Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi các Tiktoker thành doanh chủ: Bài học đáng học hỏi về xây dựng thương hiệu cá nhân

Huyền Trang
- 21:00, 04/03/2023

(DNTO) - Nhanh chóng sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi là lợi thế để nhiều Tiktoker lấn sân sang kinh doanh. Nhưng đằng sau đó là bài học nổi bật về xây dựng thương hiệu cá nhân.

Nhờ những video chia sẻ cách làm món ăn lành mạnh, Nguyễn Ngọc Khánh đã có lượng theo dõi khủng và dễ dàng bán hàng khi cho ra mắt thương hiệu sản phẩm Wise Food. Ảnh: T.L.

Nhờ những video chia sẻ cách làm món ăn lành mạnh, Nguyễn Ngọc Khánh đã có lượng theo dõi khủng và dễ dàng bán hàng khi cho ra mắt thương hiệu sản phẩm Wise Food. Ảnh: T.L.

Từ thích chuyển sang tin

Sự bùng nổ của các mạng xã hội kéo theo việc xây dựng thương hiệu cá nhân vì thế trở nên dễ dàng hơn. TikTok, nền tảng mạng xã hội mới nổi, giúp rất nhiều nhân vật “nổi tiếng sau một đêm”. Và cũng tận dụng hình ảnh cá nhân nổi bật, nhiều TikToker nhanh chóng lấn sân kinh doanh, cho ra mắt thương hiệu, sản phẩm của mình.

Nguyễn Ngọc Khánh (sở hữu kênh Ngọc Khánh Đây), cô nữ sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội, nổi tiếng với các video chia sẻ về chế độ ăn uống lành mạnh (eat clean) là một ví dụ.

Kênh TikTok của Ngọc Khánh hiện nhận được hơn 670 nghìn lượt theo dõi. Năm ngoái, cô nàng cho ra mắt thương hiệu Wise Food, chuyên cung cấp các sản phẩm phục vụ cho lối sống lành mạnh như granola, trà gạo lứt, các loại hạt… và nhanh chóng trở thành “cơn sốt” với tín đồ yêu thích lối sống lành mạnh. Sản phẩm chủ đạo của Wise Food là Granola siêu hạt hiện đã có 50,5 nghìn lượt bán trên nền tảng TikTok.

“Không bao giờ nghĩ mọi người ủng hộ mình và Wise Food nhiều đến thế. Tháng thứ 2 sau khi mở bán đã quá tải đơn, tất cả các bộ phận phải xuống đóng hàng. Hai vợ chồng mình cũng ốm và phải truyền nước mất vài hôm. Tuần đầu tiên, hôm nào hai vợ chồng cũng phải 11 giờ đêm mới từ công ty về”, Ngọc Khánh chia sẻ trên một video TikTok.

Tương tự, NMT Vlog, kênh sở hữu 3,4 triệu lượt theo dõi, nổi tiếng với các video “hỏi đáp công bằng” trong một gia đình, cũng nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh với thương hiệu “Ăn vặt bà Tuyết”. Ngày 8/2, thương hiệu chia sẻ, combo Đoạt mệnh (các sản phẩm ăn vặt gồm bánh gạo mật ong, đùi gà phô mai…) đã ghi nhận 44 nghìn lượt bán.

Rất nhiều Tiktoker khác cũng đang tích cực đưa sản phẩm ra thị trường như Huyền Huho với sản phẩm thịt trâu, thịt lợn sấy; Mẹ Rofi với các sản phẩm cho mẹ và bé… Có thể nói, việc xây dựng hình ảnh cá nhân thành công là con đường thuận lợi giúp các TikToker lấn sân sang kinh doanh khi sở hữu lượng người theo dõi khủng, dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Đây cũng là bài học cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số phát triển, việc tiếp cận với khách hàng thành công hay không phụ thuộc một phần vào việc tương tác giữa thương hiệu với họ trên nền tảng số.

Đó cũng là lý do nhiều chủ doanh nghiệp lớn như CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO Sen Vàng Phạm Kim Dung, các Shark như Nguyễn Hòa Bình, Đỗ Thị Kim Liên… cũng tận dụng nền tảng này để đẩy mạnh thương hiệu cá nhân, tạo sự tương tác với công chúng, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để phục vụ cho việc kinh doanh của họ.

Không bây giờ thì bao giờ

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tích cực tận dụng mạng xã hội để định vị thương hiệu cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tích cực tận dụng mạng xã hội để định vị thương hiệu cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

“Tuyệt vời. Không còn thời điểm nào thích hợp hơn để xây dựng hình ảnh cá nhân trên TikTok bằng hiện tại. Nền tảng này tối ưu cho các nội dung organic (tự nhiên). Các nội dung về giải trí, nghệ thuật hoặc giáo dục cực kỳ được yêu thích”, bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP, agency từng tư vấn cho nhiều thương hiệu lớn như Panasonic, Vivo, MobiFone, Vinhomes, SunGroup, Gamuda, VnPay,... chia sẻ về việc mọi người tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thực tế, thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có tác động qua lại với nhau. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận sự phát triển bùng nổ hoặc nhanh chóng sụt giảm khi hình ảnh cá nhân người đứng đầu lên hoặc xuống. Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs từng chứng kiến giá cổ phiếu giảm gần 3% ngay sau khi vị CEO Lloyd Blankfein của họ xác nhận đang bị ung thư.

Hay khi nhắc đến Steve Jobs, người ta nhớ ngay đến hình ảnh vị CEO trong trang phục quần jean và áo thun cao cổ, tại mỗi buổi ra mắt sản phẩm “táo khuyết” mới, với cách truyền đạt thông điệp đơn giản. Steve Jobs không chỉ là doanh nhân tài ba khi biến Apple thành thương hiệu điện thoại được săn lùng nhiều nhất, mà ông còn là một bậc thầy trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh của vị CEO từng đi tìm từng viên gạch, mảnh gỗ để ốp trong cửa bán bán lẻ Apple khiến người ta cảm nhận được sự tinh tế, tỉ mỉ trong sản phẩm thiết bị di động mà ông thiết kế.

Tuy nhiên, hiện mạng xã hội phát triển với quá nhiều sự lựa chọn như Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, Linkedin, Twitter,… Câu hỏi đặt ra là có nên chỉ tập trung vào 1 nền tảng, xây 1 căn nhà hay không? Câu trả lời của bà Nguyễn Anh Trang là “có” và “không”.

“Có” nếu bạn đang mới bắt đầu, không đủ nguồn lực và thời gian để đầu tư cho các nền tảng khác. 1 nền tảng là đủ. Tưởng tượng bao nhiêu người đang hoạt động tích cực trên 1 nền tảng mạng xã hội trong 1 thành phố? Chỉ cần bạn tiếp cận được 1% đã là rất nhiều.

Còn nếu bạn có khả năng thì tại sao “không”. Các nội dung có thể nhân bản trên các nền tảng, đỡ mất công. Bạn có thể tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau.

Cũng theo bà Nguyễn Anh Trang, hình mẫu thương hiệu, rất phổ biến với các doanh nghiệp khi làm định vị. Với thương hiệu cá nhân, cũng có hình mẫu.

The Outlaw - Kẻ nổi loạn, thích sự phá cách, không thích quy luật, suy nghĩ đi ngược với số đông, hình ảnh cá tính, bụi bặm, thu hút.

The Sage - Nhà hiền triết, thông thái, kiến thức, kinh nghiệm, luôn đưa ra thông tin, kiến thức, lời khuyên. Hình ảnh sâu sắc, trầm lắng, chiêm nghiệm, đĩnh đạc.

The Jetster - Kẻ bay lượn, biến hoá khôn lường, sáng tạo. Luôn tràn ngập sự tích cực, bất ngờ và thú vị.

The Lover - nhẹ nhàng, thi vị, nhiều cảm xúc. Yêu cái đẹp, dễ dàng rung động.

Tuy nhiên, theo bà Trang, không có một quy chuẩn nào đánh giá hình mẫu này hay hơn hình mẫu khác. Hay không có tiêu chuẩn nào bắt buộc mọi người lựa chọn hình mẫu phù hợp với bản thân. Điều quan trọng, mọi người phải có hình mẫu nhất quán theo đuổi xuyên suốt, không thể "sớm nắng chiều mưa", nhất là giai đoạn đầu tiên.

 

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm