Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các hãng thời trang Mỹ không có tương lai nếu thiếu vắng Trung Quốc

Xuân Hạo
- 14:31, 12/03/2023

(DNTO) - Các nhãn hiệu thời trang Mỹ đang tìm kiếm những nhà máy sản xuất ngoài Trung Quốc, nhưng hiếm có nơi nào có thể thỏa mãn chất lượng và số lượng sản xuất mà họ đòi hỏi.

 

Lanny Smith, người sáng lập Actively Black. Ảnh: Bloomberg

Lanny Smith, người sáng lập Actively Black. Ảnh: Bloomberg

Khi Lanny Smith sáng lập hãng Actively Black Inc, vào năm 2020, anh đã thuê nhiều nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất các hàng may mặc thể thao cho công ty. Nhưng năm ngoái, các đợt giãn cách xã hội tại Trung Hoa đại lục đã khiến sản xuất bị gián đoạn, buộc Smith tìm kiếm các nơi sản xuất khác.

Anh gửi mẫu cho người môi giới sản xuất ở Nam Mỹ và nhận được câu trả lời: “Ở Tây bán cầu không có ai có thể sản xuất được như thế cả”.

Đối với các công ty Mỹ như Actively Black, nhập khẩu từ Trung Quốc trở nên khó khăn hơn trong nhưng năm qua. Hàng loạt vấn đề đang nổi lên, bao gồm thuế nhập khẩu tăng cao, chuỗi cung ứng đứt gãy, các nhà máy đóng cửa do chính sách chống dịch của chính quyền Trung Quốc và căng thẳng chính trị đã khiến các công ty Mỹ xem xét những giải pháp thay thế.

Thế nhưng, từ bỏ Trung Quốc không phải là dễ. Hầu hết công cuộc dời sản xuất ra khỏi Trung Quốc nằm ở ngành sản xuất thiết bị bán dẫn, vốn được chính phủ Mỹ xem là an ninh quốc gia.

Các công ty sản xuất công nghệ thấp như may mặc đã ngỡ ra rằng ngoài Trung Quốc, không có nhiều nơi có máy móc may 6 mũi, hay còn gọi là may mép phẳng - một yêu cầu cần thiết cho quần áo thể thao của Actively Black, bởi nó không gây khó chịu cho da.

Kể từ những năm 1990, Trung Quốc đã tiêu tốn hàng trăm tỉ đô la để chuyển mình trở thành trung tâm sản xuất bậc nhất thế giới. Những nhà máy nơi đây có máy móc và chuyên môn cần thiết để sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, với số lượng và tốc độ khó có thể vượt qua.

Chuỗi nhà máy kéo dài từ Thâm Quyến đến Quảng Châu có thể dệt, nhuộm, may, cắt, dán nhãn và đóng gói tất cả mọi loại sản phẩm từ áo thun cho đến áo tuxedo. Đó là chưa kể hệ thống đường cao tốc, đường sắt, sân bay và cảng biển có thể giúp trung chuyển hàng hóa nhịp nhàng từ nhà máy đến người tiêu dùng khắp thế giới.

Container chất chồng ở cảng Thâm Quyến. Ảnh: Bloomberg

Container chất chồng ở cảng Thâm Quyến. Ảnh: Bloomberg

“Hai mươi năm tập trung phát triển tạo ra hệ thống sản xuất như thế, nay muốn gỡ bỏ và mang đến nơi khác trên hành tinh là vô cùng khó”, theo Kurt Cavano, Giám đốc điều hành của Nimbly Inc., một hãng dịch vụ kết nối các hãng thời trang với nhà máy sản xuất.

Tuy căng thẳng chính trị đang dâng cao, thương mại Mỹ-Trung vẫn tiếp tục tăng trưởng. Trong năm 2022, Mỹ đã nhập khẩu 537 tỉ đô la giá trị hàng hóa từ Trung Quốc. Chỉ riêng hàng may mặc, Trung Quốc vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều nhất đến Mỹ, vượt 10 tỉ sản phẩm chỉ trong năm ngoái, gấp đôi con số đến từ Việt Nam - theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ.

Hầu hết các hãng cung cấp sản phẩm cho Levi Strauss, Nike và North Face đều ở Trung Quốc. Quốc gia này cũng là nhà sản xuất chủ yếu cho các sản phẩm đồ nội thất, đồ chơi và dụng cụ thể thao.

Những lợi thế sản xuất của Trung Quốc quá vượt trội, khiến nhiều hãng của Mỹ đã phải phần nào quay trở lại sản xuất tại đây. Hãng giày và phụ kiện  Steven Madden Ltd. từng đưa dây chuyền sản xuất túi xách của họ sang Campuchia để đa dạng nguồn cung ứng và tránh thuế nhập khẩu cao. Nhưng khi chính sách thuế đó hết hiệu lực vào 2020, hãng này quay trở lại Trung Quốc.

Tính chất khó đoán của chính sách thuế nhập khẩu của chính phủ Mỹ đã gây khó khăn cho các hãng theo đuổi việc rời bỏ Trung Quốc. Steve Lamar, Giám đốc điều hành của Hiệp hội May mặc và Giày dép Hoa Kỳ, một nhóm công nghiệp gồm gần 600 nhà bán lẻ và sỉ, cho biết: “Quốc hội vẫn chưa đưa ra một hướng dẫn rõ ràng hay đường lối chính sách cụ thể để chúng tôi đi theo”.

Và khi các hãng đưa dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, họ vẫn làm việc với các hãng có gốc sở hữu Trung Quốc hay lấy nguồn nguyên liệu từ quốc gia này.

Pretika Corp., hãng chuyên thiết bị làm đẹp, đã đưa dây chuyền sản xuất bàn chải mặt tự động của họ sang Malaysia, nhưng pin, động cơ, và nhiều bộ phận khác đều đến từ Trung Quốc. Chi phí sản xuất đã tăng cao hơn do khâu đưa bộ phận từ Trung Quốc sang Malaysia.

Giám đốc Thomas Nichols nói: “Trung Quốc đã làm một công cuộc quá hiệu quả để đảm bảo dây chuyền sản xuất linh kiện hoàn toàn gói gọn trong nước họ”.

Một số hãng thời trang đã di dời dây chuyền sản xuất của họ sang các nước khác như Campuchia và Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Một số hãng thời trang đã di dời dây chuyền sản xuất của họ sang các nước khác như Campuchia và Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

Sức ảnh hưởng của một số hãng cung ứng sản phẩm từ Trung Quốc khiến việc tìm kiếm giải pháp thay thế rất khó khăn. Hãng may mặc Texhong International Group chiếm đến hai phần ba số lượng sản phẩm toàn cầu cho một loại sản phẩm sử dụng nguyên liệu cotton-spandex, theo dữ liệu của Altana Technologies.

Làm phức tạp hơn cho vấn đề, chính quyền Mỹ và châu Âu đã ngăn cấm việc sử dụng cotton đến từ vùng Tân Cương, lấy lý do lo ngại các vấn đề nhân quyền. Nhưng thường rất khó để có thể truy ra nguồn gốc của nguyên liệu sản xuất, trong khi không phải lúc nào cũng có nguồn cung thay thế.

Leo Bonnani, Giám đốc điều hành của hãng tư vấn chuỗi cung ứng Sourcemap, nói: “Sau khi phát hiện nguy cơ vi phạm, thiết lập lại chuỗi cung ứng có thể mất rất nhiều tháng”.

Một trở ngại khác là việc các công ty Trung Quốc lập chi nhánh ở các quốc gia khác để đa dạng hóa chuỗi sản xuất của họ, cùng lúc tận dụng chi phí lao động thấp hơn.

Hãng may mặc khổng lồ  Shenzhou International Group Holdings đã đầu tư mạnh tay vào Việt Nam và Campuchia. Ngày nay, hãng này chỉ có một nửa số nhà máy sản xuất là ở Trung Quốc, thấp hơn rất nhiều so với 90% của hồi 2013. Nhưng những hãng này vẫn sử dụng mạng lưới cung ứng vật liệu và bộ phận dày đặc từ Trung Quốc.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đang tìm cách tăng đầu tư vào Trung Mỹ để tạo đối trọng cạnh tranh với Trung Quốc, đồng thời giảm thiểu vấn đề nhập cư của vùng này.

Nhà Trắng cho biết nỗ lực của bà đã mang lại hơn 4 tỉ đô la vốn cam kết đầu tư. Tuy nhiên, không mấy ai trông mong hệ thống sản xuất ở đây bỗng dưng phát triển bằng với những gì Trung Quốc kiến tạo trong hàng thập kỷ.

Những lựa chọn thay thế khác cũng có rủi ro chính trị và kinh tế của riêng chúng. Haggar Clothing Co., một hãng quần nam lớn tại Mỹ, đã đưa 5% dây chuyền của họ từ châu Á sang Kenya và Ethiopia. Nhưng nhà máy ở Kenya mất rất nhiều thời gian để nhập vải vật liệu, trong khi Ethiopia mất quyền nhập khẩu không thuế vào Mỹ vì vấn đề nhân quyền trong nội chiến 2022.

Ngày nay, tuy  Haggar chỉ lấy một phần nhỏ sản phẩm từ Trung Quốc, nhưng họ vẫn phải lấy 20% nguyên vật liệu từ quốc gia này. Con số này đã giảm từ 60-70% của 5 năm trước, nhưng nguyên liệu vải dệt may của Trung Quốc vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong sản phẩm đồ vest của họ.

Tony Anzovino, Giám đốc sản xuất của Haggar, nói: “Ai cũng gặp khó khăn khi tìm cách rời khỏi Trung Quốc, bởi nước này có thể làm quá nhiều thứ, quá tốt. Chuyên môn họ cũng có, máy móc họ cũng có”.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
6 ngày
Xem thêm