Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Muốn có thực phẩm 'xanh' lương tâm phải 'xanh'

Lương Gia Cát Tường
- 17:08, 16/03/2024

(DNTO) - An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".

Ngày 12/3, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng xác nhận, chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh bánh mì Thu Hà (số 2 đường Hai Bà Trưng, TP Sóc Trăng). Mới mức xử phạt là 90 triệu đồng kèm theo quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh 4 tháng và trả số tiền trên 384 triệu đồng là chi phí điều trị cho 153 nạn nhân bị ngộ độc.

Liên quan đến quyết định xử phạt trên là vụ việc hồi cuối tháng 1/2024, sau khi ăn bánh mì kèm nhân patê gan, thịt nguội, chả lụa, chà bông, dưa leo, bơ… mua tại tiệm bánh mì Thu Hà, có 153/159 người biểu hiện ngộ độc thực phẩm phải nhập viện điều trị. 

Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Ảnh: Internet

Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Ảnh: Internet

Đây là vụ ngộ độc hàng loạt với số nạn nhân lên đến con số hàng trăm. Sự việc làm chúng ta nhớ đến vụ 313 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì tại hộ kinh doanh bánh mì Phượng 2, phường Minh An, TP Hội An vào giữa tháng 9/2023.   Số người ngộ độc “khủng khiếp” nhất  cho đến thời điểm này là 665 người nhập viện, trong đó 1 học sinh tử vong trong vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang vào hồi tháng 11/2022.

Vệ sinh thực phẩm là “cuộc chiến” mà chúng ta phải đối mặt trong những năm gần đây, khi mà ăn uống bên ngoài đang trở thành một thói quen “không thể tránh” của người dân, nhất là người dân thành thị, nơi mà họ không có điều kiện để tự trồng lấy luống rau, nuôi lấy con cá, con gà…

Không buông lỏng tuyên truyền và quản lý tình trạng An toàn vệ sinh thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” (VSATTP) năm 2023 diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2023, nhằm khởi động cho chiến dịch truyền thông, đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm VSATTP. Tuy nhiên, chưa kịp khởi động thì liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm với quy mô lớn liên tiếp xảy ra - điển hình như các vụ đã nêu ở trên.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm… còn kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, công khai, xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm nhằm cảnh cáo, răn đe người khác.

Tuy nhiên, việc xử lý xử phạt những vụ vi phạm về VSATTP tuy là một biện pháp tích cực nhưng cũng chỉ để rút tỉa kinh nghiệm, trong khi người may mắn thoát chết có khi mang di chứng suốt đời, còn người mất đi thì không gì bù đắp. Những nỗ lực giám sát, kiểm tra của nhà chức trách cũng chỉ có thể góp phần hạn chế, ngăn chặn phần nào các loại “thực phẩm bẩn” tràn lan trên thị trường chứ chưa thể giải quyết được cái gốc.  

Cái gốc nằm ở lương tâm, trách nhiệm, ý thức, sự tự giác, chấp hành của những người sản xuất từ người nông dân trên đồng ruộng đến các cơ sở, doanh nghiệp chăn nuôi chế biến, kinh doanh thực phẩm…

Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào “lương tâm không cho phép” thì tình trạng sử dụng chất cấm trong sản xuất, chăn nuôi; Tình trạng chế biến thực phẩm mất vệ sinh, kinh doanh thực phẩm bẩn mới không xảy ra.

 

Muốn có thực phẩm 'xanh' lương tâm phải 'xanh'. Ảnh: Internet

Muốn có thực phẩm 'xanh' lương tâm phải 'xanh'. Ảnh: Internet

Hiện vẫn có một số người sản xuất có quan điểm rất buồn cười và phi thực tế là người trồng rau thì chừa lại vài luống, người trông cây ăn trái thì chừa lại vài cây “không xịt thuốc” để nhà ăn. Người chăn nuôi thì cho ăn thức ăn riêng số gia cầm dùng làm thức ăn cho gia đình. Trong khi người trồng rau vẫn phải ăn thịt và người nuôi gia súc vẫn phải ăn rau…

Cái vòng lẩn quẩn ấy cho thấy hầu hết người dân đều biết tình trạng VSATTP đang là mối đe dọa sức khỏe con người ở nước ta nhưng họ vẫn cứ thả nổi lương tâm, đánh liều ai sao mình vậy.

Để ngộ độc thực phẩm không còn là nỗi ám ảnh của người dân, các “biện pháp” đưa ra chỉ là giải quyết cái ngọn. Cái gốc là đánh thức lương tâm con người.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
10 phút
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
5 ngày
Xem thêm