Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok nhắm đến thị trường tiềm tàng ở Đông Nam Á - Bài 2: Chiến trường khốc liệt

Xuân Hạo
- 11:03, 27/06/2023

(DNTO) - Tiềm năng của thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn rất lớn, nhưng kèm theo đó là áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Bài 1: Tìm kiếm 'chân trời mới'

TikTok Shop. Ảnh: NBC News

TikTok Shop. Ảnh: NBC News

Mặc dù TikTok muốn biến thị trường Đông Nam Á thành "chìa khóa" thành công của họ trước thềm I.P.O, nhưng không có nghĩa là thị trường này "sóng êm, gió lặng". TikTok vẫn sẽ phải hứng chịu áp lực kiểm soát của các quốc gia nơi đây, cộng với sự cạnh tranh từ các đối thủ khu vực, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử.

Vẫn đầy triển vọng

Jianggan Li, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Momentum Works nói: “Mối đe dọa từ kiểm duyệt không chỉ có ở châu Âu và Mỹ. Đó là lý do tại sao TikTok ngày càng nhấn mạnh lợi ích của họ cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương để cải thiện hình ảnh của mình”.

TikTok muốn “truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui”, CEO Shou hùng hồn tại sự kiện ở Jakarta, đưa ra ví dụ của nhiều influencer khắp trong vùng đã có thể gầy dựng công ty và tăng thu nhập. Ông trích dẫn lời của một influencer thời trang người Indonesia với tên gọi @Octaviana_tas_grosir, đã có thể tận dụng 3 triệu người theo dõi, thu hút khách hàng và “mở thêm 3 nhà kho chứa hàng, tạo ra hàng tá việc làm cho cộng đồng”.

Một giám đốc điều hành giấu tên của TikTok cho biết sức tăng trưởng của dịch vụ này vẫn rất mạnh ở thị trường châu Á, thậm chí còn cho rằng họ có thể vượt mức doanh thu 15 tỷ đô la. Làn sóng tăng trưởng của nền tảng này trong vòng 12 tháng qua ở Indonesia đang tiếp tục lan rộng ra các nước Thái Lan, Việt Nam và Phillipines, với đà tăng tốc “có thể gây ngạc nhiên”.

Có một thử thách mà TikTok đang phải đối mặt: Kinh doanh những mặt hàng lớn. Hiện tại, nền tảng thương mại điện tử của hãng này chủ yếu tập trung vào các mặt hàng nhỏ, giá trị thấp như hàng mỹ phẩm và thời trang, nhưng gặp khó khăn với các mặt hàng gia dụng, điện máy - theo lời của một giám đốc điều hành từ một hãng cạnh tranh.

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop dựa dẫm quá nhiều vào các dịch vụ vận chuyển bên thứ ba. Indonesia là quốc gia “vạn đảo” với nhiều trung tâm dân cư, ngôi làng rải rác khắp nơi, khiến tầm phục vụ của TikTok Shop bị thua thiệt so với các đối thủ có hệ thống phân phối tốt hơn - theo đánh giá của Roshan Raj, người đứng đầu hãng cố vấn Redseer.

Một chiến trường khốc liệt

Điểm yếu này sẽ là một mục tiêu gây sức ép từ các đối thủ của TikTok. Shopee thuộc hãng Sea, vốn có hậu thuẫn từ Tencent và Lazada, thuộc Alibaba, đang là hai đối thủ nặng ký nhất tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Cả hai công ty này đều gặp phải mức tăng trưởng chững lại trong vòng 18 tháng qua, và phải tập trung vào giảm thiểu chi phí, chú trọng cải thiện tổng doanh thu hàng hóa (gross merchandise sales - GMV).

Tình hình này gợi nhớ đến hồi 2017, khi tại Trung Quốc mọi người cứ tưởng rằng Alibaba đã có thể thống trị thị trường thương mại điện tử. Viễn cảnh tương tự đang diễn ra tại Đông Nam Á, và ByteDance hiểu rõ điều đó.

Jianggan Li, công ty nghiên cứu Momentum Works

Lazada đã nhận được hỗ trợ tài chính từ Alibaba trong năm nay, và chuẩn bị một chiến dịch cải tổ mới dưới sự dẫn dắt của Jiang Fan, người đã có công gầy dựng Taobao và Tmall. Trong khi đó, Shopee đã được dự đoán sẽ quay lại đà tăng trưởng sau khi công bố doanh thu hai quý vừa qua đều mang lại lợi nhuận.

Đó là chưa kể các đối thủ mới đang chực chờ nhảy vào thị trường đầy tiềm năng của Đông Nam Á. Temu, nền tảng “chị em” của Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, đang chờ đợi cơ hội mở rộng thị phần sau khi đạt thành công tại thị trường Mỹ và ra mắt tại châu Âu.

“Tình hình này gợi nhớ đến hồi 2017, khi tại Trung Quốc mọi người cứ tưởng rằng Alibaba đã có thể thống trị thị trường thương mại điện tử. Viễn cảnh tương tự đang diễn ra tại Đông Nam Á, và ByteDance hiểu rõ điều đó” - Jianggan Li, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Momentum Works nhấn mạnh.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
15 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
1 ngày
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm