Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok nhắm đến thị trường tiềm tàng ở Đông Nam Á - Bài 1: Tìm kiếm 'chân trời mới'

Xuân Hạo
- 20:30, 26/06/2023

(DNTO) - Công ty ByteDance đang nhắm đến thị trường Indonesia và Đông Nam Á như một lựa chọn thay thế cho các quốc gia đang ngày càng kiểm duyệt gay gắt app TikTok vô cùng phổ biến của họ.

 

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tại sự kiện ở Indonesia. Ảnh: Financial Times

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew tại sự kiện ở Indonesia. Ảnh: Financial Times

Tránh xa cái nhìn gay gắt của chính quyền Washington, Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew chào đón đám đông khán giả tại một sự kiện ở Indonesia trong tháng này.

Mặc bộ quần áo truyền thống batik của Indonesia, vị giám đốc người Singapore hòa mình vào không khí của người tham gia sự kiện TikTok tại thủ đô Jakarta. Giữa ánh đèn rực rỡ, âm nhạc tươi vui và tiếng vỗ tay của các quan chức chính quyền, Shou Zi Chew công bố TikTok sẽ “đầu tư hàng tỷ đô la” vào thị trường Đông Nam Á. Riêng Indonesia sẽ nhận được 10 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới.

Thị trường “then chốt”

Sự kiện ăn mừng rực rỡ này là một hình ảnh trái ngược với không khí gay gắt mà vị giám đốc này đã phải đối mặt vào hồi tháng 3 tại Mỹ. Khi đó, Shou Zi Chew, trong một bộ đồ vét, đã phải hứng chịu một đợt điều trần kéo dài 5 tiếng đồng hồ từ các nhà chính trị gia Mỹ ở Capital Hill. Tiện ích vô cùng phổ biến TikTok mà ông điều hành, trực thuộc công ty ByteDance của Trung Quốc, đã bị gọi là từ “ung thư” đến công cụ do thám bởi chính quyền Mỹ.

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew, điều trần trước Quốc hội Mỹ - 24/3/2023. Ảnh: The Guardian

Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew, điều trần trước Quốc hội Mỹ - 24/3/2023. Ảnh: The Guardian

Sức ép chính trị cùng nhiều nỗ lực cấm đoán hoàn toàn TikTok tại thị trường Mỹ có thể giải thích một phần cho sự hào hứng của họ với thị trường Đông Nam Á, nơi sở hữu 700 triệu dân và có thể trở thành “chìa khóa” cho sự thành công của công ty này trong tương lai.

Công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đang tìm cách xứng tầm với định giá 300 tỷ đô la trước khi họ lên sàn chứng khoán trong hai năm tới. Nếu thành công, công ty này sẽ trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới.

Khát vọng này là lý do chính cho cuộc truy tìm nguồn doanh thu ở Đông Nam Á của TikTok. Tiện ích này đã được tung ra cho khu vực vào năm 2021, nhưng TikTok Shop, kênh thương mại điện tử của hãng, đang sắp sửa mang lại doanh thu 2,5 tỷ đô la chỉ từ thị trường Indonesia - theo nguồn tin nội bộ.

Con số này còn cao hơn thế nếu nhìn bao quát toàn khu vực Đông Nam Á. Dự tính tổng doanh thu hàng hóa (gross merchandise sales - GMV) của TikTok trong khu vực sẽ đạt 15 tỷ đô la trong năm nay, một con số chiếm phần lớn tổng doanh thu toàn thế giới. Đây đã là một con số tăng nhanh đáng nể, so với chỉ 4,4 tỷ đô la ghi nhận vào hồi 2022, theo dữ liệu của các chuyên gia trong ngành.

Dịch vụ thương mại điện tử của TikTok cho phép thương hiệu và những “người gây ảnh hưởng” (Influencer) đưa đường link mua sản phẩm trực tiếp vào các video hay livestream. Trong khi vẫn chưa thu được lợi nhuận ở thời kỳ đầu, dịch vụ này được trợ cấp bởi công ty mẹ, vốn đã thu về khoản lợi nhuận cơ bản kỷ lục là 25 tỷ đô la vào năm ngoái.

“Biển” không lặng gió

Nhưng ngay tại châu Á, ByteDance vẫn phải chịu đựng nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt. Nhiều chính quyền Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ trích nội dung trên nền tảng này hồi năm ngoái. Trong đó, Việt Nam đã công bố sẽ kiểm tra và kiểm soát nội dung trên TikTok. Còn Ấn Độ, một thị trường khổng lồ, đã cấm hoàn toàn tiện ích này.

Mối đe dọa của kiểm duyệt và sức ép cạnh tranh từ các đối thủ lần đầu tiên đẩy TikTok vào thế hiểm nghèo, theo lời các chuyên gia.

“Có thể nói sức tăng trưởng của TikTok đã bị ‘vấp" bước đầu tiên tại Đông Nam Á. Trái với thời kỳ ‘vàng son’, tăng tốc vũ bão mà hãng này đã tận hưởng trước đó” - theo Simon Torring, nhà đồng sáng lập hãng nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia.

“Để đạt mức doanh thu 15 tỷ đô la trong năm nay, họ phải đảm bảo không có gì xấu diễn ra”. Cube Asia dự đoán doanh thu thực tế của TikTok sẽ chỉ đạt 12 đến 13 tỷ đô la trong 2023.

Ngay tại Indonesia, phong trào “ăn xin qua mạng” trên TikTok dấy lên vào hồi tháng 1, đã gây phản ứng tiêu cực với Jakarta. Phong trào này đã lan rộng nhanh chóng, với ví dụ một người phụ nữ già cả xối nước bẩn lên người, trong khi kêu khóc xin tiền, quà từ người xem - đã làm chính quyền ái ngại.

Bài 2: Chiến trường khốc liệt

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm