Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok nhắm đến thị trường tiềm tàng ở Đông Nam Á - Bài 1: Tìm kiếm 'chân trời mới'

Xuân Hạo
- 20:30, 26/06/2023

(DNTO) - Công ty ByteDance đang nhắm đến thị trường Indonesia và Đông Nam Á như một lựa chọn thay thế cho các quốc gia đang ngày càng kiểm duyệt gay gắt app TikTok vô cùng phổ biến của họ.

 

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tại sự kiện ở Indonesia. Ảnh: Financial Times

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tại sự kiện ở Indonesia. Ảnh: Financial Times

Tránh xa cái nhìn gay gắt của chính quyền Washington, Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew chào đón đám đông khán giả tại một sự kiện ở Indonesia trong tháng này.

Mặc bộ quần áo truyền thống batik của Indonesia, vị giám đốc người Singapore hòa mình vào không khí của người tham gia sự kiện TikTok tại thủ đô Jakarta. Giữa ánh đèn rực rỡ, âm nhạc tươi vui và tiếng vỗ tay của các quan chức chính quyền, Shou Zi Chew công bố TikTok sẽ “đầu tư hàng tỷ đô la” vào thị trường Đông Nam Á. Riêng Indonesia sẽ nhận được 10 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới.

Thị trường “then chốt”

Sự kiện ăn mừng rực rỡ này là một hình ảnh trái ngược với không khí gay gắt mà vị giám đốc này đã phải đối mặt vào hồi tháng 3 tại Mỹ. Khi đó, Shou Zi Chew, trong một bộ đồ vét, đã phải hứng chịu một đợt điều trần kéo dài 5 tiếng đồng hồ từ các nhà chính trị gia Mỹ ở Capital Hill. Tiện ích vô cùng phổ biến TikTok mà ông điều hành, trực thuộc công ty ByteDance của Trung Quốc, đã bị gọi là từ “ung thư” đến công cụ do thám bởi chính quyền Mỹ.

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew, điều trần trước Quốc hội Mỹ - 24/3/2023. Ảnh: The Guardian

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew, điều trần trước Quốc hội Mỹ - 24/3/2023. Ảnh: The Guardian

Sức ép chính trị cùng nhiều nỗ lực cấm đoán hoàn toàn TikTok tại thị trường Mỹ có thể giải thích một phần cho sự hào hứng của họ với thị trường Đông Nam Á, nơi sở hữu 700 triệu dân và có thể trở thành “chìa khóa” cho sự thành công của công ty này trong tương lai.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đang tìm cách xứng tầm với định giá 300 tỷ đô la trước khi họ lên sàn chứng khoán trong hai năm tới. Nếu thành công, công ty này sẽ trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới.

Khát vọng này là lý do chính cho cuộc truy tìm nguồn doanh thu ở Đông Nam Á của TikTok. Tiện ích này đã được tung ra cho khu vực vào năm 2021, nhưng TikTok Shop, kênh thương mại điện tử của hãng, đang sắp sửa mang lại doanh thu 2,5 tỷ đô la chỉ từ thị trường Indonesia - theo nguồn tin nội bộ.

Con số này còn cao hơn thế nếu nhìn bao quát toàn khu vực Đông Nam Á. Dự tính tổng doanh thu hàng hóa (gross merchandise sales - GMV) của TikTok trong khu vực sẽ đạt 15 tỷ đô la trong năm nay, một con số chiếm phần lớn tổng doanh thu toàn thế giới. Đây đã là một con số tăng nhanh đáng nể, so với chỉ 4,4 tỷ đô la ghi nhận vào hồi 2022, theo dữ liệu của các chuyên gia trong ngành.

Dịch vụ thương mại điện tử của TikTok cho phép thương hiệu và những “người gây ảnh hưởng” (Influencer) đưa đường link mua sản phẩm trực tiếp vào các video hay livestream. Trong khi vẫn chưa thu được lợi nhuận ở thời kỳ đầu, dịch vụ này được trợ cấp bởi công ty mẹ, vốn đã thu về khoản lợi nhuận cơ bản kỷ lục là 25 tỷ đô la vào năm ngoái.

“Biển” không lặng gió

Nhưng ngay tại châu Á, ByteDance vẫn phải chịu đựng nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt. Nhiều chính quyền Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ trích nội dung trên nền tảng này hồi năm ngoái. Trong đó, Việt Nam đã công bố sẽ kiểm tra và kiểm soát nội dung trên TikTok. Còn Ấn Độ, một thị trường khổng lồ, đã cấm hoàn toàn tiện ích này.

Mối đe dọa của kiểm duyệt và sức ép cạnh tranh từ các đối thủ lần đầu tiên đẩy TikTok vào thế hiểm nghèo, theo lời các chuyên gia.

“Có thể nói sức tăng trưởng của TikTok đã bị ‘vấp" bước đầu tiên tại Đông Nam Á. Trái với thời kỳ ‘vàng son’, tăng tốc vũ bão mà hãng này đã tận hưởng trước đó” - theo Simon Torring, nhà đồng sáng lập hãng nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia.

“Để đạt mức doanh thu 15 tỷ đô la trong năm nay, họ phải đảm bảo không có gì xấu diễn ra”. Cube Asia dự đoán doanh thu thực tế của TikTok sẽ chỉ đạt 12 đến 13 tỷ đô la trong 2023.

Ngay tại Indonesia, phong trào “ăn xin qua mạng” trên TikTok dấy lên vào hồi tháng 1, đã gây phản ứng tiêu cực với Jakarta. Phong trào này đã lan rộng nhanh chóng, với ví dụ một người phụ nữ già cả xối nước bẩn lên người, trong khi kêu khóc xin tiền, quà từ người xem - đã làm chính quyền ái ngại.

Bài 2: Chiến trường khốc liệt

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Diễn đàn Kinh tế tư nhân khu vực Tây Nam Bộ 2025 tại An Giang đã thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Xem thêm