Chủ nhật, 16/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ truyền thống cần thay cho mình bộ mặt mới

Lương Gia Cát Tường
- 09:26, 11/09/2023

(DNTO) - Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… và sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời đã khiến thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Làm sao để chợ truyền thống vẫn giữ được “chỗ đứng” trong thời đại công nghiệp 4.0?

Dịp nghỉ lễ, về quê, chưa đến 8 giờ sáng, tôi xách giỏ ra chợ. Chợ quê đã thưa thớt người, không như những năm trước. Mấy bà bạn hàng chợ nói vui: Chợ mình đổi tên thành chợ “Mù sương” rồi cô, mù sương vừa tan là chợ cũng tan theo. Câu nói có vẻ hài hước nhưng giọng nói của chị bạn hàng phảng phất nỗi lo âu: Lo chợ truyền thống sẽ bị mai một.

Chợ truyền thống 

Thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Ảnh: Internet.

Thị phần của chợ truyền thống bị thu hẹp là nỗi lo của các tiểu thương. Ảnh: Internet.

Ai cũng biết chợ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa xuất hiện đã rất lâu đời. Ở đâu có dân, ở đó có chợ. Từ những cái chợ chồm hổm bên lề đường đến những ngôi chợ hoành tráng buôn bán thượng vàng hạ cám.Từ ngày có nhiều loại hình mua bán ra đời bản chất tương tự như chợ thì chợ được gắn thêm hai chữ “truyền thống” để phân biệt.

Sự tương tác giữa người bán và người mua ở chợ truyền thống là sự tiếp xúc trao đổi trực tiếp. Không chỉ thuận mua vừa bán, đó còn là sự gặp gỡ giao lưu, tâm tình. Thậm chí họ còn biến chợ thành một “trung tâm tin tức, thời sự” của ngõ xóm, làng xã, khu phố… Người ta tới mua hàng không chỉ vì giá cả chất lượng hàng hóa mà còn vì chị bán hàng có vui vẻ, cởi mở, có chiều khách, đặc biệt là có “nhiều câu chuyện kể” hay không.

Ở chợ, người ta được nghe tiếng mời chào chèo kéo, tiếng rao hàng dần lân rất thú vị. Ở chợ, người ta được cò kè bớt một thêm hai, xin thêm cộng hành trái ớt, về tâm lý thấy thoải mái, dễ chịu. Với nhiều người, chợ gắn liền với khung trời tuổi thơ, với cuộc đời làm “nội tướng”… Chợ trở thành ký ức mang theo cả đời người.

Cũng vì ở đâu có người ở đó có chợ nên phạm vi kinh doanh của chợ truyền thống thường được giới hạn trong một khu vực, phục vụ chủ yếu cho người dân tại địa phương đó. Vì thế, mỗi chợ có một đời sống văn hóa vùng miền đặc sắc, ấn tượng rất riêng. Nét đẹp văn hóa ấy được nâng lên thành văn hóa chợ. Ở phạm trù nghệ thuật, chợ còn là nguồn cảm hứng bất tận của nhạc, họa, thơ, ca.

Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi… Ảnh: Internet

Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi… Ảnh: Internet

Chợ tầm cao (siêu thị)

Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, vai trò vị trí của người phụ nữ cũng thay đổi theo. Họ không thể dành toàn thời gian cho công việc nội trợ như phụ nữ thế hệ trước. Sự ra đời của siêu thị, cửa hàng tiện lợi tỏ ra hiệu quả, phù hợp với cuộc sống hiện đại hơn.

Tuy giá cả một số mặt hàng có cao hơn chợ truyền thống nhưng bù lại được niêm yết cụ thể tránh tình trạng “nói thách”, mua lầm giá. Khách hàng được yên tâm hơn về chất lượng, nguồn gốc hàng hóa; Ít lo lắng về hàng giả, hàng nhái, cân thiếu… Không gặp tình trạng cãi vã với bạn hàng.  

Đi siêu thị không lo tan chợ, không ngại mưa nắng, nóng bức… nhất là tình trạng mất vệ sinh ở khu chợ cá hoặc các hàng rau củ bày bán trên chỗ sình lầy, nước đọng. Siêu thị còn hấp dẫn khách hàng ở các chương trình tích điểm, khuyến mãi…   

Chợ online (mua hàng trực tuyến)

Một trong những giải pháp quan trọng trong chuyển đổi số đối với lĩnh vực thương mại, kích cầu tiêu dùng, góp phần số hóa và phát triển nền kinh tế… thì  hình thức mua bán online và sự ra đời của sàn thương mại điện tử là tất yếu. Nó đáp ứng một cách tối ưu cho sự thay đổi cách con người ta sống, làm việc và mua sắm thời hiện đại.  

Không sử dụng tiền mặt và được giao hàng tận nơi là ưu điểm hấp dẫn của đi chợ trực tuyến. Ảnh: Internet

Không sử dụng tiền mặt và được giao hàng tận nơi là ưu điểm hấp dẫn của đi chợ trực tuyến. Ảnh: Internet

Không thể phủ nhận đại dịch Covid-19 đã tạo nên một “cú hích thúc đẩy”. Việc hàng trăm ngôi chợ lớn nhỏ bị giăng dây, đóng cửa; Người dân không được ra đường. Tất cả việc mua bán đều diễn ra trên không gian mạng. Hàng hóa giao đến tận nơi, kể cả siêu thị... đã tạo ra bước ngoặt khiến người dân dễ dàng chấp nhận, nhanh chóng thuần thục và trở thành thói quen với hình thức “đi chợ 4.0” này.

Đi chợ trực tuyến được người dân ưa chuộng trước hết là do tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại; Việc mua bán có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chỉ cần ngồi một chỗ là có thể chọn hàng, đặt hàng, nhận hàng cũng như trả tiền. Hình thức trả tiền cũng rất đa dạng: Có thể trả tiền mặt trực tiếp cho người giao hàng, trả bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản v.v.. . Việc không sử dụng tiền mặt và được nhận hàng tại nơi yêu cầu là ưu điểm hấp dẫn của loại hình mua bán này.

Đồng thời với các tiện lợi sẵn có, việc chấp nhận khách hàng kiểm tra, không đồng ý có quyền không nhận hàng, là một bước cải tiến quan trọng cộng thêm, đã khiến hình thức đi chợ trực tuyến ngày càng được người dân sử dụng như một hình thức mua sắm chủ yếu.

Cần sắm cho chợ truyền thống một bộ mặt mới

Buôn bán ế ẩm, người đi chợ lưa thưa, quang cảnh vắng vẻ, đìu hiu… là tình trạng phổ biến hiện nay của chợ truyền thống, kể cả những ngôi chợ lâu đời, nhất là ở các đô thị lớn. Tình cảnh lao đao là nỗi lo rất lớn của các tiểu thương nơi kẻ chợ.   

Theo đà phát triển và xu thế của người dân trong việc mua bán trao đổi hàng hóa ở thời đại công nghệ 4.0, việc duy trì khung cảnh lũ lượt, tấp nập, đông vui như ngày xưa của chợ truyền thống là không thể. Nhưng để phù hợp thời đại và có thể duy trì chợ truyền thống, chúng ta cần sắm cho nó một bộ mặt mới.

Thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Ảnh: Internet

Cần nâng cấp, tạo môi trường chợ cao ráo, thoáng đãng, sạch sẽ hơn. Bỏ những thói quen xấu bị xã hội định kiến từ lâu đời như nói thách, cân thiếu, độn hàng, bán hàng gian hàng giả; Thái độ, lời nói cần văn minh trong giao tiếp với khách hàng… Lấy cạnh tranh giá cả và chất lượng làm tiêu chí kinh doanh.

Đặc biệt, xem hình thức thanh toán không tiền mặt là một bước đột phá của chợ truyền thống. Tất nhiên ban đầu, cả người bán và người mua sẽ còn bỡ ngỡ vì chưa quen thậm chí không thoải mái. Nhưng lâu dần sẽ nhận ra lợi ích tích cực của hình thức trả tiền này và sẽ quen dần. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Xem thêm