phương đó. Vì thế, mỗi chợ có một đời sống văn hóa vùng miền đặc sắc, ấn tượng rất riêng. Nét đẹp văn hóa ấy được nâng lên thành văn hóa chợ. Ở phạm trù nghệ thuật, chợ còn là nguồn cảm hứng bất tận của nhạc, họa, thơ, ca.

Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi… Ảnh: Internet

Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi… Ảnh: Internet

Chợ tầm cao (siêu thị)

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, vai trò vị trí của người phụ nữ cũng thay đổi theo. Họ không thể dành toàn thời gian cho công việc nội trợ như phụ nữ thế hệ trước. Sự ra đời của siêu thị, cửa hàng tiện lợi tỏ ra hiệu quả, phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn.

Tuy giá cả một số mặt hàng có cao hơn chợ truyền thống nhưng bù lại được niêm yết cụ thể tránh tình trạng “nói thách”, mua lầm giá. Khách hàng được yên tâm hơn về chất lượng, nguồn gốc hàng hóa; Ít lo lắng về hàng giả, hàng nhái, cân thiếu… Không gặp tình trạng cãi vã với bạn hàng.  

Đi siêu thị không lo tan chợ, không ngại mưa nắng, nóng bức… nhất là tình trạng mất vệ sinh ở khu chợ cá hoặc các hàng rau củ bày bán trên chỗ sình lầy, nước đọng. Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi…   

Chợ online (mua hàng trực tuyến)

Một trong những giải pháp quan trọng trong chuyển đổi số đối với lĩnh vực thương mại, kích cầu tiêu dùng, góp phần số hóa và phát triển nền kinh tế… thì  hình thức mua bán online và sự ra đời của sàn thương mại điện tử là tất yếu. Nó đáp ứng một cách tối ưu cho sự thay đổi cách con người ta sống, làm việc và mua sắm thời hiện đại.  

Không sử dụng tiền mặt và được giao hàng tận nơi là ưu điểm hấp dẫn của đi chợ trực tuyến. Ảnh: Internet

Không sử dụng tiền mặt và được giao hàng tận nơi là ưu điểm hấp dẫn của đi chợ trực tuyến. Ảnh: Internet

Không thể phủ nhận đại dịch Covid-19 đã tạo nên một “cú hích thúc đẩy”. Việc hàng trăm ngôi chợ lớn nhỏ bị giăng dây, đóng cửa; Người dân không được ra đường. Tất cả việc mua bán đều diễn ra trên không gian mạng. Hàng hóa giao đến tận nơi, kể cả siêu thị... đã tạo ra bước ngoặt khiến người dân dễ dàng chấp nhận, nhanh chóng thuần thục và trở thành thói quen với hình thức “đi chợ 4.0” này.

Đi chợ trực tuyến được người dân ưa chuộng trước hết là do tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại; Việc mua bán có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ cần ngồi một chỗ là có thể chọn hàng, đặt hàng, nhận hàng cũng như trả tiền. Hình thức trả tiền cũng rất đa dạng: Có thể trả tiền mặt trực tiếp cho người giao hàng, trả bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản v.v.. . Việc không sử dụng tiền mặt và được nhận hàng tại nơi yêu cầu là ưu điểm hấp dẫn của loại hình mua bán này.

Đồng thời với các tiện lợi sẵn có, việc chấp nhận khách hàng kiểm tra, không đồng ý có quyền không nhận hàng, là một bước cải tiến quan trọng cộng thêm, đã khiến hình thức đi chợ trực tuyến ngày càng được người dân sử dụng như một hình thức mua sắm chủ yếu.

Cần sắm cho chợ truyền thống một bộ mặt mới

Buôn bán ế ẩm, người đi chợ lưa thưa, quang cảnh vắng vẻ, đìu hiu… là tình trạng phổ biến hiện nay của chợ truyền thống, kể cả những ngôi chợ lâu đời, nhất là ở các đô thị lớn. Tình cảnh lao đao là nỗi lo rất lớn của các tiểu thương nơi kẻ chợ.   

Theo đà phát triển và xu thế của người dân trong việc mua bán trao đổi hàng hóa ở thời đại công nghệ 4.0, việc duy trì khung cảnh lũ lượt, tấp nập, đông vui như ngày xưa của chợ truyền thống là không thể. Nhưng để phù hợp thời đại và có thể duy trì chợ truyền thống, chúng ta cần sắm cho nó một bộ mặt mới.

Thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Cần nâng cấp, tạo môi trường chợ cao ráo, thoáng đãng, sạch sẽ hơn. Bỏ những thói quen xấu bị xã hội định kiến từ lâu đời như nói thách, cân thiếu, độn hàng, bán hàng gian hàng giả; Thái độ, lời nói cần văn minh trong giao tiếp với khách hàng… Lấy cạnh tranh giá cả và chất lượng làm tiêu chí kinh doanh.

Đặc biệt, xem hình thức thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Tất nhiên ban đầu, cả người bán và người mua sẽ còn bỡ ngỡ vì chưa quen thậm chí không thoải mái. Nhưng lâu dần sẽ nhận ra lợi ích tích cực của hình thức trả tiền này và sẽ quen dần. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với hành trình 30 năm cống hiến cho ngành thời trang, NTK Võ Việt Chung là một tên tuổi được ghi nhận qua việc đưa di sản Việt bước ra đời sống đương đại. Kỷ niệm chặng đường đáng nhớ, Võ Việt Chung tổ chức chương trình triển lãm kết hợp fashion show tái hiện hành trình di sản, nơi các giá trị văn hóa, di sản truyền thống được chắt lọc và thăng hoa qua từng dấu ấn sáng tạo.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sáng 21/12/2025, tại Khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP.HCM), Ngày hội Nữ công nhân với chủ đề “Sống khỏe – Sống đẹp – Tự tin tỏa sáng” đã chính thức diễn ra. Sự kiện thu hút hàng ngàn nữ công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công loạt ca khúc mang đậm hơi thở đời sống, nam ca - nhạc sĩ Michael Lang tiếp tục ghi dấu ấn trên con đường âm nhạc của mình bằng việc ra mắt ca khúc mới mang tên “Bà con ơi năm nay được mùa được giá”.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mới đây "Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà đã trở thành tâm điểm bùng nổ khi quyết định chọn ca khúc “Bang Bang” phiên bản tiếng Anh để trình diễn - một lựa chọn được đánh giá bản lĩnh khi trước đây cô từng bị so sánh khi hát không thành công tại một sự kiện lớn khác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ai thương ai mến, dự án điện ảnh mở màn phòng vé đầu tiên vào đầu năm 2026 đúng ngày Tết Dương lịch. Đạo diễn Thu Trang cho biết lần đầu làm phim về miền Tây gặp nhiều khó khăn, nhưng với tất cả tâm huyết cô đã đầu tư lớn kinh phí cho bộ phim này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong cuộc chơi SEA Games 33, liên tiếp 2 sự cố xảy ra đều rơi vào các cô gái. Nó gợi lên cho giới mộ điệu niềm trắc ẩn về cái nhìn, sự tôn trọng và chính sách đãi ngộ của xã hội đối với nữ giới nói chung và trong lĩnh vực thi đấu thể thao nói riêng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn một tháng ra mắt album debut A Beautiful Mess cùng MV Queenergy, ca sĩ Mai Phương tiếp tục giới thiệu đến khán giả sản phẩm âm nhạc mới mang tên Gown & Sneaker. Ca khúc từng xuất hiện trong album nay được phát triển với phiên bản đặc biệt, đánh dấu màn kết hợp lần đầu giữa Mai Phương và rapper SIXTYUPTOWN.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hướng đến việc xây dựng một điểm hẹn văn hóa - giải trí của người dân thành phố mỗi dịp cuối năm, Lễ hội LumiFesti Saigon 2025 với chủ đề 'Light it. Love it. Live it' diễn ra từ ngày 19 - 21/12 tại Dinh Độc Lập, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho các bạn trẻ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Siêu mẫu Thanh Hằng vừa được vinh danh là người mẫu Việt Nam duy nhất có tên trong bảng Văn hoá (Culture) của danh sách những nhân vật có sức ảnh hưởng nổi bật.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện Grand Opening ngày 19/12, CHAGEE đã giới thiệu sự hiện diện của thương hiệu qua hai flagship store trên đường Đồng Khởi và mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM). Đây được coi là lời chào chính thức của thương hiệu này dành cho thị trường Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Sống đẹp lần 5 với chủ đề Sự diệu kỳ của lòng nhân ái do Báo Thanh Niên tổ chức đã kết thúc với một mùa giải nhiều cảm xúc. Thông qua hơn 700 bài viết gửi về, những câu chuyện về tấm gương sống đẹp đã lan toả, cùng truyền đi thông điệp tích cực về lòng yêu thương mãi mãi được gìn giữ trong cuộc sống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 27 mùa thành công, Làn Sóng Xanh 2025 - giải thưởng âm nhạc do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH), nay là Đài Phát thanh và Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức - chính thức khởi động mùa giải lần thứ 28 với chủ đề Con Rồng cháu Tiên.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên sau gần 6 thập kỷ, âm nhạc Vũ Thành An được phát hành chính thức trên một chiếc đĩa than. LP Vùng tóc nhớ gồm 8 bài không tên nổi tiếng qua tiếng hát Lệ Quyên, cô cũng là người đầu tiên trình bày nhạc Vũ Thành An ở Việt Nam sau 1975, kể từ khi những bài hát nổi tiếng của ông được Phương Nam Phim (PNF) xin phép phổ biến vào năm 2014.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình Mừng siáng sinh – Đón năm mới 2026, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp cuối năm diễn ra tại toàn bộ hệ thống 130 nhà sách Fahasa trên toàn quốc từ ngày 11/12 /2025 đến ngày 4/1/2026.
6 ngày
Xem thêm