Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Livestream ngày đêm trên TikTok: Thương hiệu đang chăm sóc khách hàng như ‘tán tỉnh một cô gái’

Huyền Trang
- 15:16, 03/05/2023

(DNTO) - Tại các phiên livestream,đại diện thương hiệu có thể ngay lập tức trả lời câu hỏi của khách hàng chỉ trong vài giây, thay vì mất vài ngày theo quy trình cũ.

Các thương hiệu đổ bộ lên TikTok để khai thác 50 triệu khách hàng tiềm năng tại đây. Ảnh: T.L.

Các thương hiệu đổ bộ lên TikTok để khai thác 50 triệu khách hàng tiềm năng tại đây. Ảnh: T.L.

Là một thương hiệu mỹ phẩm đình đám đến từ New York (Mỹ), đã phủ sóng 130 quốc gia, nhưng trên nền tảng mạng xã hội TikTok, Maybeline vẫn chỉ là con số 0. Xu hướng mua sắm online bùng nổ đã kéo khách từ các cửa hàng vật lý sang cửa hàng trên mạng xã hội, buộc hãng mỹ phẩm hơn 100 năm tuổi cũng phải thay đổi.

Maybeline hiện đã có mặt trên TikTok, nền tảng mạng xã hội có gần 50 triệu người dùng ở Việt Nam. Nhãn hàng lên chiến lược livestream 4-5 phiên mỗi ngày, mỗi phiên một chủ phòng khác nhau với các sản phẩm chiến lược, giảm giá sâu để ghi vào đầu khách hàng là nhãn hàng đã hiện diện trên TikTok.

Hãng cũng tăng số lượng video ngắn lên 4-6 video mỗi tuần giới thiệu về sản phẩm và các sự kiện lớn. Bắt tay cùng các nhà sáng tạo nội dung và ngôi sao hàng đầu trên Tiktok cùng thực hiện video ngắn và tham gia vào livestream của thương hiệu.

“Thời gian đầu, Maybeline cũng phải đối diện với những phiên livestream có số lượng người vào xem rất ít. Nhưng hãng đặt giá cạnh tranh hơn trên TikTokShop đối với các kênh bán hàng khác và tiến hành livestream, tăng số lượng video quảng bá. Nhờ vậy, doanh thu tăng trưởng 200 lần, tăng 120.000 lượt xem livestream, tăng 138.000 lượt theo dõi”, bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop, cho biết.

Bên cạnh đưa sản phẩm, dịch vụ lên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Lazada…), rất nhiều thương hiệu lớn hiện nay đã có mặt trên các nền tảng mạng xã hội như để tiếp cận khách hàng. Có những doanh nghiệp thực hiện tới 15 phiên livestream mỗi ngày, liên tục trong 2 tuần để xây dựng thương hiệu. Có những doanh nghiệp ngay lập tức mở các phiên đào tạo nội bộ về livestream để bắt kịp sóng.

Theo báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, năm 2022, xu hướng hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, TikTok...) tiếp tục tăng mạnh khi có tới 65% doanh nghiệp đang sử dụng hình thức kinh doanh này.

Mạng xã hội vẫn được đánh giá là kênh đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động bán hàng hóa dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến (43% doanh nghiệp đánh giá cao hiệu quả đem lại thông qua mạng xã hội), vượt qua các hình thức khác như website hay ứng dụng của doanh nghiệp cũng như sàn thương mại điện tử.

Tương tác trong livestream giúp thương hiệu và khách hàng đến gần nhau hơn. Ảnh: T.L.

Tương tác trong livestream giúp thương hiệu và khách hàng đến gần nhau hơn. Ảnh: T.L.

Ông Đinh Văn Bình, Chủ tịch kiêm CEO Validus, nền tảng công nghệ tài chính có mặt tại 4 quốc gia, ví việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng giống như việc tán tỉnh một cô gái, tán tỉnh đã khó mà giữ được mối quan hệ còn khó hơn. Nhiều doanh nghiệp cũng vậy, chỉ chú trọng tìm kiếm khách hàng mới mà quên đi việc phải chăm sóc khách hàng cũ. Nhưng hiện trên livestream, doanh nghiệp có thể làm 2 việc này cùng lúc.

“Chúng tôi có rất nhiều đối tác đang kinh doanh trên TikTok, 70% khách hàng của họ là khách hàng mua đi mua lại. Phần lớn mô hình bây giờ là họ livestream giống như một hoạt động chăm sóc khách hàng online, không giống như là trước kia phải tới shop, gặp nhân viên sale hay gọi tổng đài mới là chăm sóc khách hàng, mà nay chính người livestream là người luôn online và sẵn sàng trả lời bất kì câu hỏi nào của khách hàng. Dẫn đến việc khách hàng sẽ mua đi mua lại trên một phiên livestream, đó là lý do các doanh nghiệp suốt ngày livestream và chăm sóc khách hàng”, ông Bình cho hay.

Ông Bùi Huy Dũng, Tổng Giám đốc Accesstrade (đơn vị tiếp thị liên kết nối 1,5 triệu nhà bán hàng và 1.000 thương hiệu), cho biết năm vừa qua là năm bùng nổ mạnh mẽ của TikTok và những nền tảng liên quan đến livestream.

Trước đây, Facebook cũng đã có giải pháp cho livestream, nhưng do một số điểm chưa hoàn thiện về hạ tầng nền tảng và thời điểm đó chưa có nhiều người livestream và KOC (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) có thể làm livestream, nên hoạt động kinh doanh này chưa thực sự bùng nổ. Nhưng trong 1 năm trở lại đây đã khác với sự bùng nổ của người livestream, live commerce (thương mại trực tiếp) và hành vi khách hàng thay đổi.

“Ngày xưa rất khó bán hàng qua livestream nhưng nay bán hàng rất dễ”, ông Dũng nói.

Mặc dù KOL, KOC là một trong những nhân tốt thúc đẩy thương mại xã hội, là “cánh tay” nối dài của thương hiệu nhờ lượng người theo dõi đông đảo nhưng cũng là nhân tố có thể khiến khách hàng quay lưng với doanh nghiệp.

Bởi lẽ, không ít các KOL trên mạng xã hội nổi tiếng do các chiêu trò, thiếu kiến thức chuyên môn, cách giao tiếp với công chúng còn kém văn minh. Nhiều KOL nhận tiền của doanh nghiệp và đánh giá sản phẩm một cách thiếu khách quan. Do vậy, việc bán hàng trên mạng là xu hướng không thể bỏ qua, nhưng việc lựa chọn cách thức truyền đạt thông tin qua KOL, KOC như thế nào cần phải cân nhắc rất kĩ.

“Gần đây do kinh tế khó khăn nên các nhãn hàng cũng bớt tung ra các chương trình khuyến mại, truyền thông. Nhưng sang quý 2, nhận định từ Accesstrade là các nhãn hàng bắt đầu bung ngân sách trở lại và dự kiến sẽ chứng kiến làn sóng trở lại của các KOL, KOC nhiều hơn. Nhưng nền tảng công nghệ chỉ chiếm 50% trong câu chuyện sử dụng KOC thôi, còn 50% nằm ở phương pháp sử dụng KOL, KOC như thế nào”, đại diện Accesstrade nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm