Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok nhắm đến thị trường tiềm tàng ở Đông Nam Á - Bài 2: Chiến trường khốc liệt

Xuân Hạo
- 11:03, 27/06/2023

(DNTO) - Tiềm năng của thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn rất lớn, nhưng kèm theo đó là áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Bài 1: Tìm kiếm 'chân trời mới'

TikTok Shop. Ảnh: NBC News

TikTok Shop. Ảnh: NBC News

Mặc dù TikTok muốn biến thị trường Đông Nam Á thành "chìa khóa" thành công của họ trước thềm I.P.O, nhưng không có nghĩa là thị trường này "sóng êm, gió lặng". TikTok vẫn sẽ phải hứng chịu áp lực kiểm soát của các quốc gia nơi đây, cộng với sự cạnh tranh từ các đối thủ khu vực, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử.

Vẫn đầy triển vọng

Jianggan Li, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Momentum Works nói: “Mối đe dọa từ kiểm duyệt không chỉ có ở châu Âu và Mỹ. Đó là lý do tại sao TikTok ngày càng nhấn mạnh lợi ích của họ cho các doanh nghiệp nhỏ địa phương để cải thiện hình ảnh của mình”.

TikTok muốn “truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui”, CEO Shou hùng hồn tại sự kiện ở Jakarta, đưa ra ví dụ của nhiều influencer khắp trong vùng đã có thể gầy dựng công ty và tăng thu nhập. Ông trích dẫn lời của một influencer thời trang người Indonesia với tên gọi @Octaviana_tas_grosir, đã có thể tận dụng 3 triệu người theo dõi, thu hút khách hàng và “mở thêm 3 nhà kho chứa hàng, tạo ra hàng tá việc làm cho cộng đồng”.

Một giám đốc điều hành giấu tên của TikTok cho biết sức tăng trưởng của dịch vụ này vẫn rất mạnh ở thị trường châu Á, thậm chí còn cho rằng họ có thể vượt mức doanh thu 15 tỷ đô la. Làn sóng tăng trưởng của nền tảng này trong vòng 12 tháng qua ở Indonesia đang tiếp tục lan rộng ra các nước Thái Lan, Việt Nam và Phillipines, với đà tăng tốc “có thể gây ngạc nhiên”.

Có một thử thách mà TikTok đang phải đối mặt: Kinh doanh những mặt hàng lớn. Hiện tại, nền tảng thương mại điện tử của hãng này chủ yếu tập trung vào các mặt hàng nhỏ, giá trị thấp như hàng mỹ phẩm và thời trang, nhưng gặp khó khăn với các mặt hàng gia dụng, điện máy - theo lời của một giám đốc điều hành từ một hãng cạnh tranh.

Nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop dựa dẫm quá nhiều vào các dịch vụ vận chuyển bên thứ ba. Indonesia là quốc gia “vạn đảo” với nhiều trung tâm dân cư, ngôi làng rải rác khắp nơi, khiến tầm phục vụ của TikTok Shop bị thua thiệt so với các đối thủ có hệ thống phân phối tốt hơn - theo đánh giá của Roshan Raj, người đứng đầu hãng cố vấn Redseer.

Một chiến trường khốc liệt

Điểm yếu này sẽ là một mục tiêu gây sức ép từ các đối thủ của TikTok. Shopee thuộc hãng Sea, vốn có hậu thuẫn từ Tencent và Lazada, thuộc Alibaba, đang là hai đối thủ nặng ký nhất tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Cả hai công ty này đều gặp phải mức tăng trưởng chững lại trong vòng 18 tháng qua, và phải tập trung vào giảm thiểu chi phí, chú trọng cải thiện tổng doanh thu hàng hóa (gross merchandise sales - GMV).

Tình hình này gợi nhớ đến hồi 2017, khi tại Trung Quốc mọi người cứ tưởng rằng Alibaba đã có thể thống trị thị trường thương mại điện tử. Viễn cảnh tương tự đang diễn ra tại Đông Nam Á, và ByteDance hiểu rõ điều đó.

Jianggan Li, công ty nghiên cứu Momentum Works

Lazada đã nhận được hỗ trợ tài chính từ Alibaba trong năm nay, và chuẩn bị một chiến dịch cải tổ mới dưới sự dẫn dắt của Jiang Fan, người đã có công gầy dựng Taobao và Tmall. Trong khi đó, Shopee đã được dự đoán sẽ quay lại đà tăng trưởng sau khi công bố doanh thu hai quý vừa qua đều mang lại lợi nhuận.

Đó là chưa kể các đối thủ mới đang chực chờ nhảy vào thị trường đầy tiềm năng của Đông Nam Á. Temu, nền tảng “chị em” của Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, đang chờ đợi cơ hội mở rộng thị phần sau khi đạt thành công tại thị trường Mỹ và ra mắt tại châu Âu.

“Tình hình này gợi nhớ đến hồi 2017, khi tại Trung Quốc mọi người cứ tưởng rằng Alibaba đã có thể thống trị thị trường thương mại điện tử. Viễn cảnh tương tự đang diễn ra tại Đông Nam Á, và ByteDance hiểu rõ điều đó” - Jianggan Li, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu Momentum Works nhấn mạnh.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
2 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
3 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
4 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
6 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm