Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 tháng, người Việt mua hàng trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop hết hơn 38.000 tỷ đồng

Huyền Trang
- 16:24, 28/06/2023

(DNTO) - Phân khúc hàng hóa dưới 500.000 đồng mang lại doanh thu cao nhất và sản lượng bán hàng lớn nhất cho các sàn thương mại điện tử.

Các sàn thương mại điện tử hút khách nhờ sản phẩm đa dạng, giá hợp lý, thuận tiện giao dịch. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử hút khách nhờ sản phẩm đa dạng, giá hợp lý, thuận tiện giao dịch. Ảnh: T.L.

Shopee thu về 24.700 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng

Sáng 28/6, Diễn đàn về khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 diễn ra. Cung cấp số liệu tại diễn đàn, ông Đỗ Văn Việt, thành viên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết doanh thu trong lĩnh vực này không ngừng tăng trưởng, từ 5 tỷ USD năm 2019 lên 16,4 tỷ USD năm 2022 và có thể chạm mức 32 tỷ USD vào năm 2025.

Chỉ trong quý đầu năm nay, các sàn thương mại điện tử đã mang về doanh thu khủng. Dẫn đầu là Shopee (24.700 tỷ đồng; 289,7 triệu sản phẩm), Lazada (7.500 tỷ đồng; 55,2 triệu sản phẩm), TikTok Shop (6.000 tỷ đồng; 42,1 triệu sản phẩm), còn lại là Tiki (846 tỷ đồng; 2,8 triệu sản phẩm) và Sendo (55 tỷ đồng; 290.000 sản phẩm).

Các sàn “ăn tiền” ở sản phẩm giá 100.000-200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng. Ngoài ra, phân khúc 10.000-50.000 đồng cũng mang lại sản lượng bán hàng lớn nhất.

TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng nhờ những “Shop online” phát triển mạnh trên TikTok, Facebook mà hàng ngàn hộ gia đình từ vùng cao Lạng Sơn, Lào Cai cũng có thể bán được hàng trăm đơn hàng chỉ qua “livestream”.

Theo ông Việt, ngoài 2 xu hướng phát trực tiếp (livestream) bán hàng và tiếp thị liên kết (affiliate marketing), các sàn thương mại điện tử đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy việc bán hàng.

Sản phẩm hữu cơ lên ngôi

Dù giá thành cao nhưng thực phẩm hữu cơ vẫn được nhiều người ưa chuộng vì rõ ràng nguồn gốc, chất lượng. Ảnh: T.L.

Dù giá thành cao nhưng thực phẩm hữu cơ vẫn được nhiều người ưa chuộng vì rõ ràng nguồn gốc, chất lượng. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, xu hướng thực phẩm an toàn, tự nhiên lên ngôi. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết, doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (thực phẩm và đồ uống) không ngừng tăng lên. Từ 18 tỷ USD năm 2000, thị trường sản phẩm hữu cơ vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2018 và tăng lên 188 tỷ USD vào năm 2021. Dự báo, doanh thu sản phẩm hữu cơ ước đạt 208 tỷ USD trong năm nay.

“Tại các thành phố, giá sản phẩm tại các cửa hàng thực phẩm sạch dù nhỉnh hơn chợ truyền thống nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì có nguồn gốc rõ ràng, được giám sát chất lượng. Khi người dân có thu nhập tốt hơn, họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sử dụng sản phẩm đảm bảo sức khỏe”, ông Tiến nói.

Tuy nhiên, sản xuất nông sản ở Việt Nam vẫn nhỏ lẻ nên thường không đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu. Ông Tiến khuyến nghị cơ quan quản lý an toàn thực phẩm cần mạnh tay hơn trong việc kiểm soát tốt chất lượng nông sản, đặc biệt là với các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam, cho biết người dân đang thay đổi nhận thức và hành động để bảo vệ môi trường như giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác, hay chỉ mua đồ dùng cần thiết.

Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ có thể khuyến khích tiêu dùng xanh bằng việc cung cấp sản phẩm hữu cơ, sử dụng xe điện để giao hàng, sử dụng bao bì tái chế, giảm lãng phí thực phẩm hay thưởng điểm khi mua sản phẩm bền vững…

“Không chỉ chờ sự giám sát của cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải chủ động chứng minh các hành động bền vững, chịu trách nhiệm với tuyên bố xanh của mình bằng việc minh bạch thông tin, loại bỏ các tuyên bố xanh vô căn cứ”, bà Hà khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm