Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Livestream ngày đêm trên TikTok: Thương hiệu đang chăm sóc khách hàng như ‘tán tỉnh một cô gái’

Huyền Trang
- 15:16, 03/05/2023

(DNTO) - Tại các phiên livestream,đại diện thương hiệu có thể ngay lập tức trả lời câu hỏi của khách hàng chỉ trong vài giây, thay vì mất vài ngày theo quy trình cũ.

Các thương hiệu đổ bộ lên TikTok để khai thác 50 triệu khách hàng tiềm năng tại đây. Ảnh: T.L.

Các thương hiệu đổ bộ lên TikTok để khai thác 50 triệu khách hàng tiềm năng tại đây. Ảnh: T.L.

Là một thương hiệu mỹ phẩm đình đám đến từ New York (Mỹ), đã phủ sóng 130 quốc gia, nhưng trên nền tảng mạng xã hội TikTok, Maybeline vẫn chỉ là con số 0. Xu hướng mua sắm online bùng nổ đã kéo khách từ các cửa hàng vật lý sang cửa hàng trên mạng xã hội, buộc hãng mỹ phẩm hơn 100 năm tuổi cũng phải thay đổi.

Maybeline hiện đã có mặt trên TikTok, nền tảng mạng xã hội có gần 50 triệu người dùng ở Việt Nam. Nhãn hàng lên chiến lược livestream 4-5 phiên mỗi ngày, mỗi phiên một chủ phòng khác nhau với các sản phẩm chiến lược, giảm giá sâu để ghi vào đầu khách hàng là nhãn hàng đã hiện diện trên TikTok.

Hãng cũng tăng số lượng video ngắn lên 4-6 video mỗi tuần giới thiệu về sản phẩm và các sự kiện lớn. Bắt tay cùng các nhà sáng tạo nội dung và ngôi sao hàng đầu trên Tiktok cùng thực hiện video ngắn và tham gia vào livestream của thương hiệu.

“Thời gian đầu, Maybeline cũng phải đối diện với những phiên livestream có số lượng người vào xem rất ít. Nhưng hãng đặt giá cạnh tranh hơn trên TikTokShop đối với các kênh bán hàng khác và tiến hành livestream, tăng số lượng video quảng bá. Nhờ vậy, doanh thu tăng trưởng 200 lần, tăng 120.000 lượt xem livestream, tăng 138.000 lượt theo dõi”, bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop, cho biết.

Bên cạnh đưa sản phẩm, dịch vụ lên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Lazada…), rất nhiều thương hiệu lớn hiện nay đã có mặt trên các nền tảng mạng xã hội như để tiếp cận khách hàng. Có những doanh nghiệp thực hiện tới 15 phiên livestream mỗi ngày, liên tục trong 2 tuần để xây dựng thương hiệu. Có những doanh nghiệp ngay lập tức mở các phiên đào tạo nội bộ về livestream để bắt kịp sóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, năm 2022, xu hướng hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, TikTok...) tiếp tục tăng mạnh khi có tới 65% doanh nghiệp đang sử dụng hình thức kinh doanh này.

Mạng xã hội vẫn được đánh giá là kênh đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động bán hàng hóa dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến (43% doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả đem lại thông qua mạng xã hội), vượt qua các hình thức khác như website hay ứng dụng của doanh nghiệp cũng như sàn thương mại điện tử.

Tương tác trong livestream giúp thương hiệu và khách hàng đến gần nhau hơn. Ảnh: T.L.

Tương tác trong livestream giúp thương hiệu và khách hàng đến gần nhau hơn. Ảnh: T.L.

Ông Đinh Văn Bình, Chủ tịch kiêm CEO Validus, nền tảng công nghệ tài chính có mặt tại 4 quốc gia, ví việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng giống như việc tán tỉnh một cô gái, tán tỉnh đã khó mà giữ được mối quan hệ còn khó hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng vậy, chỉ chú trọng tìm kiếm khách hàng mới mà quên đi việc phải chăm sóc khách hàng cũ. Nhưng hiện trên livestream, doanh nghiệp có thể làm 2 việc này cùng lúc.

“Chúng tôi có rất nhiều đối tác đang kinh doanh trên TikTok, 70% khách hàng của họ là khách hàng mua đi mua lại. Phần lớn mô hình bây giờ là họ livestream giống như một hoạt động chăm sóc khách hàng online, không giống như là trước kia phải tới shop, gặp nhân viên sale hay gọi tổng đài mới là chăm sóc khách hàng, mà nay chính người livestream là người luôn online và sẵn sàng trả lời bất kì câu hỏi nào của khách hàng. Dẫn đến việc khách hàng sẽ mua đi mua lại trên một phiên livestream, đó là lý do các doanh nghiệp suốt ngày livestream và chăm sóc khách hàng”, ông Bình cho hay.

Ông Bùi Huy Dũng, Tổng Giám đốc Accesstrade (đơn vị tiếp thị liên kết nối 1,5 triệu nhà bán hàng và 1.000 thương hiệu), cho biết năm vừa qua là năm bùng nổ mạnh mẽ của TikTok và những nền tảng liên quan đến livestream.

Trước đây, Facebook cũng đã có giải pháp cho livestream, nhưng do một số điểm chưa hoàn thiện về hạ tầng nền tảng và thời điểm đó chưa có nhiều người livestream và KOC (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) có thể làm livestream, nên hoạt động kinh doanh này chưa thực sự bùng nổ. Nhưng trong 1 năm trở lại đây đã khác với sự bùng nổ của người livestream, live commerce (thương mại trực tiếp) và hành vi khách hàng thay đổi.

“Ngày xưa rất khó bán hàng qua livestream nhưng nay bán hàng rất dễ”, ông Dũng nói.

Mặc dù KOL, KOC là một trong những nhân tốt thúc đẩy thương mại xã hội, là “cánh tay” nối dài của thương hiệu nhờ lượng người theo dõi đông đảo nhưng cũng là nhân tố có thể khiến khách hàng quay lưng với doanh nghiệp.

Bởi lẽ, không ít các KOL trên mạng xã hội nổi tiếng do các chiêu trò, thiếu kiến thức chuyên môn, cách giao tiếp với công chúng còn kém văn minh. Nhiều KOL nhận tiền của doanh nghiệp và đánh giá sản phẩm một cách thiếu khách quan. Do vậy, việc bán hàng trên mạng là xu hướng không thể bỏ qua, nhưng việc lựa chọn cách thức truyền đạt thông tin qua KOL, KOC như thế nào cần phải cân nhắc rất kĩ.

“Gần đây do kinh tế khó khăn nên các nhãn hàng cũng bớt tung ra các chương trình khuyến mại, truyền thông. Nhưng sang quý 2, nhận định từ Accesstrade là các nhãn hàng bắt đầu bung ngân sách trở lại và dự kiến sẽ chứng kiến làn sóng trở lại của các KOL, KOC nhiều hơn. Nhưng nền tảng công nghệ chỉ chiếm 50% trong câu chuyện sử dụng KOC thôi, còn 50% nằm ở phương pháp sử dụng KOL, KOC như thế nào”, đại diện Accesstrade nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm