Chủ nhật, 13/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi các Tiktoker thành doanh chủ: Bài học đáng học hỏi về xây dựng thương hiệu cá nhân

Huyền Trang
- 21:00, 04/03/2023

(DNTO) - Nhanh chóng sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi là lợi thế để nhiều Tiktoker lấn sân sang kinh doanh. Nhưng đằng sau đó là bài học nổi bật về xây dựng thương hiệu cá nhân.

Nhờ những video chia sẻ cách làm món ăn lành mạnh, Nguyễn Ngọc Khánh đã có lượng theo dõi khủng và dễ dàng bán hàng khi cho ra mắt thương hiệu sản phẩm Wise Food. Ảnh: T.L.

Nhờ những video chia sẻ cách làm món ăn lành mạnh, Nguyễn Ngọc Khánh đã có lượng theo dõi khủng và dễ dàng bán hàng khi cho ra mắt thương hiệu sản phẩm Wise Food. Ảnh: T.L.

Từ thích chuyển sang tin

Sự bùng nổ của các mạng xã hội kéo theo việc xây dựng thương hiệu cá nhân vì thế trở nên dễ dàng hơn. TikTok, nền tảng mạng xã hội mới nổi, giúp rất nhiều nhân vật “nổi tiếng sau một đêm”. Và cũng tận dụng hình ảnh cá nhân nổi bật, nhiều TikToker nhanh chóng lấn sân kinh doanh, cho ra mắt thương hiệu, sản phẩm của mình.

Nguyễn Ngọc Khánh (sở hữu kênh Ngọc Khánh Đây), cô nữ sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội, nổi tiếng với các video chia sẻ về chế độ ăn uống lành mạnh (eat clean) là một ví dụ.

Kênh TikTok của Ngọc Khánh hiện nhận được hơn 670 nghìn lượt theo dõi. Năm ngoái, cô nàng cho ra mắt thương hiệu Wise Food, chuyên cung cấp các sản phẩm phục vụ cho lối sống lành mạnh như granola, trà gạo lứt, các loại hạt… và nhanh chóng trở thành “cơn sốt” với tín đồ yêu thích lối sống lành mạnh. Sản phẩm chủ đạo của Wise Food là Granola siêu hạt hiện đã có 50,5 nghìn lượt bán trên nền tảng TikTok.

“Không bao giờ nghĩ mọi người ủng hộ mình và Wise Food nhiều đến thế. Tháng thứ 2 sau khi mở bán đã quá tải đơn, tất cả các bộ phận phải xuống đóng hàng. Hai vợ chồng mình cũng ốm và phải truyền nước mất vài hôm. Tuần đầu tiên, hôm nào hai vợ chồng cũng phải 11 giờ đêm mới từ công ty về”, Ngọc Khánh chia sẻ trên một video TikTok.

Tương tự, NMT Vlog, kênh sở hữu 3,4 triệu lượt theo dõi, nổi tiếng với các video “hỏi đáp công bằng” trong một gia đình, cũng nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh với thương hiệu “Ăn vặt bà Tuyết”. Ngày 8/2, thương hiệu chia sẻ, combo Đoạt mệnh (các sản phẩm ăn vặt gồm bánh gạo mật ong, đùi gà phô mai…) đã ghi nhận 44 nghìn lượt bán.

Rất nhiều Tiktoker khác cũng đang tích cực đưa sản phẩm ra thị trường như Huyền Huho với sản phẩm thịt trâu, thịt lợn sấy; Mẹ Rofi với các sản phẩm cho mẹ và bé… Có thể nói, việc xây dựng hình ảnh cá nhân thành công là con đường thuận lợi giúp các TikToker lấn sân sang kinh doanh khi sở hữu lượng người theo dõi khủng, dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Đây cũng là bài học cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số phát triển, việc tiếp cận với khách hàng thành công hay không phụ thuộc một phần vào việc tương tác giữa thương hiệu với họ trên nền tảng số.

Đó cũng là lý do nhiều chủ doanh nghiệp lớn như CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO Sen Vàng Phạm Kim Dung, các Shark như Nguyễn Hòa Bình, Đỗ Thị Kim Liên… cũng tận dụng nền tảng này để đẩy mạnh thương hiệu cá nhân, tạo sự tương tác với công chúng, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để phục vụ cho việc kinh doanh của họ.

