Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 tháng, người Việt mua hàng trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop hết hơn 38.000 tỷ đồng

Huyền Trang
- 16:24, 28/06/2023

(DNTO) - Phân khúc hàng hóa dưới 500.000 đồng mang lại doanh thu cao nhất và sản lượng bán hàng lớn nhất cho các sàn thương mại điện tử.

Các sàn thương mại điện tử hút khách nhờ sản phẩm đa dạng, giá hợp lý, thuận tiện giao dịch. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử hút khách nhờ sản phẩm đa dạng, giá hợp lý, thuận tiện giao dịch. Ảnh: T.L.

Shopee thu về 24.700 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng

Sáng 28/6, Diễn đàn về khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 diễn ra. Cung cấp số liệu tại diễn đàn, ông Đỗ Văn Việt, thành viên Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết doanh thu trong lĩnh vực này không ngừng tăng trưởng, từ 5 tỷ USD năm 2019 lên 16,4 tỷ USD năm 2022 và có thể chạm mức 32 tỷ USD vào năm 2025.

Chỉ trong quý đầu năm nay, các sàn thương mại điện tử đã mang về doanh thu khủng. Dẫn đầu là Shopee (24.700 tỷ đồng; 289,7 triệu sản phẩm), Lazada (7.500 tỷ đồng; 55,2 triệu sản phẩm), TikTok Shop (6.000 tỷ đồng; 42,1 triệu sản phẩm), còn lại là Tiki (846 tỷ đồng; 2,8 triệu sản phẩm) và Sendo (55 tỷ đồng; 290.000 sản phẩm).

Các sàn “ăn tiền” ở sản phẩm giá 100.000-200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng. Ngoài ra, phân khúc 10.000-50.000 đồng cũng mang lại sản lượng bán hàng lớn nhất.

TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng nhờ những “Shop online” phát triển mạnh trên TikTok, Facebook mà hàng ngàn hộ gia đình từ vùng cao Lạng Sơn, Lào Cai cũng có thể bán được hàng trăm đơn hàng chỉ qua “livestream”.

Theo ông Việt, ngoài 2 xu hướng phát trực tiếp (livestream) bán hàng và tiếp thị liên kết (affiliate marketing), các sàn thương mại điện tử đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy việc bán hàng.

Sản phẩm hữu cơ lên ngôi

Dù giá thành cao nhưng thực phẩm hữu cơ vẫn được nhiều người ưa chuộng vì rõ ràng nguồn gốc, chất lượng. Ảnh: T.L.

Dù giá thành cao nhưng thực phẩm hữu cơ vẫn được nhiều người ưa chuộng vì rõ ràng nguồn gốc, chất lượng. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, xu hướng thực phẩm an toàn, tự nhiên lên ngôi. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết, doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (thực phẩm và đồ uống) không ngừng tăng lên. Từ 18 tỷ USD năm 2000, thị trường sản phẩm hữu cơ vượt mốc 100 tỷ USD vào năm 2018 và tăng lên 188 tỷ USD vào năm 2021. Dự báo, doanh thu sản phẩm hữu cơ ước đạt 208 tỷ USD trong năm nay.

“Tại các thành phố, giá sản phẩm tại các cửa hàng thực phẩm sạch dù nhỉnh hơn chợ truyền thống nhưng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì có nguồn gốc rõ ràng, được giám sát chất lượng. Khi người dân có thu nhập tốt hơn, họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sử dụng sản phẩm đảm bảo sức khỏe”, ông Tiến nói.

Tuy nhiên, sản xuất nông sản ở Việt Nam vẫn nhỏ lẻ nên thường không đảm bảo các tiêu chuẩn để xuất khẩu. Ông Tiến khuyến nghị cơ quan quản lý an toàn thực phẩm cần mạnh tay hơn trong việc kiểm soát tốt chất lượng nông sản, đặc biệt là với các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam, cho biết người dân đang thay đổi nhận thức và hành động để bảo vệ môi trường như giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác, hay chỉ mua đồ dùng cần thiết.

Vì vậy, doanh nghiệp bán lẻ có thể khuyến khích tiêu dùng xanh bằng việc cung cấp sản phẩm hữu cơ, sử dụng xe điện để giao hàng, sử dụng bao bì tái chế, giảm lãng phí thực phẩm hay thưởng điểm khi mua sản phẩm bền vững…

“Không chỉ chờ sự giám sát của cơ quan chức năng, doanh nghiệp phải chủ động chứng minh các hành động bền vững, chịu trách nhiệm với tuyên bố xanh của mình bằng việc minh bạch thông tin, loại bỏ các tuyên bố xanh vô căn cứ”, bà Hà khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm