Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giữ ‘chữ tín’ với bạn hàng Trung Quốc

Huyền Trang
- 19:10, 18/02/2023

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa tạo được chữ tín và niềm tin với đối tác, ngay cả với một thị trường quan trọng và làm ăn lâu đời với Việt Nam là Trung Quốc.

Con đường chính ngạch đưa sầu riêng Việt Nam thuận lợi tiến vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Alamy.

Con đường chính ngạch đưa sầu riêng Việt Nam thuận lợi tiến vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Alamy.

Sau thời gian dài “ngấm đòn” trước tình trạng Trung Quốc liên tục đóng cửa khẩu để phòng dịch Covid-19, việc nước này mở cửa các cửa khẩu biên giới (ngày 8/1), đã khiến doanh nghiệp Việt Nam “thở phào”.

Trong tháng đầu năm, tại tỉnh Lạng Sơn, nơi có 5 cửa khẩu giáp ranh với Trung Quốc, mỗi ngày đã thông quan khoảng 1.000 xe; giúp kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh tăng 108,3% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng ngay trong tháng đầu tiên mở cửa biên giới, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại duy nhất có kim ngạch xuất nhập khẩu trên 10 tỷ USD với nước ta. Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt hơn 175 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam gần đạt 58 tỷ USD, trong khi nhập khẩu hơn 117 tỷ USD.

Hiện, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với nhóm hàng rau quả, sắn và các sản phẩm từ sắn, cao su; thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với nhóm hàng thủy sản, chỉ sau Mỹ, Nhật Bản. Điều đó đủ khẳng định rằng, dù Việt Nam đang tiến tới đa dạng thị trường và đối tác, nhưng đất nước tỷ dân vẫn là thị trường tiêu thụ quan trọng của xuất khẩu và là thị trường nhập khẩu nguyên liệu tiềm năng của nước ta.

Thế nhưng, theo ông Phạm Văn Hùng, đại diện doanh nghiệp có hơn 10 năm xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc, cho biết trong Tọa đàm mới đây do Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp (Trường Đại học Ngoại thương) tổ chức, thì các nhà nhập khẩu Trung Quốc bắt đầu hạn chế nhập khẩu vì đang chuyển đổi hướng kinh doanh các sản phẩm nội địa.

Bởi trong đại dịch, rất nhiều sản phẩm ngoại nhập phát sinh chi phí nhập khẩu và bị đẩy hàng ra khỏi siêu thị. Trước đây, kiểm dịch chỉ mất 2-3 ngày, hiện lên đến 10-15 ngày, kéo theo thời gian tồn kho gia tăng cùng với đó là chi phí test kiểm dịch tốn kém. Cùng với đó chênh lệch tỷ giá khiến nhà nhập khẩu Trung Quốc bất lợi hơn.

Ở phía nhà sản xuất Việt Nam, giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng từ 40-50%, thậm chí có loại tăng tới 200%, giá container tăng từ 8-10 lần so với giá ban đầu, nên đối với các doanh nghiệp, khi xuất sang thị trường nước ngoài không thể tăng theo giá nguyên liệu đầu vào. Doanh nghiệp Việt Nam cũng rất đau đầu làm sao cân đối được giữa giá thành sản xuất và giá bán.

Trung Quốc dễ dàng lựa chọn nhà xuất khẩu khác ngoài Việt Nam nếu doanh nghiệp Việt không đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm. Ảnh: T.L.

Trung Quốc dễ dàng lựa chọn nhà xuất khẩu khác ngoài Việt Nam nếu doanh nghiệp Việt không đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm. Ảnh: T.L.

Theo ông Hùng, với các doanh nghiệp Việt Nam, đa phần họ chưa tìm hiểu kỹ thị trường mình muốn xuất khẩu vào, ngay cả thị trường gần gũi như Trung Quốc, bởi chi phí tìm hiểu thị trường thường rất lớn. Nên hầu hết các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam sang nước này đều do bạn hàng Trung Quốc tự tìm đến, nhà sản xuất Việt Nam sẽ đáp ứng yêu cầu của đối tác.

“Các sản phẩm của Vinamit, bánh pía, cà phê Trung Nguyên, bánh trứng Tipo… bán rất nhiều ở Trung Quốc. Khi kiểm tra các kênh bán ở thị trường này, tràn ngập hàng Việt Nam, như vậy không phải chúng ta không có cơ hội. Nhưng hiện nay doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu mua đứt, bán đoạn. Mua xong không quan tâm nữa, tôi có lợi nhuận mang về thôi, được thì bán, không được thì thôi”, ông Hùng nói.

Cũng theo vị này, khi làm việc với đối tác nước bạn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu “chữ tín”. Tức sau khi doanh nghiệp đưa sản phẩm vào thị trường Trung Quốc thành công, họ muốn mở rộng nên đã tìm rất nhiều nhà phân phối khác nhau, gây ra tình trạng loạn giá.

Ngược lại, phía đối tác Trung Quốc khi họ bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu thị trường và tìm hiểu sản phẩm Việt Nam, họ mong muốn độc quyền phân phối sản phẩm đó. Vì vậy, để bán sản phẩm lâu dài tại Trung Quốc cần tin tưởng và hợp tác bền chặt với nhau.

Thực tế cũng cho thấy, một thị trường tỷ dân như Trung Quốc luôn nằm trong tầm ngắm của các nước xuất khẩu trên thế giới. Vì vậy, dù tiềm năng nhưng đây là thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt.

Ví dụ như mặt hàng cà phê, hiện có 80 nước xuất khẩu vào Trung Quốc. Năm ngoái, Trung Quốc tăng nhập khẩu cà phê từ hầu hết các nguồn cung lớn, trừ Việt Nam và Guatemala. Điều này khiến thị phần cà phê Việt tại nước này sụt giảm từ 10,61% trong năm 2021 xuống 6,91% trong năm 2022.

Nguyên nhân được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) chỉ ra đó là thị hiếu người tiêu dùng Trung Quốc thay đổi. Họ ngày càng ưa chuộng cà phê chế biến, cà phê pha chế sẵn chất lượng cao từ châu Âu, Hoa Kỳ. Trong khi Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta dưới dạng thô, tỷ trọng đầu tư cho chế biến sâu vẫn chưa cao.

Như vậy, nếu doanh nghiệp cà phê không nhanh chóng thay đổi để kịp thích ứng với thị hiếu của người tiêu dùng, thì chắc chắn, thị phần cà phê Việt tại Trung Quốc sẽ tiếp tục sụt giảm dưới con số 6,91%.

Tương tự với mặt hàng nông sản, thủy sản, Trung Quốc cũng không còn là thị trường tiêu thụ dễ tính mà đang gia tăng các tiêu chuẩn kĩ thuật để kiểm soát chặt chẽ hơn.

Ngay cả hàng xuất khẩu chính ngạch đạt tiêu chuẩn nhập khẩu vào Trung Quốc thì với mỗi lô hàng, nước này đều lấy mẫu kiểm tra nên doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng đồng đều trong tất cả các lô hàng. Bởi một lô hàng kém chất lượng bị trả về không chỉ gây tốn kém cho doanh nghiệp khi sản xuất, vận chuyển lô hàng đó, mà còn ảnh hưởng đến chữ tín với bạn hàng, nặng hơn là đền bù hợp đồng hoặc mất đi cơ hội làm ăn tiếp theo.

Vì vậy, thị trường ngày càng khó tính là thách thức với các doanh nghiệp Việt nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp nâng chuẩn chính mình để có thể tham gia cuộc chơi lớn hơn khi các FTA ngày càng rộng mở.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Xem thêm