Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok nhắm đến thị trường tiềm tàng ở Đông Nam Á - Bài 1: Tìm kiếm 'chân trời mới'

Xuân Hạo
- 20:30, 26/06/2023

(DNTO) - Công ty ByteDance đang nhắm đến thị trường Indonesia và Đông Nam Á như một lựa chọn thay thế cho các quốc gia đang ngày càng kiểm duyệt gay gắt app TikTok vô cùng phổ biến của họ.

 

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tại sự kiện ở Indonesia. Ảnh: Financial Times

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tại sự kiện ở Indonesia. Ảnh: Financial Times

Tránh xa cái nhìn gay gắt của chính quyền Washington, Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew chào đón đám đông khán giả tại một sự kiện ở Indonesia trong tháng này.

Mặc bộ quần áo truyền thống batik của Indonesia, vị giám đốc người Singapore hòa mình vào không khí của người tham gia sự kiện TikTok tại thủ đô Jakarta. Giữa ánh đèn rực rỡ, âm nhạc tươi vui và tiếng vỗ tay của các quan chức chính quyền, Shou Zi Chew công bố TikTok sẽ “đầu tư hàng tỷ đô la” vào thị trường Đông Nam Á. Riêng Indonesia sẽ nhận được 10 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới.

Thị trường “then chốt”

Sự kiện ăn mừng rực rỡ này là một hình ảnh trái ngược với không khí gay gắt mà vị giám đốc này đã phải đối mặt vào hồi tháng 3 tại Mỹ. Khi đó, Shou Zi Chew, trong một bộ đồ vét, đã phải hứng chịu một đợt điều trần kéo dài 5 tiếng đồng hồ từ các nhà chính trị gia Mỹ ở Capital Hill. Tiện ích vô cùng phổ biến TikTok mà ông điều hành, trực thuộc công ty ByteDance của Trung Quốc, đã bị gọi là từ “ung thư” đến công cụ do thám bởi chính quyền Mỹ.

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew, điều trần trước Quốc hội Mỹ - 24/3/2023. Ảnh: The Guardian

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew, điều trần trước Quốc hội Mỹ - 24/3/2023. Ảnh: The Guardian

Sức ép chính trị cùng nhiều nỗ lực cấm đoán hoàn toàn TikTok tại thị trường Mỹ có thể giải thích một phần cho sự hào hứng của họ với thị trường Đông Nam Á, nơi sở hữu 700 triệu dân và có thể trở thành “chìa khóa” cho sự thành công của công ty này trong tương lai.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đang tìm cách xứng tầm với định giá 300 tỷ đô la trước khi họ lên sàn chứng khoán trong hai năm tới. Nếu thành công, công ty này sẽ trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới.

Khát vọng này là lý do chính cho cuộc truy tìm nguồn doanh thu ở Đông Nam Á của TikTok. Tiện ích này đã được tung ra cho khu vực vào năm 2021, nhưng TikTok Shop, kênh thương mại điện tử của hãng, đang sắp sửa mang lại doanh thu 2,5 tỷ đô la chỉ từ thị trường Indonesia - theo nguồn tin nội bộ.

Con số này còn cao hơn thế nếu nhìn bao quát toàn khu vực Đông Nam Á. Dự tính tổng doanh thu hàng hóa (gross merchandise sales - GMV) của TikTok trong khu vực sẽ đạt 15 tỷ đô la trong năm nay, một con số chiếm phần lớn tổng doanh thu toàn thế giới. Đây đã là một con số tăng nhanh đáng nể, so với chỉ 4,4 tỷ đô la ghi nhận vào hồi 2022, theo dữ liệu của các chuyên gia trong ngành.

Dịch vụ thương mại điện tử của TikTok cho phép thương hiệu và những “người gây ảnh hưởng” (Influencer) đưa đường link mua sản phẩm trực tiếp vào các video hay livestream. Trong khi vẫn chưa thu được lợi nhuận ở thời kỳ đầu, dịch vụ này được trợ cấp bởi công ty mẹ, vốn đã thu về khoản lợi nhuận cơ bản kỷ lục là 25 tỷ đô la vào năm ngoái.

“Biển” không lặng gió

Nhưng ngay tại châu Á, ByteDance vẫn phải chịu đựng nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt. Nhiều chính quyền Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ trích nội dung trên nền tảng này hồi năm ngoái. Trong đó, Việt Nam đã công bố sẽ kiểm tra và kiểm soát nội dung trên TikTok. Còn Ấn Độ, một thị trường khổng lồ, đã cấm hoàn toàn tiện ích này.

Mối đe dọa của kiểm duyệt và sức ép cạnh tranh từ các đối thủ lần đầu tiên đẩy TikTok vào thế hiểm nghèo, theo lời các chuyên gia.

“Có thể nói sức tăng trưởng của TikTok đã bị ‘vấp" bước đầu tiên tại Đông Nam Á. Trái với thời kỳ ‘vàng son’, tăng tốc vũ bão mà hãng này đã tận hưởng trước đó” - theo Simon Torring, nhà đồng sáng lập hãng nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia.

“Để đạt mức doanh thu 15 tỷ đô la trong năm nay, họ phải đảm bảo không có gì xấu diễn ra”. Cube Asia dự đoán doanh thu thực tế của TikTok sẽ chỉ đạt 12 đến 13 tỷ đô la trong 2023.

Ngay tại Indonesia, phong trào “ăn xin qua mạng” trên TikTok dấy lên vào hồi tháng 1, đã gây phản ứng tiêu cực với Jakarta. Phong trào này đã lan rộng nhanh chóng, với ví dụ một người phụ nữ già cả xối nước bẩn lên người, trong khi kêu khóc xin tiền, quà từ người xem - đã làm chính quyền ái ngại.

Bài 2: Chiến trường khốc liệt

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm