Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ tăng trưởng mạnh, doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội để hái quả ngọt

Hồng Gấm
- 14:23, 08/03/2024

(DNTO) - "Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 

Hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao, như hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh. Ảnh: TL.

Hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao, như hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh. Ảnh: TL.

Mỹ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2024, tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này được nhiều chuyên gia đánh giá ngày càng rộng mở, nhất là khi Mỹ không còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần.   

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, dù kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng từ sự bao trùm bởi sắc xám của kinh tế toàn cầu, tiêu dùng suy giảm, song các nhà mua hàng ở Mỹ vẫn xác định Việt Nam là thị trường cung ứng quan trọng. Mỹ muốn đa dạng chuỗi cung ứng, coi trọng vai trò và vị trí của Việt Nam trong khu vực.   

Thực tế thời gian qua đã chứng kiến sự đổ bộ của các Tập đoàn lớn Mỹ như Intel, Apple, Google, Boeing, Walmart… nghiên cứu, đầu tư mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam nhằm đảm bảo tính ổn định trong dài hạn của toàn chuỗi. Đặc biệt, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam và sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện hồi tháng 9/2023, được đánh giá tạo cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.  

Động thái kích hoạt “ngòi nổ” về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 này đang đòi hỏi các doanh nghiệp Việt tiếp tục cải thiện, chuẩn bị nhiều hơn nữa nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu. Điều đó được ví như việc đưa chiếc thuyền đủ mạnh vươn ra khơi xa, tái cấu trúc doanh nghiệp một cách vững chắc để “hái quả ngọt” cùng các đối tác Mỹ. 

Số liệu mới đưa ra từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD. Việc cải thiện tăng trưởng trong hoạt động xuất khẩu ở thị trường này thể hiện rõ nhất trong tháng đầu của năm nay khi tăng 64% so cùng kỳ năm trước, nhờ lực kéo từ các mặt hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản…  

Không chỉ khởi sắc về xuất khẩu, việc nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu từ Mỹ về Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ có sức tăng trưởng mạnh hơn. Theo các chuyên gia, nhập khẩu từ Mỹ còn khiêm tốn (chỉ chiếm tỷ trọng 4,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam), cho nên thặng dư thương mại Việt Nam với Mỹ thông thường trong những năm vừa rồi là trên 100 tỷ USD. Các nhà kinh tế của Mỹ vẫn mong phía Việt Nam cố gắng cân bằng hơn về thương mại giữa hai quốc gia. 

Để chiếm thị phần lớn tại thị trường khổng lồ này, doanh nghiệp Việt phải tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn bị nhiều hơn nữa nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Để chiếm thị phần lớn tại thị trường khổng lồ này, doanh nghiệp Việt phải tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn bị nhiều hơn nữa nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Tại hội thảo quy tụ những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở TP.HCM, ngày 1/3 vừa qua, bàn về việc doanh nghiệp Việt nên toan tính, chuẩn bị gì trước bối cảnh mới, chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực cho rằng, chỉ nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ là chưa đủ, doanh nghiệp cũng nên tăng cường nhập khẩu hàng hóa, thiết bị, nguyên vật liệu từ quốc gia này. Đơn cử như hãng hàng không Vietnam Airlines vừa qua đã ký kết hợp đồng khá lớn để nhập máy bay của hãng Boeing từ Mỹ về.   

“Chúng tôi đang giúp cho hãng hàng không này kết nối với phía ngân hàng của Mỹ để có được nguồn vốn tương đối tích cực, hấp dẫn và trung dài hạn nhằm tài trợ cho việc mua máy bay của Mỹ”, ông Lực nói đồng thời khẳng định rằng, ngoài nhập khẩu máy bay với giá trị tỷ USD thì có nhiều lĩnh vực tiềm năng khác để các doanh nghiệp Việt nhập khẩu nhiều hơn nữa từ Mỹ, như dược phẩm, thiết bị y tế, các mặt hàng liên quan đến công nghệ, năng lượng…  sẽ được hiện thực hóa. 

Lấy ví dụ ở mảng du lịch, ông Lực cho rằng, nếu như năm 2023 có khoảng 730.000 du khách Mỹ đến Việt Nam, thì trong 2- 3 năm có thể đạt con số 1 triệu du khách. Con số này cho thấy dư địa từ du khách Mỹ để các doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt khai thác là rất lớn. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải làm theo hướng chuyên nghiệp và chuẩn hóa - hai vấn đề phía doanh nghiệp Hoa Kỳ rất chú trọng. Cần có sự tư vấn pháp lý khi giao dịch, trao đổi với thị trường Mỹ, hướng những mặt hàng hướng đến xanh hóa nhiều hơn, ít ảnh hưởng đến môi trường.

“Thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ áp dụng những đạo luật liên quan đến khí carbon xuyên biên giới. Hoa Kỳ cũng rất chú trọng đến kinh tế tuần hoàn như thị trường châu Âu đã làm, nên doanh nghiệp cần tăng khả năng tái chế sản phẩm”, TS. Cấn Văn Lực lưu ý.

Chia sẻ bằng kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm vào hệ thống bán lẻ ở Mỹ, bà Phan Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Công ty TNHH TMTM, cho rằng, khi xác định xuất khẩu hàng sang Mỹ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt trước tiên cần đánh giá năng lực của mình, gồm công nghệ sản xuất, sản lượng, tài chính… rồi mới lập kế hoạch xuất khẩu. 

Bà Mai dẫn chứng, như Tập đoàn bán lẻ Costco có cả ngàn siêu thị rải đều khắp các tiểu bang ở Mỹ,  một khi họ đã đặt hàng sản phẩm của doanh nghiệp để phân phối cho một loạt siêu thị, điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt muốn kết nối với nhà bán lẻ này phải chuẩn bị sản lượng tối thiểu cũng phải vài chục container trong kho, rồi vài chục container nằm trên biển và vài chục container trong kho của Costco...

Đồng thời lưu ý, những nhà bán lẻ như vậy thông thường khi họ mua hàng 90 ngày mới thanh toán. Đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải tự cân đối nguồn tài chính để trang trải cho hàng trăm container nằm chờ để quay vòng. Một điều quan trọng nữa theo bà Mai, các doanh nghiệp cần chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của nhà bán lẻ Mỹ (như tuân thủ pháp luật, các vấn đề liên quan đến lao động, môi trường…). Cần tìm hiểu xu thế, nhu cầu thị trường, Key Players (khách hàng và đối thủ cạnh tranh chủ chốt) trong lĩnh vực của mình. 

Hoặc khi doanh nghiệp bán hàng cho các công ty thương mại ở Mỹ cũng phải tính đến vấn đề thanh toán quốc tế để không phải gặp rủi ro mất tiền, tìm hiểu kỹ về pháp lý thương mại tại quốc gia này, nhắm đúng kênh phân phối, mức thuế mà Mỹ áp dụng với ngành hàng và các đối thủ cạnh tranh ở các quốc gia khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tăng quảng bá hình ảnh, xây dựng website thật chỉnh chu, rồi có nhiều phương án để đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng Mỹ…

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm