Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đường vào thị trường Trung Quốc ngày càng gập ghềnh

Huyền Trang
- 15:34, 31/03/2023

(DNTO) - Thị trường Trung Quốc đang sử dụng những biện pháp rất mạnh tay như cấm nhập khẩu toàn bộ nhóm hàng và tạm dừng toàn bộ tư cách xuất khẩu của doanh nghiệp nếu phát hiện dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh.

Không còn là thị trường dễ tính, Trung Quốc đang ngày một khắt khe hơn với hàng nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Không còn là thị trường dễ tính, Trung Quốc đang ngày một khắt khe hơn với hàng nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Những biện pháp ngày càng cứng rắn

Chia sẻ trong hội nghị giao ban với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2023, sáng 31/3, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết theo hoạch định chính sách vĩ mô, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng nâng cao kiểm soát chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàng nông, thủy sản và thực phẩm.

Thị trường tỷ dân hiện nay vẫn rất e dè với các loại dịch lây lan trên thế giới, nên ngày càng siết chặt quản lý người và hàng hóa, đặc biệt từ các nơi đang có dịch đậu mùa khỉ. May mắn ở thời điểm hiện tại, Việt Nam tuy có ca mắc đậu mùa khỉ nhưng chưa hình thành dịch nên không rơi vào nhóm bị cảnh báo.

Ông Lai cho biết, Trung Quốc rất mạnh tay ngăn chặn dịch lây lan vào nước này với các biện pháp rất cứng rắn như cấm nhập khẩu toàn bộ nhóm hàng và tạm dừng toàn bộ tư cách xuất khẩu của doanh nghiệp đã được đăng ký với Hải quan khi xuất khẩu sang Trung Quốc. 

"Năm ngoái, khi Việt Nam đang đàm phán mở cửa cho các sản phẩm tổ yến, gồm yến thô và yến tinh thì có thông tin về trường hợp phát hiện H5N1. Ngay lập tức phía bạn đã dừng mở cửa cho yến thô, chỉ chấp thuận đàm phán sản phẩm yến tinh đã qua chế biến", ông Lai nêu dẫn chứng.

Về thương mại, Trung Quốc vừa là nhà cung ứng hàng hóa số 1 của thế giới và là nước nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới, nên những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu của nước này ảnh hưởng không nhỏ tới dòng chảy thương mại toàn cầu. Đặc biệt là Việt Nam, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc.

Điển hình như năm 2022, tác động từ các chính sách phòng dịch Covid-19 của Trung Quốc đã khiến tổng giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam Trung Quốc giảm tới 44% so với năm 2021, chỉ đạt 3,46 tỷ USD.

Đến nay, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, tình hình thông quan biên giới cơ bản ổn định. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: một số cửa khẩu chưa khôi phục lại hoàn toàn, phía Trung Quốc vẫn yêu cầu lái xe của phía Việt Nam cung cấp chứng nhận xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Trong 2 tháng đầu năm, hoạt động thương mại hai bên dù đã phục hồi nhưng chưa bứt phá. Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 30,3 tỷ USD, giảm 5,3%, giảm cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu.

Ông Nông Đức Lai cho biết, mức sống người dân Trung Quốc tăng lên, yêu cầu về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, nhất là hàng nông sản thực phẩm cũng nâng cao. Do vậy, không chỉ cạnh tranh với các đối thủ cùng xuất khẩu vào Trung Quốc, hàng hóa của Việt Nam, nhất là hàng nông sản sẽ phải cạnh tranh gay gắt với chính hàng hóa, sản phẩm nội địa tại thị trường này.

“Tốc độ đào thải khỏi thị trường Trung Quốc là tương đối cao nếu như doanh nghiệp không đáp ứng được những yêu cầu ngày một cao của thị trường. Trong khi số lượng hàng Việt Nam bị Trung Quốc bị cảnh báo ngày càng tăng. Năm 2021 ta xếp thứ 4 thì năm ngoái tỉ lệ lô hàng bị cảnh báo xếp thứ 2. Việc này đã ảnh hưởng đến không nhỏ đến uy tín, thương hiệu hàng hóa, tác động xấu đến tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc với hàng hóa của ta ", ông Nông Đức Lai nhấn mạnh.

Nỗi lo sầu riêng

Sản lượng lớn nhưng hạn chế về mã số vùng trồng khiến người trồng sầu riêng lo ngại không có đường xuất sang Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Sản lượng lớn nhưng hạn chế về mã số vùng trồng khiến người trồng sầu riêng lo ngại không có đường xuất sang Trung Quốc. Ảnh: T.L.

Năm ngoái, Việt Nam đã đàm phán thành công với phía Trung Quốc để mở cửa thị trường cho nhiều mặt hàng nông sản giá trị cao như: sầu riêng, tổ yến, chanh leo, khoai lang, cũng như phê duyệt hàng trăm mã số vùng trồng trái cây.

Tuy nhiên theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện Trung Quốc mới chỉ cấp cho Việt Nam 246 mã vùng trồng sầu riêng xuất khẩu. Con số quá ít so với Thái Lan là 20.000 mã vùng trồng, 2.000 mã cơ sở đóng gói.

Với sản lượng sầu riêng lên tới gần 1 triệu tấn/năm, kim ngạch hàng tỉ USD, theo ông Nguyên, nếu không mở rộng hơn nữa việc cấp mã số vùng trồng cho sầu riêng Việt Nam thì sẽ rất khó khăn.

"Tôi lo ngại hiện tượng “thắt cổ chai” khi ta có nguồn hàng sầu riêng lớn nhưng lại không có đủ quota để xuất khẩu", ông Nguyên nói.

Vị này đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ vùng trồng, mã đóng gói, chống hàng giả, hàng nhái. Có biện pháp hỗ trợ kỹ thuật khi cơ quan hải quan Trung Quốc sang kiểm tra các vườn trồng để cấp mã số. Cùng với đó là tạo thuận lợi về vốn, thị trường cho chế biến rau quả…

Trước những chính sách kiểm soát dịch ngày càng chặt chẽ từ Trung Quốc, để không làm ảnh hưởng đến các sản phẩm đã xuất khẩu thành công cũng công tác đàm phán mở cửa thị trường cho các sản phẩm mới, các cơ quan hữu quan Việt Nam cũng buộc phải tăng cường kiểm soát dịch trong nước, cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Tham tán Nông Đức Lai đề nghị các đơn vị chức năng cấp chứng nhận hàng hóa nghiên cứu các quy định theo Lệnh 259 và các yêu cầu từ phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc để có những hướng dẫn kịp thời, tạo điều kiện thông quan cho hàng hóa Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, vị Tham tán khuyến nghị cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp về kiểm dịch an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói đối với hàng thực phẩm, nông, thủy sản theo quy định của thị trường.

Đặc biệt, khi Trung Quốc nới lỏng điều kiện cấp visa, nhập cảnh cho công dân nhiều nước, trong đó có Việt Nam, thì cơ hội kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước sẽ thuận lợi hơn.

“Hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt là chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu của ta sẽ không bị ảnh hưởng như những gì đã diễn ra tại một số thời điểm trong 3 năm qua”, Tham tán Nông Đức Lai đánh giá.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
37 phút
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Xem thêm