Không bây giờ thì bao giờ

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tích cực tận dụng mạng xã hội để định vị thương hiệu cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tích cực tận dụng mạng xã hội để định vị thương hiệu cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

“Tuyệt vời. Không còn thời điểm nào thích hợp hơn để xây dựng hình ảnh cá nhân trên TikTok bằng hiện tại. Nền tảng này tối ưu cho các nội dung organic (tự nhiên). Các nội dung về giải trí, nghệ thuật hoặc giáo dục cực kỳ được yêu thích”, bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP, agency từng tư vấn cho nhiều thương hiệu lớn như Panasonic, Vivo, MobiFone, Vinhomes, SunGroup, Gamuda, VnPay,... chia sẻ về việc mọi người tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thực tế, thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có tác động qua lại với nhau. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận sự phát triển bùng nổ hoặc nhanh chóng sụt giảm khi hình ảnh cá nhân người đứng đầu lên hoặc xuống. Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs từng chứng kiến giá cổ phiếu giảm gần 3% ngay sau khi vị CEO Lloyd Blankfein của họ xác nhận đang bị ung thư.

Hay khi nhắc đến Steve Jobs, người ta nhớ ngay đến hình ảnh vị CEO trong trang phục quần jean và áo thun cao cổ, tại mỗi buổi ra mắt sản phẩm “táo khuyết” mới, với cách truyền đạt thông điệp đơn giản. Steve Jobs không chỉ là doanh nhân tài ba khi biến Apple thành thương hiệu điện thoại được săn lùng nhiều nhất, mà ông còn là một bậc thầy trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh của vị CEO từng đi tìm từng viên gạch, mảnh gỗ để ốp trong cửa bán bán lẻ Apple khiến người ta cảm nhận được sự tinh tế, tỉ mỉ trong sản phẩm thiết bị di động mà ông thiết kế.

Tuy nhiên, hiện mạng xã hội phát triển với quá nhiều sự lựa chọn như Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, Linkedin, Twitter,… Câu hỏi đặt ra là có nên chỉ tập trung vào 1 nền tảng, xây 1 căn nhà hay không? Câu trả lời của bà Nguyễn Anh Trang là “có” và “không”.

“Có” nếu bạn đang mới bắt đầu, không đủ nguồn lực và thời gian để đầu tư cho các nền tảng khác. 1 nền tảng là đủ. Tưởng tượng bao nhiêu người đang hoạt động tích cực trên 1 nền tảng mạng xã hội trong 1 thành phố? Chỉ cần bạn tiếp cận được 1% đã là rất nhiều.

Còn nếu bạn có khả năng thì tại sao “không”. Các nội dung có thể nhân bản trên các nền tảng, đỡ mất công. Bạn có thể tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau.

Cũng theo bà Nguyễn Anh Trang, hình mẫu thương hiệu, rất phổ biến với các doanh nghiệp khi làm định vị. Với thương hiệu cá nhân, cũng có hình mẫu.

The Outlaw - Kẻ nổi loạn, thích sự phá cách, không thích quy luật, suy nghĩ đi ngược với số đông, hình ảnh cá tính, bụi bặm, thu hút.

The Sage - Nhà hiền triết, thông thái, kiến thức, kinh nghiệm, luôn đưa ra thông tin, kiến thức, lời khuyên. Hình ảnh sâu sắc, trầm lắng, chiêm nghiệm, đĩnh đạc.

The Jetster - Kẻ bay lượn, biến hoá khôn lường, sáng tạo. Luôn tràn ngập sự tích cực, bất ngờ và thú vị.

The Lover - nhẹ nhàng, thi vị, nhiều cảm xúc. Yêu cái đẹp, dễ dàng rung động.

Tuy nhiên, theo bà Trang, không có một quy chuẩn nào đánh giá hình mẫu này hay hơn hình mẫu khác. Hay không có tiêu chuẩn nào bắt buộc mọi người lựa chọn hình mẫu phù hợp với bản thân. Điều quan trọng, mọi người phải có hình mẫu nhất quán theo đuổi xuyên suốt, không thể "sớm nắng chiều mưa", nhất là giai đoạn đầu tiên.

 

 

 

Tin khác

Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
1 ngày
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Xem thêm