Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ truyền thống cần thay cho mình bộ mặt mới

Lương Gia Cát Tường
- 09:26, 11/09/2023

(DNTO) - Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… và sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời đã khiến thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Làm sao để chợ truyền thống vẫn giữ được “chỗ đứng” trong thời đại công nghiệp 4.0?

Dịp nghỉ lễ, về quê, chưa đến 8 giờ sáng, tôi xách giỏ ra chợ. Chợ quê đã thưa thớt người, không như những năm trước. Mấy bà bạn hàng chợ nói vui: Chợ mình đổi tên thành chợ “Mù sương” rồi cô, mù sương vừa tan là chợ cũng tan theo. Câu nói có vẻ hài hước nhưng giọng nói của chị bạn hàng phảng phất nỗi lo âu: Lo chợ truyền thống sẽ bị mai một.

Chợ truyền thống 

Thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Ảnh: Internet.

Thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Ảnh: Internet.

Ai cũng biết chợ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa xuất hiện đã rất lâu đời. Ở đâu có dân, ở đó có chợ. Từ những cái chợ chồm hổm bên lề đường đến những ngôi chợ hoành tráng buôn bán thượng vàng hạ cám.Từ ngày có nhiều loại hình mua bán ra đời bản chất tương tự như chợ thì chợ được gắn thêm hai chữ “truyền thống” để phân biệt.

Sự tương tác giữa người bán và người mua ở chợ truyền thống là sự tiếp xúc trao đổi trực tiếp. Không chỉ thuận mua vừa bán, đó còn là sự gặp gỡ giao lưu, tâm tình. Thậm chí họ còn biến chợ thành một “trung tâm tin tức, thời sự” của ngõ xóm, làng xã, khu phố… Người ta tới mua hàng không chỉ vì giá cả chất lượng hàng hóa mà còn vì chị bán hàng có vui vẻ, cởi mở, có chiều khách, đặc biệt là có “nhiều câu chuyện kể” hay không.

Ở chợ, người ta được nghe tiếng mời chào chèo kéo, tiếng rao hàng dần lân rất thú vị. Ở chợ, người ta được cò kè bớt một thêm hai, xin thêm cộng hành trái ớt, về tâm lý thấy thoải mái, dễ chịu. Với nhiều người, chợ gắn liền với khung trời tuổi thơ, với cuộc đời làm “nội tướng”… Chợ trở thành ký ức mang theo cả đời người.

Cũng vì ở đâu có người ở đó có chợ nên phạm vi kinh doanh của chợ truyền thống thường được giới hạn trong một khu vực, phục vụ chủ yếu cho người dân tại địa phương đó. Vì thế, mỗi chợ có một đời sống văn hóa vùng miền đặc sắc, ấn tượng rất riêng. Nét đẹp văn hóa ấy được nâng lên thành văn hóa chợ. Ở phạm trù nghệ thuật, chợ còn là nguồn cảm hứng bất tận của nhạc, họa, thơ, ca.

Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi… Ảnh: Internet

Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi… Ảnh: Internet

Chợ tầm cao (siêu thị)

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, vai trò vị trí của người phụ nữ cũng thay đổi theo. Họ không thể dành toàn thời gian cho công việc nội trợ như phụ nữ thế hệ trước. Sự ra đời của siêu thị, cửa hàng tiện lợi tỏ ra hiệu quả, phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn.

Tuy giá cả một số mặt hàng có cao hơn chợ truyền thống nhưng bù lại được niêm yết cụ thể tránh tình trạng “nói thách”, mua lầm giá. Khách hàng được yên tâm hơn về chất lượng, nguồn gốc hàng hóa; Ít lo lắng về hàng giả, hàng nhái, cân thiếu… Không gặp tình trạng cãi vã với bạn hàng.  

Đi siêu thị không lo tan chợ, không ngại mưa nắng, nóng bức… nhất là tình trạng mất vệ sinh ở khu chợ cá hoặc các hàng rau củ bày bán trên chỗ sình lầy, nước đọng. Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi…   

Chợ online (mua hàng trực tuyến)

Một trong những giải pháp quan trọng trong chuyển đổi số đối với lĩnh vực thương mại, kích cầu tiêu dùng, góp phần số hóa và phát triển nền kinh tế… thì  hình thức mua bán online và sự ra đời của sàn thương mại điện tử là tất yếu. Nó đáp ứng một cách tối ưu cho sự thay đổi cách con người ta sống, làm việc và mua sắm thời hiện đại.  

Không sử dụng tiền mặt và được giao hàng tận nơi là ưu điểm hấp dẫn của đi chợ trực tuyến. Ảnh: Internet

Không sử dụng tiền mặt và được giao hàng tận nơi là ưu điểm hấp dẫn của đi chợ trực tuyến. Ảnh: Internet

Không thể phủ nhận đại dịch Covid-19 đã tạo nên một “cú hích thúc đẩy”. Việc hàng trăm ngôi chợ lớn nhỏ bị giăng dây, đóng cửa; Người dân không được ra đường. Tất cả việc mua bán đều diễn ra trên không gian mạng. Hàng hóa giao đến tận nơi, kể cả siêu thị... đã tạo ra bước ngoặt khiến người dân dễ dàng chấp nhận, nhanh chóng thuần thục và trở thành thói quen với hình thức “đi chợ 4.0” này.

Đi chợ trực tuyến được người dân ưa chuộng trước hết là do tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại; Việc mua bán có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ cần ngồi một chỗ là có thể chọn hàng, đặt hàng, nhận hàng cũng như trả tiền. Hình thức trả tiền cũng rất đa dạng: Có thể trả tiền mặt trực tiếp cho người giao hàng, trả bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản v.v.. . Việc không sử dụng tiền mặt và được nhận hàng tại nơi yêu cầu là ưu điểm hấp dẫn của loại hình mua bán này.

Đồng thời với các tiện lợi sẵn có, việc chấp nhận khách hàng kiểm tra, không đồng ý có quyền không nhận hàng, là một bước cải tiến quan trọng cộng thêm, đã khiến hình thức đi chợ trực tuyến ngày càng được người dân sử dụng như một hình thức mua sắm chủ yếu.

Cần sắm cho chợ truyền thống một bộ mặt mới

Buôn bán ế ẩm, người đi chợ lưa thưa, quang cảnh vắng vẻ, đìu hiu… là tình trạng phổ biến hiện nay của chợ truyền thống, kể cả những ngôi chợ lâu đời, nhất là ở các đô thị lớn. Tình cảnh lao đao là nỗi lo rất lớn của các tiểu thương nơi kẻ chợ.   

Theo đà phát triển và xu thế của người dân trong việc mua bán trao đổi hàng hóa ở thời đại công nghệ 4.0, việc duy trì khung cảnh lũ lượt, tấp nập, đông vui như ngày xưa của chợ truyền thống là không thể. Nhưng để phù hợp thời đại và có thể duy trì chợ truyền thống, chúng ta cần sắm cho nó một bộ mặt mới.

Thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Cần nâng cấp, tạo môi trường chợ cao ráo, thoáng đãng, sạch sẽ hơn. Bỏ những thói quen xấu bị xã hội định kiến từ lâu đời như nói thách, cân thiếu, độn hàng, bán hàng gian hàng giả; Thái độ, lời nói cần văn minh trong giao tiếp với khách hàng… Lấy cạnh tranh giá cả và chất lượng làm tiêu chí kinh doanh.

Đặc biệt, xem hình thức thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Tất nhiên ban đầu, cả người bán và người mua sẽ còn bỡ ngỡ vì chưa quen thậm chí không thoải mái. Nhưng lâu dần sẽ nhận ra lợi ích tích cực của hình thức trả tiền này và sẽ quen dần. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
1 tuần
Xem thêm