Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ tăng trưởng mạnh, doanh nghiệp Việt cần tận dụng cơ hội để hái quả ngọt

Hồng Gấm
- 14:23, 08/03/2024

(DNTO) - "Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 

Hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao, như hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh. Ảnh: TL.

Hơn một nửa giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là các sản phẩm công nghệ cao, như hàng điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh. Ảnh: TL.

Mỹ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2024, tiềm năng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này được nhiều chuyên gia đánh giá ngày càng rộng mở, nhất là khi Mỹ không còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần.   

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, dù kinh tế Mỹ chịu ảnh hưởng từ sự bao trùm bởi sắc xám của kinh tế toàn cầu, tiêu dùng suy giảm, song các nhà mua hàng ở Mỹ vẫn xác định Việt Nam là thị trường cung ứng quan trọng. Mỹ muốn đa dạng chuỗi cung ứng, coi trọng vai trò và vị trí của Việt Nam trong khu vực.   

Thực tế thời gian qua đã chứng kiến sự đổ bộ của các Tập đoàn lớn Mỹ như Intel, Apple, Google, Boeing, Walmart… nghiên cứu, đầu tư mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam nhằm đảm bảo tính ổn định trong dài hạn của toàn chuỗi. Đặc biệt, chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam và sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện hồi tháng 9/2023, được đánh giá tạo cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.  

Động thái kích hoạt “ngòi nổ” về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 này đang đòi hỏi các doanh nghiệp Việt tiếp tục cải thiện, chuẩn bị nhiều hơn nữa nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu. Điều đó được ví như việc đưa chiếc thuyền đủ mạnh vươn ra khơi xa, tái cấu trúc doanh nghiệp một cách vững chắc để “hái quả ngọt” cùng các đối tác Mỹ. 

Số liệu mới đưa ra từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 17,4 tỷ USD. Việc cải thiện tăng trưởng trong hoạt động xuất khẩu ở thị trường này thể hiện rõ nhất trong tháng đầu của năm nay khi tăng 64% so cùng kỳ năm trước, nhờ lực kéo từ các mặt hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản…  

Không chỉ khởi sắc về xuất khẩu, việc nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu từ Mỹ về Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ có sức tăng trưởng mạnh hơn. Theo các chuyên gia, nhập khẩu từ Mỹ còn khiêm tốn (chỉ chiếm tỷ trọng 4,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam), cho nên thặng dư thương mại Việt Nam với Mỹ thông thường trong những năm vừa rồi là trên 100 tỷ USD. Các nhà kinh tế của Mỹ vẫn mong phía Việt Nam cố gắng cân bằng hơn về thương mại giữa hai quốc gia. 

Để chiếm thị phần lớn tại thị trường khổng lồ này, doanh nghiệp Việt phải tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn bị nhiều hơn nữa nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Để chiếm thị phần lớn tại thị trường khổng lồ này, doanh nghiệp Việt phải tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chuẩn bị nhiều hơn nữa nhằm tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu. Ảnh: TL.

Tại hội thảo quy tụ những doanh nghiệp vừa và nhỏ ở TP.HCM, ngày 1/3 vừa qua, bàn về việc doanh nghiệp Việt nên toan tính, chuẩn bị gì trước bối cảnh mới, chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực cho rằng, chỉ nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ là chưa đủ, doanh nghiệp cũng nên tăng cường nhập khẩu hàng hóa, thiết bị, nguyên vật liệu từ quốc gia này. Đơn cử như hãng hàng không Vietnam Airlines vừa qua đã ký kết hợp đồng khá lớn để nhập máy bay của hãng Boeing từ Mỹ về.   

“Chúng tôi đang giúp cho hãng hàng không này kết nối với phía ngân hàng của Mỹ để có được nguồn vốn tương đối tích cực, hấp dẫn và trung dài hạn nhằm tài trợ cho việc mua máy bay của Mỹ”, ông Lực nói đồng thời khẳng định rằng, ngoài nhập khẩu máy bay với giá trị tỷ USD thì có nhiều lĩnh vực tiềm năng khác để các doanh nghiệp Việt nhập khẩu nhiều hơn nữa từ Mỹ, như dược phẩm, thiết bị y tế, các mặt hàng liên quan đến công nghệ, năng lượng…  sẽ được hiện thực hóa. 

Lấy ví dụ ở mảng du lịch, ông Lực cho rằng, nếu như năm 2023 có khoảng 730.000 du khách Mỹ đến Việt Nam, thì trong 2- 3 năm có thể đạt con số 1 triệu du khách. Con số này cho thấy dư địa từ du khách Mỹ để các doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt khai thác là rất lớn. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải làm theo hướng chuyên nghiệp và chuẩn hóa - hai vấn đề phía doanh nghiệp Hoa Kỳ rất chú trọng. Cần có sự tư vấn pháp lý khi giao dịch, trao đổi với thị trường Mỹ, hướng những mặt hàng hướng đến xanh hóa nhiều hơn, ít ảnh hưởng đến môi trường.

“Thời gian tới, Hoa Kỳ sẽ áp dụng những đạo luật liên quan đến khí carbon xuyên biên giới. Hoa Kỳ cũng rất chú trọng đến kinh tế tuần hoàn như thị trường châu Âu đã làm, nên doanh nghiệp cần tăng khả năng tái chế sản phẩm”, TS. Cấn Văn Lực lưu ý.

Chia sẻ bằng kinh nghiệm nhiều năm xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm vào hệ thống bán lẻ ở Mỹ, bà Phan Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Công ty TNHH TMTM, cho rằng, khi xác định xuất khẩu hàng sang Mỹ, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt trước tiên cần đánh giá năng lực của mình, gồm công nghệ sản xuất, sản lượng, tài chính… rồi mới lập kế hoạch xuất khẩu. 

Bà Mai dẫn chứng, như Tập đoàn bán lẻ Costco có cả ngàn siêu thị rải đều khắp các tiểu bang ở Mỹ,  một khi họ đã đặt hàng sản phẩm của doanh nghiệp để phân phối cho một loạt siêu thị, điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt muốn kết nối với nhà bán lẻ này phải chuẩn bị sản lượng tối thiểu cũng phải vài chục container trong kho, rồi vài chục container nằm trên biển và vài chục container trong kho của Costco...

Đồng thời lưu ý, những nhà bán lẻ như vậy thông thường khi họ mua hàng 90 ngày mới thanh toán. Đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải tự cân đối nguồn tài chính để trang trải cho hàng trăm container nằm chờ để quay vòng. Một điều quan trọng nữa theo bà Mai, các doanh nghiệp cần chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của nhà bán lẻ Mỹ (như tuân thủ pháp luật, các vấn đề liên quan đến lao động, môi trường…). Cần tìm hiểu xu thế, nhu cầu thị trường, Key Players (khách hàng và đối thủ cạnh tranh chủ chốt) trong lĩnh vực của mình. 

Hoặc khi doanh nghiệp bán hàng cho các công ty thương mại ở Mỹ cũng phải tính đến vấn đề thanh toán quốc tế để không phải gặp rủi ro mất tiền, tìm hiểu kỹ về pháp lý thương mại tại quốc gia này, nhắm đúng kênh phân phối, mức thuế mà Mỹ áp dụng với ngành hàng và các đối thủ cạnh tranh ở các quốc gia khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tăng quảng bá hình ảnh, xây dựng website thật chỉnh chu, rồi có nhiều phương án để đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng Mỹ…

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm