Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Livestream ngày đêm trên TikTok: Thương hiệu đang chăm sóc khách hàng như ‘tán tỉnh một cô gái’

Huyền Trang
- 15:16, 03/05/2023

(DNTO) - Tại các phiên livestream,đại diện thương hiệu có thể ngay lập tức trả lời câu hỏi của khách hàng chỉ trong vài giây, thay vì mất vài ngày theo quy trình cũ.

Các thương hiệu đổ bộ lên TikTok để khai thác 50 triệu khách hàng tiềm năng tại đây. Ảnh: T.L.

Các thương hiệu đổ bộ lên TikTok để khai thác 50 triệu khách hàng tiềm năng tại đây. Ảnh: T.L.

Là một thương hiệu mỹ phẩm đình đám đến từ New York (Mỹ), đã phủ sóng 130 quốc gia, nhưng trên nền tảng mạng xã hội TikTok, Maybeline vẫn chỉ là con số 0. Xu hướng mua sắm online bùng nổ đã kéo khách từ các cửa hàng vật lý sang cửa hàng trên mạng xã hội, buộc hãng mỹ phẩm hơn 100 năm tuổi cũng phải thay đổi.

Maybeline hiện đã có mặt trên TikTok, nền tảng mạng xã hội có gần 50 triệu người dùng ở Việt Nam. Nhãn hàng lên chiến lược livestream 4-5 phiên mỗi ngày, mỗi phiên một chủ phòng khác nhau với các sản phẩm chiến lược, giảm giá sâu để ghi vào đầu khách hàng là nhãn hàng đã hiện diện trên TikTok.

Hãng cũng tăng số lượng video ngắn lên 4-6 video mỗi tuần giới thiệu về sản phẩm và các sự kiện lớn. Bắt tay cùng các nhà sáng tạo nội dung và ngôi sao hàng đầu trên Tiktok cùng thực hiện video ngắn và tham gia vào livestream của thương hiệu.

“Thời gian đầu, Maybeline cũng phải đối diện với những phiên livestream có số lượng người vào xem rất ít. Nhưng hãng đặt giá cạnh tranh hơn trên TikTokShop đối với các kênh bán hàng khác và tiến hành livestream, tăng số lượng video quảng bá. Nhờ vậy, doanh thu tăng trưởng 200 lần, tăng 120.000 lượt xem livestream, tăng 138.000 lượt theo dõi”, bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop, cho biết.

Bên cạnh đưa sản phẩm, dịch vụ lên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Lazada…), rất nhiều thương hiệu lớn hiện nay đã có mặt trên các nền tảng mạng xã hội như để tiếp cận khách hàng. Có những doanh nghiệp thực hiện tới 15 phiên livestream mỗi ngày, liên tục trong 2 tuần để xây dựng thương hiệu. Có những doanh nghiệp ngay lập tức mở các phiên đào tạo nội bộ về livestream để bắt kịp sóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, năm 2022, xu hướng hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, TikTok...) tiếp tục tăng mạnh khi có tới 65% doanh nghiệp đang sử dụng hình thức kinh doanh này.

Mạng xã hội vẫn được đánh giá là kênh đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động bán hàng hóa dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến (43% doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả đem lại thông qua mạng xã hội), vượt qua các hình thức khác như website hay ứng dụng của doanh nghiệp cũng như sàn thương mại điện tử.

Tương tác trong livestream giúp thương hiệu và khách hàng đến gần nhau hơn. Ảnh: T.L.

Tương tác trong livestream giúp thương hiệu và khách hàng đến gần nhau hơn. Ảnh: T.L.

Ông Đinh Văn Bình, Chủ tịch kiêm CEO Validus, nền tảng công nghệ tài chính có mặt tại 4 quốc gia, ví việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng giống như việc tán tỉnh một cô gái, tán tỉnh đã khó mà giữ được mối quan hệ còn khó hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng vậy, chỉ chú trọng tìm kiếm khách hàng mới mà quên đi việc phải chăm sóc khách hàng cũ. Nhưng hiện trên livestream, doanh nghiệp có thể làm 2 việc này cùng lúc.

“Chúng tôi có rất nhiều đối tác đang kinh doanh trên TikTok, 70% khách hàng của họ là khách hàng mua đi mua lại. Phần lớn mô hình bây giờ là họ livestream giống như một hoạt động chăm sóc khách hàng online, không giống như là trước kia phải tới shop, gặp nhân viên sale hay gọi tổng đài mới là chăm sóc khách hàng, mà nay chính người livestream là người luôn online và sẵn sàng trả lời bất kì câu hỏi nào của khách hàng. Dẫn đến việc khách hàng sẽ mua đi mua lại trên một phiên livestream, đó là lý do các doanh nghiệp suốt ngày livestream và chăm sóc khách hàng”, ông Bình cho hay.

Ông Bùi Huy Dũng, Tổng Giám đốc Accesstrade (đơn vị tiếp thị liên kết nối 1,5 triệu nhà bán hàng và 1.000 thương hiệu), cho biết năm vừa qua là năm bùng nổ mạnh mẽ của TikTok và những nền tảng liên quan đến livestream.

Trước đây, Facebook cũng đã có giải pháp cho livestream, nhưng do một số điểm chưa hoàn thiện về hạ tầng nền tảng và thời điểm đó chưa có nhiều người livestream và KOC (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) có thể làm livestream, nên hoạt động kinh doanh này chưa thực sự bùng nổ. Nhưng trong 1 năm trở lại đây đã khác với sự bùng nổ của người livestream, live commerce (thương mại trực tiếp) và hành vi khách hàng thay đổi.

“Ngày xưa rất khó bán hàng qua livestream nhưng nay bán hàng rất dễ”, ông Dũng nói.

Mặc dù KOL, KOC là một trong những nhân tốt thúc đẩy thương mại xã hội, là “cánh tay” nối dài của thương hiệu nhờ lượng người theo dõi đông đảo nhưng cũng là nhân tố có thể khiến khách hàng quay lưng với doanh nghiệp.

Bởi lẽ, không ít các KOL trên mạng xã hội nổi tiếng do các chiêu trò, thiếu kiến thức chuyên môn, cách giao tiếp với công chúng còn kém văn minh. Nhiều KOL nhận tiền của doanh nghiệp và đánh giá sản phẩm một cách thiếu khách quan. Do vậy, việc bán hàng trên mạng là xu hướng không thể bỏ qua, nhưng việc lựa chọn cách thức truyền đạt thông tin qua KOL, KOC như thế nào cần phải cân nhắc rất kĩ.

“Gần đây do kinh tế khó khăn nên các nhãn hàng cũng bớt tung ra các chương trình khuyến mại, truyền thông. Nhưng sang quý 2, nhận định từ Accesstrade là các nhãn hàng bắt đầu bung ngân sách trở lại và dự kiến sẽ chứng kiến làn sóng trở lại của các KOL, KOC nhiều hơn. Nhưng nền tảng công nghệ chỉ chiếm 50% trong câu chuyện sử dụng KOC thôi, còn 50% nằm ở phương pháp sử dụng KOL, KOC như thế nào”, đại diện Accesstrade nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
13 giờ
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm