Thứ bảy, 17/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi các Tiktoker thành doanh chủ: Bài học đáng học hỏi về xây dựng thương hiệu cá nhân

Huyền Trang
- 21:00, 04/03/2023

(DNTO) - Nhanh chóng sở hữu hàng trăm nghìn lượt theo dõi là lợi thế để nhiều Tiktoker lấn sân sang kinh doanh. Nhưng đằng sau đó là bài học nổi bật về xây dựng thương hiệu cá nhân.

Nhờ những video chia sẻ cách làm món ăn lành mạnh, Nguyễn Ngọc Khánh đã có lượng theo dõi khủng và dễ dàng bán hàng khi cho ra mắt thương hiệu sản phẩm Wise Food. Ảnh: T.L.

Nhờ những video chia sẻ cách làm món ăn lành mạnh, Nguyễn Ngọc Khánh đã có lượng theo dõi khủng và dễ dàng bán hàng khi cho ra mắt thương hiệu sản phẩm Wise Food. Ảnh: T.L.

Từ thích chuyển sang tin

Sự bùng nổ của các mạng xã hội kéo theo việc xây dựng thương hiệu cá nhân vì thế trở nên dễ dàng hơn. TikTok, nền tảng mạng xã hội mới nổi, giúp rất nhiều nhân vật “nổi tiếng sau một đêm”. Và cũng tận dụng hình ảnh cá nhân nổi bật, nhiều TikToker nhanh chóng lấn sân kinh doanh, cho ra mắt thương hiệu, sản phẩm của mình.

Nguyễn Ngọc Khánh (sở hữu kênh Ngọc Khánh Đây), cô nữ sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội, nổi tiếng với các video chia sẻ về chế độ ăn uống lành mạnh (eat clean) là một ví dụ.

Kênh TikTok của Ngọc Khánh hiện nhận được hơn 670 nghìn lượt theo dõi. Năm ngoái, cô nàng cho ra mắt thương hiệu Wise Food, chuyên cung cấp các sản phẩm phục vụ cho lối sống lành mạnh như granola, trà gạo lứt, các loại hạt… và nhanh chóng trở thành “cơn sốt” với tín đồ yêu thích lối sống lành mạnh. Sản phẩm chủ đạo của Wise Food là Granola siêu hạt hiện đã có 50,5 nghìn lượt bán trên nền tảng TikTok.

“Không bao giờ nghĩ mọi người ủng hộ mình và Wise Food nhiều đến thế. Tháng thứ 2 sau khi mở bán đã quá tải đơn, tất cả các bộ phận phải xuống đóng hàng. Hai vợ chồng mình cũng ốm và phải truyền nước mất vài hôm. Tuần đầu tiên, hôm nào hai vợ chồng cũng phải 11 giờ đêm mới từ công ty về”, Ngọc Khánh chia sẻ trên một video TikTok.

Tương tự, NMT Vlog, kênh sở hữu 3,4 triệu lượt theo dõi, nổi tiếng với các video “hỏi đáp công bằng” trong một gia đình, cũng nhanh chóng chuyển hướng sang kinh doanh với thương hiệu “Ăn vặt bà Tuyết”. Ngày 8/2, thương hiệu chia sẻ, combo Đoạt mệnh (các sản phẩm ăn vặt gồm bánh gạo mật ong, đùi gà phô mai…) đã ghi nhận 44 nghìn lượt bán.

Rất nhiều Tiktoker khác cũng đang tích cực đưa sản phẩm ra thị trường như Huyền Huho với sản phẩm thịt trâu, thịt lợn sấy; Mẹ Rofi với các sản phẩm cho mẹ và bé… Có thể nói, việc xây dựng hình ảnh cá nhân thành công là con đường thuận lợi giúp các TikToker lấn sân sang kinh doanh khi sở hữu lượng người theo dõi khủng, dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Đây cũng là bài học cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số phát triển, việc tiếp cận với khách hàng thành công hay không phụ thuộc một phần vào việc tương tác giữa thương hiệu với họ trên nền tảng số.

Đó cũng là lý do nhiều chủ doanh nghiệp lớn như CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO Sen Vàng Phạm Kim Dung, các Shark như Nguyễn Hòa Bình, Đỗ Thị Kim Liên… cũng tận dụng nền tảng này để đẩy mạnh thương hiệu cá nhân, tạo sự tương tác với công chúng, đồng thời cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để phục vụ cho việc kinh doanh của họ.

Không bây giờ thì bao giờ

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tích cực tận dụng mạng xã hội để định vị thương hiệu cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tích cực tận dụng mạng xã hội để định vị thương hiệu cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

“Tuyệt vời. Không còn thời điểm nào thích hợp hơn để xây dựng hình ảnh cá nhân trên TikTok bằng hiện tại. Nền tảng này tối ưu cho các nội dung organic (tự nhiên). Các nội dung về giải trí, nghệ thuật hoặc giáo dục cực kỳ được yêu thích”, bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo MVV SNP, agency từng tư vấn cho nhiều thương hiệu lớn như Panasonic, Vivo, MobiFone, Vinhomes, SunGroup, Gamuda, VnPay,... chia sẻ về việc mọi người tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Thực tế, thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có tác động qua lại với nhau. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận sự phát triển bùng nổ hoặc nhanh chóng sụt giảm khi hình ảnh cá nhân người đứng đầu lên hoặc xuống. Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs từng chứng kiến giá cổ phiếu giảm gần 3% ngay sau khi vị CEO Lloyd Blankfein của họ xác nhận đang bị ung thư.

Hay khi nhắc đến Steve Jobs, người ta nhớ ngay đến hình ảnh vị CEO trong trang phục quần jean và áo thun cao cổ, tại mỗi buổi ra mắt sản phẩm “táo khuyết” mới, với cách truyền đạt thông điệp đơn giản. Steve Jobs không chỉ là doanh nhân tài ba khi biến Apple thành thương hiệu điện thoại được săn lùng nhiều nhất, mà ông còn là một bậc thầy trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Hình ảnh của vị CEO từng đi tìm từng viên gạch, mảnh gỗ để ốp trong cửa bán bán lẻ Apple khiến người ta cảm nhận được sự tinh tế, tỉ mỉ trong sản phẩm thiết bị di động mà ông thiết kế.

Tuy nhiên, hiện mạng xã hội phát triển với quá nhiều sự lựa chọn như Facebook, Instagram, Zalo, Tiktok, Linkedin, Twitter,… Câu hỏi đặt ra là có nên chỉ tập trung vào 1 nền tảng, xây 1 căn nhà hay không? Câu trả lời của bà Nguyễn Anh Trang là “có” và “không”.

“Có” nếu bạn đang mới bắt đầu, không đủ nguồn lực và thời gian để đầu tư cho các nền tảng khác. 1 nền tảng là đủ. Tưởng tượng bao nhiêu người đang hoạt động tích cực trên 1 nền tảng mạng xã hội trong 1 thành phố? Chỉ cần bạn tiếp cận được 1% đã là rất nhiều.

Còn nếu bạn có khả năng thì tại sao “không”. Các nội dung có thể nhân bản trên các nền tảng, đỡ mất công. Bạn có thể tiếp cận các nhóm khách hàng khác nhau.

Cũng theo bà Nguyễn Anh Trang, hình mẫu thương hiệu, rất phổ biến với các doanh nghiệp khi làm định vị. Với thương hiệu cá nhân, cũng có hình mẫu.

The Outlaw - Kẻ nổi loạn, thích sự phá cách, không thích quy luật, suy nghĩ đi ngược với số đông, hình ảnh cá tính, bụi bặm, thu hút.

The Sage - Nhà hiền triết, thông thái, kiến thức, kinh nghiệm, luôn đưa ra thông tin, kiến thức, lời khuyên. Hình ảnh sâu sắc, trầm lắng, chiêm nghiệm, đĩnh đạc.

The Jetster - Kẻ bay lượn, biến hoá khôn lường, sáng tạo. Luôn tràn ngập sự tích cực, bất ngờ và thú vị.

The Lover - nhẹ nhàng, thi vị, nhiều cảm xúc. Yêu cái đẹp, dễ dàng rung động.

Tuy nhiên, theo bà Trang, không có một quy chuẩn nào đánh giá hình mẫu này hay hơn hình mẫu khác. Hay không có tiêu chuẩn nào bắt buộc mọi người lựa chọn hình mẫu phù hợp với bản thân. Điều quan trọng, mọi người phải có hình mẫu nhất quán theo đuổi xuyên suốt, không thể "sớm nắng chiều mưa", nhất là giai đoạn đầu tiên.

 

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
35 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Trung ương hội
Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần tiên phong, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị – góp phần xây dựng nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và vươn tầm khu vực, thế giới.
1 tuần
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu… Làm được điều đó, chính là nhờ một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng yêu nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc họp thường niên được mong đợi của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 3/5/2025, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã gây bất ngờ lớn khi tuyên bố ý định từ chức Giám đốc điều hành (CEO) vào cuối năm nay. Phó Chủ tịch Greg Abel, vốn được xem là người kế nhiệm tiềm năng, sẽ chính thức tiếp quản vai trò lãnh đạo tập đoàn trị giá nghìn tỷ USD này. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.
1 tuần
Xem thêm