Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok trong 'tâm bão' căng thẳng Mỹ-Trung

Xuân Hạo
- 09:01, 24/03/2023

(DNTO) - Các nhà làm luật Mỹ chất vấn CEO TikTok về mối quan hệ của hãng này với chính quyền Trung Quốc. Sự kiện này khiến mối quan hệ về chính trị, công nghệ và kinh tế giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới thêm căng thẳng hơn.

 

CEO TikTok, ông Shou Chew, trong buổi điều trần trước các nhà làm luật Mỹ. Ảnh: New York Times

CEO TikTok, ông Shou Chew, trong buổi điều trần trước các nhà làm luật Mỹ. Ảnh: New York Times

Ngày 23/3 (giờ Mỹ), Shou Chew, Giám đốc điều hành của công ty video TikTok, thuộc hãng dịch vụ Internet khổng lồ Trung Quốc, ByteDance đã phải hứng chịu một “cơn mưa” câu hỏi từ các quan chức lập pháp Mỹ.

Các quan chức ở cả hai phía Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ liên tiếp chất vất vị CEO này các vấn đề về an ninh và liệu TikTok có đang được sử dụng bởi chính phủ Trung Quốc để do thám cư dân Mỹ hay không.

Buổi chất vấn đã có giọng điệu rất gay gắt, khác với các buổi chất vấn lãnh đạo của những công ty mạng xã hội Mỹ trước kia.

Tâm bão căng thẳng Mỹ-Trung

Vụ việc còn trở nên phức tạp hơn khi vài tiếng đồng hồ trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc thẳng thừng từ chối yêu cầu thoái vốn TikTok của Tổng thống Mỹ, Joe Biden, hay đối mặt với lệnh cấm.

Điều này gây nhiều khó khăn cho Giám đốc Chew, 40 tuổi, trong việc thuyết phục giới chức trách Mỹ rằng TikTok là một công ty độc lập, không chịu ảnh hưởng bởi chính quyền Trung Quốc.

“ByteDance không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của chính phủ Trung Quốc… Chúng tôi là một công ty tư nhân”, ông Chew nói.

Sự kiện này là một dấu ấn mới, cho thấy TikTok đã trở thành “tâm bão” của căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ, Joe Biden và lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đều đang tìm cách củng cố sức mạnh trong ngành công nghệ, giằng co nhiều tranh chấp thương mại, trong bối cảnh hiềm khích giữa Washington và Bắc Kinh leo thang.

Với từ chối từ phía Trung Quốc, TikTok đang đứng ở ngã rẽ với hai lựa chọn. Một là chính quyền Mỹ sẽ cấm dịch vụ này hoạt động tại nước họ, kéo theo nhiều thử thách pháp lý, hoặc đường thứ hai là họ có thể quay lại đàm phán các giải pháp công nghệ để làm nguôi ngoai những lo ngại về an ninh.

“Tương lai của TikTok tại Mỹ thật sự đã trở nên mù mịt và khó đoán hơn”, theo Lindsay Gorman, người đứng đầu bộ phận công nghệ và địa chính trị tại Quỹ Marshall của Đức và là cựu cố vấn công nghệ cho chính quyền Biden. 

 
“Tương lai của TikTok tại Mỹ thật sự đã trở nên mù mịt và khó đoán hơn”

Lindsay Gorman

Những năm qua, các nhà làm luật ở cả hai đảng tại Mỹ đã bủa vây các công ty Trung Quốc hiện diện tại thị trường Mỹ, với những lệnh cấm nhập khẩu thiết bị viễn thông cho đến những giới hạn cho các công ty công nghệ như TikTok.

Trong buổi điều trần, hơn 50 nhà làm luật đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của họ với lý giải từ Giám đốc Chew.

Họ đều cho rằng TikTok là một mối hiểm họa an ninh quốc gia, cáo buộc tiện ích này xâm phạm quyền tự do cá nhân, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của giới trẻ và thậm chí đã dẫn đến nhiều trường hợp thiệt mạng. 

Các thành viên của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Mỹ, đứng đầu bởi Cathy McMorris Rodgers. Ảnh: Wall Street Journal

Các thành viên của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Mỹ, đứng đầu bởi Cathy McMorris Rodgers. Ảnh: Wall Street Journal

Cathy McMorris Rodgers, một đảng viên Đảng Cộng hòa và là chủ tịch Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện nói: “TikTok đã nhiều lần chọn đường lối dẫn đến kiểm soát nhiều hơn, giám sát nhiều hơn và thao túng nhiều hơn. Nền tảng này nên bị cấm”.


Quan điểm của TikTok

CEO Shou Chew đã tìm cách tạo khoảng cách giữa TikTok và Trung Quốc, nhấn mạnh việc ông được sinh ra và sống ở Singapore, với vợ sinh ở Virginia (Mỹ), thậm chí ông đã từng du học tại Mỹ.

Shou Chew tranh cãi rằng việc cấm đoán TikTok sẽ là một vi phạm vào quyền tự do ngôn luận. Tại Mỹ, dịch vụ video vô cùng phổ biến này là nền tảng phục vụ cho rất nhiều doanh nghiệp nhỏ, các nhà sáng tạo nội dung và hơn 150 triệu người dùng, với đội ngũ nhân viên 7.000 người.

Ông cũng nhiều lần chỉ ra những nỗ lực của hãng để tìm cách bảo vệ dữ liệu của người dùng Mỹ. Trong đó, một dự án mang tên Project Texas sẽ lưu trữ thông tin dữ liệu của người dùng Mỹ tại máy chủ của hãng công nghệ Oracle, đặt tại Texas.

Chew nhấn mạnh đây là giải pháp tối ưu nhất cho người dùng Mỹ, nhưng chính quyền Biden cho rằng như thế là chưa đủ.

Các quan chức Mỹ cũng đã đưa ra một bằng chứng đáng ngại: Vào tháng 12 năm ngoái, ByteDance cho biết nhân viên của họ tại Trung Quốc đã phải trao dữ liệu người dùng cho chính quyền nước này, trong một chiến dịch tìm kiếm người tiết lộ thông tin nội bộ chính phủ cho giới báo chí.

Những mối lo ngại về an ninh từ TikTok đã dâng cao từ thời chính quyền Tổng thống Trump. Vào 2020, Trump đã tìm cách cấm TikTok trên các nền tảng cửa hàng tiện ích của Google và Apple. Một yêu cầu đã được đặt ra, và tiếp tục dưới quyền Tổng thống Biden, buộc các cổ đông bán quyền sở hữu TikTok hay đối mặt với lệnh cấm.

CEO Chew, sau khi đảm nhiệm cương vị vào tháng 5/2021, đã tiến hành một chiến dịch vận động ủng hộ cho TikTok. Ông đã nhiều lần gặp gỡ giới báo chí, các quan chức và thậm chí còn kêu gọi trên tài khoản chính của Tiktok, cảnh báo các nhà chính trị có thể “giật TikTok ra khỏi tay của 150 triệu người dùng như bạn”.

Cũng đã có nhiều ý kiến từ phía ủng hộ quyền tự do ngôn luận cho rằng, “Việc cấm hay hạn chế truy cập mạng xã hội là một dấu hiệu của các chế độ độc tài” - Jameel Jaffer, thuộc Viện nghiên cứu Knight First Amendment Institute tại Đại học Columbia nói.

Mối quan ngại dai dẳng

Bên cạnh đó, các nhà làm luật Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của TikTok đến giới trẻ. Tiện ích này đang được sử dụng bởi 67% trẻ tuổi teen tại Mỹ, theo dữ liệu của Pew Research Center.

TikTok đã nhiều lần đối mặt với các than phiền về thuật toán gợi ý nội dung khiến trẻ dễ gây nghiện.

Ông Chew cho biết hãng này đã đặt ra nhiều giới hạn với các video về hoạt động tập thể dục mạnh, và đặt ra chính sách ngăn cấm nội dung về tự hại hoặc rối loạn ăn uống.

Ông cũng chỉ ra TikTok đã có tính năng cho phép các bậc phụ huynh giới hạn thời gian sử dụng của trẻ dưới 12 tuổi, và cảnh báo mỗi 60 phút với trẻ từ 13 - 17 tuổi.

Tuy vậy, các nhà làm luật Mỹ vẫn thấy không mấy thuyết phục. Lisa Blunt Rochester, thuộc Đảng dân chủ, nói buổi tường trình của CEO Shou Chew đã củng cố mối lo ngại về mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc, những vấn đề vi phạm quyền riêng tư dữ liệu và tác dụng với giới trẻ.

“Tôi nghĩ rằng những mối lo ngại này sẽ không biến mất sớm” -  bà nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm